ช่วงปลายปี หลายๆ คนมองหาของขวัญชิ้นใหญ่ หลังจากอัดอั้นจากสถานการณ์ โควิด-19 ที่ต้องปรับพื้นที่ความสุขให้แคบลง เที่ยวต่างประเทศก็ไม่ได้ เดินทางสาธารณะก็กังวล จึงเริ่มมองหาพื้นที่ปลอดภัยขนาดย่อม เน้นความเป็นส่วนตัว หรือใช้เดินทางในประเทศ หนึ่งในนั้นคือการ “ซื้อรถยนต์ใหม่” เพื่อเป็นรางวัลให้ตัวเอง ซึ่งช่วงปลายปีก็มีโปรโมชั่นมอเตอร์โชว์รถรุ่นใหม่มายั่วใจ ทำให้ตัดสินใจซื้อได้ไม่ยาก

แต่ “ฝันร้าย” ที่เจ้าของรถยนต์ทุกคนไม่อยากให้เกิด นั่นก็คือ “รถหาย” เพราะซื้อมาแล้วแทนที่จะได้ใช้ให้คุ้มค่าก็ไปไม่ถึงฝัน ยิ่งรถยี่ห้อยอดนิยม หรือรุ่นรถยอดนิยม ยิ่งมีเปอร์เซ็นต์หายสูงมา

ปกติแล้วคนส่วนใหญ่หากซื้อรถ ก็จะใช้บริการซื้อผ่านไฟแนนซ์เสียส่วนใหญ่ คำถามคือ เมื่อรถหายไปแล้ว เรายังต้อง “ผ่อนกุญแจ” จ่ายค่างวดเปล่าๆ ให้ไฟแนนซ์อยู่อีกไหม?

ทำอย่างไรถ้ารถหาย?

1. ตั้งสติ แจ้งตำรวจ หรือติดต่อไปที่ศูนย์รับเรื่องรถหาย โทร. 0-2245-9059 หรือ 0-2245-6951 

2. แจ้งข้อมูลดังนี้

  • เลขที่ใบอนุญาตขับขี่
  • รายละเอียดรถยนต์ เช่น ยี่ห้อ รุ่น สี ปีรถยนต์ ป้ายทะเบียน
  • เลขที่ตัวถังรถยนต์
  • ชื่อผู้ขับขี่
  • สถานที่ วัน และเวลาที่เกิดเหตุ (ถ้าทราบ)

3. ถ้ามี ประกันรถหาย ก็ให้นำใบแจ้งความไปแจ้งเจ้าหน้าที่ฝ่ายเคลม ถ้าพิสูจน์แล้วว่ารถยนต์หายจริง และไม่สามารถตามรถคืนกลับมาได้ ทางบริษัทประกันก็จะดำเนินการจ่ายค่าสินไหมตามเงื่อนไขที่ระบุไว้ในกรมธรรม์

เหตุการณ์รถหาย

แบ่งออกเป็น 2 กรณี

1. รถหาย แต่มีประกันภัยรถยนต์

ถ้ารถคันนั้นยังผ่อนไม่ครบตามสัญญา บริษัทประกันจะจ่ายเงินทุนประกันให้กับไฟแนนซ์รถยนต์ โดยคำนวณจากค่างวดที่ยังค้างอยู่

  • ถ้าเงินทุนประกันมากกว่าค่างวดที่เหลือ = บริษัทประกันจะมอบส่วนต่างให้เรา
  • ถ้าเงินทุนประกันน้อยกว่าค่างวดที่เหลือ = เราจะต้องไกล่เกลี่ยเจรจากับทางไฟแนนซ์

แต่ถ้ารถหายแบบนี้ ประกันไม่จ่ายนะ

ถ้ารถหายเพราะจอดทิ้งไว้ (ไม่ว่าจะสตาร์ทเครื่องหรือไม่ก็ตาม) โดยเสียบกุญแจ เปิดกระจกหรือประตูรถเอาไว้ด้วย แบบนี้ถือว่าประมาทเลินเล่อ ประกันจะไม่จ่ายค่าสินไหมทดแทน และเราจะต้องชำระค่างวดรถที่ค้างอยู่เต็มจำนวน ยิ่งถ้าบริษัทประกันตรวจสอบพบทีหลังว่าเราโกหกว่ารถหาย แต่จริงๆ แล้วเอาไปขายต่อหรือจำนำ เราก็จะถูกดำเนินคดีอีกด้วย

2. รถหาย ไม่มี!! ประกันภัยรถยนต์

1.รีบแจ้งเรื่องรถหายให้ทางไฟแนนซ์ทราบโดยเร็วที่สุด

2.ไฟแนนซ์จะเรียกร้องค่างวดที่เหลืออยู่กับทางศาล

ถ้ามีประกันรถหายก็อุ่นใจกว่า เพราะบริษัทประกันจะจัดการเคลมและดูแลเรื่องค่างวดให้เรา แต่ถ้าไม่มี...เราก็อาจจะต้องจ่ายค่างวดส่วนที่เหลือ ซึ่งทุกอย่างป้องกันไว้ดีกว่าแก้ ควรใส่ใจเรื่องความปลอดภัย ไม่นำรถไปจอดในที่เปลี่ยวหรือลับตาคน และควรทำประกันภัยรถยนต์ไว้เผื่อเกิดเหตุไม่คาดฝัน เพื่อความคุ้มครองรถยนต์ที่เรารัก

สนใจเช็กเบี้ยประกันภัยรถยนต์ได้ที่ insurance.tescolotusmoney.com สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เคาน์เตอร์เทสโก้ โลตัส มันนี่ เซอร์วิสเซส หรือโทร. 02-627-8888 หรือส่งข้อความไปที่เฟซบุ๊กแฟนเพจ @tescolotusmoney ได้เลย