ในสถานการณ์ที่วิกฤตจากการแพร่ระบาดของ COVID-19 อย่างนี้ การจับจ่ายใช้สอยด้วย "บัตรเครดิต" กลายเป็นทางเลือกหนึ่งสำหรับผู้ที่มีเงินสดจำกัด เพราะบัตรเครดิตมีระยะปลอดดอกเบี้ย ช่วยเรายืดระยะเวลาการจ่ายออกไปได้ และช่วยให้เราสามารถซื้อสินค้าจำเป็นได้ทันที รวมถึงการหักค่าใช้จ่ายที่จำเป็นต่างๆ อาทิ ค่าโทรศัพท์ ค่าน้ำ และค่าไฟ เป็นต้น ทว่าหากรูดใช้มากจนเกินไป ไม่มีการกำหนดจำนวนเงินในแต่ละเดือน สิ่งที่ตามมา คือ ภาระหนี้สินที่งอกเงยเหมือนดอกเห็ดในฤดูฝน รู้ตัวอีกทีคือจ่ายได้แค่ "จำนวนเงินขั้นต่ำ" สร้างปัญหาหนี้ระยะยาวตามมาภายหลัง

ฉะนั้นแล้ว...จะทำอย่างไรเมื่อจำเป็นต้องใช้บัตรเครดิต? 

วันนี้ทีมงาน aomMONEY  จะมาแนะนำทริคการใช้ "บัตรเครดิต" แบบชาญฉลาด ในช่วงวิกฤต COVID-19 นี้ เพื่อเพื่อนๆ จะได้นำแนวทางไปปรับใช้อย่างเหมาะสม มีรายละเอียดดังนี้ครับ

1. ใช้บัตรเครดิตซื้อแต่ของที่จำเป็นจริงๆ

ในสถานการณ์เศรษฐกิจแบบนี้ การใช้บัตรเครดิตรูดซื้อสินค้า ควรเลือกซื้อแต่สิ่งของที่จำเป็นจริงๆ โดยคำว่า “ของมันต้องมี” อาจจะต้องพักไปก่อน แต่ควรใช้แนวคิดที่ว่า “ของที่จำเป็น” เช่น ของกิน อาหาร และสินค้าจำเป็นในชีวิตประจำวันต่างๆ และที่สำคัญอย่าลืมเช็กว่าบัตรเครดิตที่เราใช้มีโปรโมชั่นอะไรกับร้านค้าที่เราซื้อบ้าง เช่น ส่วนลด หรือ Cashback ก็รีบลงทะเบียนก่อนจะซื้อสินค้า เพื่อความคุ้มค่าที่สุดครับ

2. ตั้งลิมิตการใช้บัตรเครดิตในแต่ละเดือน

เมื่อทราบอยู่แล้วว่ารายรับไม่ได้เท่าเดิม หรือกำลังเผชิญอยู่ในสภาวะก้ำกึ่งจากการโดนหักลดเงินเดือน หรือเลิกจ้างก็ตามแต่ เรายิ่งควรตั้งลิมิตการใช้บัตรเครดิตอย่างรัดกุม ซึ่งควรตีกรอบไว้ที่ 10 - 20 % ของรายได้ เช่นรายรับ 10,000 บาท ไม่ควรรูดบัตรเครดิตเกิน 2,000 บาท เป็นต้น

3. วางแผนการชำระให้ดี "จ่ายเต็มจำนวน-ตรงเวลา"

อย่างที่ทราบกันดี ดอกเบี้ยบัตรเครดิตค่อนข้างสูงและพอกพูนเร็วมาก ฉะนั้นเราควรวางแผนการจ่ายอย่างรอบคอบ จ่ายเต็มจำนวนตามรอบบิล ตรงเวลา ไม่ควรค้างชำระ หากอย่างในสถานการณ์ COVID แบบนี้ ถ้าเพื่อนๆ ไม่มีจริงๆ ที่สุดแล้วก็ควรจ่ายที่ยอดขั้นต่ำ เพื่อรักษาเครดิตการเงิน และรีบปิดหนี้ให้เร็วที่สุด

4. ตรวจสอบใบแจ้งหนี้อย่างละเอียด

การตรวจสอบใบแจ้งหนี้ แม้เป็นเรื่องปกติที่เราต้องใส่ใจ แต่ในภาวะวิกฤตแบบนี้ เรายิ่งควรตรวจสอบอย่างเข้มข้นมากขึ้น แม้จะไม่มีความผิดพลาดแต่อยากฝึกให้ทุกคนมีวินัย เพื่อรักษาสิทธิและตรวจสอบค่าใช้จ่ายให้ตรงตามกับที่เราใช้ไป เพราะถ้าเราเป็นผู้ตรวจสอบอยู่บ่อยครั้ง ยิ่งจะทำให้เราเห็นจำนวนหนี้ ซึ่งอาจจะเป็นแรงจูงใจในการชำระครั้งละมากๆ หรือจ่ายให้หมดไปไวๆ

5. นำแต้มสะสมบัตรมาใช้ซะเลย

หลายคนอาจไม่รู้ว่า หลังการใช้จ่ายบัตรเครดิต หลากหลายค่ายมักโปรโมชั่นการสะสมแต้ม หากเรานำแต้มในบัตรเครดิตที่มีอยู่ในขณะนี้มาตรวจสอบเพื่อรับสิทธิ์ ก็ถือเป็นอีกไอเดียในการลดการใช้จ่ายสินค้าบางประเภทโดยเฉพาะการลดค่าใช้จ่ายเงินภายในบัตร ไหนๆ ก็มีแต้มแล้ว อย่าลืมตรวจสอบสิทธิ์เพื่อรับสิทธิประโยชน์ บางทีอาจลดค่าใช้จ่ายและเงินในกระเป๋าได้ในจำนวนมากก็เป็นได้

คำแนะนำจาก บ.ก. aomMONEY

บัตรเครดิต มีประโยชน์ในทุกสถานการณ์ของการใช้ชีวิต แค่เราเรียนรู้ที่จะปรับใช้อย่างไม่เกินตัว และฉลาดที่จะใช้มัน สิ่งสำคัญที่อยากให้ทุกคนตระหนักไว้ บัตรเครดิต คือ การใช้เงินใช้อนาคต ฉะนั้นจงใช้อย่างชาญฉลาดเพื่อทำให้อนาคตเรามีสถานะการเงินที่สมดุล

สำหรับตอนหน้าจะมีบทความด้านการเงินตอนไหน น่าสนอย่างไร อยากให้ติดตามกับทาง aomMONEY นะครับ

ติดตามความรู้เรื่องการเงินการลงทุนจาก aomMONEY

Website : www.aomMONEY.com

Youtube : https://www.youtube.com/AommoneyTH

กลุ่มกองทุนไหนดี : https://www.facebook.com/groups/SelectedFund/