ช่วงนี้หลายคนคงมีคำถามนี้อยู่ในใจ มาลองดูแนวทางที่น่าสนใจกันครับ 

ก่อนอื่น ขออธิบายก่อนว่าเนื้อหาส่วนนี้สรุปจากคลิปของ KRUNGSRI EXCLUSIVE ทางช่อง Krungsri simple ในหัวข้อ "เศรษฐกิจไทย เศรษฐกิจโลก ว่าควรลงทุนอย่างไรดี" จากคุณวิน พรหมแพทย์, CFA ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสายงานลูกค้า ไฮเน็ตเวิร์ธ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) และคุณเผดิมภพ สงเคราะห์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทหลักทรัพย์ กรุงศรี จำกัด

จากที่ได้นั่งดูไปเมื่อวันก่อน ต้องบอกว่าเนื้อหาเข้มข้นมาก ๆ ซึ่งทาง KRUNGSRI EXCLUSIVE เองถือว่าเป็นผู้เชี่ยวชาญให้คำปรึกษาการลงทุนเลย ซึ่งประเด็นที่น่าสนใจทั้งหมดมีตามนี้ครับ

ภาพรวมคาดการณ์เศรษฐกิจไทย ซึ่งทาง KRUNGSRI EXCLUSIVE มองว่ามีโอกาสเติบโต 3.3% จากการท่องเที่ยว และการลงทุนในประเทศ โดยการท่องเที่ยวจะเน้นพึ่งพานักท่องเที่ยวจีนค่อนข้างมาก จากข้อมูลของ Krungsri Research พบว่านักท่องเที่ยวจีนมีการใช้จ่ายสูงสุด 6,118 ต่อคนต่อวัน และอยู่เมืองไทยนานถึงประมาณ 8 วันโดยเฉลี่ย ซึ่งสูงสุดในกลุ่มนักลงทุนต่างชาติ ดังนั้นการเข้ามาของนักท่องเที่ยวจีนก็ถือเป็นหนึ่งโอกาสดีที่จะช่วยให้เกิดการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในประเทศได้ 

ภาพรวมคาดการณ์หุ้นไทยน่าจะไปถึง 1,800 จุดได้ คาดว่าจากอานิสงส์ของการท่องเที่ยว  สำหรับคนที่สนใจหุ้นไทยลองหาจังหวะลงทุนในหุ้นไทยที่มีพื้นฐานดี และ แนวโน้มกำไรเติบโตเร็วและปันผลสูง แต่อย่างไรก็ตามต้องดูสถานการณ์ที่เกิดขึ้นด้วยว่า GDP หรืออัตราดอกเบี้ยของทางสหรัฐต่าง ๆ จะเป็นไปตามคาดการณ์หรือเปล่า

ปัจจัยเสริมในช่วงนี้คือการบริโภคภาคเอกชนต่าง ๆ มีการปรับตัวเพิ่มขึ้นมา ตลาดอาหาร เครื่องดื่ม รถยนต์ต่างๆ มีการปรับตัวขึ้นมา  ส่วนการลงทุนของภาครัฐจะมีการปรับตัวลงบางส่วน แต่แนวโน้มโดยรวมคาดว่าจะเริ่มมีการฟื้นตัวขึ้นในช่วงไตรมาสแรกของปี 66 

จังหวะนี้หุ้นกลุ่มที่น่าสนใจเป็นกลุ่มธนาคาร ค้าปลีก นิคมอุตสาหกรรมต่าง ๆ และท่องเที่ยวที่ได้รับจากอานิสงส์จากการฟื้นตัว ส่วนกองทุนรวมที่น่าสนใจ ลองมองกองทุนที่เน้นลงทุนไปที่กลุ่มธนาคาร พาณิชย์ ค้าปลีก และ ขนส่ง เป็นหลักที่จะได้รับประโยชน์เช่นเดี่ยวกัน 

ส่วนทางฝั่งของตราสารหนี้ ไม่ใช่แค่สหรัฐฯที่ปรับอัตราดอกเบี้ยขึ้นแต่ของพันธบัตรรัฐบาลไทย (อายุ 2 ปี) มีการฟื้นตัวสูงสุดในรอบ 5 ปี เช่นกัน (ขึ้นมาประมาณ 2%) ดังนั้นถ้าใครต้องการพักเงิน ตราสารหนี้ถือว่าเป็นคำตอบที่ดีในช่วงนี้ โดยเฉพาะในช่วงการที่อัตราดอกเบี้ยเริ่มชะลอการขึ้น ถ้าใครอยากพักเงินแนะนำลงทุนกองทุนตราสารหนี้ระยะสั้น (6-12 เดือน) เพื่อรอดูสถานการณ์ก่อน

รายละเอียดที่น่าสนใจยังมีอีกมาก ใครสนใจดูคลิปเต็มๆ ได้ที่นี่ครับ : bit.ly/3Gf7g5X

ส่วนใครสนใจจะเป็นลูกค้า KRUNGSRI EXCLUSIVE  และต้องการที่จะได้ข้อมูลดี ๆ แบบนี้ ดูรายละเอียดได้ที่นี่เลยครับผม

บทความนี้เป็น Advertorial