พรี่หนอมคะ พอดีมีคำถามสงสัยเกี่ยวกับการลดหย่อนภาษีและเงินบริจาค เลยอยากสอบถามตามประเด็นต่อไปนี้ ... 

1. การลดหย่อนภาษีโดยการบริจาค หากซื้อสินค้าที่แบ่งเปอร์เซ็นต์ส่วนหนึ่งของสินค้านำไปบริจาคเพื่อสังคม ในที่นี้ทางเว็บไซต์ที่ซื้อสินค้าต้องส่งเอกสาร/ใบเสร็จการรับเงินของมูลนิธิกลับมาให้ ในนามชื่อของผู้ซื้อสินค้าใช่ไหมคะ

ตอบ : โดยปกติมักจะไม่ส่งครับ (เอาจริงๆผมก็ไม่เคยเห็นที่ไหนส่งนะ) มีแต่บอกว่าตัดไปบริจาค แล้วก็ถ่ายชื่อบริจาคไว้ ซึ่งตรงนี้ทางร้านค้าสามารถเอาไปใช้ในนามตัวเองได้เลยครับ ไม่ว่าจะเป็นบุคคลธรรมดาหรือนิติบุคคล

2. กรณีที่หนึ่ง หากสินค้าชิ้นนั้นแบ่ง % จากยอดซื้อสินค้ารวมแล้วเป็นเงินบริจาคเพียง 50 - 200 บาท ต่อสิ่งของที่ซื้อหนึ่งชิ้น ตามหลักแล้วสามารถนำไปลดหย่อนภาษีได้ไหมคะ? แล้วส่วนใหญ่นิยมนำไปลดหย่อนกันรึป่าว

ตอบ : ถ้าออกใบเสร็จให้ก็สามารถใช้ได้ครับ แต่ต้องมีการแยกอย่างเด็ดขาดว่าเท่าไร คือเงินบริจาค เท่าไรคือราคาสินค้า

กรณีที่ 2 คือการที่ผู้ขายนำสิ่งของมาลงขายในราคา 500 บาท และบริจาค 100% คำถามคือใครมีสิทธิ์ที่จะได้รับการลดหย่อนภาษีค่ะ

ตอบ : อยู่ทีชื่อคนใช้สิทธิครับว่าใครเป็นเจ้าของใบเสร็จบริจาค หรือ ผ่านระบบ E-donation ครับ

กรณีที่ 3 หากซื้อสินค้าจากเว็บไซต์ที่เกี่ยวกับการซื้อสินค้าแบ่งส่วนหนึ่งไปบริจาค นาย A ซื้อสินค้า เป็นรองเท้ามือสอง ราคา 900 บาท โดยร้านที่ลงขายแบ่งไปบริจาค 10% = 90 บาท ทางเว็บไซต์บอกว่าขอหักเงินส่วนหนึ่งเป็นค่าดำเนินงานคือ 30% ของยอดบริจาค = 27 บาท(เข้าเว็บไซต์เพื่อเป็นรายได้ให้เว็บไซต์อยู่รอด) อีก 70% = 63 บาทนำไปบริจาคมูลนิธิ *หากมีการลดหย่อนภาษีได้ นาย A จะได้ยอดการลดหย่อนในตัวเลขที่ยื่น 90 บาท หรือ 63 บาทคะ

ตอบ : อยู่ทีว่าหักเงินนาย A ไว้เท่าไรครับ ถ้าหักเงินนาย A ทั้งหมด คือ 117 บาท แบบนี้ก็จะแยกเป็น 90 บาท กับ 27 บาท แต่ถ้าบอกว่าตัดยอด 27 บาทจาก 90 บาทเลย อันนี้ก็เป็น 63 บาทครับ แต่ปัญหาคือถ้ามองในแง่ตัดเงินเลย ค่าดำเนินงานอาจจะไม่ใช่ 30% ของเงินบริจาคครับ แต่เป็น 27/63 บาทครับ และสุดท้ายให้ยึดหลักฐานตามที่มูลนิธิออกมาครับว่าได้รับเงินกี่บาท นั่นคือสิทธิประโยชน์ในการลดหย่อนภาษีได้นั่นเองครับ

ไหนๆ มีคำถามเกี่ยวกับการบริจาคแล้ว มาดูคำถามอีกสักคำถามละกันครับ เกี่ยวกับคนที่ชอบวิ่งเพื่อการกุศลกันบ้าง 

ถาม : ผมชอบวิ่ง เลยได้มีโอกาสสมัครวิ่งตามงานต่างๆ ทั้งวิ่งในงานและวิ่งแบบ virtual run พอดีอ่านไปเจองานวิ่งหนึ่งที่เขียนอธิบายว่า ค่าสมัครวิ่ง virtual run งานนั้น สามารถนำไปลดหย่อนภาษีได้ เลยอยากขอคำอธิบายจากพี่หนอม ว่าเข้าข่ายสิทธิลดหย่อนภาษีข้อไหน ผมว่าน่าจะเป็นประโยชน์ต่อนักวิ่งหลายๆ คนมากครับ ขอบคุณมากครับ

ตอบ : อันนี้ที่บอกว่าลดหย่อนภาษีได้ จริงๆไม่ใช่การสมัครวิ่งครับ แต่เป็นค่าบริจาคครับ ตัวผู้จัดงานเป็นตัวแทนในการระดมเงินทุนเท่านั้นครับ ดังนั้นก็ดูที่ใบอนุโมทนาบัตรเช่นเดียวกันครับ ถ้าออกใบอนุโมทนาบัตรชื่อเรา ก็เอามาลดหย่อนภาษีได้ครับ โดยการลดหย่อนภาษีนี้มักจะอยู่ในหมวดเงินบริจาค สามารถใช้สิทธิได้สูงสุดไม่เกิน 10% ของเงินได้สุทธิ (เงินได้หลังหักค่าใช้จ่ายและค่าลดหย่อนตัวอื่นๆแล้ว แต่ยังไม่หักเงินบริจาค)

สรุปอีกทีในประเด็นสำคัญ นั่นคือ หลักฐานการบริจาคจะดูจาก ใบอนุโมทนาบัตรหรือใบรับเงินที่ระบุชื่อผู้บริจาคไว้ โดยผู้ที่มีชื่อสามารถใช้สิทธิได้ตามจำนวนเงินที่ระบุเช่นเดียวกันครับ

ท้ายที่สุดแล้วไม่ว่าจะบริจาคหรือไม่บริจาคอย่างไร พรี่หนอมขอฝากไว้ว่า

ถ้าการบริจาคนั้นสามารถใช้สิทธิลดหย่อนภาษีได้ ก็อย่าลืมขอหลักฐานมาด้วยละกันนะครับผม