ผมเพิ่งบินไปกลับกรุงเทพฯเมื่อวันพุธที่ผ่านมา นี่เป็นการใช้ตั๋วเครื่องบินครั้งที่สองจากโปรบุฟเฟต์เหมาจ่าย 6,999 บาท/ปี ของ AirAsia ที่ซื้อไว้เมื่อปลายปี 2022 เลยอยากมาแชร์ความรู้สึกและประสบการณ์การใช้สักหน่อย เผื่อเป็นประโยชน์กับคนที่อยากได้ข้อมูลสำหรับการตัดสินใจในอนาคต

โปร 6,999 บาท/ปี เหมาจ่ายของ AirAsia ที่ผมตัดสินใจซื้อเรียกว่า ‘SUPER+’ เป็นแพ็กเกจแบบรายปีที่เปิดขายช่วง 5 - 15 ธันวาคม 2022 ซึ่งเป็นแพ็กเกจการเดินทางที่ครอบคลุมทั้งเส้นทางภายในประเทศและระหว่างประเทศ อาทิ เส้นทางในอาเซียน ฮ่องกง มาเก๊า และอื่นๆ (รหัสเที่ยวบิน FD,AK,QZ และ Z2)

(ซึ่งที่จริงก็จะมีอีกโปรหนึ่งชื่อ ‘(SUPER+ Premium)’ 18,888 บาท/ปี ที่ครอบคลุมเส้นทางภายในประเทศและระหว่างประเทศ อาทิ เส้นทางในอาเซียน ฮ่องกง มาเก๊า อินเดีย ไต้หวัน มัลดีฟส์ ฟุกุโอกะ (รหัสเที่ยวบิน FD,AK,QZ และ Z2) รวมถึงเส้นทางญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ออสเตรเลีย (รหัสเที่ยวบิน D7 ต่อเครื่องที่สนามบินกัวลาลัมเปอร์) รวมกว่า 130 เส้นทางบินด้วย)

ตัวผมอยู่เชียงใหม่เป็นหลัก แต่ทีมงานส่วนใหญ่อยู่กรุงเทพฯ นั่นคือเหตุผลแรกเลยที่ตัดสินใจว่าอยากลองซื้อแพ็กเกจ SUPER+ เพราะต้องบินลงมาบ่อย ๆ อย่างน้อยก็เดือนละครั้งเพื่อพบปะกับทีม

อย่างแรกที่ผมทำคือคำนวณค่าตั๋วว่าถ้าบินไปกลับโดยถ้าซื้อตั๋วธรรมแต่ละครั้งใช้เงินประมาณ 2,000 บาท ไปกลับเดือนละครั้งก็ 24,000 บาท/ปี พอมีโปรบุฟเฟต์แบบนี้มาเลยตัดสินใจง่ายหน่อยว่า 6,999 บาท ก็น่าจะคุ้ม (แต่ก็ยังมีข้อแม้อื่น ๆ อยู่)

ประเด็นคือ…ขึ้นชื่อว่าบุฟเฟต์ จะบินเมื่อไหร่ บินกี่เที่ยวก็ได้ใช่ไหม?

ตอบคือก็ใช่…และไม่ใช่

ทาง AirAsia ระบุว่า

“ผู้สมัครสมาชิก SUPER+ Subscription หรือแพ็กเกจสมาชิกรายปี มีระยะเวลาในการแลกเที่ยวบินได้เป็นเวลา 1 ปี นับตั้งแต่วันที่สมัครแพ็กเกจสมาชิก SUPER+ Subscription โดยทุกการสำรองที่นั่ง ต้องสำรองที่นั่งล่วงหน้าอย่างน้อย 14 วันและวันเดินทางต้องไม่ตรงกับช่วงวันหยุดยาวของสายการบินตามที่ระบุในข้อกำหนดและเงื่อนไข* โดยผู้ที่ซื้อรอบนี้สามารถเดินทางได้ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2566”

แต่ถึงแม้จะระบุว่า 14 วันก่อนเดินทาง ส่วนใหญ่ที่ผ่านมา ถ้าไม่ใช่ว่าโชคดีจัด ๆ ไม่มีทางได้ตั๋วที่ใช้โปรได้ครับ

ต้องวางแผนไปเลยล่วงหน้าอย่างน้อย ๆ 3-4 เดือนในอนาคต ถ้าวางไว้ได้ทั้งปีเลยยิ่งดี เพราะไม่งั้นไม่มีทางหาตั๋วได้ เพราะแต่ละไฟล์ทจะมีจำนวนที่นั่งจำกัดสำหรับโปรนี้ (จำนวน 2-30 ที่นั่ง ต่อ 1 เที่ยวบิน) วันหยุดหรือหยุดยาวหมดสิทธิ์ ไม่ต้องพูดถึงไม่มีทางจองได้แน่นอน วันใกล้วันหยุดก็เหมือนกันโอกาสหาได้แทบจะไม่มี (บางคนอาจจะหาได้นะ แต่ผมไม่เจอ) ถ้าอยากบินช่วงนั้นก็จ่ายเต็มไป ส่วนใหญ่ที่จองได้มาคือช่วงกลาง ๆ อาทิตย์ และไม่มีวันหยุดรอบ ๆ แบบนี้จะพอหาได้

วิธีการหาวันยุ่งยากพอสมควรเลย เข้าไปในแอปฯ แล้วก็กดเลือกเที่ยวบิน เลือกวัน กว่าจะหาเจอกินเวลานานพอสมควร ที่จริงตรงนี้ AirAsia ควรปรับให้เห็นเป็นปฏิทินทั้งปีเลยก็ได้ว่าวันไหนมีโปรบ้าง แล้วก็ให้กดใส่ตะกร้าเช็คเอาท์ไป คือประสบการณ์การจองแบบนี้ที่ต้องกดเข้ากดออก เลือกวัน เลือกเที่ยวบินใหม่ เป็นอะไรที่น่ารำคาญพอตัวเลย

แล้ว 6,999 บาท/ปี นี่คือต้องจบแล้วใช่ไหม?

ไม่ใช่ครับ…ตั๋วที่ได้จะมีค่าภาษีค่าดำเนินการนู่นนี่จิปาถะตกไปกลับเชียงใหม่กรุงเทพฯที่ราว ๆ 450 บาท/เที่ยว (ไม่ใช่ฟรีนะ ย้ำ!) ทีนี้ถ้าใครจะซื้อให้คำนวณตรงนี้ให้ดีด้วย เพราะอย่างสมมุติว่าผมใช้โปรนี้ไม่ถึง 5-6 ครั้ง มันก็เหมือนซื้อราคาปกติเลย (เพราะรวมค่าดำเนินการและค่าภาษีต่าง ๆ นานาแล้ว บิน 5-6 เที่ยวจะราคาพอ ๆ กันเลย) เพราะฉะนั้นจะให้คุ้มค่าต้องคำนวณตรงนี้ให้ดี

อย่างผมไปทุกเดือนมันก็จะตกอยู่เที่ยวละ 1,240 บาท/เที่ยว (คำนวณ 12 เที่ยว 5400 + 6999 = 12,399) ซึ่งก็จะถูกกว่าซื้อธรรมดาอยู่ประมาณ 7000 - 8000 บาท แต่เสียเรื่องเวลาที่ยืดหยุ่นได้น้อยมาก ๆ คือต้องกำหนดวันไปให้ชัดเจนตลอดทั้งปีและเปลี่ยนแปลงไม่ได้

ถ้าเปลี่ยนไม่ได้ก็ไม่ต้องไปสิ ทิ้งตั๋วแล้วซื้อใหม่?

เท่าที่ทราบมาทำได้ แต่ทำบ่อย ๆ โดนแบนครับ จากข้อมูลที่ได้จากเพื่อนบอกว่าทิ้งตั๋วได้ 5 ครั้ง หลังจากนั้นจะโดนแบน ไม่สามารถใช้โปรนี้ได้อีกต่อไป

มีเลื่อนไฟล์ท มีแคนเซิลไหม?

เท่าที่บินมาสองครั้งยังตรงเวลาทั้งสองรอบ ทั้งไปและกลับ ซึ่งอันนี้ไม่แน่ใจว่าอนาคตจะเป็นยังไงเหมือนกัน

สรุปแล้วมันคุ้มไหมถ้าจะซื้อ?

จากประสบการณ์ตรงและเงื่อนไขชีวิตในการทำงานที่ต้องเดินทางไปกรุงเทพฯ เดือนละครั้ง สำหรับผมเองยังคุ้มอยู่ครับ แต่ถ้าเมื่อไหร่ที่เงื่อนไขนี้เปลี่ยน เช่นเดินทางแค่สามสี่ครั้งต่อปี ก็คงไม่ซื้อแล้วเพราะถ้าไม่ใช้โปรก็บางทีราคาถูกกว่าด้วยซ้ำ เพราะฉะนั้นสำหรับใครก็ตามที่อยากซื้อเมื่อเขาเปิดขายครั้งหน้า ก็ลองพิจารณาเงื่อนไขชีวิตกันดูให้ดีด้วยครับ การบินไปต่างประเทศค่าภาษีต่าง ๆ ต่อเที่ยวก็หลายพันอยู่เช่นกัน (เพื่อนคนหนึ่งบอกบินไปกลับญี่ปุ่นราว ๆ 2000 บาทครับ)

หวังว่าจะมีประโยชน์ครับ อ๋อ…อีกอย่าง ผมไม่ได้โหลดกระเป๋าด้วย เพราะฉะนั้นอย่าลืมบวกเรื่องราคากระเป๋าเข้าไปในการคำนวณด้วยนะครับ