ความลำบาก คือ สอนให้เราแกร่งนะคะ บางครั้งพี่เจอปัญหาพี่ปลอบใจแฟนพี่ว่าคนอื่นเจอเยอะกว่าเราอีก เพราะฉะนั้นต้องใจนิ่งๆ ใจเย็นๆ แล้วค่อยๆ แก้ เดี๋ยวมันก็ผ่านไป…”

บทสัมภาษณ์หนึ่งจากคุณหมวย ศิริญา เทพเจริญ เจ้าของณุศาศิริ...

ในรายการ aomMONEY Inspired


บางครั้งประสบการณ์ความลำบากในชีวิต อาจจะเป็นตัวช่วยที่บีบให้คนเราแกร่งขึ้นและประสบความสำเร็จได้มากกว่าคนอื่น ลองมาอ่านเรื่องราวและแนวคิดของ “คุณหมวย ศิริญา เทพเจริญ” เจ้าของแบรนด์อสังหาฯ พันล้านอย่าง "ณุศาศิริ" ที่อดีตเป็นเพียงสาวชาวไร่ ต้องออกจากเรียนตั้งแต่ ม.2 เพื่อมาช่วยครอบครัวทำงาน จนกระทั่งผลักดันตัวเองเข้าสู่ธุรกิจอสังหาฯ

จุดเริ่มต้นของผู้หญิงคนนี้คืออะไร? 

วิธีคิดของเธอที่ทำให้เธอประสบความสำเร็จมาจนถึงทุกวันนี้?

ทางทีมงานรายการ aomMONEY Inpired ได้นำเรื่องราวและแนวคิดดีๆ จากบทสัมภาษณ์ในรายการ มาทำเป็นบทความให้เพื่อนๆ ทุกคนอ่านกันครับ

แนะนำตัว

คุณหมวย : พี่ชื่อศิริญา เทพเจริญ ตอนนี้เป็นรองประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายงานการตลาดของบริษัท ณุศาศิริ จำกัด มหาชนค่ะ

ธุรกิจที่มีอยู่ทั้งหมด

คุณหมวย : จริงๆ หลักๆ ของพี่ พี่จะทำโรงแรมอยู่ แต่ทุกอย่างจะเข้าสู่ณุศาศิริหมด หน้าที่หลักตอนนี้คือ บริหารณุศาศิริเท่านั้นค่ะ

ทำไมตั้งชื่อแบรนด์บ้านของตัวเองว่า “ณุศาศิริ”

คุณหมวย : ตอนที่เข้ามากรุงเทพ สมัยก่อนพี่ใช้ชื่อว่า “บ้านกฤษณา” ก็มาจากนามสกุลเดิมของพี่ ก่อนที่จะมาใช้เทพเจริญกับแฟนค่ะ ตอนนั้นก็เป็นการ Take Over ของพวกหนี้เสียตอนยุคปี 40 เราซื้อโครงการมาเพื่อพัฒนา แต่มันไม่มีเอกลักษณ์ เราก็เลยมองว่า เราจะทำแบรนด์อะไรที่เป็นเอกลักษณ์ของเราขึ้นมา ก็เลยเกิดณุศาศิริขึ้น “ณุศาศิริ” ก็มาจากชื่อแฟน “วิศณุ” พี่ชื่อ “ศิริญา” พี่เป็นคนตั้งชื่อ

จุดเริ่มต้นของ "ณุศาศิริ"

คุณหมวย : ณุศาศิริจะมาจากตัวที่เริ่ม Start ตอนแรก คือ บ้านออกแบบด้วยตัวเอง ถึงเราเป็นเจ้าของหมู่บ้าน แต่เราก็อยากออกแบบบ้านเอง อยากดีไซน์เอง มันเกิดจากความต้องการเราก่อน เราก็เลยคิดว่าคนที่มีตังค์เเล้วอยากได้เหมือนเรา ก็เลยเกิดณุศาศิริขึ้นค่ะ ตอนแรกก็เป็นที่บางนา อุดมสุข พระราม 9 มีสาธร สาธรจะเป็นราชพฤกษ์ กัลปพฤกษ์ 

ชีวิตสมัยเด็ก

คุณหมวย : คือตอนเป็นเด็ก ต้องขอบคุณพ่อนะ พ่อพี่ฝึกทำงานตลอดเวลา คือ พี่เรียนหนังสือ ป.2 ป.3 ป.4 กลับมา ก็จะเก็บมันใส่ตระกร้า คือ พ่อทำลานมันเล็กๆ เป็นลานดิน แล้วก็เอามันมาตากแห้งพ่อเนี่ยจะเป็นคนจีน แม่เป็นคนอีสาน พ่อก็จะมีเชื้อในการค้าขาย พ่อก็ไม่เคยให้หยุดนิ่ง แม่ก็ไปขายของแลกของเอาของใส่รถปิ๊กอัพ แล้วพ่อกับแม่ก็ไปขายของ ช่วงว่างก็ทำลานมัน เค้าก็จะสอนให้พี่กลับมาเก็บมันใส่ตระกร้า สีมัน ทำงานอยู่เป็นประจำ พอช่วงอายุประมาณ 13-14 ปิดเทอม พี่ก็มาช่วยพ่อทำงาน ช่วยทำหน่อไม้ ช่วยทำทุกอย่าง ตอนนั้นพ่อก็เลยบอกให้ออกมาทำงานเลย 

ออกมาทำงานแต่เด็ก ไม่ได้เรียนหนังสือต่อ?

คุณหมวย : แต่ก่อน พี่เป็นปมมาก เพราะเด็กไง ไปที่ไหนเค้าเห็นเรา เค้าก็รู้ว่าไม่ได้เรียนหนังสือ เพราะเราเด็ก อยู่ดีๆ เด็กคนนึงมาเดินทำอะไรอยู่แถวนี้อ่ะ นั่นแหละตอนนั้นพี่เป็นปมด้อย แต่พี่ก็ไปเรียนการศึกษานอกโรงเรียนนะ จบม.6 แต่มันก็ไม่ได้ความรู้อะไร ไม่มีเพื่อน เพราะไม่ค่อยได้ไปเรียน ต้องอ่านหนังสือที่บ้าน เพราะงานเยอะมาก ความรับผิดชอบเรามันสูงมากที่จะต้องดูแล

ความรับผิดชอบสูงที่พูดถึงมีอะไรบ้าง?

คุณหมวย : คือเราต้องไปดูคนงานซื้อมัน ออกไปข้างนอกแทนพ่อหมด มีครั้งนึงพี่จำได้ว่า....พี่ถามพ่อว่า รถตอนนี้เพลาระเบิด แกบอกว่าอยู่ที่นู่นคิดเอง ให้เราตัดสินใจเองว่าจะทำยังไง ก็คือต้องจ้างเอามันลง ทำอะไรก็ต้องเคลียร์เอง เป็นผู้หญิงที่มีลูกน้องเป็นผู้ชาย ที่พี่ขับรถสิบล้อได้ ก็เพราะว่าพี่ซื้อบุหรี่ให้ลูกน้อง แล้วก็ให้ลูกน้องฝึกให้ พี่ขับตั้งแต่อายุ 10 ขวบ

จากสาวทำไร่มัน ก้าวสู่วงการอสังหาริมทรัพย์

คุณหมวย : คือปกติบ้านพี่ ซื้อพืชมันพืชไร่ ทำหน่อไม้ เพราะพ่อทำพวกพืชไร่อยู่แล้ว มันเป็นสินค้าเกษตร สินค้าเกษตร ข้อด้อย คือ มันอยู่ที่ราคาตลาด ความชื้น ความแห้ง มันหลายปัจจัย เราคอนโทรล ยากมาก พี่ชอบอสังหาฯ เพราะพี่ได้ตั้งราคา พี่ได้คอนโทรลเอง อยู่ที่แนวความคิด อยู่ทำเล มันก็คือจุดต่างตรงนี้ คือพี่เนี่ยไม่มีความรู้ และก็ไม่เคยเข้าวงการอสังหาฯ เพราะฉะนั้นไม่รู้หรอกว่าปัญหามันคืออะไร คือ พอคนไม่รู้ปัญหา ก็มีแต่จะทำให้มันสำเร็จ จุดของพี่มันแตกต่างตรงนี้ พี่แบ่งที่ดินเปล่ากับเพื่อน พี่หุ้นกับเค้า 10% พี่รู้สึกว่าพี่ชอบ พี่ชอบเพราะพี่ได้ขาย ได้คิด ได้ตั้งราคาได้ ดูมีไอเดีย เพื่อนที่เป็นหุ้นส่วน เค้าทำงานแบงก์ เค้าก็จะช่วยรัน Cash Flow ทำตัวเลขเพื่อกู้ แต่พี่เป็นคนโชคดีมาก คือวางมัดจำที่เสร็จ แบงก์ชาติระงับสินเชื่อปล่อยอสังหาฯ ทั่วประเทศ เพื่อนพี่ก็กระโดดหนีเลย เหลือพี่คนเดียว ที่วางมัดจำไปแล้ว มันก็ต้องทำ เพราะมันหมดตัวแค่นั้น อุตส่าห์บากหน้าไปหาพ่อ พ่อขายเหอะรถตักไม่ได้ใช้แล้ว พ่อก็เลยบอกหูยไม่เคยทำเลยธุรกิจแบบนี้ … ทำทำไมเราไม่เคยทำ ตอนนั้นพี่ก็พยายามดิ้นรนที่จะกู้หลักทรัพย์ แต่ก่อนเค้ามี 50 กว่าไฟแนนช์ ก่อนมันจะล่ม พี่ก็ดิ้นรนทำ Cash Flow เพื่อไปยื่นหลักทรัพย์ เอาพ่อมาค้ำ คือ เราไม่มีประสบการณ์ เค้าก็คงให้ยาก พี่ก็เลยไปจับมือกับผู้ใหญ่คนนึง ให้เค้ามาซื้อหุ้น โดยพี่อ่ะทำ Cash Flow ทำไปเสนอ ตอนนั้นพี่จำได้ว่าพี่กู้หลักทรัพย์ศรีมิตร แต่ว่าไปเอาอาเจ็กมาหุ้นด้วยแล้ว พี่ก็เหลือหุ้นไม่เยอะ แล้วก็รับขายบ้านให้เค้า มันเริ่มจากตรงนั้น

ตอนนั้นมีวิธีพูดกับที่บ้านอย่างไร?

คุณหมวย : เค้าไม่เห็นด้วยอยู่แล้ว แต่พี่ดื้อเฉยๆ ดื้อตลอดเวลา ตอนมากรุงเทพแฟนก็ห้าม แต่ก็อยากจะมา เพราะเห็นโอกาส พี่ไม่ได้ตัดสินใจด้วยอารมณ์ เวลาทำงานพี่จะตัดสินใจด้วยเหตุและผลว่านี่เป็นสิ่งที่กำลังจะไป มันคืออนาคตใกล้ๆ นี่แหละ ไม่มีใครโง่กว่าเราเท่าไหร่หรอก แค่เรามองเห็นก่อนแปบเดียว มันก็จริงอย่างที่พี่ตัดสินใจ เข้ามาซื้อที่ดินในกรุงเทพ ช่วงปีพ.ศ. 2542-2543 พี่ซื้อได้ถูกมาก ซื้อแบบเค้าเรียกมา 100 ต่อไป 30 อ่ะ แล้วเค้าก็ขาย ในตอนนั้นที่ดินมันถูกมาก ที่ดินทองหล่อ แปดหมื่น ตอนนี้สองล้านห้า ถ้ารู้ว่ามันจะขึ้นขนาดนี้ ก็จะเก็บไว้ ตอนนี้คงรวยกว่านี้อีก

วิธีเรียนรู้กับธุรกิจ ทั้งๆ ที่ไม่เคยทำอสังหาฯ

คุณหมวย : ก็ศึกษา ทำครั้งแรกเสร็จ มันก็จะรู้ว่าครั้งต่อไปเป็นแบบไหนละ ที่พี่คิดว่ายากที่สุดก็คือคุมก่อสร้าง พี่ไม่รู้เลย เหล็ก 4 หุน มันคืออะไร เขียนโน๊ตไว้ก่อน เหล็ก 6 หุน มันคืออะไร ไม้แบบมัน คืออะไร โทรไปถามน้องชายคนเล็ก เรียนวิศวะอยู่ตอนนั้นยังไม่จบ ให้มาช่วยสอนหน่อย คือ พี่ไม่ได้บอกว่าพี่ไม่รู้ พอเค้าสั่งของมาพี่ต้องเป็นคนตรวจก่อน เพราะพี่คุมสร้างบ้านเอง สั่งปาเก้เอง สั่งอะไรเอง คือเราเป็นแม่ค้าอยู่แล้ว เพราะอะไรที่จะใช้ในหน้างาน ถ้าสั่งเอง เราจ่ายเงินเอง ถือว่าเคลียร์ ก็เหมือนตอนสร้างบ้านตัวอย่าง ตอนที่อยู่อุดร เหมือนพี่จบผู้รับเหมา เพราะพี่รู้ว่าบ้านหลังนี้จะสร้างต้องใช้อะไรบ้างเหล็กต้องเซตตัวอยู่กี่วัน ปูปาเก้อยู่กี่วันถึงจะขัดได้ ก็เหมือนเรียนไปด้วยทำไปด้วย

ปัญหาอุปสรรคที่เคยเจอ

คุณหมวย : แบงก์ไม่ปล่อยกู้ พี่เลยต้องเอาเงินจากลูกค้า เก็บเงินแต่ละหลังมาสร้างซึ่งมันลำบากมาก จริงๆ ไม่อยากโทษใครเลย เพราะต้องแบบ... โอ้โห...พอโอนบ้านไม่ทัน ภาระค่าของวัสดุอะไร หนี้สินทุกอย่างมันติดตาม รับโทรศัพท์เคลียร์ปัญหาทุกวัน จนกับแฟนทะเลาะกันตลอดเวลาเลย เพราะต้องไปยืมเงินเค้าตลอดเวลา

มีวิธีคิดยังไงที่ดันตัวเองมาถึงจุดนี้

คุณหมวย : คือตอนที่มามันไม่ได้คิด คือตอนที่มา เรามีความมุ่งมั่นที่ทำเพื่ออยู่แค่ปากท้อง เพื่อให้ลูกมีเงินมีอะไรใช้แค่นั้น เราแบบแค่หาตังค์เท่านั้นเอง ตอนที่ทำมันก็ไม่ได้คิด แต่พอตอนที่โตมาแล้ว มีองค์แล้ว ก็ค่อยมาวางตัวเอง ว่าจะใช้ชีวิตยังไงแค่นั้นเอง คือจริงๆ ถ้าเป็นชีวิตพี่เอง พี่คิดว่า...พี่ต้องทำทุกวันให้มีความสุข พี่คิดแค่นี้ ไม่ว่าจะเป็นปัญหาอุปสรรคอะไรก็ตาม ทุกวันพี่จะต้องให้ตัวเองมีความสุขทุกวัน ถึงมันจะเป็นปัญหา ก็มีความสุขกับปัญหา มีความสุขกับการแก้ เพราะเราไม่รู้จะอยู่ได้กี่วัน พี่จะคิดว่า เราคือฉากนึงในโลก จนสุดท้ายก็ไม่มีเรา เราคือมนุษย์คนนึง ที่อยู่ในช่วงของโลก ไม่รู้กี่พันปีเราอยู่ช่วงแค่เจ็ดสิบแปดสิบปีที่อยู่ในโลก เป็นแค่ส่วนนึง อย่าไปคิดเยอะ

วิธีเลือกทำเลที่ดินสไตล์คุณหมวย

คุณหมวย : ส่วนมากถ้าพี่เห็นทำเล พี่จะคิดว่าตัวนี้ทำอะไรได้บ้าง แล้วพี่ก็ Survey ข้างๆ ก่อน มันเหมือนเรามีความรู้เบื้องต้นที่จะวิเคราะห์อยู่แล้ว ว่าที่ดินแปลงนี้ควรทำอะไร ถามว่ายังไง ก็วิเคราะห์โดยโปรดักซ์ที่เราจะทำ ว่าโปรดักซ์นี้เราจะตอบสนองใคร ราคาจะตั้งที่เท่าไห ร่ต้นทุนที่ดินควรเป็นยังไง ได้เปรียบหรือเสียเปรียบ เอาง่ายๆ พี่ไปซื้อที่ภูเก็ต พี่ไม่ซื้อป่าตอง เพราะคนเยอะมาก ราคาห้องถูก ที่ดินแพง พี่ไม่ซื้อ มีผู้ใหญ่คนนึงเคยสอนพี่ว่าเธอรู้มั้ยว่าร้านอาหารเรียงกันเป็นสิบๆ ร้าน ทำไมร้านนึงเต็มร้านข้างๆ ว่าง เพราะฉะนั้นไม่ต้องซีเรียส ไม่ต้องกลัวคู่แข่ง อยู่ที่คุณมีจุดดีอะไร เพราะฉะนั้นถ้าทำงานมันต้องมีจุด กลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจน 

กลยุทธ์การบริหารบุคลากรของณุศาศิริ

คุณหมวย : บุคคลากรในณุศาศิริ จริงๆ พี่เห็นทีมงานเหมือนญาติเหมือนน้อง แต่ทุกคนต้องมีกฎระเบียบ พี่เหมือนเป็นพี่สาวคนโตมา เพราะฉะนั้นทีมงานทุกคน พี่จะรักเหมือนคนในครอบครัว ถ้าให้อภัยในสิ่งที่ทำงานแล้วผิดพลาด พี่ให้โอกาส Push ให้ทำ สอนให้ทำ แต่ถ้าเรื่องทุจริต พี่ไม่เอาเลย ไม่งั้นก็จะเป็นตัวอย่างให้กับคนอื่น อย่างงี้แหละค่ะ หลักการของพี่ คือ ขอให้รักองค์กร มุ่งมั่น ขยัน ทำงาน ฝึกที่จะเรียนรู้ ถ้าเรามุ่งมั่นที่จะทำ ใส่ใจลงรายละเอียดมันจริงๆ มันต้องโฟกัส ถ้าทำเล่น มันก็จะวัดเราไม่ได้ พี่เคยตั้งใจกับตัวเองว่า ถ้าพี่จะทำงานแล้วพี่ไม่ตั้งใจ พี่นอนอยู่บ้านดีกว่า เดี๋ยวมันจะวัดไม่ได้ว่าเราไม่สำเร็จเพราะอะไร ถ้าเรามุ่งมั่นใส่กับมันเต็มที่แล้ว มันต้องคิด ตั้งใจทำงานให้เต็มที่ 

อนาคตของณุศาศิริ

คุณหมวย : สิ่งที่พี่เห็นคือการท่องเที่ยว เราจะเปิดโปรเจค Legend Siam” สวนสนุกแห่งแรกของประเทศไทยที่เป็นเชิงวัฒนธรรม อยู่ที่พัทยา การท่องเที่ยวที่พัทยามันไม่ต้องทำอะไร นักท่องเที่ยวมันมีอยู่แล้ว เหมือนตกปลาในบ่อ บ่อนี้มีปลาเยอะ เวลาทำอะไรมันก็ง่ายหน่อย พี่เป็นคนไม่เก่ง พี่มองหาโอกาส มองหาจังหวะ แล้วก็ใส่โอกาสต้องนั้นลงไป แล้วพี่คิดว่า เทรนด์การท่องเที่ยวมันจะมา คนยุคใหม่ทำงานที่ไหนก็ทำได้ เพราะฉะนั้นมันไม่ต้องมีออฟฟิต 

มุมมองเรื่องอสังหาฯ ใน 20 ปีข้างหน้า

คุณหมวย : ตอนนี้คนจะไม่ยึดติดเหมือนคนยุคก่อนที่ต้องซื้อบ้าน เค้าอาจจะอยู่ที่ไหนก็บ้านเค้าในอนาคตน่ะ ไม่งั้นจะเป็นภาระไง แต่ก่อนยุคแม่พี่ เริ่มรวยๆ ก็ซื้อบ้านต่างจังหวัด โอ้โห...สรุปไปปีละ 3  ครั้ง พอขายทิ้ง เบาเลย อะไรที่ทำรายได้เค้าเรียกอสังหาฯ อะไรที่ไม่เกิดรายได้ ซื้อแล้วเป็นภาระ เค้าไม่เรียกอสังหาฯ 

ฝากข้อคิดถึงคนรุ่นหลัง

คุณหมวย : ความลำบาก คือ สอนให้เราแกร่งนะคะ มีคนถามว่าคุณหมวยเคยคิดว่าคุณหมวยลำบากมั้ย พี่รู้ว่าพี่ลำบาก เพราะพี่ไม่สบาย แต่จริงๆ มันมีคนที่แย่กว่าเรา บางครั้งพี่เจอปัญหาพี่ปลอบใจแฟนพี่ว่าคนอื่นเจอเยอะกว่าเราอีก เพราะฉะนั้นต้องใจนิ่งๆ เย็นๆ แล้วค่อยๆ แก้ เดี๋ยวมันก็ผ่าน สิ่งสำคัญคือทุกคนต้องมีความมุ่งมั่นนะ ไม่ใช่นั่งจินตนาการว่าทุกอย่างมันจะสำเร็จ คุณคิดแล้วคุณต้องลงมือทำ ขอให้มันมีแนวทางแล้วมุ่งมั่นไปทำมันอย่างจริงจรัง ใส่พลังลงไป แล้วคุณจะสำเร็จ

https://www.facebook.com/plugins/video.php?href=https%3A%2F%2Fwww.facebook.com%2Faommoneyth%2Fvideos%2F8aommoney-inspired296928135016%2F&show_text=0&width=476

และนี่คือเรื่องราวคุณหมวย ศิริญา เทพเจริญ กับแบรนด์ธุรกิจอสังหาฯ พันล้านอย่าง “ณุศาศิริ” เพื่อนๆ คงจะได้เห็นแล้วใช่มั้ยครับว่าคนที่ประสบความสำเร็จ ได้อยู่จุดที่สูงกว่าคนอื่น กว่าที่จะไปถึงจุดนั้น เขาผ่านและฝ่าฟันกับอุปสรรคอะไรมาบ้าง คนบางคนล้ม เพราะปัญหา แต่คนที่สำเร็จและก้าวขึ้นสู่จุดสูงสุด คือ คนที่แม้จะล้มเพราะปัญหา เขาก็ลุกขึ้นมายืนได้ และสู้ต่อไม่ย่อท้อ

เพื่อนๆ ที่อ่านบทความของทางทีม aomMONEY Inspired  แล้วชื่นชอบ อย่าลืมช่วยแชร์กันนะครับ ส่วนใครที่อยากดูรายการสัมภาษณ์แบบวีดีโอ สามารถคลิกเข้าไปชมได้ที่วีดีโอด้านล่าง สำหรับวันนี้ลากันไปก่อนครับ

รฐาพัชร์ ตุลยพิทักษ์ (ผู้เขียน) 

ทีมงาน aomMONEY Inspired

https://youtube.com/watch?v=nAo8qDXegHE%3Fwmode%3Dopaque

คลิกเพื่อชมวีดีโอ

ช่องทางติดตาม aomMONEY INSPIRED

Facebook : คลิก

Youtube : คลิก

Twitter : คลิก

Instagram : คลิก