"โสดได้...ไม่มีใครว่า"

แต่ aomMONEY แนะนำว่าต้องเช็คราคาบ้านพักคนชราก่อน…

#บทความที่คนโสดควรอ่าน #มีเพื่อนโสดควรแท็ก

10 ปีก่อน ฉันผู้เป็นนักเรียนม.ปลาย ดู #รถไฟฟ้ามาหานะเธอ แล้วก็งงเหมยลี่ว่า อะไรวะ 30 แล้วยังไม่มีแฟนอีก10 ปีต่อมา ดิฉันเติบโตมาเป็นเหมยลี่เอง

ที่มา Twitter @peuriminsuranger

บ.ก.aomMONEY ไปเจอข้อความนี้จากใน Twitter โดยบังเอิญครับ ประจวบกับตอนนั้นได้อ่านบทความหนึ่งจาก สถาบันวิจัยเศรษฐกิจป๋วย อึ๊งภากรณ์ โดยผลวิจัยบอกว่า “ปัจจุบันสัดส่วนผู้หญิงโสด มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มที่สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีขึ้นไป

และยังพบอีกว่า “กลุ่มผู้หญิงที่มีการศึกษาสูง มีสถานภาพทางสังคมที่สูง ไม่เพียงแค่จะชะลอการแต่งงาน แต่ยังเลือกที่จะไม่แต่งงาน และคงสถานภาพการอยู่เป็นโสดอีกด้วยครับ” เราเรียกปรากฏการณ์นี้ว่า #GoldMiss อธิบายง่ายๆ ก็คือ ผู้หญิงยิ่งเรียนสูงและมีสถานภาพทางสังคมสูงเท่าไหร่...ยิ่งไม่ค่อยยอมแต่งงานกันครับ

ผลการวิจัยชี้ว่า ปรากฏการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นจากทัศนคติทางเพศที่ส่งต่อจากรุ่นสู่รุ่น โดยเฉพาะกลุ่มประเทศเอเชีย โดยไทยก็เป็นหนึ่งในนั้นครับ เพราะสังคมในประเทศกลุ่มนี้ มีความคาดหวังต่อผู้หญิงหลังการแต่งงานสูง เพราะผู้หญิงต้องมีบทบาททั้ง #ในบ้าน ที่ต้องเป็นแม่บ้านเลี้ยงลูก ดูแลสามี ดูแลบ้าน และ #นอกบ้าน ในฐานะแรงงานที่ต้องหาเงินเข้าบ้านและเลี้ยงครอบครัว

เป็นเหตุผลทำให้ผู้หญิงหลายคน เลือกที่จะให้ความสำคัญกับความก้าวหน้าในหน้าที่การงานและชีวิตส่วนตัว มากกว่าการแต่งงานมีครอบครัว

และแน่นอนว่าถ้าหากคิดที่จะเป็นโสดแล้ว 

ก็ย่อมควรคิดแพลนชีวิตยามบั้นปลายเอาไว้ด้วยครับ 

ปัจจุบันมีโครงการ SeniorComplex หรือ ที่พักอาศัยผู้สูงอายุ (บ้านพักคนชรา) ให้เราเลือกมากมายหลายโครงการ โครงการเหล่านี้นอกจะเป็นที่พักอาศัยแล้ว ยังเป็นเหมือน Community ของคนกลุ่มวัยเดียวกัน ได้ทำกิจกรรมร่วมกัน โครงการเองก็จะมีการออกแบบที่พักและกิจกรรมต่าง ๆ ที่เหมาะกับคนวัยนี้ให้ครับ และบางที่อาจจะมีหมอหรือพยาบาลคอยดูแลภายในโครงการด้วย

แต่ก่อนที่เราจะเข้าไปอยู่ได้ ไม่ใช่แค่มีเงินนะครับ เพราะต้องต่อคิวจองสิทธิ์กันด้วย วันนี้ aomMONEY เลยอาสาลองไปเช็คราคาที่พักอาศัยผู้สูงอายุสักหน่อย เผื่อไว้ตอนบั้นปลายจะไปใช้บริการครับ

บ้านบางแค

น่าจะเรียกได้ว่าชื่อคุ้นหูคนไทยที่สุด เพราะเป็นบ้านพักคนชราแห่งแรกของไทย สร้างขึ้นตั้งแต่สมัยจอมพล ป. พิบูลสงคราม ค่าใช้จ่ายในการเข้าอยู่ไม่สูงมาก โดยสามารถเข้าอยู่ได้เมื่อ อายุ 60 ปีครับ

  • ค่าแรกเข้า : 300,000 บาท (สิทธิอยู่อาศัยตลอดชีพ)
  • ค่าส่วนกลาง : 1,500 - 2,000 บาท
  • ค่าใช้จ่ายอื่นๆ : ค่าน้ำ 100, ค่าไฟฟ้า จ่ายตามจริง
  • ที่ตั้ง : กทม.

สวางคนิเวศ สภากาชาดไทย

โครงการที่กำกับโดยสภากาชาดไทย บนพื้นที่กว่า 100 ไร่ บริเวณด้านหน้าโครงการมีศูนย์เวชศาสตร์ฟื้นฟูพร้อมแพทย์และอุปกรณ์และสถานีกาชาดที่ 5 (ลักษณะคล้ายโรงพยาบาลตำบล) ซึ่งมีแพทย์ประจำทุกวัน อาคารสวางคนิเวศ ได้รับการออกแบบอาคารเพื่อสภาพแวดล้อมและสิ่งอำนวยความสะดวก เหมาะสมกับผู้สูงอายุและคนพิการ โดยสามารเข้าอยู่ได้เมื่อ อายุ 55 ปี

  • ค่าแรกเข้า : เริ่มต้น 650,000 บาท (สิทธิอยู่อาศัยตลอดชีพ)
  • ค่าส่วนกลาง : 2,500 บาท/เดือน
  • ค่าใช้จ่ายอื่นๆ : ค่าน้ำ - ไฟฟ้า จ่ายตามจริง
  • ที่ตั้ง : สมุทรปราการ

ซีเนียร์คอมเพล็กซ์ กรุงเทพธนบุรี

โครงการที่พักผู้สูงอายุน้องใหม่ ที่เน้นให้ความสมบูรณ์แบบของ ที่อยู่อาศัยสำหรับผู้สูงวัยที่มีความสะดวกสบาย ปลอดภัย ด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย พร้อมศูนย์ปฏิบัติการพยาบาลและสาธารณสุข มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี โดยสามารเข้าอยู่ได้เมื่อ อายุ 50 ปี

  • ค่าแรกเข้า : เริ่มต้น 1,800,000 บาท (สิทธิอยู่อาศัยตลอดชีพ)
  • ค่าส่วนกลาง : 4,000 บาท/เดือน
  • ค่าใช้จ่ายอื่นๆ : ค่าน้ำ - ไฟฟ้า จ่ายตามจริง
  • ที่ตั้ง : กรุงเทพ

เวลเนสซิตี้

สำหรับใครที่เริ่มเบื่อกรุงเทพ หรือชินกับการอยู่ต่างจังหวัดก็มีที่พักอาศัยผู้สูงอายุอย่างเวลเนสซิติ้ที่มาในคอนเซ็ปต์ ของการพักผ่อนแบบรีสอร์ท เมืองสุขภาวะดี ที่พักของคนรักษ์สุขภาพ แห่งเดียวในประเทศไทย ที่ตอบทุกโจทย์ของการดูแล รักษา ฟื้นฟูสุขภาพ และการดูแลผู้สูงอายุอย่างครบครัน บนเนื้อที่กว่า 1,200 ไร่

  • ค่าแรกเข้า : เริ่มต้น 1,500,000 บาท (อยู่ได้ 30 ปี)
  • ค่าส่วนกลาง : เริ่ม 1,500 บาท/เดือน
  • ค่าใช้จ่ายอื่นๆ : ค่าน้ำ - ไฟฟ้า จ่ายตามจริง
  • ที่ตั้ง : อยุธยา

และนี่คือราคากับข้อมูลเบื้องต้นของ #SeniorComplex หรือ ที่พักอาศัยผู้สูงอายุ ที่บ.ก.aomMONEY เช็คมาให้คร่าวๆ ครับ แนะนำว่าใครที่ดูๆ อยู่ให้เริ่มวางแผนการเงินตั้งแต่วันนี้ได้เลยครับว่าเราจำเป็นต้องเตรียมค่าใช้จ่ายเท่าไหร่บ้าง

ส่วนเพื่อนๆ คนไหนที่ยังไม่มีไอเดียในการเก็บเงิน บ.ก.aomMONEY ขอแนะนำให้อ่านบทความนี้ >> 5 How to เก็บเงินขั้นเทพที่สุด สำหรับวัยทำงานทุกคน ได้ที่ Link นี้เลยครับ https://bit.ly/2wcXaBp

ขอบคุณครับ

บ.ก.aomMONEY


ติดตามความรู้เรื่องการเงินการลงทุนจาก aomMONEY

Website : www.aomMONEY.com

Youtube : https://www.youtube.com/AommoneyTH

กลุ่มกองทุนไหนดี : https://www.facebook.com/groups/SelectedFund/


ผลวิจัยสถาบันวิจัยเศรษฐกิจป๋วย อึ๊งภากรณ์

https://www.pier.or.th/?post_type=abridged&p=7405