สวัสดีครับผม กลับมาพบกันอีกครั้ง กับยอดมนุษย์กองทุน พร้อมกับบทความสรุปเรื่องราวดีๆ จากรายการกองทุนไหนดี SELECTED LTF RMF SEASON 3 ประจำปี 2018 ให้อ่านกันอีกแล้วครับผม

สำหรับบทความในตอนนี้ เป็นการรีวิวกองทุน KFGOODRMF หรือ กองทุนเปิดกรุงศรีชีวิตดีเว่อร์เพื่อการเลี้ยงชีพ ที่มุ่งเน้นความสม่ำเสมอของผลตอบแทน ซึ่งมีการกระจายลงทุนหลากหลายในประเภทสินทรัพย์ที่แตกต่างกันไปทั้งตราสารหนี้ หุ้น REITs INFRAs และมีจุดเด่นที่ทางกรุงศรีเขานำเสนอมาว่า กองนี้คือกองทุนที่ลงได้ครบ จบในกองทุนเดียวนั่นเองครับ

เพื่อความรวดเร็วและไม่เสียเวลา ผมจะชวนมาดูรายละเอียดกองทุนแบบสรุปกันก่อนเลยครับว่า กองทุนนี้ลงทุนในอะไร เหมาะกับใคร และเป็นแบบไหนบ้าง เริ่มจากประเด็นต่อไปนี้ครับ

1. ความเสี่ยงของกองทุนอยู่ในระดับ 5

ซึ่งเป็นปกติของกองทุนรวมแบบผสมครับ ซึ่งกองทุนนี้จะมีการผสมแบบยืดหยุ่น (Flexible Fund) สามารถปรับสัดส่วนการลงทุนตามแต่ละมุมมองและสภาวะต่างๆ ในการลงทุนเพื่อให้ได้รับผลตอบแทนที่ดีที่สุดในแต่ละช่วงครับ

อย่างที่บอกไปครับว่า ความน่าสนใจของกองทุนนี้ คือ การลงทุนในสินทรัพย์ที่หลากหลาย เพื่อสร้างโอกาสในการรับผลตอบแทนที่สูงกว่า ซึ่งการบริหารสัดส่วนการลงทุนจะปรับให้สอดคล้องกับสภาวะตลาดจากการตัดสินใจของผู้จัดการกองทุนเป็นหลักครับ

2. ทีนี้มาถึงเรื่องของ Investment Process กันบ้างครับ

สำหรับกระบวนการลงทุนในหุ้นนั้น ทาง บลจ. กรุงศรีก็ยังมีแนวคิดตามรูปด้านล่างนี้ครับ

การลงทุนนั้นจะเน้นการคัดเลือกจากสินทรัพย์ที่มีพื้นฐานดีเป็นหลัก ทั้งตราสารหนี้ภาครัฐ เอกชน ต่างประเทศ ที่มีความน่าเชื่อถือสูง ส่วนทางด้านหุ้นก็จะมีการวิเคราะห์ข้อมูลที่เน้นเก็บรายละเอียดมาวิเคราะห์ครับ ไม่ว่าจะเป็นการเข้าพบปะผู้บริหารของบริษัทฯ รวมถึงการวิเคราะห์งบการเงินต่าง ๆ ก่อนที่จะนำเข้าไปพิจารณาโดยคณะกรรมการการลงทุนอีกที เพื่อให้ได้หุ้นที่ดีที่สุดโดยไม่มีข้อจำกัดใดๆของภาวะตลาดครับ

3. สัดส่วนการลงทุน

ไหนๆพูดมาแล้ว ขอโชว์รูปให้เห็นเลยดีกว่าครับ ว่าในแต่ละสภาวะตลาดที่แตกต่างกันนั้น จะมีการปรับสัดส่วนที่ไม่เท่ากันครับ เช่น ถ้าผู้จัดการกองทุนมีมุมมองว่า ตลาดหุ้นมีมุมมองที่เป็นลบ ก็อาจจะจบที่การลงทุนในตราสารหนี้ 100% ได้ครับ

แต่ถ้าหากมองว่ามุมมองปานกลางหรือเป็นบวก ก็จะเพิ่มน้ำหนักในหุ้น REIT INFRAs ต่างๆ (โดยจะเน้นไปที่หุ้นเป็นหลัก ส่วน REITs และ INFRAs นั้นลงทุนไว้ เพื่อเพิ่มโอกาสได้รับผลตอบแทนที่มากกว่าตราสารหนี้เท่านั้นครับ) แต่โดยรวมแล้ว สัดส่วนการลงทุนก็จะอยู่ที่ไม่เกิน 50% ซึ่งเป็นอัตราส่วนสูงสุดที่กองทุนสามารถทำได้ครับ

4. ผลตอบแทน

ภาพรวมของผลตอบแทนคาดหวังของกองทุนนี้น่าจะอยู่ที่ประมาณ 5 - 7% และถ้าหากในช่วงที่ตลาดผันผวนหรือติดลบ ผู้จัดการกองทุนตั้งเป้าไว้ว่า จะบริหารไม่ให้ติดลบเกิน 5% ครับ ตัวเลขนี้คือความตั้งใจนะครับ บวกลบได้มากกว่านี้ ไม่ได้การันตีแน่นอน ถือว่าเป็นกองทุนที่มีโอกาสได้รับผลตอบแทนเพิ่มขึ้นจากตลาดหุ้น แต่ก็มีการบริหารความเสี่ยง ลดโอกาสขาดทุนในยามที่ตลาดหุ้นมีปัญหานั่นเองครับ กำไรขาดทุนก็จะไม่ได้สุดๆ แบบกองทุนหุ้น 100%

เนื่องจากกองทุน KFGOODRMF ยังเป็นกองทุน IPO ไม่มีข้อมูลผลตอบแทนย้อนหลัง ผมขออ้างอิงข้อมูลผลดำเนินงานย้อนหลังและความผันผวนของผลดำเนินงานจากกองทุนที่มีนโยบายการลงทุนแบบเดียวกัน อย่าง KFGOOD นะครับ เมื่อดูผลตอบแทนย้อนหลังในช่วงที่ผ่านมา 3 เดือน ทางกองทุน KFGOOD ก็สามารถทำได้ดีครับ โดยมีผลตอบแทนอยู่ที่ 4.55% มีความผันผวนที่ค่อนข้างต่ำ ซึ่งตรงนี้อาจจะต้องดูต่อไปสักนิดครับว่าจะเป็นอย่างไร เพราะว่ากองทุนเพิ่งเปิดมาไม่นานมากนัก

5. ค่าธรรมเนียม

แนวทางการพิจารณาของยอดมนุษย์กองทุนอย่างผม มักจะดูที่ค่าธรรมเนียมรวม หรือ Total Expense Ratio เป็นหลักครับ โดยกองทุนนี้มีค่าธรรมเนียมรวมอยู่ที่ 1.42% ซึ่งถือว่าเป็นกองทุนที่มีค่าธรรมเนียมที่อยู่ในระดับค่อนข้างต่ำครับ แม้ว่าจะเป็นกองทุนแบบผสมก็ตาม

ส่วนจำนวนเงินซื้อขั้นต่ำนั้น เรียกได้ว่าเป็นกองทุนสำหรับประชาชนเลยล่ะครับ เพราะครั้งแรกและครั้งต่อๆ ไป อยู่ที่ 2,000 บาทเท่านั้นครับ กองทุนเพิ่งปิด IPO ไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ตอนนี้สามารถซื้อขายได้ทุกวันทำการตามปกติเลยครับ

สรุปอีกที .. กองทุนนี้เหมาะกับใคร

กองทุนนี้เหมาะสำหรับคนที่ยอมรับความเสี่ยงจากการลงทุนในระดับปานกลาง เพราะมีการลงทุนในสินทรัพย์หลายประเภท และมีอายุในการลงทุนที่ยาวนานระดับหนึ่ง (อย่างน้อยประมาณ 5 ปีขึ้นไป) หรือใช้เป็น  กองทุนหลักในการวางแผนเกษียณก็เป็นทางเลือกที่ดีนะครับ เพราะถือว่าเป็นกองทุน RMF ที่เหมาะสำหรับการวางแผนเกษียณอยู่แล้วครับ ถ้าใครชอบลงทุนเพื่อการเกษียณแล้วไม่อยากลงทุนหลายกอง จัดพอร์ทให้ยุ่งยาก กองทุนนี้อาจจะเป็นอีกกองที่ตอบโจทย์ได้ครับผม

ถ้าหากใครสนใจกองทุน KFGOODRMF  หรือ กองทุนเปิดกรุงศรีชีวิตดีเว่อร์นั้น สามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ช่องทางต่อไปนี้ครับ

1. รับข้อมูลผ่าน line @ ได้ที่ @krungsriasset  
2. สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทรไปเลยที่เบอร์ 026575757
3. และสุดท้ายครับ ถ้าใครสะดวกเข้าเว็บไซต์ คลิกเลยครับที่ https://www.krungsriasset.com/TH/Home.html

และทั้งหมดนี้ ก็เป็นบทสรุปจากเนื้อหารายการกองทุนไหนดี SELECTED LTF RMF SEASON 3 ประจำปี 2018 ในตอนที่สองนี้ครับ 

สุดท้ายผมขอเตือนอีกสำหรับคนที่ต้องการลงทุนในกองทุนรวม นั่นคือ

ผลการดำเนินงานในอดีตของกองทุนรวมมิได้เป็นสิ่งยืนยันถึงผลการดำเนินงานในอนาคต ผู้ลงทุนควรทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไข ผลตอบแทน ความเสี่ยง และ ศึกษาสิทธิประโยชน์ทางภาษีในคู่มือการลงทุน LTF RMF ก่อนตัดสินใจลงทุน และถ้าหากไม่ได้ลงทุนตามเงื่อนไข อาจไม่ได้รับสิทธิประโยชน์นะครับผม

ครั้งหน้าจะเป็นบทสรุปกองทุนอะไร ติดตามกันครับ