จับ "เงินล้าน" ได้ ตั้งแต่อายุ 25 แค่พลิกวิธีคิด!

ไม่ว่าใครก็อยากมีเงินล้านกันทั้งนั้น โดยเฉพาะเงินล้านแรกตั้งแต่อายุยังน้อย

วันนี้ aomMONEY เลยขอหยิบเรื่องราวของคุณ Michela Allocca (มิเชล่า อัลล็อกก้า) เจ้าของบล็อกการเงินส่วนบุคคลอย่าง Break Your Budget มาเล่าให้ฟังว่า เธอมีวิธีคิดและวิธีการอย่างไร ถึงจับเงินล้านแรกได้ในวัย 25 ปี!

✅ 1) คุณมิเชล่ามีเป้าหมายทางการเงินที่ชัดเจน

หลังจากเรียนจบด้านการเงินจากมหาวิทยาลัย คุณมิเชล่าได้ตั้งเป้าหมายการเงินของเธอไว้ว่า เธอจะต้องมีเงิน 1 ล้านบาท ภายในระยะเวลา 3 ปี ซึ่งตอนนั้นเธอจะอายุครบ 25 ปีพอดี

โดยวิธีการตั้งเป้าหมายที่ชัดเจนแบบนี้ ก็ตรงกับทาง Fidelity Investments บริษัทผู้ให้บริการทางการเงินในสหรัฐฯ ที่เคยระบุผลสำรวจไว้ว่า “คนที่ตั้งเป้าหมายการเงินที่ชัดเจน มีโอกาสประสบความสำเร็จทางการเงินมากกว่า”

✅ 2) คุณมิเชล่าบริหารรายได้ด้วยสูตร 50 : 30 : 20

วิธีจัดการรายได้ของคุณมิเชล่าน่าสนใจมากครับ เธอแบ่งสัดส่วนเงินในแต่ละเดือนเป็น 50% สำหรับค่าใช้จ่ายทั่วไป 30% สำหรับออมและลงทุน 20% สำหรับซื้อความสุขให้ตัวเอง และเพื่อสร้างแรงจูงใจให้ตัวเองมีแรงในการออมและลงทุนอย่างต่อเนื่อง เธอจึงตั้งหมุดหมายที่ชัดเจนว่า เธอจะเก็บเงินก้อนนี้ไปเพื่ออะไร เช่น จะเก็บเงินก้อนนี้เพื่อซื้อคอนโด

✅ 3) คุณมิเชล่าบันทึกรายรับรายจ่ายเสมอ

เธอจะบันทึกรายรับรายจ่ายทุกอย่างลงใน Spreadsheet ครับ ถ้าพูดง่ายๆ ก็คือเธอจดทุกอย่างลงใน Excel โดยเธอจะวางแผนค่าใช้จ่ายทุกอย่าง แม้กระทั่งค่าใช้จ่ายเพื่อการรักษาความสัมพันธ์กับผู้คนอย่างของขวัญวันเกิดเพื่อน รวมไปถึงทบทวนเสมอว่า ค่าใช้จ่ายในแต่ละเดือนเธอหมดเงินไปกับอะไร สิ่งๆ นั้นจำเป็นหรือไม่ เพื่อตัดรายจ่ายที่ไม่จำเป็นในเดือนถัดไป

โดยทริคการตัดรายจ่ายที่ไม่จำเป็นของเธอก็ง่ายมาก เช่น เธอเจอเสื้อตัวหนึ่งใน Zara และอยากได้มันมากๆ ทว่ามันอยู่นอกเหนือจากงบช้อปปิ้งที่เธอตั้งไว้ เธอจะถามตัวเองว่า ถ้าซื้อเสื้อตัวนี้ มันจะส่งผลต่อเป้าหมายระยะยาวเธอยังไง เช่น ถ้าเธอซื้อเสื้อตัวนี้ เธอก็จะซื้อคอนโดของเธอได้ช้าลงไปด้วย แค่นี้ก็ตัดสินใจได้ง่ายขึ้นแล้วครับ

✅ 4) เพิ่มสัดส่วนการออมเพิ่มขึ้นอีก 1% เปลี่ยนชีวิตได้ในระยะยาว

ในสหรัฐมีนโยบายการวางแผนเก็บเงินในระยะยาวจนเกษียณอายุ ที่เรียกว่า 401(K) อ่านว่า โฟร์-โอ-วัน-เค ซึ่งเป็นสวัสดิการที่มีในบริษัท คล้ายๆ กับ “กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ” บ้านเรานี่แหละครับ

โดยเราจะเลือกได้ว่า จะหักออมจากเงินเดือนเข้ากองทุนกี่เปอร์เซ็นต์ และนายจ้างก็จะจ่ายเงินสมทบให้เราด้วย ทั้งนี้เราก็เลือกได้ว่า เงินที่เราหักออมไว้จะนำไปลงทุนกับแผนนโยบายแบบไหน

ทั้งนี้คุณมิเชล่าก็กล่าวว่า “แม้ตัวเลขสัดส่วนการออมเพิ่ม! แค่ 1% อาจจะดูน้อย แต่ถ้าปล่อยให้เงินก้อนนี้ได้เติบโตในระยะเวลา 2-3 ปีขึ้นไป มันย่อมสร้างความแตกต่างที่ชัดเจน”

✅ 5) คุณมิเชล่าใช้เงินซื้อประสบการณ์และความสุขให้ตัวเองด้วย

การลำดับความสำคัญในชีวิตช่วยให้ประสบความสำเร็จได้เช่นกัน เธอมักใช้เงินซื้อประสบการณ์มากกว่าซื้อสิ่งของ เช่น จ่ายเงินเพื่อท่องเที่ยวกับเพื่อนและครอบครัว เมื่อเวลาผ่านไปก็ยังมีความทรงจำดีๆ ให้นึกถึงอยู่ หรือแบ่งเงินไว้สำหรับค่ากาแฟที่หลายคนมองว่าสามารถประหยัดได้ง่ายที่สุด แต่สำหรับเธอกาแฟคือสิ่งสำคัญในชีวิต

และนี่คือเรื่องราวของผู้หญิงที่สามารถเก็บ "เงินล้าน" ได้ภายใน 3 ปี ก่อนตัวเองอายุ 25 ครับ

แม้ว่าการมีเงินล้านจะไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ก็ไม่ใช่เรื่องที่ทำไม่ได้ เพียงแค่อาศัยความมุ่งมั่นและมีวินัยทางการเงิน aomMONEY เชื่อว่าเพื่อนๆ ต้องทำได้อย่างแน่นอนครับ

#aomMONEY

อ้างอิง
https://bit.ly/3ywMYy4

◤ = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = =
👍 ชอบกด Like โดนใจ กด Share
และอย่าลืม ✅ See First
เพื่อที่จะได้ไม่พลาดข่าวสารใหม่ ๆ ก่อนใคร
= = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = ◢

ติดตามความรู้ทางการเงินในช่องทางอื่นๆ ได้ที่
📌 aommoney.rabbitstaging.com
📌 https://www.youtube.com/AommoneyTH
📌 https://www.blockdit.com/aommoney
📌 กลุ่มกองทุนไหนดี https://bit.ly/3aOjgMl

สนใจโฆษณาติดต่อ :
👉 Tel: 088-099-9875 (แน้ม)
👉 Email: rathapat@likemeasia.com