จะดีแค่ไหน ถ้าเราสามารถใช้สิ่งที่ชอบทำเงินและสร้างรายได้ตั้งแต่วัยเรียน? 

วันนี้เราลองมาทำความรู้จักและเรียนรู้แนวคิดของ “น้องต่อ สิทธิชัย รักพินิจ”นักศึกษาคณะนิเทศฯ มหาวิทยาลัยบูรพาเจ้าของเพจ "เด็กเซราะกราว" ผู้ทำ MV COVER ศิลปินเกาหลีชื่อดังอย่าง “Blackpink” จนประสบความสำเร็จ และมียอดวิวรวมกว่า 151 ล้านวิว ทาง Youtube จนชื่อเสียงโด่งดังไปถึงเกาหลี มีงานเข้ามากมายให้น้องได้ทำเป็นอาชีพเสริมระหว่างเรียน

และนี่คือเรื่องราวของเจ้าของแชลแนล "เด็กเซราะกราว"  ที่ทาง aomMONEY Inspired ได้นำมาทำเป็นบทความสัมภาษณ์มาให้เพื่อนๆ ได้อ่านกันครับ

แนะนำตัวเองให้ผู้อ่านรู้จักหน่อยครับ

น้องต่อ : สวัสดีครับ ผมชื่อ “ต่อ สิทธิชัย รักพินิจ” อายุ 20 ปี กำลังศึกษาอยู่ภาควิชานิเทศศาสตร์ คณะมนุษย์ศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา ตอนนี้เป็นเจ้าของเพจเด็กเซราะกราว

ตอนนี้ที่บ้านทำอะไรอยู่ เล่าให้ฟังหน่อยครับ

น้องต่อ : พ่อแม่ตอนนี้ทำอาชีพค้าขาย บ้านอยู่ที่สระแก้วครับในคลิปเป็นบ้านผมเอง มีน้องสาว 1 คนครับ น้องกุ้งเต้นเป็น 1 ในสมาชิกของน้องๆในคลิป

จุดเริ่มต้นการทำ MV COVER เริ่มจากอะไร?

น้องต่อ : ชอบ MV ครับ โดยเฉพาะ Video เราเป็นคนตามพวกศิลปินไรงี้ เราก็จะดูตลอด เราเป็นคนชอบฟังเพลงชอบเต้นอะไรแบบนี้เราก็เลยดูบ่อยๆ ชอบเต้นมาตั้งแต่เด็กๆ ที่จำได้ก็ตั้งแต่อนุบาลเลยครับ วันเด็กมันจะมีโชว์ เราก็จะเข้าตลอด เราชอบของต่างประเทศ เราชอบของเกาหลีเพราะมันมีลูกเล่นเยอะ ดูแล้วมันสนุกอยากทำตาม มุมกล้องสีสันในการตกแต่งของเขามันจะดูหลากหลายดีครับ

https://youtube.com/watch?v=6bC390Q9T0M%3Fwmode%3Dopaque

เริ่มทำคลิปตอนอายุเท่าไหร่?

น้องต่อ : เริ่มทำคลิปตอนอายุ 17 เพิ่งขึ้น ม.6 ครับ เราอัดเล่นเฉยๆ ทำทางโทรศัพท์อัดลง แล้วก็อัพลงไปแค่นั้นเอง.

เคยเลือกครูศิลป์แต่มาเรียนนิเทศฯ ทำอย่างไรให้พ่อแม่ยอมรับ?

น้องต่อ : ใช้การแสดงให้เห็นมากกว่า อย่างเนี่ยพ่อแม่เขารู้ว่าเราทำคลิป แรกๆเขาจะแบบถ่ายอะไร เขาจะยังไม่ค่อยรู้ แต่พอหลังๆมามันออกข่าว คนต่างจังหวัดเขาจะดูโทรทัศน์มากกว่าใช่ไหมครับ เขาก็เห็นเรามีคนติดตาม คนมาพูดมาบอก จนเขาเห็นเขาเข้าใจก็สนับสนุนเราเต็มที่เลย ให้เข้านิเทศศาสตร์ได้เลย

ทำไมต้องเป็น “เด็กเซราะกราว?”

น้องต่อ : ตอนที่เราตั้งไม่ได้คิดอะไรเยอะ มันมีคนที่เขาติดตามเรา เขาแบบสร้างเพจให้หน่อยได้ไหมจะได้ติดตามง่ายๆ ช่วงนั้นมันมีชื่อเด็กเซราะกราวที่เป็นกระแสอยู่ และแถวๆบ้านของผมเขาจะพูดภาษาเขมรกันด้วย แบบเออคำนี้มันเก๋ดี แล้วก็มีกระแสอยู่ในช่วงนั้นเราก็เลยตั้ง ความหมายของมันก็คือเด็กบ้านนอกใช่ไหมครับถ้าแปลเป็นไทย มันก็เข้ากับ Concept ของเราและน้องๆด้วย

ทำไมถึงทำคลิป Playing with fire ของ Blackpink เป็นเพลงแรก

น้องต่อ : ตอนนั้นเพลงนั้นออกมาใหม่ เป็นเพลงล่าสุดของ Blackpink เราก็เลยเลือกเพลงนั้น

https://youtube.com/watch?v=SzDPY_LnSMc%3Fwmode%3Dopaque

กระแสตอบรับของคลิปแรกเป็นยังไงบ้าง?

น้องต่อ : กระแสค่อนข้างดีครับเพราะมันออกแนวตลกๆ หน่อยใช่ไหมครับ รู้สึกว้าวกับเด็กที่เป็นนักแสดง และความเป๊ะของแต่ละ Shot ที่มันเหมือนของเขาเลย

VDO 1 ตัวมีขั้นตอนการทำอย่างไรบ้าง?

น้องต่อ : นั่งดูครับ ดูเพราะว่าเราชอบ นั่งดูแล้วมันก็จำไปเรื่อยๆ เราจะดูแค่ว่าอันไหนยาก อันไหนยากที่สุดก็จะลงรายละเอียดจุดนั้น เพราะซีนรายละเอียดทั่วไปที่ตั้งกล้องปกติได้เราก็เน้นหน้างานเอา เราก็แค่คิดว่าจะให้น้องใส่ชุดยังไง และคิดคร่าวๆว่าใช้ตรงไหนดี เน้นรอบบ้านเพราะเราต้อง save ตัวน้องด้วย ดูแลน้องง่ายด้วย น้องๆยังเด็กกันอยู่

อุปกรณ์ที่ใช้ถ่ายทำมีอะไรบ้าง?

น้องต่อ : มีกล้อง DSLR ครับ กับขาตั้งกล้อง 2 อย่างแค่นั้น ไม่เคยจัดแสง เน้นแสงอาทิตย์เอา

VDO 1 ตัว ใช้เวลาทำนานเท่าไหร่?

น้องต่อ : ถ้าเป็นช่วงน้องปิดเทอมก็อาจจะใช้เวลาสัก 3 อาทิตย์ ถึง 1 เดือน อย่างคลิปล่าสุดเราทำตอนน้องเปิดเทอมก็ใช้เวลา 1 เดือนครึ่ง เราถ่ายเฉพาะตอนที่น้องเลิกเรียนและตอนที่น้องว่างครับ บางวันก็เรียกน้องมาคนเดียวหรือสองคน เราไม่ได้เรียกน้องมาตลอดอยู่แล้ว เวลาที่เราใช้ในการตัดต่อก็ 1 เดือน ถึง 1 เดือนครึ่ง

เด็กๆ MV 4 คน เราคัดเลือกมาจากไหน?

น้องต่อ : เราไม่ได้มีการ Cast ไม่ได้มีการเลือกอะไรเยอะ เลือกจากการที่เขาเป็นน้องของเราและสนิทกัน เป็นน้องสาวที่มาเล่นบ้านเราบ่อยมากครับ แล้วก็อัดคลิปลงเล่นๆเฉยๆ มันมีที่มาเพราะเราทำคลิปเรื่อยๆอยู่แล้ว เราก็เลือกน้องเพราะว่าน้องกับเราสนิทกัน อยากทำคลิปเล่นๆ ตามประสาพี่น้องเฉยๆ ครับ

รายได้จากคลิปใน Youtube เป็นยังไง?

น้องต่อ : คลิป Blackpink มันเป็นเพลงที่มีลิขสิทธิ์อยู่แล้ว เราไม่ได้รายได้ในส่วนนั้นเลย ก็คือเราอัพโหลดลงไปได้แต่ว่าทาง Youtube จะตัดไม่ให้เราสร้างรายได้โดยอัตโนมัติเลย เราลงไปแบบนี้คนเขาก็จะเห็นฝีมือเราในการตัดต่อ การถ่ายทำ ฝีมือของน้องอย่างนี้ แล้วก็จะมีงานติดต่อมาจากภายนอกมากกว่า เป็นการให้เราตัดต่อให้ ให้เราโปรโมทให้อย่างนี้ครับ

งานอะไรบ้างที่ติดต่อมา?

น้องต่อ : เขาก็จะติดต่อเข้ามาในรูปของมีคลิปอยู่แล้วแต่ให้เราตัดต่อให้ หรือบางที่ก็ใช้ Production ของเราทั้งหมดเลยเป็นน้องของเราแสดงเลยช่วยโปรโมทสินค้าของเขา เยอะมากๆครับผม 10-20 ตัวได้หลังจากที่ปล่อยคลิปออกไป

แผนอนาคตตัวเองและน้องๆ

น้องต่อ : ก็อยากจะมีคนงานเป็นของตัวเอง อยากจะมีเพลงของน้องๆ ให้น้องๆ เป็นคนร้องเอง จะมีงาน Cover กับงานที่เป็นของตัวเองเสริมเข้ามาด้วย อยากจะมีทีมที่ใหญ่กว่าเดิม อยากจะพัฒนาไปเรื่อยๆ อยากจะทำต่อไปเรื่อยๆ เราอยากทำเพลงไทยแบบ Pop อาจจะเป็นลูกทุ่งก็ได้เพราะเป็นตัวเหมือนเด็กเซราะกราวด้วย ก็อยากลองหลายแนวแต่เราก็อยากให้แปลกใหม่ไม่เหมือนกับที่มีในสังคมไทยครับ ถ้าน้องชอบนะครับเราก็อยากให้น้องไปในทางนั้นด้วย ตอนนี้ก็เหมือนเราปูพื้นมาให้น้องระดับหนึ่งแล้วด้วย ถ้าน้องได้ไปก็อาจจะมีโอกาสไปได้ไกล

ตอนนี้มีคนทำเพจเยอะมาก คิดว่าจะทำยังไงให้อยู่รอดในวงการได้

น้องต่อ : เราก็พยายามเรียนรู้กับสื่อใหม่ๆตลอด เพราะว่าเดี๋ยวนี้อะไรๆมันก็เร็วไปหมด อะไรที่มันเปลี่ยนแปลงไปบ้าง เราก็ต้องปรับไปเรื่อยๆ แล้วก็พยายามพัฒนา Content ของเราไม่ให้น่าเบื่อ ก็ต้องอยู่กับสื่อใหม่ๆ ให้เป็นครับ เมื่อก่อนคนก็อาจจะอยากดังก็ต้องโทรทัศน์ แต่เดี๋ยวนี้ช่องทางมันมีมากกว่าเดิมแล้ว เราก็สามารถอัพคลิปของเราลงไปทาง Youtube ได้ เผยแพร่ผลงานของเราออกไป ใช้สื่อนั้นเป็นช่องทางในการเผยแพร่ผลงานความสามารถของตัวเอง

ฝากถึงคนที่อยากลองทำอะไรแบบ "เด็กเซราะกราว" 

น้องต่อ : อย่างผมเอง พูดเลยตอนนี้ผมก็ยังไม่ได้รู้เยอะอะไรขนาดนั้น ทำแบบมั่วๆไป เรียนรู้ตลอดเวลา เริ่มมาจากที่เราไม่รู้อะไรเลย เราก็แค่เล่น Youtube ใช้โทรศัพท์อัดก่อน อยากให้คนที่อยากลองทำก็ลองเริ่มจากจุดที่ตัวเองมีอยู่ก่อน ไม่จำเป็นต้องมีอุปกรณ์พร้อม เริ่มจากโทรศัพท์ของเราเอง ลองทำดูก่อนครับผม อย่างผมก็ทำไปไม่รู้ว่ามันจะดังไหม ก็ทำไปแค่เล่นๆ แต่พอมันดังขึ้นมาเราก็พัฒนามาเรื่อยๆ อยากให้ลองทำก่อนครับไม่จำเป็นต้องพร้อม เริ่มจากจุดที่เรามี

และนี่คือเรื่องราวของ “น้องต่อ สิทธิชัย รักพินิจ” เจ้าของแชลแนล “เด็กเซราะกราว” ที่มียอดวิวสูงถึง 151 ล้านวิว เรื่องราวของน้องต่อได้พิสูจน์แล้วนะครับว่าการที่เรายังเป็นนักเรียนนักศึกษาไม่ใช่อุปสรรคในการหารายได้เลยนะครับ ทุกอย่างเริ่มต้นได้จากการใช้เวลาว่างของตัวเอง ใช้พื้นฐานที่ตัวเองมี ใช้ความชอบเป็น Passion ในการทำงาน ที่สำคัญขอแค่มีความมุ่งมั่น ใส่พลังลงไปในการทำงาน แค่นี้สิ่งที่เรามุ่งหวังก็จะประสบผลแน่นอนครับ

ถ้าเพื่อนๆ คนไหนอ่านบทความของเราแล้วชื่นชอบ ก็อย่าลืมกดแชร์เป็นกำลังใจให้ทีมงานนะครับ ส่วนใครที่อยากดูสัมภาษณ์แบบ VDO สามารถคลิกเข้าไปชมได้ที่ด้านล่างนี้ 

https://youtube.com/watch?v=fu2eIEvp9oM%3Fwmode%3Dopaque

ช่องทางติดตาม aomMONEY INSPIRED

Facebook : คลิก

Youtube : คลิก

Twitter : คลิก

Instagram : คลิก

บทความโดย

ปราณ สุวรรณฑัต (ผู้เขียน)

รฐาพัชร์ ตุลยพิทักษ์ (บรรณาธิการ)

ทีมงาน aomMONEY INSPIRED