วันนี้กรุจะมาคุยเรื่องความคุ้มค่าให้พวกมรุงฟัง กรุได้ยินหลายคนชอบบ่นว่าอะไรก็ไม่คุ้มค่า ทำไปแล้วจะดีหรอ ทำไปแล้วจะเก๋กู๊ดไหม ทำแล้วจะได้ผลจริงๆหรือ ได้ยินคำพูดพวกนี้ทีไร กรุรู้สึกเหนื่อยหน่ายเสียเต็มทีเลยอยากจะมาไขข้องข้อใจให้มรุงฟังกันแบบอันสต๊อปนอนลิมิต แต่ขอสักนิดทำใจก่อนอ่าน เพราะคราวนี้รับประกันว่าแรงสัสสัส

ผมกัปตันเกรย์แมนจะนำท่านสู่ดินแดนมหัศจรรย์
มานับถอยหลังกันสัส

5 4 3 2 1 Go Go Go ‪#‎Fireinahole‬

เอาล่ะสัสดวก ก่อนอื่นนะกรุต้องบอกพวกมรุงว่า "โลกนี้แม่มไม่มีอะไรคุ้มค่า" เพราะสิ่งที่คุ้มค่านั้น สัตว์มนุษย์ทั้งหลายแม่มวัดกันที่ใจของแม่มล้วนๆไงล่ะดวกส์ บางคนแม่มบอกว่า เกิดมามีอวัยวะครบ 32 ก็คุ้มแล้ว ส่วนบางคนแม่มบอกว่า เกิดมาทำไมมีแต่ปัญหาไม่เคยเจออะไรดีๆสักอย่าง เพราะทั้งหมดนี้แม่มอยู่ที่ ‪‎Mindset‬ ในจิตใจของมรุงเองแหละสัส แต่ถ้าพวกมรุงงง กรุจะยกตัวอย่างให้ฟังสัก 3 เรื่อง

เรื่องแรก ทำนู่นนั่นนี่ไปแล้วได้อะไร

มรุงเคยสงสัยไหมว่าทำไมชีวิตมรุงต้องมีตัวเสือกเข้ามาถามสิ่งที่พวกมรุงทำว่า "ทำแล้วอะไร" ทำแล้วไม่เห็นได้เงิน ทำแล้วไม่เห็นได้ผลตอบแทน ทำแล้วมีความสุขแม่มเป็นแค่อุดมคติสินะ กรุอยากจะบอกว่ามรุงรู้จักทฤษฎี Connect The dot ของพี่สต็อปจีบส์ไหมสัส ‪#‎Stevejob‬

"You can't connect the dots looking forward; you can only connect them looking backwards. So you have to trust that the dots will somehow connect in your future.” ‪#‎กรุเก่งภาษาอังกฤษไหมละมรุง‬

นั่นคือถ้าสิ่งที่พวกมรุงทำแม้ในวันนี้แม่มจะไร้สาระ แม่มจะห่วยแตก แต่ตัวมรุงนั่นแหละที่รู้ว่าสิ่งที่มรุงทำในปัจจุบันแม่มจะเชื่อมต่ออนาคตได้ไหม ถ้าแม่มเชื่อมต่อได้ มรุงจงทำเพราะสิ่งนั้นแม่มคือสิ่งที่คุ้มค่า เพราะไอ้พวกห่านนั่นมันมองไม่เห็นอนาคตของมรุงได้ดีเท่าตัวมรุง

สรุปก็คือ ความคุ้มค่าแม่มวัดกันที่มรุงให้ราคากับตัวเองหรือเปล่าไงสัส ถ้าสิ่งที่มรุงทำไม่มีราคาต่ออนาคตกรุว่ามรุงไปยกเป็ดมาซดแดรกส์ตายๆไปเหอะสัส

เรื่องสอง ทำธุรกิจกลัวเสียภาษี

อันนี้แม่มก็ตลกสัสๆ คนเราแม่มมีใครไม่เสียภาษีบ้างวะ แต่สิ่งที่พวกมรุงต้องกลัวมากกว่าการเสียภาษี คือธุรกิจห่วยๆของมรุงแม่มจะไปรอดหรือเปล่าต่างหาก สัส บางคนแม่มอยากทำธุรกิจแต่แม่มบ่นกลัวเสียภาษี สรุปแม่มไม่ต้องเสียภาษีสัส เพราะแม่มขาดทุนจนเป็นหนี้ธนาคาร จนใช้ดอกเบี้ยหัวโต กรุล่ะดีใจกับแม่มสัสสัสที่ต้องไม่เสียภาษี ‪#‎สัสกรุเขียมมมมม‬

แล้วไม่ต้องมาโชว์เก๋าอยากจะบอกกรุว่า อุ้ยต้องเลี่ยงภาษี วางแผนภาษี มณีเจ็ดแสงอะไรนะสัส กรุเห็นบ่อยมากในเพจไอ้หนอม แทกบักๆๆๆอะไรนี่แหละ ‪#‎ชื่อเพจแม่มอ่านยากสัส‬ มันเป็นเรื่องของพวกมรุง มรุงถามตัวเองเหอะว่า สิ่งที่มรุงทำวันนี้มันผิดกฎหมายไหมสัส ถ้าผิดกฎหมายมรุงก็รู้จักผิดชอบชั่วดีบ้างเหอะสัส!!

เรื่องสาม ออมหุ้นแต่กลัวคอมมิชชั่นนน

อันนี้ตาร์เพนกวินแม่มถามกรุว่าคิดยังไงกับเรื่องนี้ กรุจะบอกให้นะสัส Mindset เรื่องนี้แม่มก็ไม่ต่างอะไรกับการที่มรุงกลัวเสียภาษี และที่สำคัญมรุงก็กลับไปดูก่อนไหมว่า มรุงออมหุ้นเพื่ออะไร เพื่อผลตอบแทนเท่าไร ไอ้แว่นคลินิกกองทุนแม่มก็เคยเล่าให้ฟังว่า เวลามรุงซื้อกองทุนบางกองแม่มเก็บค่าธรรมเนียมมรุงสูง เพราะว่าเค้ามีผู้จัดการกองทุนที่เก่งไงสัส ‪#‎คนเก่งค่าตัวแพง‬ สรุปคือบางครั้งมรุงจ่ายแพงกว่าเพื่อผลตอบแทนที่ดีกว่า เพื่อความสะดวกที่มากกว่า  ‪#‎โปรแกรมออมหุ้นมันจัดการให้มรุงอัตโนมัตไม่ต้องคอยเสียเวลาสั่งให้โบรกเกอร์ซื้อไงสัส‬

แต่ถ้ามรุงกลัวจะเสียเวลาและความไม่คุ้มค่าในชีวิต กรุแนะนำว่ามรุงเลิกเล่นเน็ตอันลิมิตเพราะมรุงเล่นไม่คุ้มตลอด24ชั่วโมง เลิกขับรถไปทำงานเพราะค่าน้ำมันแม่มเปลืองแถมรถติด เลิกให้หมดทุกอย่างเพราะแม่มไม่คุ้มค่า

อ้อ...สุดท้ายนี้
แต่กรุอยากจะถามมรุงก่อนจากกันสักคำว่ะสัส

มรุงเล่นเฟสบุ๊กทำไรวะ?
กรุไม่เห็นแม่มจะคุ้มค่าเลยสัส

อ้อคงคุ้มสินะ
เพราะวันๆมรุงได้รู้เรื่องชาวบ้าน
ตามสันดานคนอยากรู้อยากเห็น ‪#‎อุ้ย‬