ปลายปี 2564 แบบนี้ ผมเชื่อว่าหลายคนคงนึกถึงหนึ่งในทางเลือกลดหย่อนภาษียอดฮิตอย่าง กองทุนรวมเพื่อการออม (SSF) ที่เหมาะสมกับเป้าหมายการลงทุนในระยะ 10 ปีข้างหน้า ตามวัตถุประสงค์ทางการเงินที่วางแผนไว้ และได้ส่วนลดภาษีกลับมาเป็นของแถมใช่ไหมล่ะครับ

แต่ปัญหาที่ตามมา ก็คือ แล้วเราจะเลือกกองทุนไหนดี เพราะมีหลายกองทุนให้เลือกมากมาย ถ้าหาอ่านตามแนวทางของหลาย ๆ คน ก็จะมีทั้งแนะนำให้จัดพอร์ตตามแนวทางต่าง ๆ  วางแผนลงทุนทั้งในและต่างประเทศ ไปจนถึงการบริหารความเสี่ยงต่าง ๆ อย่างเหมาะสม

ผลตอบแทนก็สำคัญ สินทรัพย์ลงทุนก็ต้องดู พอร์ตการลงทุนก็ต้องมี ไป ๆ มา ๆ ก็เริ่มจะงงว่าควรต้องจัดการอย่างไร จัดพอร์ตไปแล้วจะถูกต้องไหม ต้องปรับปรุงอย่างไรถ้าไม่เป็นไปตามแผนที่วางไว้ สุดท้ายเลยไม่รู้จะตัดสินใจแบบไหนดีถึงจะเหมาะสมกับเรากันแน่ ทำให้ใครหลายคนบ่นว่า “เฮ้อ รู้งี้ไม่เลือกกองนี้ดีกว่า แต่ว่าจะเปลี่ยนก็ไม่ทันแล้ว”

ถ้าจะให้แนะนำว่าควรทำอย่างไร ผมมองว่าเราต้องรู้จักอยู่ 2 เรื่องสำคัญ ได้แก่ เป้าหมายของตัวเอง และ ระดับความเสี่ยงที่เรารับได้

  • เป้าหมายของตัวเอง หมายถึง เป้าหมายการเงินที่เรามี ซึ่งแต่ละคนมีเป้าหมายแตกต่างกันไป ไม่ว่าจะเป็น เกษียณ ซื้อบ้านใหม่ รถคันแรก เที่ยวรอบโลก ดูแลคนในครอบครัว เงินเริ่มต้นธุรกิจ โดยสิ่งที่เราต้องทำคือ ลิสต์ออกมาแล้วพิจารณาต่อว่า เป้าหมายไหน สามารถใช้กองทุน SSF ช่วยได้บ้างในอีก 10 ปีข้างหน้า
  • ระดับความเสี่ยงที่เรารับได้ หมายถึง ระดับความเสี่ยงในการลงทุนที่เราเลือก เพื่อให้เป็นไปตามเป้าหมาย ซึ่งสัมพันธ์กับโอกาสรับผลตอบแทนที่เราต้องการ และ การยอมรับความเสี่ยงที่แตกต่างกันไปนั่นเอง

มาถึงตรงนี้ หลายคนก็คงจะนึกภาพออกใช่ไหมครับ แต่มันก็ยังติดปัญหาตรงที่ ไม่รู้ว่ากองทุนที่เราเลือกนั้น มันจะถูกต้องตามที่คิดหรือเปล่า ttb จึงมีโซลูชันการลงทุนแบบสำเร็จรูปที่ชื่อว่า ttb smart port SSF ช่วยให้ทุกคนสามารถวางแผนลดหย่อนภาษีง่าย ๆ ตามสไตล์ที่เราต้องการ แถมยังคาดหวังผลตอบแทนที่ดีได้อีกด้วย เพราะมีมืออาชีพมาจัดการให้ทั้งหมด ไม่ว่าจะลงทุนในสินทรัพย์ประเภทไหนทั้งในและต่างประเทศก็ได้หมด รวมถึงปรับพอร์ตให้ในช่วงเวลาที่เหมาะสม ซึ่งเหมาะกับคนที่รู้เป้าหมาย และความเสี่ยงของตัวเอง แต่อยากให้มีคนช่วยเลือกสินทรัพย์ที่ดีและจัดพอร์ตให้นั่นเองครับ

โดยในปัจจุบัน ttb smart port SSF มีให้เลือกถึง 5 รูปแบบตามระดับความเสี่ยงที่นักลงทุนแต่ละคนต้องการ ซึ่งจะเน้นนโยบายการลงทุนในสินทรัพย์แต่ละประเภทที่แตกต่างกันไปตามสัดส่วนที่กำหนดไว้ เริ่มตั้งแต่เสี่ยงน้อยไปจนถึงเสี่ยงมาก ตอบโจทย์ความต้องการผลตอบแทนของนักลงทุนแต่ละกลุ่ม

5 รูปแบบกองทุน ที่คัดสรรมาเพื่อตอบโจทย์ความเสี่ยงที่ต่างกัน

ttb smart port 1 preserver SSF (tsp1-perserver-SSF)

ระดับความเสี่ยงผู้ลงทุน : 2  

ระดับความเสี่ยงกองทุน : 4 (ปานกลางค่อนข้างต่ำ)

นโยบายการลงทุน : เน้นลงทุนในตราสารหนี้ไม่ต่ำกว่า 80% ของ NAV

ttb smart port 2 nurturer SSF (tsp2-nurturer-SSF)

ระดับความเสี่ยงผู้ลงทุน : 3

ระดับความเสี่ยงกองทุน : 5 (ปานกลางค่อนข้างสูง)

นโยบายการลงทุน : ลงทุนในตราสารทุนไม่เกิน 40% ของ NAV

ttb smart port 3 balancer SSF (tsp3-balancer-SSF)

ระดับความเสี่ยงผู้ลงทุน : 3  

ระดับความเสี่ยงกองทุน : 5 (ปานกลางค่อนข้างสูง)

นโยบายการลงทุน : ลงทุนในตราสารทุนไม่เกิน 80% ของ NAV

ttb smart port 4 explorer SSF (tsp4-explorer-SSF)

ระดับความเสี่ยงผู้ลงทุน : 3  

ระดับความเสี่ยงกองทุน : 5 (ปานกลางค่อนข้างสูง)

นโยบายการลงทุน : ลงทุนในตราสารทุน 0 - 100% ของ NAV

ttb smart port 5 go-getter SSF (tsp5-gogetter-SSF)

ระดับความเสี่ยงผู้ลงทุน :

ระดับความเสี่ยงกองทุน : 6 (สูง)

นโยบายการลงทุน : ลงทุนในตราสารทุนไม่ต่ำกว่า 80% ของ NAV

โดยกองทุน ttb smart port SSF จะนำเงินลงทุนไปลงทุนในกองทุนหลัก คือ ttb smart port แบบปกติ 95-100% โดยกองทุนหลักที่ว่านี้มีการบริหารงานร่วมกันระหว่าง Amundi บริษัทจัดการกองทุนที่มีขนาดใหญ่ในยุโรป และ Thanachart Fund Eastspring ที่มีประสบการณ์มาอย่างยาวนาน

มาถึงตรงนี้แล้ว ดูน่าสนใจสำหรับมือใหม่ใช่ไหมครับ เพราะสามารถลดหย่อนภาษีได้ตามที่คิด แถมมีโอกาสรับผลตอบแทนตามระดับความเสี่ยงที่เรารับได้ ซึ่งตอนนี้ทาง ttb smart port SSF เค้ามีโปรโมชันมาฝากกันถึง 2 ต่อครับ

ต่อที่ 1 เพียงลงทุนในกองทุน SSF/RMF ทุก ๆ 50,000 บาท รับเงินลงทุนเพิ่มในกองทุน Money Market จำนวน 100 บาท (ตามบลจ.ที่ลงทุน) โดยสามารถชำระด้วยบัตรเครดิต ttb เพื่อซื้อกองทุน SSF/RMF ได้ทุกกอง ตั้งแต่วันที่ 4 ม.ค. 64 – 30 ธ.ค. 64

ต่อที่ 2 พิเศษสำหรับผู้ถือบัตรเครดิต ttb ให้คะแนนสะสมของคุณ ต่อยอดความมั่งคั่งผ่านการลงทุนที่คุ้มค่ากว่าใคร เพียงใช้คะแนนสะสม ttb rewards plus แลกรับเครดิตเงินคืนเมื่อซื้อกองทุนรวมกับ ttb

- บัตรเครดิต ttb reserve infinite และ ttb reserve signature

แลกคะแนน 10,000 คะแนน รับเครดิตเงินคืนเข้าบัญชีบัตรเครดิต 1,200 บาท

- บัตรเครดิต ttb absolute และบัตรเครดิต ttb so fast

แลกคะแนน 7,500 คะแนน รับเครดิตเงินคืนเข้าบัญชีบัตรเครดิต 600 บาท

สามารถขอรายละเอียดและแลกคะแนนสะสมผ่าน ttb reserve line 02-010-1428 สำหรับผู้ถือบัตรเครดิต ttb reserve และ ttb investment line โทร. 1428 กด #4 สำหรับผู้ถือบัตรเครดิต ttb ประเภทอื่น ๆ ที่มีคะแนนสะสม ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 64 – 30 ธ.ค. 64

หมายเหตุ : เงื่อนไขเป็นไปตามที่ธนาคารกำหนด ดูรายละเอียดโปรโมชันทั้ง 2 ต่อเพิ่มเติมได้ที่ https://www.ttbbank.com/kol/taxsaving-2021

ถ้าหากใครสนใจซื้อกองทุน ttb smart port SSF เพื่อลดหย่อนภาษี สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่นี่ครับ

  • ทดลองวางแผนการลงทุน ที่ www.ttbbank.com/tsp
  • ลงทุนได้ด้วยตัวเอง ผ่านแอป ttb touch
  • ปรึกษาเรื่องการลงทุน ที่ ttb investment line โทร. 1428 กด #4 ทุกวันจันทร์ – ศุกร์ เวลา 9:00 – 17:30 น. (ยกเว้นวันหยุดธนาคาร)
  • ขอรับหนังสือชี้ชวน และลงทุน ที่ ทีทีบี ทุกสาขา

หมายเหตุ :

• ข้อมูล บทความ บทวิเคราะห์และการคาดหมาย รวมทั้งการแสดงความคิดเห็นทั้งหลายที่ปรากฏอยู่ในรายงานฉบับนี้ ทำขึ้นบนพื้นฐานของแหล่งข้อมูลที่ดีที่สุด ที่ได้รับมาและพิจารณาแล้วเห็นว่าน่าเชื่อถือ แต่ทั้งนี้ไม่อาจรับรองความถูกต้องความสมบูรณ์แท้จริงของข้อมูลดังกล่าว

ความเห็นที่แสดงไว้ในรายงานฉบับนี้ได้มาจากการพิจารณาโดยเหมาะสมและรอบคอบแล้ว และอาจเปลี่ยนแปลงได้โดยไม่จำเป็นต้องแจ้งล่วงหน้าแต่อย่างใด

รายงานฉบับนี้ไม่ถือว่าเป็นคำเสนอหรือคำชี้ชวนให้ซื้อหรือขายหลักทรัพย์และจัดทำขึ้นเป็นการเฉพาะเพื่อประโยชน์แก่บุคคลที่เกี่ยวข้องกับบริษัทเท่านั้น

ธนาคารทหารไทยธนชาต จำกัด (มหาชน) ไม่ต้องรับผิดชอบต่อความเสียหายใด ๆ ที่เกิดขึ้นโดยตรงหรือเป็นผลจากการใช้เนื้อหาหรือรายงานฉบับนี้ การนำไปซึ่งข้อมูล บทความ บทวิเคราะห์ และการคาดหมาย ทั้งหลายที่ปรากฏอยู่ในรายงานฉบับนี้ เป็นการนำไปใช้โดยผู้ใช้ยอมรับความเสี่ยงและเป็นดุลยพินิจของผู้ใช้แต่เพียงผู้เดียว

คำเตือน :

• ผู้ลงทุนควรทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไข ผลตอบแทนและความเสี่ยง รวมทั้งศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับสิทธิประโยชน์ทางภาษีที่ระบุไว้ในคู่มือการลงทุนของกองทุน SSF และ RMF ก่อนตัดสินใจลงทุน ผู้ลงทุนจะไม่ได้รับสิทธิประโยชน์ทางภาษีหากไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขการลงทุน

• ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลในหนังสือชี้ชวน โดยเฉพาะนโยบายการลงทุน ความเสี่ยง และผลการดำเนินงานของกองทุนก่อนตัดสินใจลงทุน

• ผลการดำเนินงานในอดีต และผลการเปรียบเทียบผลการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องมิได้เป็นสิ่งที่ยืนยันถึงผลการดำเนินงานในอนาคต

• กองทุนรวมที่มีการลงทุนในต่างประเทศ และไม่ได้ป้องกันความเสี่ยงของอัตราแลกเปลี่ยนทั้งจำนวน ผู้ลงทุนอาจจะขาดทุนหรือได้รับกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยน หรือได้รับเงินคืนต่ำกว่าเงินลงทุนเริ่มแรกได้

• ผู้ลงทุนสามารถรับหนังสือชี้ชวน และลงทุนได้ที่ ทีทีบี ทุกสาขา

บทความนี้เป็น Advertorial