สวัสดีครับ กลับมาพบกับพรี่หนอม TAXBugnoms เจ้าเก่าเจ้าเดิม กับหน้าที่เพิ่มเติม ในการสรุปประเด็นเด็ดจากรายการ “กองทุนไหนดี ? Weekly” รายการที่จะทำให้คุณรู้ว่ากองทุนไหนดี กองทุนไหนเด่น เพื่อให้เลือกกองทุนได้เหมาะสำหรับตัวคุณมากที่สุดครับผม

สำหรับในกองทุนไหนดี ? ตอนที่ 7 นี้ เรามีแขกรับเชิญพิเศษมาพูดคุยและแนะนำการลงทุนครับ นั่นคือ พี่วิน หรือ คุณวิน พรหมแพทย์ ประธานเจ้าหน้าที่การลงทุน บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ซีไอเอ็มบี-พรินซิเพิล จำกัด และเจ้าของเพจ Invest Like A Pro ที่ให้เกียรติมาร่วมพูดคุยในรายการกับเราในตอนที่ 7 นี้ครับ ขอบพระคุณพี่วินอย่างสูงอีกทีครับ #กราบ

รู้จักกับ CIMB-Principal

เมื่อพูดถึง บลจ. ซีไอเอ็มบี พรี่หนอมคิดว่าหลายคนคงคิดถึงกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ชื่อดังอย่าง iPROP หรือ iPROPRMF แต่จริง ๆ แล้วพี่วินแกบอกมาครับว่าไม่ได้มีแค่กองอสังหาริมทรัพย์อย่างเดียว แต่ยังมีกองมากมายอีกหลายกองเลย และรูปนี้เป็นตัวอย่างกองเรือธงของทาง บลจ.ครับ

แหม่... ผลดำเนินการไม่ใช่เล่น ๆ นะครับเนี่ย

แล้วมุมมองการลงทุนล่ะเป็นอย่างไรบ้าง?

มุมมองการลงทุนของ CIMB จะมองไปที่ 4 กลุ่มหลัก ๆ ด้วยกันครับ นั่นคือ โครงสร้างพื้นฐานนำหน้า อสังหาฯ สร้างรายได้ หุ้นไทยปันผลดี และเกาะกระแสเทคโนโลยีเปลี่ยนโลก นั่นเองครับ แหม่ ชื่อมันช่างคล้องจองกันเหลือเกิน

อย่างไรก็ตามเนื่องจากเวลาของรายการมีจำกัด วันนี้พี่วินเลยมาแบ่งปันมุมมองการลงทุนให้รายการกองทุนไหนดี? ในเรื่องของการลงทุนในกลุ่ม “อสังหาฯ” ตามมุมมองของ “อสังหาฯ สร้างรายได้” โดยมีกองทุนมาแนะนำ 2 กองทุน นั่นคือ กองทุน CIMB-Principal GREITs กับ กองทุน CIMB-Principal iPROP และ iPROPRMF นั่นเองครับ ซึ่งนโยบายการลงทุนของกองทุนใน 2 กลุ่มนี้แตกต่างกันดังนี้ครับ

จากรูปจะเห็นว่า สิ่งที่แตกต่างกันอย่างแรกคือกลุ่มประเทศที่ลงทุน โดย GREITs จะเน้นลงทุนในกลุ่มประเทศพัฒนาแล้วอย่าง สหรัฐอเมริกา ยุโรป และญี่ปุ่น ส่วน iPROP จะเน้นลงทุนในกลุ่มประเทศไทย สิงคโปร์ และ ออสเตรเลียนั่นเองครับ

โดยกลุ่มของประเทศที่เลือกลงทุนนั้น จะคาดหวังอัตราผลตอบแทนที่แตกต่างกันครับ โดยทาง GREITs นั้นจะเน้นผลตอบแทนจากการค่าเช่าประมาณ 3-5% และเน้นผลตอบแทนจากการเติบโตของค่าเช่าอยู่ที่ 4-5% ในขณะที่ทาง iPROP จะเน้นผลตอบแทนจากการเช่าประมาณ 5-6% และเน้นผลตอบแทนจากการเติบโตของค่าเช่าอยู่ที่ 2-3% ครับ

มาดูกันต่อที่กลุ่มของสินทรัพย์ที่เลือกลงทุนบ้างครับ ในฝั่งของ iPROP จะเน้นหนักไปที่ไทยและสิงคโปร์ (ในอัตราส่วน 50/50) ซึ่งสินทรัพย์ในฝั่งของสิงคโปร์จะเน้นลงทุนในกลุ่ม Data Center (พื้นที่จัดเก็บข้อมูลด้านเทคโนโลยีต่าง ๆ)  ส่วนทางไทยจะเน้นไปที่ห้างสรรพสินค้ากลุ่มค้าปลีกครับ ซึ่งตรงนี้มองว่าเป็นกลุ่มอสังหาฯ ทีค่อนข้างบูมและได้รับความนิยมในกลุ่มประเทศนี้ครับ (รายละเอียดตามสไลด์ด้านล่างครับ)

ส่วนทางฝั่งของ GREITs นั้นจะเน้นลงทุนในกลุ่มที่เก็บสินค้าและขนส่งสินค้า (Logistics) และที่พักอาศัย (Apartment) เป็นหลัก เนื่องจากผลของการเติบโตของธุรกิจ e-Commerce ทำให้กลุ่มของการจัดเก็บและขนส่งสินค้ากลายเป็นกลุ่มที่มีความจำเป็นเพิ่มขึ้น ส่วนทางด้านที่พักอาศัยนั้นค่อนข้างจำเป็นต่อการทำงานครับ เพราะคนส่วนใหญ่ในกลุ่มประเทศนี้มักจะทำงานในพื้นที่ที่ไม่ใช่ภูมิลำเนาตัวเอง จึงต้องมีการเช่าค่อนข้างเยอะ นอกจากนั้นยังมีการลงทุนในกลุ่ม Mall & Outlet ที่มองว่าน่าสนใจเพราะมีการใช้จ่ายค่อนข้างสูงเช่นเดียวกันครับ

โดยสรุปนั้น ผมได้ถามว่าแล้วควรลงกองไหนอย่างไรดี พี่วินให้ข้อคิดว่าควรลงทั้งสองกองครับ (ฮา) เพราะว่าเป็นการกระจายความเสี่ยงและลงทุนในคนละกลุ่มประเทศ และที่สำคัญที่พี่วินเน้นมาอีกอย่างคือ ในการจัดพอร์ทการลงทุนนั้นควรจะมีการลงทุนอสังหาริมทรัพย์อย่างน้อย 10-20% ของพอร์ทการลงทุนครับ

แล้วมุมมองของพี่วินเอง ลงทุนอย่างไรล่ะ?

ไหน ๆ แขกรับเชิญกิตติมศักดิ์ให้เกียรติเราทั้งที พี่วินเลยแบ่งปันแนวคิดการลงทุนของตัวเองให้ฟังครับ ซึ่งพรี่หนอมก็จับประเด็นสำคัญ ๆ ได้ 2 ข้อเลยคิดว่าจะเขียนสรุปไว้ตรงนี้สักเล็กน้อยครับ

  1. ลงทุนทันทีตั้งแต่เดือนแรกที่ทำงาน โดยการเฉลี่ยสะสมไปเรื่อย ๆ พี่วินเน้นเรื่องการลงทุนอย่างสม่ำเสมอครับ โดยไม่ได้เน้นเงินก้อน แต่เน้นสะสมเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ตามความสามารถในการหารายได้ และมุ่งมั่นสู่เป้าหมายของตัวเองครับ เงินในตอนแรกอาจจะไม่มาก แต่พอเวลาผ่านไปจะรู้ว่าวินัยนี่แหละคือสิ่งสำคัญในการลงทุน
  2. จัดพอร์ทลงทุนตามเป้าหมายที่ต้องการ จากการพูดคุย พี่วินให้ข้อคิดเรื่องการจัดพอร์ทลงทุนของตัวเองแบบเรียบง่ายครับ คือ หุ้น 70% อสังหาริมทรัพย์ 20% และอีก 10% เป็นสินทรัพย์อื่น ๆ (ตราสารหนี้ ตลาดเงิน ฯลฯ) ซึงดูแล้วไม่ได้ซับซ้อนอะไรมากมายครับ เมื่อรวมกับวินัยในข้อ 1 ก็จะเห็นว่าสำเร็จได้ไม่ยากเลยล่ะครับ

สุดท้าย สิ่งที่พรี่หนอมชอบที่สุดสำหรับคำตอบของพี่วินนั่นคือ เรื่องของการเอาชนะตลาดครับ กับแนวคิดที่ว่า “เราไม่สามารถเอาชนะตลาดได้ง่าย ๆ หรอก” ดังนั้นสิ่งที่เราควรทำคือการสร้างพอร์ทที่ดีและมีวินัยในการลงทุนนี่แหละ จะช่วยให้เราไปสู่เป้าหมายได้ง่ายที่สุดแล้วครับ

คลิปรายการย้อนหลัง ดูได้ที่นี่ครับ

https://youtu.be/lHno0h0dVzs

กองทุนไหนดี  Ep.7 : กองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ Feat. พี่วิน พรหมแพทย์

ทั้งหมดนี้คือที่อยากฝากไว้ในตอนนี้ครับผม เอาล่ะครับ สำหรับตอนต่อไปจะเป็นเรื่องอะไรนั้น ขออุบไว้ก่อนนะครับ เอาไว้รอติดตามชมกันกับ “รายการกองทุนไหนดี ?” ในวันอังคารที่ 25 เมษายน 2560 เวลาหนึ่งทุ่มตรงคร้าบ&#