มีคำถามจากแฟนเพจ ปันโปร – PunPromotion หลังจากที่เราทำโปรเจกต์ aomMONEY x ปันโปร ถามเข้ามาว่าถ้าอยากลงทุนเพื่อการออมด้วยความเสี่ยงต่ำ เราจะลงทุนกับอะไรดี รวมไปถึงอีกคำถามก็คือ “อยากให้แนะนำวิธีลงทุนในสลากออมสิน สลาก ธอส. และสลาก ธกส.” ได้ไหม?  ซึ่งจริงๆแล้วสองเรื่องนี้เป็นคำตอบซึ่งกันและกัน วันนี้จะขอแนะนำ “สลากออมทรัพย์” ตามคำเรียกทางการกันนะครับ

"สลากออมทรัพย์" ก็คือ การที่เราซื้อสลากที่เป็นหน่วยเพื่อการออมที่มีลักษณะการออมระยะกลางถึงระยะยาว โดยที่นอกจากดอกเบี้ยเงินออมแล้ว ยังได้ลุ้นรับรางวัลทั้งในรูปแบบของดอกเบี้ยจากการออกสลากในแต่ละงวด รวมไปถึงถ้าหากเป็นสลากพิเศษก็จะมีการลุ้นรับของรางวัลต่างๆ เรียกได้ว่าสำหรับคนที่ชอบเสี่ยงโชคด้วยลงทุนไปด้วย และมีเงินเย็น ๆ ในระดับหนึ่งการลงทุนแบบสลากออมทรัยพ์น่าสนใจ คราวนี้จะขออธิบายลักษณะที่ต่างๆกันของทั้ง 2 แบบ

สลากออมทรัพย์ปรกติ โดยปกติก็จะมีราคาต่อหน่วยขั้นต่ำ ส่วนมากก็จะเริ่มต้นที่หน่วยละ 20 บาท โดยมักจะให้เปิดบัญชีของธนาคารที่เราไปซื้อสลากไว้ด้วยควบคู่กัน เพื่อที่เวลาถูกรางวัล จ่ายดอกเบี้ย หรือครบกำหนดถอนก็สามารถนำเงินออกมาใช้ได้ โดยปกติ ซึ่งมักจะออกรางวัลเดือนละ 1 ครั้ง  ส่วนสลากออมทรัพย์พิเศษนั้น มักจะมีการจับรางวัลที่เพิ่มขึ้นมาจากการออกรางวัลปกติเป็นรางวัลพิเศษ แต่ก็จะมีเงื่อนไขแตกต่างกันออกไป เช่น หากไถ่ถอนสลากก่อนกำหนดอาจไม่ได้ดอกเบี้ย เป็นต้น เราเลยมีข้อแนะนำ 3 ข้อก่อนที่ตัดสินใจจะซื้อสลากออมทรัพย์-สลากออมทรัพย์พิเศษมาฝากกัน

ข้อแรก ดูจำนวนงวดและระยะเวลาฝากสลากให้ดีๆ ซึ่งจะทำให้เราแพลนการใช้เงินได้ง่ายขึ้น

สลากออมทรัพย์เหมาะกบพวกที่มีเงินเย็นๆในระยะยาว เนื่องจากดอกเบี้ยในช่วงแรกจะต่ำแต่ถ้ายิ่งเป็นระยะยาว 3-5 ปี ดอกเบี้ยจะไปสูงในปีหลังๆ ซึ่งถ้าหากเราร้อนเงินต้องไถ่ถอนคืนก่อนครบกำหนดเราก็จะเสียสิทธิ์การได้ดอกเบี้ยแบบเต็มเม็ดเต็มหน่วย ดังนั้นสลากออมทรัพย์ไม่เหมาสำหรับคนที่ใช้เงินแบบเดือนชนเดือน

ข้อสอง ศึกษาเงื่อนไขให้ดีก่อนตัดสินใจลงทุน

ไม่ว่าจะเป็นระยะเวลาถือหน่วยลงทุน ระยะเวลาการออกสลากลงทุน เงื่อนไขหากยกเลิกการถือครองก่อนครบกำหนด รวมไปถึงหากเป็นสลากออมทรัพย์พิเศษก็จะมีเงื่อนไขพิเศษ เช่น สลากบางรุ่นไม่จ่ายดอกเบี้ย สลากบางรุ่นมีเงื่อนไขการรับรางวัลในกรณีที่ถูกรางวัลแตกต่างออกไปจากปรกติ เพื่อรักษาสิทธิ์ของท่านประกอบการตัดสินใจ คำแนะนำก็คือเราควรจะไปซื้อช่วงต้นของการออกจำหน่ายสลากชุดนั้นๆเพื่อที่จะมีโอกาสลุ้นมากที่สุด เช่น หากเปิดขาย 16 ธันวาคม มีระยะการลุ้น 36 งวด หากเราไปซื้อตั้งแต่ช่วงแรกก็จะได้ลุ้นทุกงวด หากเราไปซื้อกลางทางระยะงวดการลุ้นโชคก็จะน้อยลงตามไปด้วย

ข้อที่สาม หมั่นคอยตรวจสอบรางวัลตามช่องทางต่างๆ

เดี๋ยวนี้ยุคออนไลน์เราสามารถตรวจสอบสลากออมทรัพย์ผ่านทางเว็บไซต์ และทางแอปพลิเคชั่นได้แล้วเพื่อความสะดวกสบาย ซึ่งทำให้เราสามารถคำนวนกำไรจากดอกเบี้ยและการลุ้นผมได้แม่นยำมากขึ้น และสามารถขายสลากเมื่อครบระยะเวลากำหนดได้ง่ายขึ้นด้วย และถ้าถูกรางวัลก็จะยิ่งทำให้เราคำนวนการจ่ายภาษีของเราในปีนั้นๆได้อีกทาง

สรุปอีกครั้ง ถ้าหากคุณมีเงินเย็น ต้องการความเสี่ยงต่ำ ออมด้วยลุ้นโชคด้วย “สลากออมทรัพย์”ของธนาคารรัฐน่าจะเป็นคำตอบที่เหมาะสมครับ

Mr.Priceless aomMONEY Writer

#SmartPaySmartShop #ฉลาดใช้ฉลาดช้อป #aomMONEY #PunPromotion #MoneyLiteracy