ทุกครั้งที่มีการเขียนบทความเกี่ยวกับการซื้อบ้านเพื่อลดหย่อนภาษี คนมักจะถามพรี่หนอมว่าแล้วคอนโดลดหย่อนภาษีได้หรือเปล่า ซึ่งความจริงแล้วคอนโดก็เหมือนบ้านนั่นแหละครับผม การใช้สิทธิลดหย่อนภาษีอะไรไม่แตกต่างกันเลยด้วยซ้ำ แต่ที่คนมองแบบนั้นอาจจะรู้สึกว่าคอนโดมันเป็นสถานที่ที่แตกต่างจากบ้านด้วยความรู้สึกมากกว่า

อย่างไรก็ดี ขอทบทวนสิทธิประโยชน์ในการลดหย่อนภาษีสำหรับปี 2562 นี้อีกสักครั้งหนึ่งสำหรับคนที่สนใจ ซึ่งได้แก่ สิทธิลดหย่อนภาษีดอกเบี้ยเงินกู้ยืม กับ สิทธิลดหย่อนภาษีบ้าน (คอนโด) หลังแรก ตามนี้ครับ

รายละเอียดดอกเบี้ยเงินกู้ยืมบ้านหลังแรก
จำนวนเงินลดหย่อนภาษีสูงสุด100,000 บาท200,000 บาท
เงื่อนไข• ต้องเป็นดอกเบี้ยจากบ้านที่ใช้เป็นที่อยู่อาศัย • ถ้าหลายคนซื้อร่วมกันให้เฉลี่ยจำนวนดอกเบี้ยสูงสุดไม่เกิน 100,000 บาท • มีหลักฐานการลดหย่อนภาษี (ล.ย. 02)  • ซื้อและโอนกรรมสิทธิ์ตั้งแต่ 30 เม.ย. - 31 ธ.ค. 2562  • มูลค่าไม่เกิน 5 ล้านบาท (ถ้าเกินใช้ไม่ได้) • ซื้อแล้วต้องถือครองไว้ไม่น้อยกว่า 5 ปี • ต้องมีหลักฐานการลดหย่อนภาษี เช่น สำเนาสัญญาซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ สัญญาซื้อขาย หนังสือรับรองจากการใช้สิทธิ
ข้อจำกัด • ต้องเป็นการกู้ยืมเงินเพื่อซื้อ เช่าซื้อ หรือสร้างอาคารที่อยู่อาศัย (บนที่ดินของตนเองหรือบนที่ดินที่ตนเองมีสิทธิครอบครอง) โดยจำนองอาคารที่ซื้อหรือสร้างเป็นประกันในระยะเวลาที่เท่ากับการกู้ยืมไว้ด้วย   • ถ้าคนกู้ร่วมกับเราไม่มีเงินได้และไม่ได้ต้องการใช้สิทธิลดหย่อนภาษี ก็ไม่สามารถที่จะโอนสิทธินี้มาให้กับเราได้ เว้นแต่ในกรณีเดียวคือการกู้ร่วมของสามีภรรยาที่จดทะเบียนสมรสถูกต้องตามกฎหมาย• กรณีซื้อร่วมกันหลายคนให้แบ่งตามสัดส่วนของจำนวนคนที่เป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์  • ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ประกาศอธิบดีกรมสรรพากรเกี่ยวกับภาษีเงินได้ ฉบับที่ 353

โดยประเด็นสำคัญของค่าลดหย่อนสองตัวนี้ มีข้อแตกต่างกันนิดหน่อย นั่นคือ ดอกเบี้ยเงินกู้ยืมนั้นสามารถใช้สิทธิลดหย่อนได้ตลอด แต่บ้านหลังแรก ออกมาหลายครั้งก็จะมีสิทธิลดหย่อนแตกต่างไป ซึ่งปี 2562 ก็มีเงื่อนไขแตกต่างกับที่ผ่านๆมา และโดยส่วนตัวแล้วมาตรการบ้านหลังแรกนี้มักจะมีมาออกมาเรื่อยๆอยู่แล้วครับ

ลดหย่อนภาษีแล้วได้อะไร ถ้าคอนโดที่ซื้อมันไม่ใช่คอนโดที่ควรซื้อ

จากประสบการณ์ที่พรี่หนอมเจอมา หลายคนมักจะมองเรื่องของการลดหย่อนภาษีมาเป็นหนึ่งในประเด็นสำคัญเพื่อช่วยในการตัดสินใจซื้อ แต่จริงๆ แล้วสิ่งที่สำคัญคือ คอนโดนั้น มันตอบโจทย์ที่เราต้องการหรือเปล่า เราต้องการที่อยู่อาศัยแบบนี้จริงไหม เพราะลองคิดกันจริงๆ เงินที่ซื้อคอนโดนั้นจ่ายมากกว่าภาษีที่ประหยัดได้ตั้งเยอะ จริงไหมครับ?

ในฐานะที่เป็นคนอาศัยอยู่ในคอนโดเหมือนกัน พรี่หนอมขอแชร์มุมมองว่าคอนโดที่ดี ควรมีคุณสมบัติดังต่อไปนี้ครับ 

1. การเดินทางสำคัญที่สุด

ตรงนี้เราควรมองก่อนว่าการเลือกซื้อคอนโดนั้นไม่ใช่เพียงแค่ที่อยู่อาศัย แต่เราใช้มันเป็นบ้านอีกหลังหนึ่ง ดังนั้นความสะดวกสบายในการเดินทางจึงเป็นปัจจัยสำคัญ ไม่ว่าจะใกล้เมือง เดินทางสะดวกมีขนส่งครบ (รถไฟฟ้า หรือ รถไฟใต้ดิน) หรือแม้แต่ถ้าจะเดินทางโดยรถส่วนตัวก็ต้องสะดวกสบายไม่แพ้กัน ตรงนี้คือสิ่งที่ต้องพิจารณาเป็นอันดับแรกครับ

2. สิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน และมันต้องใช้ได้จริง

ลองมองสิ่งที่ตัวเองต้องการจากการอยู่อาศัยในคอนโดของเราว่ามันคืออะไรครับ อย่างตัวผมเอง อยากได้คอนโดที่อยู่แล้วสบาย ระบบหมุนเวียนอากาศดี (เนื่องจากเราต้องอยู่ร่วมกับคนอีกจำนวนมากในพื้นที่เดียวกัน) ส่วนกลางโล่งโปร่งสบาย ห้องดูกว้างขวางได้ก็เยี่ยม และที่สำคัญต้องมีความเป็นส่วนตัวให้ด้วย (ผนังเก็บเสียง ไม่เสียสมาธิจากการรบกวนภายนอก) หรือแม้แต่ความปลอดภัยในการใช้ชีวิตอยู่ที่คอนโดนั้นๆ ปัจจัยเล็กๆน้อยๆที่เราต้องการแบบนี้อย่าละเลยนะครับ เพราะมันคือสิ่งที่เราต้องใช้ชีวิตอยู่กับมันไปตลอด ดังนั้นอย่ามองแต่ว่าภายนอกสวยงามเพียงอย่างเดียวครับ 

3. โอกาสในการรับผลตอบแทน

ราคาขายต่อ หรือปล่อยเช่า สำหรับคนที่ต้องการลงทุน อาจจะมองเพิ่มเติมเรื่องผลตอบแทนที่น่าสนใจ แต่โดยรวมแล้วตรงนี้ผมอยากให้มองเสมือนเราเป็นคนอยู่เองมากกว่าครับ เพราะว่าถ้าหากเป็นคอนโดที่เราต้องการใช้ชีวิตอยู่แล้ว คนทั่วไปที่มีลักษณะคล้ายเราก็ต้องการอยู่เช่นเดียวกัน ดังนั้นโอกาสในการสร้างผลตอบแทนควรมองกันยาวๆ ด้วยนะครับ

ตรงนี้ก็เป็นหลักการที่อยากจะแชร์กันไว้ครับสำหรับใครที่อยากจะซื้อคอนโดใหม่ก็ลองเอาไปปรับใช้กับแนวทางของตัวเองได้เลยนะครับผม เพราะการซื้อคอนโดนั้นคือการซื้อบ้านหลังใหม่ ที่เราต้องการใช้มันไปตลอดชีวิตครับ

เอาล่ะ... ขายของได้แล้ว ... 

สำหรับคนที่สนใจซื้อคอนโดใหม่ เรามีมาแนะนำ 26-27 ต.ค.นี้พบกันในงาน Pre-Sale SIAMESE EXCLUSIVE RATCHADA คอนโดที่ตอบโจทย์ความคุ้มค่า พร้อมนวัตกรรมสุดล้ำให้ชีวิตคุณสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น   เริ่มต้นเพียง 3.99 ล้านบาท*

ข้อเสนอพิเศษ เพียงแวะมาชมห้องตัวอย่าง ที่โครงการ รับVoucher ส่วนลดสูงสุด300,000 เพื่อใช้ลดเพิ่มในวันงาน**

ใกล้สถานีรัชดา เพียง 90 เมตร และในอนาคตจะมีรถไฟฟ้าสายสีเหลือง (MRTA) ที่ทำให้การใช้ชีวิตของคุณสะดวกสบาย ไปห้าง Esplanade / The Street / Central พระราม 9 / ตลาดรถไฟ ใกล้นิดเดียว จะต่อ BTS ก็แค่ นั่ง MRT ไปอโศก แป๊บเดียว อยู่บนรัชดา จะออกพระราม 9 ลาดพร้าว พหลโยธิน ใกล้ไปหมด อยู่เองก็สบาย ปล่อยเช่ายิ่งสบาย

ที่สำคัญที่สุด ราคา เริ่ม 3.99ล้าน* เท่านั้น สนใจเป็นเจ้าของกันมั้ย

รอบพิเศษ กำลังจะมาแล้วว ลงทะเบียนรับโปรโมชั่นพิเศษ กันเลย http://bit.ly/2oAysaz

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมโทร 1306 หรือที่ Line@siameseassetcorp

VDO SIAMESE EXCLUSIVE RATCHADA

https://drive.google.com/file/d/1pMOheC3aqSOZzRv1KXO2Ag-AJaXkjasg/preview

บทความนี้เป็น Advertorial