การสืบทอดธุรกิจเป็นความไม่สบายใจของใครหลายคน

จากประสบการณ์ตรงที่เป็นทายาทธุรกิจเหมือนกัน หลายต่อหลายครั้งที่ธุรกิจที่เราได้รับมาเป็นมรดกไม่ใช่สิ่งที่เรารัก 100% หรือจะพูดอีกนัยหนึ่งก็คือ ถ้าเราไม่ได้ธุรกิจนี้จากพ่อแม่ เราก็คงไม่ทำอาชีพนี้ คำถามต่อไปคือ แล้วในเมื่อตอนนี้ เรามีหน้าที่สืบทอดสิ่งนี้ต่อไป เราควรจะลงมือทำอะไรกับชีวิต

สิ่งแรกที่สำคัญที่สุด คือ การปรับทัศนคติ รับมือกับมันอย่างมีความสุข

ยิ่งเราลงไปทำความเข้าใจมากขึ้น เรียนรู้มากขึ้น พยายามที่จะรักมากขึ้น ธุรกิจครอบครัว รวมไปถึงธุรกิจอะไรก็ตามบนโลกนี้ก็สามารถสร้างความสุขให้กับคนทำได้ สิ่งที่แน่นอนที่สุดคือการพัฒนาต่อยอดก็จะนำมาซึ่งความสุขให้เราด้วยเช่นกัน เหมือนการปลูกต้นไม้ที่ค่อย ๆ เติบโต การได้เฝ้ามองการผลิดอกออกผลก็ถือเป็นความสุขอย่างหนึ่งของคนทำงาน

เกษตรกรต่อยอดอะไรได้บ้าง?

อาชีพเกษตรกรดูจะเป็นอาชีพที่เรียบง่าย ไม่แปลกใหม่ และดัดแปลงแต่งเติมอะไรได้ยาก แต่แน่นอนว่าธุรกิจทุกอย่างหากคิดจะพัฒนาต่อยอดก็สามารถทำได้ทั้งสิ้น ใครจะรู้ จุดเริ่มต้นของความฝันเล็ก ๆ ในวันนี้อาจจะกลายไปเป็นผลงานที่ยิ่งใหญ่ในอนาคตก็ได้ เราอาจจะมีแบรนด์ระดับอินเตอร์ อาจจะเปลี่ยนงานให้สร้างรายได้ที่มั่นคง อาจจะเปลี่ยนเราเป็นตัวตนของคนใหม่ที่ไปได้ไกลกว่าเดิม

ธ.ก.ส. ชวนเกษตรกรรุ่นใหม่มาเป็น SMAEs ด้วยกัน 

SMAEs หรือ Small and Medium Agricultural Enterprises คือ ผู้ประกอบการธุรกิจการเกษตรขนาดเล็กถึงกลาง โดย ธ.ก.ส. มุ่งมั่นที่จะช่วยเป็นแรงผลักดันในการพัฒนาต่อยอดเกษตรกรให้ไปได้ไกลกว่าเก่า โดยหัวใจสำคัญ คือ การสนับสนุนให้เกษตรกรเข้าใจถึงองค์ความรู้ เทคโนโลยีต่าง ๆ รวมไปถึงการพัฒนาอย่างครบวงจรเพื่อนำมาพัฒนาการสร้างอาชีพ

เริ่มต้นแบบเข้าใจก็มีชัยไปกว่าครึ่ง

เริ่มต้นลงทุนพัฒนาธุรกิจไม่ยาก แต่สิ่งสำคัญคือเราต้องมีแผน ก่อนที่เราจะพัฒนาธุรกิจอะไร เราต้องเริ่มต้นจากการเข้าใจธุรกิจให้ดีอย่างยิ่งเสียก่อน หลังจากนั้นจึงค่อยมาหาส่วนที่จะเติมแต่งใส่ทุนเข้าไปให้เกิดการพัฒนาต่อยอด อาจจะเป็นวัตถุดิบ อุปกรณ์ แรงงาน หรืออะไรสักอย่างในกระบวนการธุรกิจ แต่สำคัญคือต้องวางแผนก่อนเพื่อไม่ให้เป็นการลงทุนที่สูญเปล่าไปโดยใช่เหตุ

ตลาดต้องการอะไร?

แม้ว่าเราจะมีไอเดียที่สุดยอดแค่ไหน แต่ถ้านั่นไม่ใช่สิ่งที่ตลาดต้องการ เราก็อาจจะตายน้ำตื้นแบบจอดอย่างไม่ทันได้แจว สิ่งสำคัญจึงเป็นการเข้าใจตลาดให้มากขึ้น เรียนรู้ให้มากขึ้น ลองใส่หมวกของผู้บริโภคแล้วคิดอย่างผู้บริโภคดูบ้าง นั่นเป็นสิ่งสำคัญที่ผู้ประกอบการขาดไม่ได้

กรณีศึกษา : ถังเช่าออร์แกนิค จากครอบครัวสู่การส่งออก

คุณนุ่น วรกานต์ เวียงสิมา คือ ผู้เพาะเลี้ยงเห็ดถังเช่าออร์แกนิคได้เป็นรายแรกในภาคอีสาน โดยมีจุดเริ่มต้นมาจากอาการป่วยเรื้อรังของคุณแม่ที่เป็นมานานกว่า 15 ปี คุณนุ่นจึงเริ่มมาศึกษาการแพทย์ทางเลือกโดยใช้เห็ดถังเช่าในการปรับสมดุลของร่างกาย เมื่อเพาะเลี้ยงได้สำเร็จ คุณนุ่นเริ่มแบ่งปันแจกจ่ายให้กับผู้ต้องการรอบตัวพร้อมให้ความรู้เรื่องการใช้อย่างถูกต้อง และด้วยการสนับสนุนจาก ธ.ก.ส. ผ่านโครงการ Young Smart Famer ถั่งเช่าออร์แกนิค คอร์ดี้ลิส ก็ได้กลายมาเป็นสินค้าส่งออกจนถึงทุกวันนี้

กรณีศึกษา : กล้วยตากยุคใหม่กับความคิดที่ไม่ได้อยู่ในกรอบ

คุณศุภลักษณ์ บัวโรย ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนบ้านสบายใจ กำลังประสบปัญหาเรื่องอายุขัยของสินค้าที่มีอายุ 3 – 4 เดือน ซึ่งส่งผลให้ส่วนที่ขายไม่หมดต้องนำไปทิ้ง ด้วยการสนับสนุนด้วยนวัตกรรมและทุนจากกรมส่งเสริมการเกษตร กล้วยตากได้แปรรูปกลายเป็นกล้วยผงสำเร็จรูปสำหรับชงดื่ม ที่มีอายุการเก็บรักษายาวนานขึ้นถึง 1 ปี ของไม่ต้องเหลือทิ้ง ชุมชนได้ช่องทางการสร้างรายได้ใหม่ ส่วนผู้บริโภคกลุ่มใหม่ที่ชอบสินค้าที่มีน้ำตาลน้อยก็ได้ใจไปเต็ม ๆ

ไม่ใช่แค่วิ่งไว แต่ต้องไวกว่า

ในยุคที่สินค้าจำนวนมากมีการแข่งขันอย่างรุนแรง สินค้าการเกษตรถือเป็นอีกธุรกิจที่มีความแตกต่างด้านผลิตภัณฑ์น้อย ถึงแม้จะเป็นความยาก แต่ก็เป็นความยากที่น่าสนใจ นี่คือความท้าทายต่อเกษตรกรรุ่นใหม่ว่าเราจะเลือกสื่อสารสินค้าของเรากับใครบ้าง แน่นอนว่าจุดมุ่งหมายของเราคือการค้นหาตลาดใหม่ ค้นหาความต้องการใหม่ เพื่อเปลี่ยนให้ธุรกิจเราใหม่กว่าเดิม

วางแผนเติบโต อย่าลืมมองภาพยาว

เรื่องเงินคือเรื่องใหญ่ ยิ่งธุรกิจไหนกำลังเติบโต ความสำคัญเรื่องของเงินยิ่งเพิ่มมากขึ้นเท่านั้น การเลือกใช้เงินกู้จึงกลายเป็นเรื่องสำคัญที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่คำถามคือเราจะมองหาเงินกู้ที่มีอรรถประโยชน์สูงกว่าแค่การกู้เงินได้อย่างไร

ธ.ก.ส. กำลังเปิดโครงการสินเชื่อธุรกิจเพื่อการเกษตร

นอกจากมีบริการเงินก้อนให้กู้ยืมเพื่อทำให้ธุรกิจเติบโตแล้ว ธ.ก.ส. ยังเข้าใจเกษตรกรเป็นอย่างดีและได้เตรียมผู้เชี่ยวชาญมากมายที่จะทำให้ธุรกิจของเราไปได้ไกลกว่าเดิม ธ.ก.ส. จะช่วยคิดทั้งด้านการตลาด การลงทุน ระบบช่วยเหลือและสนับสนุนต่าง ๆ เพราะ ธ.ก.ส. เป็นมากกว่าธนาคารเพื่อสร้างความยั่งยืนของภาคเกษตรไทย

ใครทำธุรกิจด้านนี้ลองติดต่อเข้าไปพูดคุยก่อนได้ 

ผู้สนใจสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.baac.or.th และทาง Facebook : baacthailand ใครอยากพัฒนาธุรกิจการเกษตรของตัวเองก็อย่าลืมติดต่อเข้าไปปรึกษากัน

Smart Farming!

ลงทุนศาสตร์

บทความนี้เป็น Advertorial