โดยปกติเวลาพูดถึงกองทุนหุ้นไทย ส่วนใหญ่แล้วเราจะนึกถึงหุ้นใหญ่เป็นหลัก ซึ่งจากภาวะในตอนนี้ หลายคนก็อาจจะบอกว่า ย้ายไปลงทุนในต่างประเทศดีกว่าไหม แต่ถ้ามองกลับไป หุ้นไทยที่น่าสนใจอย่างหุ้นขนาดกลางและขนาดเล็กก็ยังมีให้เลือกอยู่

วันนี้เรามาดูสรุปกองทุนที่น่าสนใจอย่างกองทุนเปิด แอสเซทพลัส สมอล แอนด์ มิด แคป อิควิตี้ ASP-SME ซึ่งเป็นกองทุนหุ้นขนาดกลางและขนาดเล็กที่มีให้เลือกลงทุนหลากหลายทั้งกองทุนรวมปกติ ไปจนถึงกองทุนลดหย่อนภาษีอย่าง ASP-SMELTF-T ที่เคยมีมาก่อนหน้านี้ จนมาถึงกองทุน ASP-SME-SSF ที่ออกมารับสิทธิ์ประโยชน์ในการลดหย่อนภาษีในช่วงปัจจุบัน

นอกจากนั้นกองทุน ASP-SMELTF-T และ ASP-SME ยังได้รับ Morning Star 5 ดาว และกองทุนยอดเยี่ยมจากทาง Money and Banking ประเภทกองทุนหุ้นไทยและกองทุนรวมหุ้นระยะยาวอีกด้วย ซึ่งถือว่าน่าสนใจมาก ๆ สำหรับคนที่สนใจลงทุนหุ้นไทยในกลุ่มหุ้นขนาดกลางและขนาดเล็กแบบนี้ จะมีอะไรที่น่าสนใจบ้าง เรามาดูกันเลยดีกว่าครับ

โดย นโยบายการลงทุนของกองทุนในซีรีส์นี้ จะเน้นลงในหุ้นของบริษัทขนาดกลางและขนาดเล็ก โดยเฉลี่ยรอบปีบัญชีไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุน ซึ่งรวมถึงหุ้นสามัญที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และ/หรือตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ และ/หรือหุ้นที่อยู่ระหว่าง IPO เพื่อจดทะเบียนซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์นั่นเองครับ

อันดับแรก ต้องเข้าใจก่อนว่า หุ้นขนาดเล็กหรือหุ้นขนาดกลางที่ว่านี้ หมายถึงหุ้นที่มี Market Cap (มูลค่าตามราคาตลาดโดยรวมของหลักทรัพย์จดทะเบียน) ต่ำกว่า 8 หมื่นล้านบาท ซึ่งถือว่าขนาดไม่น้อยตามชื่อกันเลยทีเดียว

โดย ภาพรวมของการเลือกหุ้นมาลงทุนของกองทุน จะเน้นลงทุนโดยมาจากขั้นตอนการวิเคราะห์คัดเลือกบริษัทในเชิงลึกของทีมบริหารกองทุน เน้นที่การวิเคราะห์ที่ตัวบริษัทมากกว่าการมองภาพรวมของอุตสาหกรรม (Bottom-Up Analysis) เพื่อตรวจสอบว่าหุ้นที่จะลงทุนมีความสามารถในการทำกำไรและการแข่งขันเป็นอย่างไร หรือพูดง่าย ๆ คือ คัดเลือกหุ้นคุณภาพดีเป็นรายตัว

ส่วน การบริหารพอร์ตในการลงทุน (Investment Process) ทาง ASP เชื่อในทีมที่มี Passion (ความกระตือรือร้นในงานที่ทำ),  Professional (ความเชี่ยวชาญในการทำงาน) และ Discipline (วินัยในการซื้อและขายหุ้น)  ซึ่งกองทุนมีกลยุทธ์ในการคัดเลือกหุ้นที่ดีของทาง ASP และเน้นที่การซื้อและถือครอง (Buy and Hold) มากกว่าการซื้อขายอย่างรวดเร็ว (Trading)

ซึ่งถ้าหากพิจารณาจาก ผลตอบแทนที่ผ่านมา จะเห็นว่ากลุ่มกองทุน ASP-SME สามารถทำผลตอบแทนได้ดีเมื่อเทียบกับดัชนีชี้วัด แต่อย่างไรก็ตาม การลงทุนหุ้นขนาดกลางเล็กจะมีความผันผวนด้านราคาสูงกว่าหุ้นขนาดใหญ่ ใครที่สนใจจะลงทุนกับ ASP-SME ต้องสามารถรับความเสี่ยงจากความผันผวนด้านราคาได้ เพื่อแลกกับผลตอบแทนที่ดีในระยะยาว แต่หากมองในอีกทางหนึ่ง กองทุนนี้อาจจะเหมาะสมกับการลงทุนระยะยาวเพื่อใช้ในการลดหย่อนภาษีอย่าง SSF ที่ต้องมีระยะเวลาการถือครอง 10 ปีขึ้นไป หรือในอีกมุมหนึ่ง สำหรับคนที่ต้องการสับเปลี่ยนกองทุน LTF บางส่วนมาเพื่อรับโอกาสในการลงทุนทำให้สามารถสร้างผลตอบแทนตามที่ต้องการก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจครับ

ส่วนของเศรษฐกิจไทยในอนาคต ทาง ASP มองว่าในปีหน้าการท่องเที่ยวคงจะกลับมา และจะเกิดการบริโภคในประเทศเพิ่มขึ้น และทุกอย่างน่าจะค่อยๆ ดีขึ้นไปเรื่อย ๆ ในอีกปีสองปีข้างหน้า (หากไม่มีการกลายพันธุ์ของโควิด) ดังนั้นหุ้นไทยก็ถือเป็นโอกาสอีกทางหนึ่ง

นอกจากนั้น สิ่งที่น่าสนใจของหุ้นขนาดเล็กและขนาดกลาง คือ การทีมีโอกาสที่จะเติบโตได้ไว และมีศักยภาพในการเติบโตซึ่งบางครั้งอาจจะมากกว่าหุ้นใหญ่ ในมุมของผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ หรือ การขยายกิจการ ซึ่งหากทำได้สำเร็จขึ้นมา ก็ถือว่าผลตอบแทนที่ได้รับจากการลงทุนก็ย่อมจะมีโอกาสตามไปด้วย แต่ก็แลกมาด้วยความเสี่ยงเช่นเดียวกัน ดังนั้นถ้าหากรับความเสี่ยงของการลงทุนได้ ก็ถือว่าเป็นโอกาสในการลงทุนของนักลงทุนเช่นเดียวกัน ซึ่งทาง ASP เองมีมุมมองที่เน้นความสม่ำเสมอของผลตอบแทนเพื่อการลงทุนในระยะยาวให้กับนักลงทุนอีกด้วย


สุดท้ายแล้ว สำหรับใครที่สนใจกองทุนนี้ทั้งส่วนของการลดหย่อนภาษี ทาง ASP มีโปรโมชั่นสำหรับคนที่ลงทุนในกองทุน ASP หรือสับเปลี่ยนกองทุนมาที่ ASP รับ Cashback  0.2% ทันที โดยสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ บลจ. แอสเซท พลัส หรือ www.assetfund.co.th หรือดาวน์โหลด App ASP FUND ได้ทั้ง IOS และ android  สามารถโทรสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ 02-672-1111 ครับ

บทความนี้เป็น Advertorial