ปีนี้ตลาดหุ้นผันผวนสุดๆ หลายคนเจ็บตัวหนัก ใครที่เคยบอกว่า “เล่นหุ้นสิ รวยแน่ ได้ผลตอบแทนจุกๆ” ก็อาจไม่จริงเสมอไป จากวิกฤตนี้ทำให้เราเห็นว่าการลงทุนแบบเน้นความมั่งคั่ง (เน้นรวย) อาจเป็นเรื่องที่เสี่ยงเกินไป หรือการลงทุนแบบเน้นมั่นคง (ช้าๆ แต่ชัวร์) ก็อาจได้ผลตอบแทนน้อยกว่าที่ควร

จะดีกว่าไหมถ้าเราสามารถรวมทั้ง 2 อย่างนี้เข้าด้วยกัน ตอบโจทย์แผนการเงินยุค New Normal ได้ทั้ง “ความมั่นคง” และ “ความมั่งคั่ง” ผ่านสิ่งที่เรียกว่า “ยูนิตลิงค์”

ยูนิตลิงค์คืออะไร?

ยูนิต ลิงค์ (Unite Linked) คือประกันชีวิตควบการลงทุน เราจะได้ความคุ้มครองชีวิต พร้อมโอกาสรับผลตอบแทนที่สูงขึ้นจากการลงทุน โดยสามารถเลือกรูปแบบการลงทุนได้เองผ่านกองทุนรวมที่บริษัทประกันคัดสรรมาให้ เรียกได้ว่ายิงปืนนัดเดียวได้นกสองตัว ทั้ง “ความมั่นคง” ในชีวิต และ “ความมั่งคั่ง” ทางการเงิน

เบี้ยประกันยูนิตลิงค์ถูกนำไปลงทุนอย่างไร?

เมื่อเราจ่ายเบี้ยประกันไปแล้ว จะถูกแบ่งเป็น 2 ส่วน ดังนี้

  • เบี้ยประกันส่วนแรก - ถูกหักออกไปเป็นค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับประกันชีวิต
  • เบี้ยประกันส่วนที่สอง - ถูกนำไปลงทุนในกองทุนรวมตามสัดส่วนที่เราเลือก

จุดเด่นของยูนิตลิงค์

  1. ยูนิต ลิงค์ เป็นประกันชีวิตที่สามารถตอบโจทย์รอบด้านทั้งความคุ้มครองชีวิต สุขภาพ และความมั่งคั่งด้วยกรมธรรม์ฉบับเดียว
  2. มีความยืดหยุ่น สามารถปรับเพิ่ม/ลดทุนประกันชีวิต ได้ตามความเหมาะสมและความต้องการของแต่ละช่วงชีวิต
  3. สามารถหยุดพักชำระเบี้ยได้แต่ความคุ้มครองยังอยู่ โดยเป็นไปตามเงื่อนไขของกรมธรรม์และมีมูลค่ารับซื้อคืนหน่วยลงทุนเพียงพอหักค่าใช้จ่ายของกรมธรรม์
  4. สามารถปรับลดเบี้ย หรือถอนเงินจากกรมธรรม์ได้โดยความคุ้มครองยังอยู่(เงื่อนไขการลดเบี้ยและถอนเงินเป็นไปตามเงื่อนไขของกรมธรรม์โดยกรมธรรม์จะมีผลบังคับก็ต่อเมื่อมีมูลค่ารับซื้อคืนหน่วยลงทุนเพียงพอหักค่าใข้จ่ายของกรมธรรม์)
  5. มีโอกาสได้รับผลตอบแทนสูงกว่าประกันชีวิตทั่วไป โดยลูกค้าสามารถเลือกการลงทุนได้ด้วยตัวเองจากกองทุนคุณภาพที่บริษัทคัดสรรมาตามระดับความสามารถในการรับความเสี่ยง
  6. สามารถแนบสัญญาเพิ่มเติมสุขภาพได้
  7. มีเครื่องมือสำหรับจัดการความเสี่ยงของพอร์ตการลงทุนด้วยบริการสับเปลี่ยนกองทุนอัตโนมัติ (DCA) และ ปรับสัดส่วนการลงทุนอัตโนมัติ (Auto rebalancing)

ยูนิตลิงค์เหมาะกับใคร?

1. คนที่ต้องการแบบประกันที่มีความยืดหยุ่น สามารถออกแบบให้เข้ากับความต้องการที่แตกต่างกันได้

2. คนที่สามารถรับความเสี่ยงของการลงทุนในกองทุนรวมได้

3. คนที่คาดหวังผลตอบแทนระยะยาวที่สูงกว่าประกันชีวิตแบบดั้งเดิม

4. คนที่กำลังมองหาสิ่งที่ตอบโจทย์ทั้งเรื่องการลงทุน และความคุ้มครองชีวิต

ถ้าพูดถึงประกันชีวิต บริษัทที่มีชื่อเสียงมายาวนานก็คือ “AIA” เพราะเป็นกลุ่มบริษัทประกันชีวิตที่ใหญ่ที่สุดในโลก อยู่คู่คนไทยมากว่า 82 ปี มีประสบการณ์ด้านการลงทุน 18 ประเทศทั่วเอเชียแปซิฟิก ด้วยผู้เชี่ยวชาญมากกว่า 150 คนจากทั่วโลก มีแบบประกันให้เลือกหลากหลายตามความต้องการ

ในปัจจุบัน ประกันชีวิตควบการลงทุน หรือยูนิต ลิงค์ ได้รับความนิยมอย่างมาก ทาง AIA จึงตอบรับเทรนด์นี้ด้วยการจัดตั้ง “บลจ.เอไอเอ (AIAIMT)” เพื่อตอกย้ำความจริงจังด้านการลงทุน และเพื่อดูแลลูกค้าของ AIA โดยเฉพาะ

ตอนนี้ก็มียูนิต ลิงค์ ตัวใหม่ที่น่าสนใจ ชื่อว่า “AIA Infinite Wealth Prestige” โดยจะลงทุนในกองทุนผสมทั้งหมด 3 กอง เอ็กซ์คลูซีฟเฉพาะลูกค้า AIA เท่านั้น ได้แก่ กองทุน AIA-GAA กองทุน AIA-GMA และกองทุน AIA-GCA เน้นการลงทุนในหลักทรัพย์ต่างประเทศ บอกเลยว่ามีแนวโน้มการเติบโตและผลตอบแทนน่าสนใจทุกกอง 

ตอนนี้คงเริ่มเห็นภาพของยูนิต ลิงค์ ชัดเจนขึ้นแล้วใช่มั้ยครับ แต่นี่แค่น้ำจิ้มเท่านั้น เพราะในตอนต่อไป “วิชายูนิตลิงค์ 101 (ตอนที่ 2) : สร้างโอกาสใหม่ในชีวิต ด้วยกองทุนเปิดต่างประเทศ” จะพาทุกคนไปรู้จักกับยูนิต ลิงค์ ตัวใหม่ AIA Infinite Wealth Prestige กันให้มากขึ้น พร้อมเปิดข้อมูล 3 กองทุนต่างประเทศสุดเอ็กซ์คลูซีฟ รายละเอียดจะเป็นอย่างไร ปังแค่ไหน รอติดตามกันได้เลย ระหว่างนี้ก็สามารถศึกษาข้อมูลไปก่อนพลางๆ ได้ที่ www.aiaim.co.th แล้วพบกันในตอนหน้าครับ