มนุษย์กับกิเลสเป็นของคู่กัน ยิ่งถ้าเป็นมนุษย์เงินเดือนที่มีรายได้แน่นอนแล้วล่ะก็ ช้อปฯ กระจายเลยครับ ไหนจะภาษีสังคมต่างๆ ที่เราต้องจ่ายอีก ทั้งปาร์ตี้ สังสรรค์ งานบวช งานแต่งคนในออฟฟิศ ฯลฯ ทำให้เงินก้อนน้อยๆ ที่เราทำงานแลกมารั่วออกจากกระเป๋าเป็นว่าเล่น ทั้งที่จริงควรจะออมให้ได้ราว 10-20% ของเงินเดือน เพื่อสะสมเป็นเงินสำรองฉุกเฉิน นำไปลงทุน หรือใช้จ่ายในสิ่งที่จำเป็น แต่กลับต้องมาใช้เงินแบบเดือนชนเดือน

จนอดคิดไม่ได้ว่า “นี่เงินเดือน...หรือเงินทอนกันแน่?” 

แต่วันนี้ aomMONEY ขอแนะนำผู้ช่วยที่จะทำให้เราเก็บเงินได้อยู่หมัด กับแอปพลิเคชัน “Kept by krungsri” ที่เหมาะกับนักช้อปฯ ทุกคน แอปฯ นี้เป็นอย่างไรไปดูกันครับ

Kept คืออะไร?

Kept by krungsri คือแอปพลิเคชันเก็บเงินแนวใหม่ “สูตรเก็บสำเร็จง่าย” ที่มาพร้อมฟีเจอร์อัตโนมัติหลากหลายสุดล้ำ ซึ่งจะทำให้การเก็บเงินของเราเป็นเรื่องง่ายและสนุกมากขึ้น ผ่านการทำงานร่วมกันของ 3 บัญชีหลัก ที่ทำหน้าที่เหมือน 1 กระเป๋า 2 กระปุกดังต่อไปนี้

Kept savings บัญชีแยกไว้ใช้ โอนฟรีกี่ครั้งก็ได้

บัญชีนี้จะเป็นเหมือนกระเป๋าเงินของเรา สามารถโอนเงินเข้า-ออก หรือสแกนจ่าย QR ในชีวิตประจำวันได้ฟรี ไม่มีค่าธรรมเนียม ไม่มีเงื่อนไขในการใช้ แต่ถ้าจะเก็บเงินให้ได้ ต้องกำหนดงบใช้จ่ายไว้บ้าง ซึ่งทำได้เลยที่กระเป๋า Kept โดยใส่ยอดเงินที่ต้องการแยกไว้ใช้ในกระเป๋า ถ้าเงินในกระเป๋ามีมากกว่างบใช้จ่ายที่ตั้งไว้ ระบบจะช่วยโอนส่วนที่เกินไปเก็บให้ในกระปุก Grow ที่ให้ดอกเบี้ยสูงกว่า แค่นี้ก็จะไม่มีเงินเหลือในกระเป๋า Kept มากเกินไปจนเผลอใช้เงินหมดนั่นเองครับ (ขั้นต่ำเข้ากระปุก Grow คือ 5,000 บาท เก็บเป็นก้อนซะหน่อย) มีเงินเกินวันไหน ระบบโอนไปเก็บให้วันถัดไปเลย

กระปุก Grow บัญชีไว้เก็บเงินก้อน พร้อมรับดอกเบี้ยสูงสุด 1.8%*

โดยเงินที่เกินจากการตั้งไว้ใช้ในกระเป๋า Kept จะถูกโอนมาเก็บไว้ในกระปุก Grow นี้โดยอัตโนมัติทุกๆ สิ้นวัน ขั้นต่ำ 5,000 บาทต่อรายการ และสะสมไปเรื่อยๆ คล้ายการฝากประจำ จนเรามีเงินก้อน แต่พิเศษกว่าตรงที่ถอนเมื่อไรก็ได้ และเงินที่ยังเหลือในกระปุกนี้ก็จะได้รับดอกเบี้ยสูงต่อไป เรียกได้ว่าเป็นผู้ช่วยเก็บเงินที่ดีมากเลยล่ะครับ

ความเก๋อยู่ที่การได้รับดอกเบี้ยสูง 1.6%* ในปีแรก และ 1.8%* ในปีที่สอง แถมยังคำนวณดอกเบี้ยทุกวัน โดยจะจ่ายดอกเบี้ยทุกวันที่ 28 ของเดือน การฝากเข้ากระปุก Grow แต่ละครั้งเรียกว่า “สลิป” (slip) โดยแต่ละสลิปจะมีรายละเอียดอัตราดอกเบี้ยที่ได้รับ ดอกเบี้ยสะสม และดอกเบี้ยที่ได้รับแล้วในปีนั้นๆ อีกด้วย เห็นดอกเบี้ยขได้ผ่านแอปฯ นับว่าเป็นกำลังใจให้คนเก็บเงินจริงๆ

(*ดอกเบี้ยและเงื่อนไขเป็นไปตามประกาศของธนาคารกรุงศรีฯ)

กระปุก Fun บัญชีเก็บสนุก พร้อมรับดอกเบี้ยโบนัส

จุดนี้ขาช้อปฯ ทั้งหลายน่าจะชอบนะครับ เพราะมี 2 ฟีเจอร์ที่ช่วยเก็บเงินให้แบบไม่รู้ตัว ฟีเจอร์แรกคือ “แอบเก็บ” เหมาะมากสำหรับขาช้อปฯ เพราะทุกครั้งที่ใช้เงินจากกระเป๋า Kept (เช่น โอนเงินออก หรือจ่ายผ่าน QR) ระบบจะแอบเก็บเงินมาใส่ไว้ที่กระปุก Fun โดยอัตโนมัติ สามารถตั้งวิธีแอบเก็บได้ถึง 3 แบบ ใครที่เคยเก็บแบงก์ 50 เวลาซื้อของ หรือเก็บเงินทอนมาหยอดกระปุก ก็สามารถนำสูตรเก็บเงินที่ชื่นชอบมาทำให้เป็นจริงได้ผ่านฟีเจอร์แอบเก็บนี้

พิเศษขึ้นอีกกับ “เกมแอบเก็บ” หากครบ 10 ครั้งในเดือนนี้ ยอดเงินฝากในบัญชี Fun จะได้รับดอกเบี้ยโบนัสเป็น 1%* ในเดือนหน้าเลยครับ

อีกฟีเจอร์ที่จะช่วยสร้างวินัยการออมให้แบบง่ายๆ คือฟีเจอร์ “สั่งเก็บ” เก็บไม่ต้องมาก แต่เก็บเป็นประจำ ก็มีเงินออมก้อนโตได้เช่นกันครับ อยากเก็บทุกวัน ทุกสัปดาห์ หรือทุกเดือน ก็ตั้งค่าไว้ได้เลย มีระบบพร้อมรับคำสั่ง

แอปของ Kept by krungsri นี้มาพร้อมฟีเจอร์อัตโนมัติสุดว้าว ที่ดีไซน์มาเพื่อรองรับทุกไลฟ์สไตล์

1. ฟีเจอร์เสริมดีๆ จากกระปุก Grow นอกจากเก็บเงินให้อัตโนมัติ

กระปุก Grow ยังมากับฟีเจอร์ที่เข้าใจคนออมเงิน อย่างฟีเจอร์ “โอนออกอัตโนมัติ” และฟีเจอร์ “เตือนก่อนใช้” ถึงจะตั้งใจเก็บเงินไว้นานแค่ไหน บางทีก็มีความจำเป็นต้องใช้เงิน ดังนั้น กระปุก Grow จึงมีฟีเจอร์โอนออกอัตโนมัติ ที่จะทำงานเมื่อเราจ่ายเงินออกจากกระเป๋า Kept แต่เงินในกระเป๋ามีไม่พอที่จะใช้จ่าย ระบบจะช่วยดึงเงินออกจากกระปุก Grow ไปเติมให้ เพื่อให้เงินมีเพียงพอ แต่ถ้ากลัวเผลอใช้เพลิน ก็สามารถเปิดฟีเจอร์เตือนก่อนใช้ ซึ่งระบบจะถามก่อนโอนออกไปจากกระปุกทุกครั้ง ถ้าไม่อนุญาต เงินก็ไม่ออก แต่ถ้าใครใจแข็งจะล็อกกระปุกไว้ ก็แค่กดปิดฟีเจอร์โอนออกอัตโนมัติ แค่นี้เงินในกระปุกก็ไม่ออกไปง่ายๆ แล้วครับ

2. ฟีเจอร์สั่งเก็บ (Regular save)

คนที่มีปัญหาเรื่องวินัยการออม หลงๆ ลืมๆ ไปบ้าง ฟีเจอร์นี้สามารถตั้งค่าให้เก็บเงินเป็นรายวัน รายสัปดาห์ หรือรายเดือน เลือกได้ตามไลฟ์สไตล์ เช่น สั่งเก็บสัปดาห์ละ 500 บาท โดยระบบจะโอนเงินจากกระเป๋า Kept มาเก็บในกระปุก Fun ให้อัตโนมัติ ไม่ต้องกลัวลืมเก็บเงินอีกต่อไป ที่ตั้งใจไว้ก็จะเก็บได้สักที เก็บอาทิตย์ละพัน ครบปีก็มีเงินครึ่งแสน สบายๆ ครับ

3. ฟีเจอร์แอบเก็บ (Auto grab)

ใครว่าช้อปปิ้งแล้วจะต้องกระเป๋าแห้งล่ะครับ เพราะฟีเจอร์นี้จะช่วยให้เรามีเงินไหลเข้ากระปุกทุกครั้งที่ช้อปฯ โดยจะแอบเก็บเงินอัตโนมัติให้ทุกครั้งที่มีการโอนเงินออกจากบัญชี Kept หรือใช้จ่ายผ่าน QR Code สามารถเพิ่มหรือลดได้ตามต้องการ และถ้า “แอบเก็บ” ครบ 10 ครั้งก็จะได้รับดอกเบี้ย 1%* ในเดือนถัดไปด้วยครับ

ตัวอย่างการแอบเก็บ

ถ้าเรามีเงินในกระเป๋า Kept 100 บาท แล้วโอนซื้อของ 90 บาท

ก็จะสามารถตั้งค่าเก็บเงินได้ 3 วิธีต่อไปนี้

1. ตั้งแบบจำนวนเงิน 

เช่น ถ้าเราโอนเงิน หรือสแกนจ่าย QR Code 90 บาท ระบบจะแอบเก็บเงินไว้ใน Fun saving 5 บาท (ถ้าเราตั้งไว้ให้เก็บ 5 บาทของยอดใช้จ่าย) 

2. ตั้งแบบเปอร์เซ็นต์

เช่น ถ้าเราโอนเงิน หรือสแกนจ่าย QR Code 90 บาท ระบบจะแอบเก็บเงินไว้ใน Fun saving 9 บาท (ถ้าเราตั้งไว้ 10% ของยอดใช้จ่าย)

3. ตั้งแบบปัดเศษ

เช่น ถ้าเราโอนเงิน หรือสแกนจ่าย QR Code หลักร้อยบาท ระบบจะแอบเก็บเงินไว้ใน Fun saving 10 บาท

Kept by krungsri ต่างจากบัญชีเงินฝากดิจิทัลทั่วไปอย่างไร?

ปัจจุบันการทำธุรกรรมออนไลน์เป็นที่นิยมมากขึ้น ธนาคาร/สถาบันการเงินต่างๆ ก็มีบริการบัญชีเงินฝากแบบดิจิทัล เพื่อเป็นอีกหนึ่งทางเลือก ซึ่งชื่อที่เราได้ยินกันอยู่ตอนนี้คือ ME SAVE ของ TMB และ TMRW ของ UOB แต่ Kept by krungsri มีความโดดเด่นอย่างไรไปดูกันครับ

Kept by krungsri

  • มีฟีเจอร์ เก็บเงินอัตโนมัติหลากหลาย 
  • บัญชี Grow ที่ให้ดอกเบี้ยสูงสุดถึง 1.8%* คำนวณดอกเบี้ยทุกวัน รับดอกเบี้ยทุกเดือน 
  • ถอนเมื่อไร เท่าไรก็ได้ โดยยอดเงินที่เหลือ ก็ยังได้ดอกเบี้ยสูงต่อไป 
  • สามารถดูดอกเบี้ยสะสม และดอกเบี้ยที่ได้รับแล้วในปีนี้ได้ในแอปฯ ทุกวัน
  • บัญชี Kept โอนเข้า-ออกฟรี หรือจ่ายเงินด้วย QR Code ได้ ไม่มีเงื่อนไขในการใช้งาน

ME SAVE by TMB

  • ดอกเบี้ย 1.3%*
  • ฝากเท่าไรก็ได้ ไม่มีขั้นต่ำ
  • ตรวจสอบดอกเบี้ยได้เป็นรายวัน
  • โอนเข้า-ออก หรือจ่ายเงินด้วย QR Code ได้ 

TMRW by UOB

  • ดอกเบี้ย 1.3%
  • มีบัญชีเงินออมทรัพย์รูปแบบเกมใน City of TMRW
  • โอนเข้า-ออก หรือจ่ายเงินด้วย QR Code ได้ 
  • พ่วงการใช้งานบัตรเครดิต

(*ดอกเบี้ยและเงื่อนไขเป็นไปตามประกาศของธนาคารกรุงศรีฯ)

ยิ่งช้อปฯ เก่ง ยิ่งต้องมี Kept by krungsri เป็นผู้ช่วย

อย่างที่บอกไปครับว่าแอปฯ นี้เหมาะสำหรับคนที่ต้องการเก็บเงิน แต่กำลังมองหาผู้ช่วย หรือยังขาดวินัยอยู่ เผลอเมื่อไรเป็นช้อปฯ กระจายตลอด แต่ถ้ามี Kept by krungsri รับรองว่าสบายใจทุกครั้งที่ใช้จ่ายแน่นอนครับ

ระบบ iOS ดาวน์โหลดได้ที่ https://apple.co/3e8vrlK

ระบบ Android ดาวน์โหลดได้ที่ https://bit.ly/3flb7yQ

วิธีสมัคร Kept by krungsri

ถ้าต้องการเริ่มใช้งานแอปฯ Kept by krungsri ก็ไม่ยากครับ เพียงแค่มีคุณสมบัติ และทำตามขั้นตอนดังนี้

คุณสมบัติ

  • บุคคลธรรมดา สัญชาติไทย อายุ 15-60 ปีบริบูรณ์
  • มีบัตรประชาชนแบบสมาร์ทการ์ด ที่รูปภาพและตัวอักษรอยู่ในสภาพสมบูรณ์
  • มีเบอร์มือถือ และอีเมล

การเริ่มต้นใช้งาน

  1. ดาวน์โหลดแอปฯ Kept by krungsri 
  2. เลือก “สมัครใช้งาน” ตรวจสอบความพร้อม และเลือก “ยอมรับ”
  3. กรอกเบอร์มือถือ และอีเมล
  4. กรอกรหัส OTP
  5. กรอกข้อมูลส่วนตัว และสแกนบัตรประชาชน
  6. ยืนยันตัวตนด้วย Krungsri i-CONFIRM 
  7. ถ่ายเซลฟี่เพื่อยืนยันการเปิดบัญชี
  8. ตั้งรหัส PIN และยืนยันอีเมล
  9. กรอกรหัสแนะนำเพื่อน (ถ้ามี)

คำแนะนำจาก aomMONEY

ถึงแอปฯ Kept by krungsri จะเป็นน้องใหม่ แต่บอกเลยครับว่าฟีเจอร์ล้ำเกินตัว สิ่งนี้ล่ะครับที่จะเป็นผู้ช่วยให้เรามีเงินออมได้ตามเป้าหมาย ซึ่งจะเป็นรากฐานของแผนเกษียณที่มั่นคง วิธีการก็ง่ายๆ แค่ดาวน์โหลดติดเครื่องไว้ และใช้จ่ายผ่านแอปฯ เท่านั้นเอง aomMONEY แอบกระซิบว่าใครที่ดาวน์โหลดตั้งแต่วันที่ 15 มิถุนายน-30 กันยายนนี้ จะได้รับของรางวัลพิเศษด้วยนะครับ

  • หากดาวน์โหลดแอปฯ และโอนเงินเข้าขั้นต่ำ 1,000 บาท ภายใน 7 วันนับจากที่สมัครสำเร็จ จะได้รับ Starbucks e-Coupon มูลค่า 100 บาท อย่าลืม! ยืนยันอีเมลที่ลงทะเบียนไว้ด้วยนะครับ เพื่อรับ e-Coupon แคมเปญลูกค้าใหม่ระหว่างวันที่ 15 มิถุนายน-30 กันยายน 2563
  • รับเลย 50 บาท เมื่อสมัคร Kept ด้วยรหัสแนะนำเพื่อนได้สำเร็จ (ถ้ามีให้ใส่ตอนสมัคร) สามารถชวนเพื่อนมาเก็บเงินกับ Kept และกดแชร์รหัสแนะนำเพื่อนได้ไม่จำกัดจำนวน แต่มีสิทธิ์ได้รับเงินคืนสูงสุดไม่เกิน 500 บาท/คน* เมื่อชวนเพื่อนสมัครสำเร็จด้วยรหัสของคุณ 

รีบคว้ามือถือขึ้นมาแล้วดาวน์โหลดเลยครับ อย่ามัวรอช้า...เวลานี้ต้อง Kept แล้ว! รู้จัก Kept มากขึ้นได้ที่  https://bit.ly/3eJZosS

ระบบ iOS ดาวน์โหลดได้ที่ https://apple.co/3e8vrlK

ระบบ Android ดาวน์โหลดได้ที่ https://bit.ly/3flb7yQ