ในสภาวะเศรษฐกิจกิจและตลาดลงทุนที่กำลังตกต่ำอยู่ตอนนี้ ทำให้เพื่อนๆ หลายคนมีคำถามมาที่หลังบ้าน aomMONEY ครับว่า …

ตอนนี้กองทุนยังลงทุนได้อยู่มั้ย

แล้วกองทุนแบบไหนที่น่าสนใจในช่วงนี้

วันนี้ บ.ก. เลยอาสาสรุปข้อมูลจากการพูดคุยกันใน Live facebook ของ aomMONEY GURU ทั้ง 4 ท่าน นั่นก็คือ TaxBugnoms คลินิกกองทุน  วางแผนการเงินกับ Insuranger และ นายปั้นเงิน มาสรุปเป็นบทความให้เพื่อนๆ ได้อ่านกันครับผม

TaxBugnoms : จากสถานการณ์ช่วงนี้ กรู aomMONEY มองว่าเรายังสามารถลงทุนในกองทุนได้มั้ยครับ

  • คลินิกกองทุน : ลงทุนได้ครับ สำหรับผมมองว่ากองทุนรวมเป็นสินทรัพย์ที่น่าลงทุนอยู่ตลอดเวลาครับ เพราะมีสินทรัพย์ที่หลากหลาย มีตั้งแต่ความเสี่ยงต่ำมาก-ความเสี่ยงสูงมาก ลงทุนกับสินทรัพย์อะไรก็ได้บนโลกใบนี้ แม้หุ้นจะลงไปเยอะ แต่กองทุนยังลงทุนได้ ถ้าเราเลือกสินทรัพย์ถูก และกระจายความเสี่ยงเป็น

TaxBugnoms : กองทุนยังลงทุนได้ แต่ต้องดูตัวเองและดูความเสี่ยง แล้วตอนนี้กองทุนไหนน่าสนใจครับ

  • คลินิกกองทุน : อยากให้เริ่มมองกองทุนกลุ่มประเทศ เช่น ประเทศจีน เพราะน่าจะฟื้นตัวได้เร็วที่สุด และกลุ่ม Healthcare ครับ เพราะถ้าบริษัทไหนวิจัยวัคซีนเสร็จเป็นที่แรก ๆ เชื่อว่าพวกเขาอาจจะนำเงินของเราไปลงทุนตรงนั้นก่อน 
  • นายปั้นเงิน : สำหรับมุมมองของผม ในใจผมจะเป็นกองทุนดัชนี หรือ Index Funds ครับ ไม่ใช่แค่หุ้นไทย เพราะตลาดหุ้นทั่วโลกมันลงมากันหมด แต่ละประเทศจะมีศักยภาพที่แตกต่างกัน ต้องดูให้ดี เพราะไม่ใช่ว่าจะลง Index Funds ที่ไหนก็ได้ ต้องมองถึงอนาคต 
  • Insuranger : ผมขอให้คำแนะนำในเชิงการวางแผนการลงทุนแล้วกันครับ ซึ่งขึ้นอยู่กับเป้าหมายและความเสี่ยงที่สามารถรับได้ของแต่ละคนเลย ถ้าอยากได้ผลตอบแทนเฉลี่ยพอร์ตนี้ประมาณ 6% คนที่ไม่อยากเสี่ยงมาก อาจจะจัดกลุ่มเสี่ยงต่ำ 40% เสี่ยงกลาง 20% เสี่ยงสูง 40% เราอาจจะ Overweight (เพิ่มน้ำหนักการลงทุน) Underweight (ลดน้ำหนักการลงทุน) โดยการปรับสัดส่วนข้างในและจัดพอร์ตให้เหมาะสมกับตัวเรา

TaxBugnoms : สำหรับช่วงนี้ กองทุนที่มาแรงเลย คือ กองทุน SSFX ตัวกูรูเองมองว่า SSFX กองไหนน่าสนใจบ้างครับ 

  • คลินิกกองทุน : ผมมองว่าถ้ามองเรื่องลดหย่อนภาษีเป็นหลัก อาจจะเป็นกองทุนที่มีตราสารหนี้หรืออสังหาริมทรัพย์ ไม่ควรเป็นหุ้นทั้งหมด แต่ถ้าเทใจให้หุ้นไทย อาจจะเป็น Index Funds ครับ 
  •  Insuranger : ในมุมผม ผมว่าต้องดูสไตล์การลงทุนครับว่าเราชอบแบบไหน ชอบแบบ Active หรือ Passive โดยตัดสินใจจากสไตล์การลงทุนที่เราชอบและความเสี่ยง หลายคนอาจจะมีคำถามต่อว่า แล้วควรเลือกกองทุนเป็นแบบปันผลหรือไม่ปันผลดีล่ะ เราต้องเข้าใจก่อนว่าผลลัพธ์มันต่างกัน เพราะกองทุนแบบปันผลดีกว่าตรงที่แบ่งส่วนของกำไรบางส่วนคืนมา ถ้าตลาดขึ้นแล้วได้กำไร การปันผลก็เหมือนเก็บบางส่วนเอาไว้ก่อน แต่ข้อจำกัดคือ เราต้องเสียภาษีเงินปันผล 10% ถ้าเกิดไม่เอาปันผลที่ได้กลับไปลงทุนใหม่ ในระยะยาวจะทำให้ผลตอบแทนน้อยกว่า ถ้าเลือกกองทุนแบบไม่ปันผลและรับความเสี่ยงได้ ก็เหมือนการทำให้ดอกเบี้ยทบต้นได้ทำงานเต็มที่ ใครที่คิดจะซื้อกอง Active ผมแนะนำว่าอาจจะรอไปก่อนก็ได้ เพราะกองมันเพิ่งเปิด อาจจะรอกองเปิด 1-2 เดือนก่อน ค่อยดูว่ากองไหนน่าสนใจ ยังไม่ต้องรีบซื้อ
  • นายปั้นเงิน : ส่วนตัวปั้นชอบแบบ Passive เพราะถ้าเราเป็นคนที่ลงทุนในหุ้นอยู่แล้ว และมีความเชื่อมั่นในผีมือของตัวเอง ก็ไม่จำเป็นต้องไปเชื่อมั่นในฝีมือของผู้จัดการกองทุนที่เป็นแบบ Active ก็ได้ ถ้าเกิดจะลงทุนเพื่อลดหย่อนภาษีในหุ้นไทย ผมจะมอง Index Funds ที่ให้ผลตอบแทนใกล้เคียงตลาดมากที่สุด

TaxBugnoms : ระหว่างกองทุน SSF กับกองทุน SSFX ที่นโยบายเหมือนกัน กูรูออมมันนี่มองว่าควรเลือกอันไหนดีกว่าครับ

  • Insuranger : ถ้าใช้โควต้า 500,000 บาท ยังไม่ครบ ควรใช้โควต้าให้เต็มก่อน ถ้าใช้เต็มแล้วจะเลือกกองไหนก็ไม่ต่างกัน จะซื้อทั้ง 2 ส่วนก็ได้ครับ

TaxBugnoms : คราวนี้มาถึงเรื่องกองทุนตราสารหนี้บ้างครับ เราควรลงทุนแบบ DCA กับกองทุนรวมตราสารหนี้หรือกระจายไปอย่างอื่นดีกว่ากันครับ

  • นายปั้นเงิน : ผมว่าต้องดูก่อนว่าเป็นตราสารหนี้ประเภทไหน แต่ถ้าเรารู้สึกว่ากองทุนของเราค่อนข้างปลอดภัย ลงทุนแล้วได้ผลดีกว่าฝากออมทรัพย์ เราจะ DCA ต่อไปเรื่อย ๆ ก็ได้นะครับ
  • Insuranger : ถ้าเราดูในพอร์ตตราสารหนี้ที่ผู้จัดการลงทุน แล้วไม่ได้ถืออะไรที่เสี่ยงมาก มีสภาพคล่องสูง ผมว่ายังลงทุนต่อไปได้ แต่ต้องติดตามเป็นระยะว่าเขาปรับพอร์ตรึเปล่า

TaxBugnoms : แล้วคนที่เคย DCA ไว้ แต่ติดลบอยู่ เขายังควรไปต่อมั้ยครับ?

  • Insuranger : หัวใจของ DCA มีอยู่อย่างเดียวเลยครับ ถ้าเราเชื่อว่าจุดที่เราจะใช้เงินมันสูงกว่าต้นทุนเฉลี่ย ก็ต้อง DCA ยิ่งตอนราคาลงแล้ว เราเชื่อว่าระยะยาวมันต้องโตกว่านี้ ก็ควร DCA ตอนระยะที่มันลง

TaxBugnoms : กองทุน IF หรือ กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน INFRASTRUCTURE FUND ยังน่าสนใจอยู่มั้ยครับ

  • คลินิกกองทุน : ผมพูดแบบนี้แล้วกันครับ ขอยกตัวอย่างในตอนนี้จะได้เห็นภาพง่ายๆ  ถึงเศรษฐกิจไม่ดี แต่เรายังใช้ไฟฟ้าและยังใช้เยอะด้วย จะมีกองทุน IF ที่เป็นไฟฟ้าอยู่ ผมคิดว่ามันยังให้ผลตอบแทนที่ดีอยู่เหมือนเดิม ไม่ได้เปลี่ยนแปลงไปเลย ด้วยตัวธุรกิจทำหน้าที่จ่ายไฟและพื้นฐานที่เรายังใช้อยู่ทุกวัน 

TaxBugnoms : ผลกระทบจาก COVID-19 ทำให้นักลงทุนหลายคนหมดกำลังใจในการลงทุน อยากให้ช่วยแนะนำการจัดพอร์ตกองทุนในช่วงนี้หน่อยครับ 

  • นายปั้นเงิน : ปกติการจัดพอร์ตจะมีอยู่ 2 เรื่อง คือ 1.จัดพอร์ตเพื่อเป้าหมาย ยึดเอาเป้าหมายหลักเป็นเส้นทางในการลงทุน 2.ปรับพอร์ต ซึ่งในสถานการณ์แบบนี้ ควรดูว่าเรามองการลงทุนในพอร์ตนี้เป็นยังไง เช่น พอร์ตนี้ไม่เสี่ยง เราก็ไม่จำเป็นต้องทำอะไรมากก็ได้
  • Insuranger : ผมอยากแนะนำในเรื่องที่ไม่ควรทำ คือ การตัดสินใจจะลงทุนตามกระแสหรือตามปัจจัยภายนอก เราควรกลับมามองที่ปัจจัยภายใน คือ ตัวเองว่าเรามีเป้าหมายอะไร รับความเสี่ยงได้แค่ไหน เงินที่ลงทุนลงได้มากได้น้อย ควรเลือกการลงทุนที่เหมาะกับตัวเองที่สุด
  • คลินิกกองทุน : สำหรับผม เวลาลงทุน ความรู้เป็นเรื่องที่ค่อนข้างสำคัญ ขนาดกองทุนรวมที่ว่าง่าย แต่ถ้าเราลองสังเกต เวลาที่เราลงทุน เราต่างมีคำถาม มีรายละเอียดที่ต้องศึกษา ช่วงที่อยู่บ้านตอนนี้ อยากให้เรียนรู้กระบวนการทั้งหมดในการวางแผนการเงินแบบจริงจัง เพราะเวลาลงทุนต้องศึกษาเยอะพอสมควรครับ 

และนี่คือข้อมูลที่ aomMONEY นำมาฝากเพื่อนๆ ในวันนี้ครับ หวังว่าจะได้คำตอบกันนะครับว่าจะเลือกลงทุนกองทุนอย่างไร ที่สำคัญทุกการลงทุนมีความเสี่ยง ขอให้ศึกษาข้อมูลให้ดี ก่อนตัดสินใจครับ 

ขอบคุณครับ

บ.ก.aomMONEY

ติดตามความรู้เรื่องการเงินการลงทุนจาก aomMONEY

Website : www.aomMONEY.com

Youtube : https://www.youtube.com/AommoneyTH

กลุ่มกองทุนไหนดี : https://www.facebook.com/groups/SelectedFund/