ปฏิเสธไม่ได้ว่า ตลาดหุ้นสหรัฐคือตลาดที่นักลงทุนและเทรดเดอร์ทั่วโลกให้ความสำคัญ แม้แต่นักลงทุนไทยเองก็ยังพากันไปลงทุนในตลาดหุ้นสหรัฐไม่น้อย และทุกวันนี้ การลงทุนต่างประเทศคือสิ่งที่ทำได้สะดวกกว่าเดิมมาก ทั้งการเปิดบัญชีซื้อขายหุ้นต่างประเทศที่ทำได้สะดวกกว่าเดิม หรือจะลงทุนในกองทุนต่างประเทศก็ทำได้ผ่านการซื้อกองทุนในประเทศไทยเช่นกัน

            อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่ว่านักลงทุนทุกรายจะสามารถเข้าซื้อขายในตลาดหุ้นสหรัฐได้ เพราะเงินทุนเริ่มต้นที่ใช้เปิดบัญชีอาจสูงถึงหลักแสนบาท รวมถึงข้อจำกัดของเวลาในการซื้อขายด้วย เนื่องจากตลาดหุ้นสหรัฐเปิดปิดคนละเวลากับประเทศไทย แต่จะดีกว่าไหม ถ้านักลงทุนและเทรดเดอร์ชาวไทย สามารถเข้าถึงการลงทุนในตลาดหุ้นสหรัฐได้ โดยที่ไม่ต้องเปิดบัญชีใหม่ ใช้เงินทุนเริ่มต้นเพียงหลักร้อยบาท และยังสามารถซื้อขายตามเวลาทำการในประเทศไทยได้ด้วย

            

            ขอเชิญพบกับ DW41 S&P500 จาก JPMorgan

            หลายคนอาจเคยได้ยินชื่อของ JPMorgan แบบผ่าน ๆ ว่าเป็นสถาบันการเงินแห่งหนึ่งของสหรัฐอเมริกา แต่รู้หรือไม่ว่า แท้จริงแล้ว JPMorgan เป็นถึงสถาบันการเงินที่ใหญ่ที่สุดในสหรัฐ มีทรัพย์สินกว่า 2.6 ล้านล้านดอลล่าร์ และอยู่เคียงข้างนักลงทุนมากว่า 200 ปี

            JPMorgan ยังมีชื่อเสียงในฐานะผู้ออก DW ที่มียอดขายสูงสุดในเอเชีย จุดนี้เองที่บริษัทเริ่มขยายตลาดของ DW ไปสู่ประเทศอื่น ๆ มากขึ้น รวมถึงประเทศไทย ที่ DW 41 ก็เป็นหนึ่งในผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่ได้รับความนิยมอย่างสูง

           

             แล้ว DW 41 คืออะไร ต่างจากหุ้นปกติตรงไหน

            ถ้าเปรียบเทียบง่าย ๆ DW41 ก็คือเครื่องมือทางการเงินอย่างหนึ่งที่ถูกสร้างขึ้นมาโดยจะมีราคาล้อไปกับสินทรัพย์อ้างอิงบางอย่าง เช่น หุ้นสามัญ และ ดัชนีหลักทรัพย์

            โดย DW41 จะมีอยู่สองแบบใหญ่ ๆ ให้นักลงทุนได้เลือกซื้อ คือ DW 41 แบบ Call และ DW41 แบบ Put โดย Call DW41 จะเคลื่อนไหวตามราคาของสินทรัพย์อ้างอิง ส่วน Put DW41 จะเคลื่อนไหวสวนทางกับราคาของสินทรัพย์อ้างอิง

            ตัวอย่างเช่น หากนักลงทุนเห็นว่าดัชนี SET50 จะปรับตัวเพิ่มสูงขึ้น ก็สามารถซื้อ Call DW41 ของ SET50 เอาไว้ได้ แต่หากคาดการณ์ว่าดัชนี SET50 จะปรับตัวลดลง ก็สามารถซื้อ Put DW41 ของ SET50 ไว้ได้เช่นกัน เพราะ Put DW41 จะมีราคาสูงขึ้นเมื่อดัชนี SET50 ร่วงลง เป็นต้น นี่คือจุดเด่นประการแรกของ DW41

            จุดเด่นประการต่อมาก็คือ DW41 จะมาพร้อม Gearing ที่มากกว่าสินทรัพย์อ้างอิง หากสินทรัพย์อ้างอิงเคลื่อนไหว 1% บางครั้ง DW41 อาจจะเคลื่อนไหว 4-5% เลยก็ได้ (ขึ้นอยู่กับ Feature DW41ตัวนั้นๆ) ซึ่งนั่นหมายถึงโอกาสทำกำไรที่มากกว่า แต่ในขณะเดียวกัน มันก็มาพร้อมกับความเสี่ยงที่มากกว่าด้วย

            และจุดเด่นของ DW41 ประการสุดท้าย คือการเพิ่มช่องทางการลงทุนที่อ้างอิงดัชนีหลักทรัพย์ต่างประเทศให้แก่นักลงทุนและเทรดเดอร์ ให้สามารถทำการซื้อขายได้สะดวกขึ้น โดยแทนที่นักลงทุนจะต้องไปเปิดบัญชีซื้อขายหุ้นสหรัฐด้วยตัวเองเหมือนเมื่อก่อน ก็สามารถซื้อขายได้ผ่าน DW41 ของดัชนี S&P500 ที่ออกโดย JPMorgan นั่นเอง


            แล้วทำไมต้องเป็นดัชนี S&P 500

            S&P500 เป็นดัชนีที่ประกอบด้วยบริษัทจดทะเบียนขนาดใหญ่จากตลาดหุ้นสหรัฐ และเป็นหนึ่งในดัชนีที่ได้รับการติดตามมากที่สุดในโลก

            โดยดัชนี S&P500 มีมูลค่าราว ๆ 80% ของมูลค่าตลาดหุ้นสหรัฐทั้งหมด

สำหรับบริษัทที่ใหญ่ที่สุดที่เป็นสมาชิกในดัชนี S&P500 หากวัดด้วยมูลค่าตลาด จะประกอบด้วย Apple, Microsoft, Amazon, Alphabet, Facebook, Johnson & Johnson, Berkshire Hathaway, Visa และ Proctor & Gamble เป็นต้น เรียกได้ว่าดัชนีนี้ครอบคลุมบริษัทชั้นนำมากที่สุดแล้ว  

            นอกจากนั้นจุดเด่นของดัชนีคือมีกลุ่มธุรกิจที่มีสัดส่วนแตกต่างจากดัชนีหลักทรัพย์ของไทย เช่น ดัชนี S&P500 มีสัดส่วนกลุ่มธุรกิจเทคโนโลยีและธุรกิจเกี่ยวกับสุขภาพสูงถึง 26% และ 15% ตามลำดับ ในขณะที่ดัชนี SET Index เน้นไปที่กลุ่มธุรกิจพลังงานเป็นหลัก

            อีกประเด็นหนึ่ง S&P500เป็นดัชนีที่เรามักจะเห็นว่ามีเปอร์เซ็นต์การเคลื่อนไหวของราคามากกว่า SET50 เช่น มีอัตราการเคลื่อนไหวของราคามากกว่า SET50 เกือบ2เท่า ในช่วงเดือนกันยายนที่ผ่านมานั่นแปลว่า DW41 ที่อ้างอิงราคากับดัชนี S&P500 มีโอกาสสร้างผลตอบแทนและเสี่ยงมากกว่า DW อ้างอิงดัชนี SET50

            JPMorgan เองยังมีประสบการณ์ในการออกผลิตภัณฑ์ DW มาอย่างยาวนาน เห็นได้จากการเป็นผู้ออก DW รายใหญ่ที่มียอดขายสูงสุดในเอเชียในช่วงปี พ.ศ. 2556-2562 ย่อมสะท้อนให้เห็นถึงระบบจัดการราคาหรือสภาพคล่องที่มีคุณภาพได้เป็นอย่างดี 

            ในการเทรด DW หลาย ๆ ครั้งนักลงทุนหรือเทรดเดอร์มักจะกังวลถึงสภาพคล่องและราคาของ DW ตัวนั้นว่าเป็นไปตามที่ควรจะเป็นหรือไม่ สภาพคล่องมีเพียงพอไหมแก่การซื้อหรือขาย หรือราคาสะท้อนสินทรัพย์อ้างอิงได้รวดเร็วเพียงใด และด้วยประสบการณ์อันยาวนานของ JPMorgan อย่างน้อยก็ช่วยยืนยันได้ในเบื้องต้นว่าผู้ซื้อ DW41 จะได้รับสินค้าทางการเงินที่มีคุณภาพ   

            DW41 ของ JPMorgan จะอ้างอิงกับการเคลื่อนไหวของ E-mini S&P500 Futures ซึ่งเป็นสัญญาซื้อขายล่วงหน้าของดัชนี S&P500 อีกต่อหนึ่ง โดย DW41 ตัวใหม่ที่ออกโดย JPMorgan นี้จะใช้ตัวย่อว่า SPX41C สำหรับ Call DW41 และใช้ตัวย่อว่า SPX41P สำหรับ Put DW41 

            นั่นแปลว่า ต่อจากนี้นักลงทุนและเทรดเดอร์ จะสามารถซื้อขายดัชนีของตลาดหุ้นสหรัฐในตลาดหุ้นบ้านเราได้แล้ว แถมยังซื้อขายได้ในเวลาทำการตามปกติของตลาดหลักทรัพย์ไทยอีกด้วย ผู้ที่สนใจ สามารถซื้อขาย SPX41C และ SPX41P ของ JPMorgan ได้แล้วตั้งแต่วันนี้

            

            ลงทุนศาสตร์


เทรดดัชนี S&P500 ได้ง่าย ๆ ด้วย DW41


บทความนี้เป็น Advertorial