ปัจจุบัน นี้มีการลงทุนอยู่หลายรูปแบบ ซึ่งแต่ละแบบต่างก็มี ความเสี่ยงจากการลงทุนและความผันผวนที่แตกต่างกันไปซึ่งวันนี้ผมนายปกป้องจึงอยากจะมาแนะนำทางเลือกการลงทุนแบบใหม่ ที่หลายคนอาจจะยังไม่คุ้นเคยกัน นั่นคือ ‘ประกันชีวิตควบการลงทุน (Unit Linked)’ ที่จะเปิดโอกาสให้เราได้ลงทุนเพื่ออนาคต และดูแลคนที่อยู่ข้างหลัง ไปพร้อม ๆ กัน

ยูนิตลิงค์คืออะไร?

ยูนิตลิงค์ คือ รูปแบบประกันชีวิตที่เป็นลูกผสม ระหว่างประกันชีวิตทั่วไปแบบที่เราคุ้นเคย กับ การลงทุนในกองทุนรวม ซึ่งจะเข้าใจยูนิตลิงค์ ได้มากขึ้นหากเราเข้าใจ ความแตกต่างระหว่าง ยูนิตลิงค์ กับ ประกับชีวิตแบบทั่ว ๆ ไป

ยูนิตลิงค์ต่างจากประกันชีวิตแบบทั่วไปอย่างไร?

โดยปกติเวลาที่เราจ่ายเบี้ยประกันไปให้บริษัทประกันชีวิต บริษัทจะนำเบี้ยนั้นไปแบ่งเป็น 3 ส่วน คือ

  • ส่วนที่ 1 เป็นส่วนความคุ้มครองตามที่กรมธรรม์ประกันชีวิตกำหนด
  • ส่วนที่ 2 เป็นส่วนของค่าดำเนินการต่างๆ ที่บริษัทเรียกเก็บ 
  • ส่วนที่ 3 เป็นส่วนของการลงทุนเพื่อให้สามารถจ่ายเงินคืนได้ตามสัญญาและ ส่วนที่ลงทุนได้เกินออกมาจากที่กำหนดไว้ในกรมธรรม์ประกันชีวิตก็จะเป็นกำไรของบริษัท

ดังนั้น โดยปกติ บริษัทประกันชีวิตจะมีการนำเงินของเราไปลงทุนส่วนหนึ่งอยู่แล้ว อย่างไรก็ตามการลงทุนดังกล่าว ส่วนใหญ่ก็เป็นการลงทุนในสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงต่ำ เช่น การลงทุนใน ตราสารหนี้ หรือ พันธบัตรรัฐบาล เพราะโดยทั่วไปกรมธรรม์ประกันชีวิตแบบทั่วไปจะมีการการันตีกับลูกค้าไว้ล่วงหน้าแล้วว่า จะได้ผลตอบแทนเป็นเงินจำนวนเท่าไร อย่างแน่นอนตายตัว ไม่ว่าจะเป็นผลตอบแทนกรณีเสียชีวิต ผลตอบแทนกรณีมีชีวิตระหว่างสัญญา หรือผลตอบแทนกรณีมีชีวิตจนสิ้นสุดสัญญา

จุดนี้เอง เป็นจุดที่ทำให้ยูนิตลิงค์แตกต่างออกไป

เพราะยูนิตลิงค์นั้น เปิดโอกาสให้เรา สามารถเลือกเอาเงินก้อนในส่วนที่ 3 นั้นไปลงทุนใน กองทุนรวมประเภทต่าง ๆ ได้อย่างหยืดหยุ่น ตามความต้องการของเราเอง ที่ถึงแม้จะมีความเสี่ยงมากขึ้น แต่ก็มีโอกาสที่จะทำให้เราได้รับผลตอบแทน ที่มากขึ้นด้วยเช่นกัน นอกจากนี้ยังมีข้อดีอีกหลายประการ 

ข้อดีของประกันชีวิตควบการลงทุน (Unit Linked)

  1. มีความยืดหยุ่นสูง เปลี่ยนแปลงตามจังหวะชีวิตของแต่ละคน เพราะเราสามารถปรับเปลี่ยน เพิ่ม / ลด ทุนประกันชีวิต และเบี้ยประกันภัยที่จะชำระได้เอง หรือจะหยุดพักการชำระเบี้ยประกันภัย ก็สามารถทำได้เช่นกัน   
  2. สะดวกสบายรวดเดียวจบ (one-stop-service) ช่วยให้เราประหยัดเวลาและพลังงาน สามารถเลือกลงทุนได้หลากหลายกองทุนโดยไม่จำเป็นต้องทำธุรกรรมหลายที่ แถมยังสามารถวางแผนทางการเงินควบคู่กับความคุ้มครองได้ในกรมธรรม์เดียว
  3. เราสามารถถอนเงินจากกรมธรรม์บางส่วนออกมาได้ โดยยังได้รับความคุ้มครองอย่างต่อเนื่อง ตราบใดที่มูลค่าบัญชีกรมธรรม์ที่คงเหลือ เพียงพอในการหักค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ภายใต้กรมธรรม์

แบบประกัน Unit Linked นั้นเหมาะสมกับใครบ้าง?

แบบประกัน Unit Linked นั้นเหมาะกับคนที่มีความรู้ความเข้าใจเรื่องการลงทุนในระดับหนึ่ง และต้องเป็นคนพร้อมที่จะรับความเสี่ยงได้ด้วย เพราะแน่นอนว่า ยังไงซะการลงทุนก็คือการลงทุน มันจึงมีความเสี่ยงที่มาพร้อมกับโอกาสที่จะได้รับผลตอบแทนที่มากขึ้นเสมอ

นายปกป้องจึงแนะนำว่าหากเพื่อน ๆ คนไหนที่ยังไม่พร้อมที่จะแบกรับความเสี่ยง ก็ยังมีการประกันชีวิตรูปแบบอื่น ๆ ให้เราเลือกทำได้อยู่อีกมาก แต่สำหรับผู้ที่ต้องการลงทุนระยะยาว และ พร้อมแบกรับความเสี่ยง ที่มาพร้อมกับโอกาสที่จะได้รับผลตอบแทนที่มากขึ้น ผมก็แนะนำให้ลองพิจารณาแบบประกันชีวิตควบการลงทุน ยูนิตลิงค์ไว้เป็นอีกทางเลือกหนึ่ง ในการลงทุนพร้อมกับเป็นการบริหารความเสี่ยงอีกรูปแบบหนึ่งดูนะครับ

หากมีข้อสอบถามเพิ่มเติม ติดต่อสำนักงาน คปภ. ได้เลยที่

>> เว็บไซต์ : www.oic.or.th

>> Line @OICConnect

>> สายด่วนประกันภัย 1186

บทความนี้เป็น Advertorial