สวัสดีครับ กลับมาพบกันอีกแล้วกับ “กองทุนไหนดี ? Weekly” กันอีกแล้วครับ โดยในตอนที่ 11 นี้ มาเจอกันกับผู้จัดการกองทุนสุดฮ็อต คุณชาญณรงค์ กิตินารถอินทราณี จาก บลจ. กรุงไทยกันครับผม เพื่อที่จะมาพูดคุยเรื่องแนวคิดการลงทุนและการบริหารจัดการกองทุนในสไตล์ของผู้จัดการกองทุนกันบ้างครับ

จริง ๆ แล้วการที่จะดูว่ากองทุนรวมนั้นดีหรือไม่ สิ่งหนึ่งที่เป็นปัจจัยในการได้รับผลตอบแทนคือฝีมือของผู้จัดการกองทุนนั่นเองครับ ซึ่งผลตอบแทนที่ตัวผู้จัดการกองทุนได้รับจากการบริหารจัดการกองทุนนั้น มันมาจากค่าธรรมเนียมที่เราจ่ายไปให้กับกองทุนรวมครับผม

โดยส่วนตัวของคุณชาญณรงค์เองก่อนจะมาเป็นผู้จัดการกองทุนนั้น ได้เริ่มต้นจากสายงานวิศวกรรมก่อน แล้วจึงค่อยเปลี่ยนสายงานมาเป็นสายการเงินครับ ซึ่งไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร เพราะส่วนใหญ่แล้วเราจะเห็นสายงานด้านนี้ประสบความสำเร็จหรือมีความเชี่ยวชาญในด้านการเงินอยู่เรื่อย ๆ ครับ ซึ่งคิดว่าน่าจะเป็นผลพวงของการเรียนทางด้านวิศวกรรมนี่แหละครับผม

ด้วยความรู้และประสบการณ์ที่เริ่มต้นในการทำงานทางด้านนักวิเคราะห์ และการจัดการต่าง ๆ เกี่ยวกับด้านการลงทุนแล้ว คุณชาญก็ได้เข้าสู่สายงานผู้จัดการกองทุน ซึ่งหน้าที่หลัก ๆ ของผู้จัดการกองทุน (Fund Manager) นั้นมีหลายอย่างครับ พรี่หนอมขอสรุปออกมาเป็นข้อ ๆ ให้อ่านกันครับ

  • การลงทุนไม่ใช่แค่ซื้อมาขายไป แต่มันต้องมองภาพรวม หรือสิ่งที่ต้องรับผิดชอบในการตัดสินใจลงทุนของเราด้วย เพราะเงินนั้นเป็นก้อนใหญ่จึงต้องพิจารณาให้ถี่ถ้วนก่อน
  • ส่วนเงื่อนไขในการลงทุน ควรเป็นไปตามนโยบายในการลงทุนของกองทุนรวม ให้สอดคล้องกับต้องการของคนที่มาลงทุนเป็นหลัก
  • จับจังหวะในการซื้อขาย หาโอกาสในการลงทุนที่ดีที่สุดเพื่อให้ผลตอบแทนที่ยอมรับได้
  • นอกจากนั้นยังต้องไปตรวจสอบข้อมูลบริษัทโดยการเยี่ยมชม (Company visit) อีกด้วย เพื่อให้เรารู้ว่าธุรกิจแต่ละธุรกิจนั้นมุ่งมั่นขนาดไหน มองอะไรยังไงบ้าง ความสม่ำเสมอในการทำงาน มีความเชี่ยวชาญมากแค่ไหน พร้อมกับตรวจสอบคำพูดว่าสอดคล้องไปกับการทำงานจริงหรือเปล่า ซึ่งตรงนี้ต้องอาศัยความเชี่ยวชาญและมุมมองของผู้จัดการกองทุนครับ

โดยสรุปแล้ว ผู้จัดการกองทุนมีหน้าที่ในการเลือกหลักทรัพย์ทีดีที่สุด เพื่อผลตอบแทนในการลงทุนที่ดีที่สุดของนักลงทุนที่ตัดสินใจในการลงทุนครับ

แหม่.. ถือว่าเป็นงานที่เครียดกันเลยทีเดียวครับ เพราะเขามีหน้าที่รับฝากความหวังของนักลงทุนไว้ครับ (โอววว สรุปได้หล่อมากครับ)

อายุเท่านี้ ควรมีเงินเท่าไร? และควรลงทุนแบบไหนยังไงดี ?

สำหรับประเด็นในการให้ความรู้ตอนนี้จะเป็นเรื่องของการออมเงินเก็บเงินครับ โดยส่วนใหญ่เราจะเจอคำถามกันบ่อย ๆครับว่า อายุเท่านี้ ควรมีเงินเท่าไรดี ซึ่งแนวคิดที่ได้จากการพูดคุยกับคุณชาญณรงค์ร่วมกับหมอนัทและพรี่หนอม จะมองตรงกันครับว่า

  • การวางแผนการเงินเป็นเรื่องสำคัญ มองรวมในแง่ของเรื่องการบริหารจัดการป้องกันความเสี่ยงควบคู่ไปด้วย เช่น เรื่องของประกันสุขภาพ
  • รู้ว่าตัวเองต้องใช้เงินในแต่ละเดือนเท่าไรบ้าง รวมถึงต้องวางแผนเกษียณไว้ตามไลฟ์สไตล์ที่เราชื่นชอบ อยากได้เท่าไหนยังไงดี เพื่อให้ได้สิ่งที่เราต้องการในอนาคตครับ

โดยวิธีการคำนวณเงินที่ควรเก็บนั้นมีมากมายหลายวิธีครับ แต่อย่างที่บอกครับว่า ต่อให้เราคำนวณแล้วเก็บไม่ได้ก็อย่าเพิ่งท้อใจครับ เรามีหน้าที่เก็บไป และวางแผนการเงินต่อไปเรื่อย ๆ ครับ

ถ้ายังไม่รู้จะเริ่มยังไง ผมว่าเริ่มต้นที่บัญชีรายรับรายจ่ายก็ไม่เลวนะครับผม ฮ่า ๆ

อายุกับการลงทุนมีความสัมพันธ์กันนะ!

ในข้อมูลจากทาง กบข. (กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ) จะบอกว่า อายุเท่าไรควรจะลงทุนในสินทรัพย์แต่ละประเภทตามสัดส่วนเท่าไร (ตามแผนสมดุลตามอายุ) ครับ ลองดูตามรูปประกอบด้านล่างนี้ครับ

สิ่งหนึ่งที่อยากให้สนใจในการวางแผนลงทุนนั้น อยากให้ดูตารางด้านล่างนี้ครับ

ความสัมพันธ์ตรงนี้จะเห็นว่า ยิ่งอายุน้อย สิ่งที่ควรลงทุนคือความเสี่ยงเยอะหน่อย โดยคาดหวังอัตราผลตอบแทนที่มากหน่อย เช่นถ้าลงทุนเดือนละ 1,000 บาทในอัตราผลตอบแทน 12% เป็นระยะเวลา 30 ปี จะเห็นว่าจะได้เงินสูงถึง 2,895,992 บาทเลยครับ

โดยสิ่งทีต้องดูและพิจารณานั้น คือ ระยะเวลาคงเหลือครับ ถ้าหากเราเหลือเวลาน้อย ๆ ไม่ควรจะลงทุนในอัตราผลตอบแทนที่มีความเสี่ยงสูงครับ เพราะจะมีความเสี่ยงที่ค่อนข้างผันผวนหน่อย แต่อย่างไรก็ตาม สิ่งที่อยากจะฝากไว้คือเราไม่ควรหยุดการลงทุนครับผม

มาถึงตรงนี้ถ้าใครสนใจถามว่า เฮ้ย % ในการลงทุนมาจากไหน จะจัดพอร์ทยังไง แนะนำให้ดูตารางด้านล่างนี้ครับ

เอาล่ะครับ สรุปสั้น ๆ สำหรับแนวคิดการลงทุนเพื่ออายุที่ดีนั้น สิ่งที่ต้องมีคือเป้าหมายที่ชัดเจนเพื่อให้คำนวณเงินลงทุนออกมา แล้วเลือกลงทุนในพอร์ทความเสี่ยงที่รับได้ซึ่งต้องเริ่มจากความเข้าใจการลงทุนที่ถูกต้องครับ

ดูคลิปวิดีโอย้อนหลังได้ที่ : กองทุนไหนดี? [SS2] Ep.11 : คุยกับผู้จัดการกองทุน + ลงทุนอย่างไรให้เหมาะกับอายุ

ทั้งหมดนี้คือที่อยากฝากไว้ในตอนนี้ครับผม อย่าลืมรอติดตามชมกันกับ “รายการกองทุนไหนดี ?” ในวันอังคารที่ 23 พฤษภาคม 2560 เวลาหนึ่งทุ่มตรงเหมือนเช่นเคยคร้าบบบบ แอบก