“ไม่ทราบว่า ทำอาชีพอะไรครับ?”

พรี่หนอมมักจะได้ยินคำถามแบบนี้เสมอ เวลากรอกแบบสอบถาม หรือมีการสัมภาษณ์ข้อมูลส่วนตัว ไปจนถึงในบทสนทนาเวลาที่ได้เจอะเจอกับเพื่อนใหม่

“ทำอะไรก็ได้ ไม่ได้ขอตังค์ใคร”

เสียงเพลงฮิตดังขึ้นมาในหัว แต่ก็กลัวที่จะตอบกลับไป เพราะน่าจะโดนไม่ใช่น้อย (ฮา) เพราะในความเป็นจริงแล้ว พรี่หนอมเชื่อว่าไม่ว่าจะอาชีพอะไรก็ตาม มนุษย์เงินเดือน ฟรีแลนซ์ ธุรกิจส่วนตัว ขายของออนไลน์ ทุกคนย่อมมีปัญหาของชีวิตที่คล้ายคลึงกัน นั่นคือเรื่องของ “การเงิน”  

ยกตัวอย่างเช่น มนุษย์เงินเดือนอาจจะมีภาระเรื่องการจัดการเงินในแต่ละเดือน ฟรีแลนซ์อาจจะมีปัญหาเรื่องการจัดการบริหารสภาพคล่อง ส่วนคนทำธุรกิจส่วนตัวอาจจะต้องเจอกับการแก้ปัญหาการเงินเฉพาะหน้าไปจนถึงการลงทุนในธุรกิจใหม่ๆ ในขณะที่คนขายของออนไลน์ก็กำลังกังวลใจกับเรื่องภาษีกับวิธีการตรวจสอบของกรมสรรพากรอยู่ในช่วงนี้ (ฮา)

แต่การเลือกวิธีแก้ไขปัญหาของแต่ละคนนั้น ย่อมได้รับผลลัพธ์ที่แตกต่างกันออกไป คงจะพอเคยเห็นเหตุการณ์ของหลายคนที่เรารู้จักมีไลฟ์สไตล์ต้นเดือนมีเงินกินหรูอยู่แพง พอกลางเดือนค่อยๆเปลี่ยนแปลงเป็น กินรู้อยู่เป็น พอปลายเดือนเลยวัดกันให้ไปเลยว่า เราโตแล้ว จะกินอะไรก็ได้ ก่อนที่มาม่าห่อสุดท้ายจะหมดลง 

ในขณะที่บางคนกลับวางแผนจัดการเรื่องเงินได้ดีจนน่าตกใจ ต้นเดือนวางแผนลงทุน กลางเดือนรอลุ้นรับเงินปันผล ปลายเดือนเงินเข้าแล้วก็ตัดออมเงินอย่างเป็นระบบ จนต้องอุทานว่า คนพวกนี้นี่มันอยู่กับคนละภพชาติกันกับเราหรือเปล่าวะเนี่ยยยยย

อย่าเพิ่งเครียดไป ทบทวนเป้าหมายกันก่อนดีกว่า

เอาเป็นว่า ไม่ว่าจะมีชีวิตอย่างไร สิ่งที่สำคัญที่สุด คือ เราต้องกำหนดเป้าหมายชีวิตให้ชัดเจนก่อน แล้วเราถึงจะรู้เอายังไงกับชีวิตต่อดี และต้องจัดการวางแผนการเงินแบบไหน เพราะเป้าหมายบางอย่างเราก็ไม่จำเป็นต้องมีเหมือนคนอื่นเขา และบางทีมันช่วยให้เรายอมรับได้ด้วยว่าชีวิตของคนเราทุกคนนั้นมีความต้องการแตกต่างกัน

มนุษย์เงินเดือนคนหนึ่งอาจจะฝันอยากมีบ้านพร้อมครอบครัวที่อบอุ่นเป็นเป้าหมาย ฟรีแลนซ์อาจจะอยากได้ไลฟ์สไตล์อิสระที่ช่วยให้ภาระการเงินในแต่ละเดือนเบาบางลง คนทำธุรกิจอาจจะไม่ได้ต้องการอะไรมากกว่าการเติบโตของธุรกิจที่ดูแลอยู่ หรืออาจจะไม่ได้เป็นอย่างที่พรี่หนอมพูดมาก็ได้ เพราะไลฟ์สไตล์และชีวิตของแต่ละคนมันเป็นของใครของมัน อย่างที่เขาบอกว่า ชีวิตมันต้องเดินตามหาความฝัน นั่นแหละ !!

กลับมาเข้าเรื่องก่อนจะไปไกล เอาเป็นว่าถ้าใครสะดวก พรี่หนอมอยากแนะนำให้ลองใช้เวลากับตัวเองสักนิด ค่อยๆคิดไล่เรียง เป้าหมายของชีวิตออกมาตั้งแต่ระยะสั้นไปจนถึงระยะยาว ไม่ว่าจะเป็น การใช้จ่ายเพื่อคนที่รัก ซื้อของขวัญ จัดงานแต่งงาน ฮันนีมูน ท่องเที่ยว ดาวน์รถ ซื้อบ้าน ขยายกิจการ วางแผนดูแลคนในครอบครัว เตรียมตัวเพื่ออนาคตลูก และสุดท้ายไปจบที่เกษียณชีวิตอย่างสงบพร้อมจบด้วยการส่งต่อมรดกนั่นเอง

เพราะทันทีที่มีเป้าหมายชัดเจน เราจะเห็นได้เลยว่าต้องใช้เงินเท่าไร ต้องวางแผนยังไง และปรับให้มันเหมาะกับอาชีพและไลฟ์สไตล์แบบไหนอย่างไรบ้าง ซึ่งถ้าใครสังเกตดีๆ จะเห็นว่าเรื่องการเงินนั้นเป็นเรื่องที่ใกล้ตัวแบบสุดๆ ซึ่งพร้อมจะฉุดชีวิตให้เราขึ้นหรือลงไปก็ได้

และทั้งหมดนี้จะส่งผลไปที่คำตอบสุดท้ายว่า ถ้าเราอยากไปถึงเป้าหมายได้เร็วและง่ายขึ้น เราต้องรู้จักการลงทุนนั่นเอง

เริ่มต้นลงทุนอย่างไร ให้ไปถึงเป้าหมาย

“ผลตอบแทนจากการลงทุนขึ้นอยู่กับความเสี่ยงที่ยอมรับได้”

ประโยคนี้ไม่ได้แปลว่ายิ่งเสี่ยงยิ่งดี แต่หมายถึงประโยชน์ที่เราได้รับจากการลงทุนเมื่อพิจารณาถึงนิสัย ความต้องการ และความสามารถในการยอมรับความเสี่ยงต่างๆในชีวิต ซึ่งตรงนี้ก็เป็นอีกจุดที่ทำให้คนแต่ละคนเลือกลงทุนต่างกัน แม้ว่าจะมีเป้าหมายเดียวกันก็ตาม

ปัจจุบันก็มีเครื่องมือที่ช่วยเหลือในการลงทุนหลายตัวให้เลือกใช้ และหนึ่งในนั้นคือ NOMURA iWEALTH โปรแกรมวางแผนการลงทุน เพื่อทุกคนที่มีเป้าหมายชีวิต หรือผู้ช่วยคนสำคัญในการบริหารจัดการพอร์ตการลงทุนที่ทำให้นักลงทุนไม่ต้องกังวลว่าต้องลงทุนอย่างไร เวลาไหน เพราะ NOMURA iWEALTH ตอบโจทย์ทั้งหมดให้ทุกคนถึงเป้าหมายของชีวิตได้

เอาล่ะถึงเวลาขายของแล้วจ้า เรามาดูกันดีกว่าว่าข้อดีที่ทาง NOMURA iWEALTH นำเสนอมานั้นมีอะไรบ้าง

  • มีเป้าหมายทางการเงินให้เลือกวางแผนได้หลากหลายเป้าหมายตามที่เราต้องการ
  • สำหรับผู้ที่สนใจสามารถทดลองวางแผนการลงทุนได้โดยไม่จำเป็นต้อง Log in ผ่านระบบใดๆเลย พร้อมเปิดเผยข้อมูลสัดส่วนและรายชื่อกองทุนรวมในพอร์ตให้นักลงทุนได้เห็นเพื่อประกอบการตัดสินใจลงทุน โดยกองทุนรวมที่ว่านั้น NOMURA iWEALTH จะคัดสรรกองทุนรวมที่เหมาะสมที่สุดจากทุกบลจ. ชั้นนำเข้าแผนการลงทุน
  • โปรแกรม NOMURA iWEALTH ได้รับการออกแบบให้ใช้งานง่าย มีขั้นตอนการวางแผนการลงทุนที่สั้น กระชับ สามารถปรับเปลี่ยนเงื่อนไขการวางแผนได้ มีรายงานการลงทุนทันทุกความเคลื่อนไหว เกาะติดทุกสถานการณ์การลงทุน และยังได้รับการสนับสนุนบทวิเคราะห์การลงทุนจากกลุ่มโนมูระทั่วโลก (Nomura Global Research) พร้อมระบบแจ้งเตือนปรับพอร์ตลงทุนได้อย่างรวดเร็ว  เพื่อปรับแผนการลงทุนให้ตรงจุด เพียงคลิกเดียว
  • เงินลงทุนเริ่มต้นเพียง 5,000 บาท และไม่มีค่าธรรมเนียมเพิ่มเติมตลอดระยะเวลาการลงทุน กองทุนคิดค่าธรรมเนียมเท่าไร NOMURA iWEALTH ไม่คิดเพิ่มเด็ดขาด
  • ในเว็ปไซต์ของ NOMURA iWEALTH ยังมีบทความนานาสาระเกี่ยวกับการเงิน เพื่อให้นักลงทุนได้อัพเดตเทรนด์และความรู้ด้านการเงินการลงทุนตลอดเวลา

ทีนี้เรามาเปรียบเทียบกันหน่อยดีกว่า เพื่อให้เกิดความเข้าใจมากขึ้น ขอลองยกตัวอย่างของคน 2 อาชีพที่แตกต่างกันแต่มีเป้าหมายเดียวกัน เช่น มนุษย์เงินเดือน กับ ฟรีแลนซ์ ด้วยเหตุผลที่ว่า พรี่หนอมเคยเป็นมาทั้งสองอาชีพ และรู้ถึงความแตกต่างกันในไลฟ์สไตล์อย่างเห็นได้ชัดจากประสบการณ์ของตัวเอง ตามนี้ครับ

ตัวอย่างที่ยกมา ไม่ใช่แปลว่าเป็นแบบนี้กันทุกคน แต่ยกมาจากประสบการณ์ของตัวเองอย่างที่บอกไป และจะเห็นว่าการดีไซน์และจัดการการเงินของคนทั้งสองกลุ่มนี้ย่อมต้องมีวิธีแตกต่างกันไป แม้ว่าจะมีเป้าหมายเหมือนกันก็ตาม แต่ข้อจำกัดของชีวิตที่ไม่เหมือนกันนั่นแหละ

ดังนั้น เครื่องมือช่วยเหลือการลงทุนที่ดีจะช่วยให้คนทุกคนหรือทุกกลุ่มที่ว่ามานี้ สามารถวางแผนจัดการการลงทุนได้ดียิ่งขึ้น เพราะสิ่งที่เราต้องทำจริงๆ คือ วางแผน และจัดสรรเงินลงทุนให้เป็นไปตามแผนที่วางไว้ และยังไม่ต้องเสียเวลาเลือกกองทุนด้วยตัวเอง แต่พิจารณาจากกองทุนต่างๆที่ทาง NOMURA iWEALTH เลือกมาให้ได้เลย  เนื่องจากระบบของ NOMURA iWEALTH จะช่วยการเลือกกองทุนผ่านระบบด้วยความเชี่ยวชาญ ร่วมกับการจัดพอร์ตการลงทุนตามแต่ละเป้าหมาย

อย่างตัวอย่างที่ยกมา เป้าหมายของฟรีแลนซ์อาจจะต้องเน้นเรื่องของการเกษียณที่มากกว่ามนุษย์เงินเดือน ถ้าหากไม่มีระบบช่วยออมจากที่ทำงาน ซึ่งถ้าหากลองไปกรอกข้อมูลที่ NOMURA iWEALTH ตามไปที่นี่ https://nomuraiwealth.nomuradirect.com/ เพียงเลือกเป้าหมายเรื่องการวางแผนเกษียณ ก็จะช่วยให้หาคำตอบได้ว่าควรทำอย่างไร ลงทุนแบบไหน และได้รับผลตอบแทนเฉลี่ยประมาณเท่าไร ทำให้สามารถจัดการและบริหารชีวิตได้ง่ายขึ้นเพื่อไปถึงเป้าหมายที่ตั้งไว้

ไหนๆ ขายของกันแล้วอยากจะเตือนอีกสักนิดด้วยว่า อย่างไรก็ดี การลงทุนพวกนี้ไม่ใช่แปลว่าไม่มีความเสี่ยงหรือไปถึงเป้าหมายได้แน่ ๆ แต่มันคือการลงทุนในอนาคตจากข้อมูลที่มีในปัจจุบันผ่านการคัดกรองของระบบ ดังนั้นผู้ลงทุนทุกคนควรศึกษาข้อมูลให้ดีก่อนที่จะตัดสินใจลงทุน จะสามารถช่วยลดความเสี่ยงลงไปได้ และทำให้เข้าใจผลตอบแทนจากการลงทุนได้ง่ายขึ้นนั่นเองนะจ๊ะ

ถ้าหากใครสนใจบริการ NOMURA iWEALTH สามารถติดต่อขอข้อมูลเพิ่มเติม โทร. 0 2638 5500 หรือ www.nomuradirect.com