[WEEKLY OUTLOOK กับอัศวินกองทุน]
สรุปภาพรวมการลงทุน ช่วงวันที่ 27-31 มีนาคม 2560

สวัสดีครับ กลับมาอีกแล้วครับผม กับ “อัศวินกองทุน” และ Weekly Outlook ในตอนที่ 8 กันอีกแล้วครับ เป็นตอนสุดท้ายของเดือนมีนาคมนี้ ใครที่ติดตามกันมาใน 7 ตอนก่อนหน้านี้ ผมหวังว่าคงจะเริ่มมีกำไรและเห็นอะไรๆในพอร์ทของตัวเองบ้างแล้วนะครับ ฮ่าๆ อย่าลืมติดตามกันต่อๆไปในทุกสัปดาห์ด้วยนะครับ

เอาล่ะ เรามาดูกันดีกว่าว่ามีตลาดในสัปดาห์นี้มีอะไรที่น่าสนใจบ้างครับ

คลิกเพื่อดูภาพใหญ่

ภาพรวมของตลาด

ในช่วงที่ผ่านมา ตลาดโลกยังคงมีมุมมองเป็นบวกต่อการลงทุนในตลาดหุ้นเกิดใหม่เอเชียเพิ่มขึ้น หลังจากธนาคารกลางสหรัฐฯ ไม่ได้ส่งสัญญาณรีบขึ้นดอกเบี้ย ทำให้เงินดอลลาร์ขาดปัจจัยสนับสนุนให้แข็งค่า และลดแรงกดดันต่อการลงทุนในตลาดหุ้นประเทศเกิดใหม่ในภูมิภาคเอเชียลงครับ

แต่อย่างไรก็ตาม ผมแนะนำว่าอย่าเพิ่งชะล่าใจกันไปครับ เพราะความไม่แน่นอนจากนโยบายเศรษฐกิจของสหรัฐฯก็ยังมีอยู่เช่นกัน ทำให้เกิดความผันผวนในตลาดหุ้นโลกที่ปรับขึ้นมามาก ตั้งแต่ ประธานาธิบดี ทรัมป์ ได้รับการเลือกตั้ง ทำให้เกิดแรงเทขายทำกำไรระยะสั้นอยู่เรื่อยๆครับผม

เอาล่ะครับ เมื่อทิศทางภาพรวมที่ผ่านมาเป็นแบบนี้ เรามาดูกันต่อครับว่า กลยุทธ์การลงทุนในสัปดาห์นี้จะเป็นอย่างไรบ้างครับ

กลยุทธ์ลงทุนในตลาดตราสารทุน

  • ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ปรับตัวลดลงจากความกังวลของนโยบายของประธานาธิบดี ทรัมป์ ที่อาจจะไม่สามารถทำตามนโยบายที่เคยประกาศไว้ได้อย่างรวดเร็วตามที่คาด  ทำให้ตลาดหุ้นทั่วโลกเกิดความผันผวน การประชุมธนาคารกลางของสหรัฐที่ปรับดอกเบี้ยเพิ่มขึ้นตามที่ตลาดคาดการณ์ ทำให้ค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าลง และเป็นปัจจัยบวกต่อการลงทุนในตลาดเกิดใหม่ต่างๆ ดังนี้ครับ
  • ตลาดหุ้นไทย ทางฝั่งหุ้นไทยยังคงมีปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจที่เริ่มฟื้นตัว ขณะที่ภาพเศรษฐกิจไทยและผลประกอบการบริษัทยังมีแนวโน้มขยายตัวดี เป็นปัจจัยบวกต่อการลงทุน ผมแนะนำให้ทยอยสะสมต่อไปก่อนครับ
  • ตลาดหุ้นจีน ทั้งตลาด H-SHARE และ A-SHARE มีภาพปัจจัยพื้นฐานที่ดีขึ้นต่อเนื่อง โดยเฉพาะดัชนีราคาผู้ผลิตที่ขยายตัวในระดับสูงหลายเดือนติดต่อกัน อย่างไรก็ตาม ผมมองว่าทางตลาด H-SHARE ยังคงได้รับผลกระทบจากความผันผวนของตลาดหุ้นโลกอยู่ ซึ่งแนะนำให้ทยอยสะสมไปได้ทั้งสองตลาดครับ เพียงแต่ต้องระวัง H-SHARE สักหน่อย สำหรับคนที่ใจไม่ดีเวลาเห็นตลาดหุ้นผันผวนครับ ฮ่าๆ
  • ตลาดหุ้นเกาหลี จากผลของการส่งออกที่มีแนวโน้มดีขึ้นตามตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ และจีนที่ออกมาดีต่อเนื่อง ทำให้ตลาดเกาหลีน่าสนใจครับ แต่อย่างไรก็ตามตลาดอาจมีความผันผวนในช่วงนี้จากความไม่แน่นอนทางการเมืองระหว่างเกาหลีใต้และเกาหลีเหนือ หลังจากที่เกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธ แต่ภาพรวมแล้วน่าจะมีผลดี ผมคิดว่าสะสมต่อไปได้อยู่ครับ

สรุปคำแนะนำการลงทุนในสัปดาห์นี้ : ผมแนะนำให้ทยอยสะสมตลาดหุ้นไทย, ตลาดหุ้นเกาหลี , ตลาดหุ้น H-SHARE และตลาดหุ้น A-SHARE แต่ชะลอการลงทุนในตลาดอินเดียครับ  ส่วนใครที่ชอบตลาดหุ้นประเทศพัฒนาแล้ว สามารถทยอยเข้าสะสมหุ้นสหรัฐฯ แต่แนะนำชะลอการลงทุนในตลาดหุ้นยุโรป, ญี่ปุ่นครับผม

กลยุทธ์ลงทุนในตลาดตราสารหนี้

  • พันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ คณะกรรมการนโยบายการเงินสหรัฐฯ มีมติ 9-1 ให้ขึ้นดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% เป็น 0.75%-1.0% ตามตลาดคาด ขณะที่คาดการณ์ดอกเบี้ยในปี 2017 ยังไม่เปลี่ยนแปลง ส่งผลให้อัตราดอกเบี้ยระยะยาวของสหรัฐฯ ปรับตัวลดลง ขณะที่ความเสี่ยงด้านการเมืองยุโรปเริ่มสูงขึ้น ทำให้ความต้องการลงทุนในสินทรัพย์ปลอดภัย เช่น พันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ ยังคงเหมือนเดิมอยู่ครับ
  • พันธบัตรรัฐบาลไทย ตราสารหนี้ระยะกลางถึงยาวเคลื่อนไหวในกรอบอยู่ เนื่องจากได้รับปัจจัยหนุนจากการคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายของไทย และอัตราดอกเบี้ยระยะยาวสหรัฐฯ เคลื่อนไหวในกรอบ ขณะที่ค่าเงินบาทกลับมาแข็งค่าครับ ดังนั้น ควรเพิ่มอายุเฉลี่ยของพอร์ทขึ้นเพื่อรับผลตอบแทนครับ

สรุปคำแนะนำการลงทุนในสัปดาห์นี้ : ยังเป็นเช่นเดียวกันกับสัปดาห์ก่อนครับ ผมอยากแนะนำให้เริ่มปรับพอร์ทโดยเพิ่มอายุเฉลี่ยของพอร์ตขึ้น เพื่อเพิ่มผลตอบแทนที่สูงขึ้นต่อไปครับ

กลยุทธ์ลงทุนในสินทรัพย์ทางเลือก

  • ทองคำ ยังคงแนะนำให้ทยอยสะสมทองคำต่อไปเหมือนสัปดาห์ก่อนครับ จากผลของการที่ Fed ไม่ได้ส่งสัญญาณรีบขึ้นดอกเบี้ย ทำให้ค่าเงินดอลลาร์ขาดปัจจัยสนับสนุนให้แข็งค่าขึ้น และการลงทุนในทองคำนั้นมีวัตถุประสงค์เพื่อป้องกันความเสี่ยงจากนโยบายกีดกันการค้าสหรัฐฯ และการเลือกตั้งในยุโรปครับ ประกอบกับการลงทุนสะสมในสัญญาล่วงหน้าทองคำของนักเก็งกำไรยังอยู่ในระดับต่ำ ทำให้ราคาทองคำมีโอกาสปรับขึ้นต่อได้ครับ
  • น้ำมัน แนะนำให้ทยอยซื้อสะสมน้ำมันหลังจากราคาปรับตัวลงมากว่า 10% เนื่องจากผมมองว่าตอนนี้นักลงทุนมีความกังวลกับปริมาณสำรองน้ำมันสหรัฐฯ ที่เพิ่มขึ้นมากเกินไป โดยการเพิ่มขึ้นของปริมาณสำรองเนื่องจากเป็นฤดูปิดซ่อมของโรงกลั่นในสหรัฐฯ ทำให้ความต้องการน้ำมันดิบลดลงชั่วคราว ขณะที่การประชุมระหว่างประเทศผู้ผลิตน้ำมันช่วงปลายเดือน มี.ค. จะช่วยเพิ่มความมั่นใจของนักลงทุนในตลาดน้ำมัน ดังนั้นตรงนี้มีโอกาสอยู่ครับผม

สรุปคำแนะนำการลงทุนในสัปดาห์นี้ : เหมือนกันกับสัปดาห์ก่อนครับ นั่นคือทยอยซื้อสะสมน้ำมันหลังจากราคาปรับตัวลงมากว่า 10% รวมทั้งทยอยสะสมทองคำเหมือนเดิมเพื่อป้องกันความเสี่ยงด้วยเหตุผลที่กล่าวมาข้างต้นครับ

แม้กลยุทธ์การลงทุนในสัปดาห์นี้จะไม่เปลี่ยนแปลงอะไรมากนัก แต่ผมอยากแนะนำให้