มีหลายคนมาคุยกับผมแล้วบอกว่า "ทำไมการเก็บเงินมันยากเหลือเกิน เก็บเท่าไหร่ก็เก็บไม่ได้" ผมว่าจริงๆแล้วเรื่องวินัยทางการเงินเป็นสิ่งที่สร้างได้เสมอเพียงแค่เรารู้ว่าจะต้องกันเงินเก็บเงินอย่างไรให้เป็นระบบ เชื่อได้ว่าแม้เงินเดือนจะน้อยนิดแต่มันจะมีบางจุดที่เก็บได้ และผมก็ไม่เชื่อว่าถ้าเรามีเงินเดือน 10,000 บาท จะเริ่มเก็บจากอาทิตย์ละ 10 บาทเลยไม่ได้เชียวหรือ? แน่นอนมันได้อยู่แล้วถ้าเราตั้งใจ

ในตอนนี้ผมเลยขอนำเสนอแผนการเก็บเงินออมแนวใหม่ที่ทำให้เด็กและผู้ใหญ่ไม่ว่าเงินเดือนจะน้อยหรือจะมากให้สามารถเริ่มต้นได้ ที่สำคัญมันคือระบบ "Do it by yourself (DIY)" เราสามารถปรับปรุงเปลี่ยนแปลงตามเป้าหมายของเราได้เลยครับ

วิธีการคือเราจะเริ่มจาก 10 บาท และทยอยเก็บเพิ่มเป็นขั้นบันได แต่ละอาทิตย์เพิ่มไปอีก 10 บาท ดูว่าใน 1 ปี (52 สัปดาห์) มาดูกันนะครับว่าแผนนี้จะทำให้เรามีเงินออมกี่บาท ตามตารางเลยครับ

เริ่มจากสัปดาห์ละ 10 บาทแล้วเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ สามารถแปลงร่างกลายเป็นเงินเก็บได้ถึง 13,780 บาทเลยทีเดียว หากใครรู้สึกว่ามันไม่ท้าทายเราเปลี่ยนตัวเลขได้นะครับ

แต่ลองมาคำนวณเล่นๆ 13,780/365 วัน จะเหมือนกับการเก็บออมวันละ 37.75 บาทเท่านั้น โอ๊ะ

Tip ในการออมเพิ่มเติม

  • ลองเพิ่มอัตราให้มากขึ้น เก็บเพิ่มขึ้นสัปดาห์ละ 20 บาท ก็จะได้เงินเก็บทั้งสิ้น 27,560 บาท
  • หากใครอยากออมแบบมีกำลังใจมากยิ่งขึ้นลองเริ่มเก็บจากมากไปน้อยก็ได้นะ สัปดาห์แรกคือ 520 บาท และทยอยลดลง 510 - 500 - 490 ไปเรื่อยๆ ก็ได้นะครับ
  • กรณีที่ใช้วิธีทยอยลดลง บางคนอาจจะใช้วิธีการเริ่มต้นใหม่ที่ 520 บาท ทุก 6 เดือน ดังภาพนี้นะครับ ก็จะมีเงินเก็บถึง 20,530 บาทได้

เห็นไหมครับว่า การเริ่มออมเริ่มต้นที่ 10 บาท และทยอยออมต่อเนื่องมันจะทำให้เกิดพลังที่จะสร้างเงินออมได้มากขึ้นเรื่อยๆจนเราอาจจะงงเลยก็ได้ว่าออมแค่เนี้ย! มีเป็นหมื่น สองหมื่นต่อปีได้เลย วิธีนี้ใช้ได้กับทุกเพศทุกวัย ทุกอายุ ทุกอาชีพนะครับ ปรับขึ้นปรับลงตามสะดวกเราได้เลย หรือจะไว้ใช้สำหรับเก็บเงินไปชำระภาษีประจำปีก็ได้นะครับ และขอให้ทุกท่านมีเงินเก็บเยอะๆตามแผนครับ :)