พูดถึง AIA ทุกคนก็คงจะคิดถึงประกันชีวิต

หากจะพูดถึงตลาดประกันชีวิตในประเทศไทย ข้อหนึ่งที่ต้องยอมรับเลย คือ AIA ได้บุกเบิกตลาดนี้มายาวนาน และสร้างชื่อเสียงจนได้รับการยอมรับจากคนไทยจำนวนมาก ตั้งแต่ยุคที่ประกันชีวิตยังเป็นทางเลือกของคนส่วนใหญ่ จนปัจจุบัน เทรนด์การวางแผนการเงินเฟื่องฟูเป็นอย่างมาก คนส่วนใหญ่ต้องมีกรมธรรม์ถือไว้อย่างต่ำสักคนละฉบับสองฉบับ และ AIA เป็นแบรนด์ในดวงใจของตลาดนี้มายาวนาน

1 ใน 3 ของกรมธรรม์ประกันชีวิตในประเทศไทยเป็นของ AIA

AIA ครองส่วนแบ่งตลาดประกันชีวิตของประเทศไทยไว้ด้วยการบริหารงานที่พิสูจน์ฝีมือให้เห็นกันมาอย่างยาวนาน เมื่อเวลาผ่านไป กรมธรรม์ประกันชีวิตที่มุ่งเน้นการคุ้มครองชีวิตเพียงอย่างเดียวก็ไม่เพียงพออีกต่อไปแล้ว คนรุ่นใหม่ต้องการลงทุนมากขึ้น แน่นอนว่า AIA กระโดดลงมาจับตลาดนี้โดยเสนอผลิตภัณฑ์ประกันชีวิตควบการลงทุน หรือ Unit Linked ที่กำลังได้รับความนิยมมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง AIA จึงก้าวต่อไปด้วยการเปิดตัว บลจ. เอไอเอ (ประเทศไทย) หรือ AIAIMT เพื่อตอกย้ำความจริงจังในตลาดการบริหารการลงทุน

AIAIMT เกิดขึ้นในบริษัทการเงินระดับโลก

กลุ่มบริษัท AIA เป็นกลุ่มบริษัทประกันชีวิตที่ใหญ่ที่สุดในโลก มีประสบการณ์ด้านการลงทุนที่แข็งแกร่งใน 18 ประเทศทั่วภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิก โดยมีทีมบริหารการลงทุนที่มีความเชี่ยวชาญมากกว่า 150 คนจากทั่วทุกภูมิภาคของโลก เมื่อขยับตัวมาเปิดตัว บลจ. นั่นย่อมหมายถึงองค์ความรู้ต่าง ๆ ที่สั่งสมต่อเนื่องยาวนานก็จะถ่ายทอดมายัง AIAIMT ที่อาจจะเรียกได้ว่าเป็นน้องใหม่ในตลาด แต่ไม่ใหม่สำหรับประสบการณ์การบริหารเงินลงทุน

AIAIMT มีผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์มากกว่า 30 ปี

AIA มีผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์ในการบริหารการลงทุนทั้งในระดับประเทศและระดับสากลมามากกว่า 30 ปี และเมื่อ AIA ผันมาทำ บลจ. ด้วยตนเอง นั่นหมายถึงการไม่ได้เริ่มต้นจาก 0 แต่เป็นการต่อยอดจากความรู้ความเชี่ยวชาญยาวนานกว่า 30 ปีที่มี AIAIMT ก่อตั้งขึ้นด้วยทุนจดทะเบียน 100 ล้านบาท มีสินทรัพย์ภายใต้การบริหาร กว่า 8 แสนล้านบาท และจะขึ้นแท่นเป็น บลจ. ที่มีสินทรัพย์ภายใต้การบริหารมากเป็นอันดับต้นๆ ของประเทศไทยทันที

AIAIMT เน้นบริหารสินทรัพย์ภายใต้เครือ AIA

AIAIMT มุ่งเน้นการบริหารจัดการสินทรัพย์ของเอไอเอ ประเทศไทย และเงินลงทุนในกองทุนรวมจากกรมธรรม์ประกันชีวิตควบการลงทุนหรือ Unit Linked ของเอไอเอเอง ตรงนี้ลูกค้าดั้งเดิมของ AIA ย่อมได้รับประโยชน์แน่ เพราะนั่นจะหมายถึงตัวเลือกการลงทุนที่หลากหลายมากขึ้น ตอบสนองโจทย์ความต้องการของผู้ลงทุนได้มากขึ้น ภายใต้การบริหารที่เชื่อถือได้สไตล์ AIA

AIAIMT จะยึดหลักยั่งยืนและ ESG

บลจ. เอไอเอ (ประเทศไทย) มุ่งเน้นนโยบายการลงทุนเพื่อความยั่งยืน (Sustainable Investment) และการประกอบธุรกิจโดยยึดหลัก ESG (Environmental, Social and Governance) ที่คำนึงถึงการดำเนินงานด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และบรรษัทภิบาล เช่นเดียวกับ AIA การยึดหลักการดำเนินธุรกิจที่คำนึงถึงทุกบริบทที่เกี่ยวข้อง ย่อมนำมาซึ่งความยั่งยืนในการดำเนินธุรกิจอย่างที่ AIA พิสูจน์แล้วว่าสามารถรักษาตำแหน่งผู้นำในตลาดมาได้อย่างยาวนาน

AIAIMT จะมีจุดเด่นด้านความเป็นสากล

เมื่อ AIA มีเครือข่ายอยู่ทั่วโลก การเปิดตัว AIAIMT ย่อมหมายถึงการนำองค์ความรู้จากทั่วโลกมาใช้พัฒนาศักยภาพด้านการลงทุนบริหารสินทรัพย์เช่นกัน เราจะได้เห็นการร่วมมือผ่านเครือข่ายการเงินระดับโลกอย่าง BlackRock, Wellington Management และ Baillie Gifford ซึ่ง AIAIMT ก็ย้ำและให้ความมั่นใจเสมอว่า บริษัทจะนำเงินลงทุนของลูกค้าไปลงทุนด้วยความใส่ใจ เสมือนเป็นเงินลงทุนของเราเอง

การลงทุนคือการจัดสรรวางแผนให้เหมาะสม

อย่างพื้นฐานเริ่มต้น การลงทุนในกองทุนรวมตราสารหนี้และตราสารทุนถือว่าเป็นพื้นฐานสำหรับมือใหม่ กองทุนรวมตราสารหนี้ จะลงทุนใน พันธบัตรรัฐบาล หุ้นกู้ ตั๋วเงินคลัง และตั๋วแลกเงิน มีสถานะเป็นเจ้าหนี้ มีกำหนดได้รับดอกเบี้ยแน่นอนชัดเจน ผลตอบแทนมักจะน้อยกว่า แต่มีความผันผวนน้อยกว่า

ในขณะที่กองทุนรวมตราสารทุน จะลงทุนในหุ้น ไม่ว่าจะเป็นหุ้นเล็ก หุ้นใหญ่ หุ้นไทย หุ้นต่างประเทศ มีสถานะเป็นเจ้าของบริษัท มูลค่าของหุ้นผันแปรไปตามผลประกอบการ กำไรและกระแสเงินสดของกิจการ ผลตอบแทนมักจะมากกว่า แต่ความผันผวนสูงกว่าเช่นกัน

ใครที่รับความเสี่ยงได้มาก การลงทุนในกองทุนรวมตราสารทุนเป็นทางเลือกที่น่าสนใจ เพราะในระยะยาวมักสร้างผลตอบแทนได้มากกว่า ส่วนใครรับความเสี่ยงไม่ได้มาก การลงทุนในกองทุนรวมตราสารหนี้จะดูเหมาะสมกว่า เพราะความผันผวนน้อย อย่างไรก็ตาม เราสามารถเลือกจัดพอร์ตผสมผสานระหว่างกองทุนรวม 2 ประเภทได้ เพื่อสร้างพอร์ตที่เหมาะสมกับตัวเอง ซึ่ง AIAIMT ก็ได้ออก 5 กองทุนใหม่ ที่ลงทุนศาสตร์สรุปมาให้ว่ากองทุนแต่ละกองเป็นแบบไหน และเหมาะสมกับใครบ้าง ไปอ่านกันครับ

กองทุนเปิด เอไอเอ เอ็นแฮนซ์ เซท 50

กองทุนเปิด เอไอเอ เอ็นแฮนซ์ เซท 50 มีความน่าสนใจคือ มีการลงทุนในดัชนี SET 50 ตามที่ชื่อกองทุนระบุไว้ โดยมีการลงทุนไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุนนั่นเอง  แถมกองทุนนี้ยังมีแนวคิดปรับพอร์ตกองเพื่อลดความเสี่ยงด้วยกลวิธีต่างๆ เช่น การจัดการเงินสดให้มีผลตอบแทนแบบหุ้นโดยการใช้สัญญาซื้อขายล่วงหน้า (Cash Equitization) แต่อย่างไรก็ตาม กองทุนนี้จะไม่มีนโยบาย ลงทุนในตราสารที่มีสัญญาซื้อขายล่วงหน้าแฝง ตราสารหนี้ที่มีอันดับความน่าเชื่อถือต่ำกว่า ตราสารหนี้ที่ไม่ได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือ และหลักทรัพย์ของบริษัทที่ไม่ได้จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ 

คนที่เหมาะสมสำหรับกองทุนนี้ คือ เป็นคนที่เน้นหาโอกาสในการสร้างผลตอบแทนในตลาด รับความเสี่ยงได้สูง เพราะอย่าลืมว่าเสน่ห์ของกองนี้คือการคัดหุ้นที่อยู่ใน SET 50 มาลงทุนอยู่ในกองทุนเลยทีเดียว แถมยังมีกลยุทธ์อย่างการจัดการเงินสด และนโยบายปิดความเสี่ยงอื่นๆ ตามมาอีกด้วย เรียกได้ว่าเป็นกองทุนยืนหนึ่งที่น่าสนใจสำหรับคนที่อยากให้พอร์ตการลงทุนเติบโตครับ

กองทุนเปิด เอไอเอ ไทย อิควิตี้ 

กองทุนเปิด เอไอเอ ไทยอิควิตี้ นี้จะมีนโยบายการลงทุนที่คล้ายกับเอนแฮนซ์ เซท 50 เพียงแต่ว่ากองนี้จะมีนโยบายการลงทุนโฟกัสไปที่ SET 100 หรือ หุ้นที่อยู่ 100 อันดับแรกของตลาดนั่นเอง แม้หลายคนอ่านแล้วอาจจะคิดว่ามันเยอะเกินไปไหม แต่นี่ก็เป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ของการกระจายความเสี่ยงออกไปตามอุตสาหกรรมการลงทุนในหุ้น 100 ตัวแรกเช่นกัน ซึ่งก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับคนที่สนใจหุ้นใน 100 อันดับแรกของตลาดครับ

คนที่เหมาะสมกับการลงทุนกองนี้ มองว่าเป็นกลุ่มคนที่มีความสนใจตลาดหุ้นไทยและสนใจในอุตสาหกรรมที่หลากหลาย ไม่ให้เกิดการกระจุกตัวมากจนเกินไป ต้องการกระจายความเสี่ยงที่ลดลงมาจาก SET 50 เดิม คาดหวังอัตราผลตอบแทนที่สูง และเน้นการเติบโตอย่างสม่ำเสมออยู่นั่นเองครับ 

กองทุนเปิด เอไอเอ ไทย อิควิตี้ ดิสคัฟเวอรี่

กองทุนเปิด เอไอเอ ไทย อิควิตี้ ดิสคัฟเวอรี่ เป็นอีกกองที่มีความน่าสนใจไม่แพ้ 2 กองก่อนหน้านี้ เพราะว่ากองทุนนี้มีนโยบายการลงทุนไปยังบริษัทพื้นฐานดี และที่สำคัญยังลงทุนในตลาดหลักทรัพย์เอ็มเอไอ (Market for Alternative Investment) ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งจุดไฮไลท์ที่สำคัญของกองนี้ เพราะตลาดหลักทรัพย์เอ็มเอไอมีความน่าสนใจในอัตราการเติบโตที่สูงจากบริษัทที่อยู่ในตลาดใหญ่ ดังนั้น หากกองทุนเลือกบริษัทที่น่าสนใจทั้งสองตลาดก็สามารถสร้างอัตราผลตอบแทนและการเติบโตได้อย่างน่าติดตามเลยทีเดียว

คนที่เหมาะสมกับกองนี้ เป็นคนที่รับความเสี่ยงได้ค่อนข้างสูงเลยทีเดียว เป็นคนที่มองหาโอกาสในการสร้างพอร์ตให้เกิดการเติบโตทั้งจากตลาดหลักและทางเลือก แต่ก็ควรหมั่นศึกษารายละเอียดของตลาดทางเลือกและปัจจัยที่จะเข้ามากระทบต่อการลงทุนของเราให้มากขึ้นครับ ซึ่งถือว่ากองนี้เป็นโอกาสที่น่าสนใจสำหรับคนที่กำลังมองหาอะไรใหม่ๆ นอกเหนือจากตลาดเดิมที่คุ้นเคย 

กองทุนเปิด เอไอเอ อินคัม ฟันด์ 

กองทุนเปิด เอไอเอ อินคัม ฟันด์ เป็นกองทุนที่ไมได้มีความเสี่ยงสูงเหมือน 3 ก่อนทุนก่อนหน้านี้ เนื่องจากเป็นกองทุนที่เน้นลงทุนในตราสารหนี้นั่นเอง ซึ่งตอกย้ำด้วยคุณภาพจากการคัดเลือกตราสารหนี้ที่มีอันดับความน่าเชื่อถือ (Investment Grade) และยังมีกลยุทธ์ที่เน้นการเติบโตจากการลงทุนเพิ่มในต่างประเทศ ได้ยินแบบนี้หลายคนอาจกังวลเรื่องของความผันผวนของค่าเงิน ซึ่งจุดนี้กองทุนได้มีนโยบายป้องกันความเสี่ยงต่ออัตราแลกเปลี่ยนด้วยเช่นกัน ดังนั้น สบายใจได้ครับ

คนที่เหมาะสมกับกองนี้ เป็นคนที่มองหาโอกาสการลงทุนที่มีความเสี่ยงไม่สูงมากนัก แต่ก็ยังคาดหวังกับผลตอบแทนที่ยังเติบโตอย่างต่อเนื่อง

กองทุนเอไอเอ ตราสารหนี้ ระยะสั้น 

ความพิเศษของกองทุนเอไอเอ ตราสารหนี้ ระยะสั้น คือกองทุนที่เน้นลงทุนในตราสารหนี้คุณภาพที่ได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือ (Investment Grade) มากถึงร้อยละ 80 และไฮไลท์อยู่ตรงที่เป็นกองทุนตราสารหนี้ที่เฉลี่ยแบบถ่วงน้ำหนักเพียง 1 ปี ที่กองทุนลงทุน ซึ่งนับว่าเป็นอีกกองที่มีลักษณะที่แตกต่างจากกองตราสารหนี้ทั่วไปครับ

คนที่เหมาะกับกองนี้ เป็นคนที่รับความเสี่ยงได้ต่ำ และต้องการมองหาที่พักเงินหรือกระจายความเสี่ยงไปยังกองทุนตราสารหนี้นั่นเอง

นอกจากความน่าสนใจของทั้ง 5 กองทุนแล้ว AIAIMT ยังมีการบริหารการลงทุนจากผู้จัดการมืออาชีพจาก บลจ. เอไอเอ (ประเทศไทย) แล้ว ทีมงานของเอไอเอก็จะสามารถช่วยเราจะพอร์ตให้เหมาะสม ทั้งในด้านกองทุนเพื่อการลงทุน และกรมธรรม์เพื่อจัดการความเสี่ยงด้วย และนอกจากประกันชีวิตและ ก็ยังมีประกันยูนิต ลิงค์ของเอไอเอ ที่น่าสนใจอย่างยิ่งสำหรับคนที่ต้องการทั้งความคุ้มครองและการลงทุนควบคู่ไปด้วย 

หากอ่านมาถึงตรงนี้แล้วมีความน่าสนใจ สามารถลงทุนในกองทุนรวมของบลจ. เอไอเอ (ประเทศไทย) ผ่านประกันชีวิตควบการลงทุนของเอไอเอ (AIA Unit Linked) ซึ่งรายละเอียดของประกันชีวิตควบการลงทุน สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ AIA Call Center 1581 หรือเว็บไซต์ของ เอไอเอ หรือศึกษาข้อมูลกองทุนรวมเพิ่มเติมได้ที่ www.aiaim.co.th

ลงทุนศาสตร์

บทความนี้เป็น Advertorial