เมื่อก้าวเข้าสู่วัยทำงาน นั่นคือ ช่วงเวลาที่เราใช้ความรู้ หยาดเหงื่อ แรงกายและแรงใจ เพื่อให้ได้มาซึ่งผลตอบแทนที่เราเรียกว่า "เงินเดือน" หลายคนเมื่อเริ่มต้นหาเงินได้ด้วยตนเอง มักเกิดความคิดที่ว่า "ได้มาก็ต้องใช้ไป" เพื่อเป็นรางวัลให้กับความเหนื่อยของชีวิต

แต่เพื่อนๆ รู้หรือไม่ หากใช้จ่ายเงินโดยขาดความยั้งคิดและไร้ซึ่งแบบแผน จะส่งผลให้เราไม่มี "เงินออม" เก็บในท้ายที่สุด!!!

ถ้าไม่มี "เงินออม" จะเกิดอะไรขึ้น?

นอกจากจะกระทบในระยะยาว โดยเฉพาะบั้นปลายชีวิตที่อาจจะไม่มีเงินไว้สำหรับใช้ในยามแก่เฒ่าแล้ว ยังมีผลกระทบอื่นๆ อีกมากมาย aomMONEY ขอเล่าให้ฟังตามนี้ครับ

ผลกระทบที่ 1 ขาดสภาพคล่องทางการเงิน

ใช้จ่ายเงินฟุ่มเฟือย โดยไม่มีการบริหารจัดการหรือวางแผน ผลที่ตามมาอันดับแรก ก็คือ ทำให้เพื่อนๆ ขาดสภาพคล่องทางการเงินก่อนอย่างแรกเลยครับ แรกๆ อาจจะยังไม่รู้สึก แต่เพื่อนๆ อาจจะสะดุ้งโหยงเมื่อถึงเวลาต้องใช้เงินด่วนขึ้นมา แต่กลับพบว่าตัวเองไม่มีเงินแม้แต่บาทเดียว จนต้องไปหยิบยืมคนอื่น เป็นหนี้เป็นสินไปอีก

ภาวะเสี่ยงที่ 2 เงินสำรองฉุกเฉินขาดยามป่วยฉุกเฉิน

อาการเจ็บป่วย หรืออุบัติเหตุเป็นเรื่องที่ไม่เข้าใครออกใคร อยู่ๆ เพื่อนๆ อาจจะถึงคราวเคราะห์ ตกบันได ปวดหัว ไมเกรนขึ้น เป็นไข้หวัดใหญ่ อาการเจ็บป่วยรุนแรงถึงขั้นต้องเข้าพบหมอ แต่ดั๊นไม่มี "เงินออม" สำรองไว้สำหรับกรณีฉุกเฉินแบบนี้ แถมประกันสุขภาพหรือประกันชีวิตก็ไม่มีอีก คราวนี้แหละ เพื่อนๆ อาจจะต้องไปกู้ยืมมาใช้จ่ายค่ารักษาจนเป็นหนี้พอกตามหลังก็ได้

ภาวะเสี่ยงที่ 3 มีประวัติค้างชำระหนี้

เพราะไม่มี "เงินออม" เป็นก้อนสำหรับใช้จ่ายซื้อของชิ้นใหญ่ ทำให้เหล่ามนุษย์เงินเดือนนิยมทำบัตรเครดิตเพื่อใช้ผ่อนชำระสินค้าแทน หลายคนใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตจนติดเป็นนิสัย ตอบสนองความต้องการของตัวเองโดยไม่ประมาณตน จนทำให้เกิดหนี้สินก้อนโตตามมา หากสามารถผ่อนชำระได้ตามกำหนดก็รอดตัวไป แต่ถ้าไม่ได้เนี่ยสิ! ระวังตประวัติชำระหนี้เสีย ทำให้คุณไม่สามารถทำธุรกรรมการเงินใดๆ ได้ อาทิ ขอสินเชื่อจากธนาคาร, กู้ซื้อรถ และกู้ซื้อบ้าน) จนกว่าจะชำระหนี้เดิมหมดและต้องใช้เวลามากกว่า 3 ปีกันเลยทีเดียว

ภาวะเสี่ยงที่ 4 ไม่มีเงินต่อยอดสำหรับอนาคต

โดยเฉลี่ยแล้วคนเรามีอายุอยู่ที่ประมาณ 70-80 ปี นั่นก็เท่ากับว่าหลังเกษียณในวัย 60 เราต้องมีใช้ชีวิตต่ออีกเกือบ 20 ปี เมื่อคุณแก่ตัวลงไม่สามารถทำงานหาเงินได้ แต่รายจ่ายในชีวิตประจำวันยังคงมีอยู่ และมีโอกาสเพิ่มมากขึ้นเนื่องต้องใช้ในการรักษาอาการเจ็บป่วยในช่วงสูงวัย หากวันนี้คุณไม่ออมเงินไว้สำหรับชีวิตยามปั้นปลาย บอกเลยคุณลำบากแน่

เห็นแล้วใช่มั้ยครับว่าการไม่มี"เงินออม" น่ะส่งผลอะไรบ้างกับชีวิตของคุณ ที่เหลือก็อยู่ที่ตัวคุณแล้วนะ ว่าจะเริ่มออมเงินตั้งแต่วันนี้ หรือรอให้จวนวันที่ลำบากซะก่อน แต่ถ้าไม่รู้ว่าจะเริ่มออมเงินยังไง ติดตามบทความ ‘2 วิธีเริ่มต้นออมเงินง๊ายง่าย http://bit.ly/2xX4JNo ของพี่ปา อภินิหารเงินออม ได้เลยครับ

อย่าลืมว่าชีวิตการเงินเรา เราเลือกเองได้ครับ

บ.ก.aomMONEY

ติดตามความรู้เรื่องการเงินการลงทุนจาก aomMONEY

Website : www.aomMONEY.com

Youtube : https://www.youtube.com/AommoneyTH

กลุ่มกองทุนไหนดี : https://www.facebook.com/groups/SelectedFund/