สวัสดีครับนักลงทุนทุกท่าน พับกบ เอ้ย พบกับ !! ผม”หมอนัท”ประจำคลินิกกองทุนแห่งนี้ครับ

เราพบกันแต่ละครั้งก็คงหนีไม่พ้น

เอาเรื่องราวดี ๆ ที่น่าสนใจในการลงทุนผ่านกองทุนรวมที่จะมาเล่าให้ทุกท่านฟังแน่ ๆ ครับ

ช่วงเวลาแบบนี้ ในช่วงที่การลงทุนนั้นมีความผันผวนสูงมาก จากสถานการณ์ต่าง ๆ ทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็น COVID-19 ที่มีการกลายพันธุ์ทำให้เกิดการระบาดครั้งแล้ว ครั้งเล่า ในหลายประเทศ ถึงแม้ว่าจะมีการฉีดวัคซีนแล้วก็ตาม

รวมไปถึงสถานการณ์การเข้ามาควบคุมดูแลป้องกันการผูกขาดระบบของ Paltform ต่าง ๆ ในประเทศจีน ของ 2 ยักษ์ใหญ่อย่าง Tencent และ Alibaba รวมถึงเรื่องของการควบคุม Platform ระบบการกวดวิชา การศึกษา นอกจากนี้ยังไปถึงเรื่องของ Platform ด้านอสังหาริมทรัพย์อีกด้วย

ส่งผลให้ตลาดหุ้นทั่วโลกปรับตัวไปคนละทิศ คนละทาง จากที่ก่อนหน้านี้หากใครลงทุนทั้งในสหรัฐ ฯ และ จีน ก็ต่างได้รับผลตอบแทนที่ดี ในส่วนของหุ้น หรือ กองทุนกลุ่มอุตสาหกรรมด้าน IT และ Healthcare เองก็ยังมีแนวโน้มที่ดีต่อเนื่องอยู่ก็ตาม แต่ก็มีความผันผวนสูงมากระหว่างการลงทุน

เห็นไหมครับว่าการลงทุนเองก็มีความผันผวน แถมมีโอกาสขาดทุนได้ง่ายในช่วงเวลาที่เกิดวิกฤต หรือ หลังวิกฤตไปแล้ว เพราะว่าภาพของการลงทุนในระยะนี้ก็ยังไม่ชัดเจนสักเท่าไหร่ 

หลาย ๆ คนก็อาจจะเน้นการลงทุนระยะยาว ซึ่งถ้าหากใครเป็นคนกลุ่มนี้ผมก็พอเบาใจได้หน่อย แต่ผมเชื่อว่าหากตลาดหุ้นผันผวนในระยะสั้น หรือกลางผันผวนมาก ๆ ไปเรื่อย ๆ แบบนี้ก็ยากที่จะทำใจให้ลงทุนระยะยาวได้อย่างสบายใจครับ

ดังนั้นถ้าหากถามผมว่าเทคนิคในการลงทุนในช่วงเวลาแบบนี้คืออะไร ? ผมก็จะตอบว่า

“ให้มองระยะยาวให้มากขึ้น และ จัดพอร์ตให้มีสินทรัพย์ที่หลากหลายเพื่อคลายความกังวลระยะสั้น”

เพราะว่าการจัดพอร์ตจะช่วยให้ความผันผวนในการลงทุนของเรานั้นลดลงอย่างเห็นได้ชัดแม้ว่าจะลงทุนผ่านช่วงเวลาวิกฤตก็ตามครับ

จะเห็นว่าการจัดพอร์ตที่ดี เมื่อผ่านวิกฤตก็จะฟื้นตัวได้เร็วกว่าการไม่จัดพอร์ต และถึงแม้ว่าหลังวิกฤตผลตอบแทนอาจจะสูงสู้การลงทุนในหุ้นล้วน ๆ ไม่ได้ แต่ช่วยลดอาการตกใจ ซึ่งบางคนก็อาจจะทำการขายสินทรัพย์ออกมาก่อน ซึ่งก็จะมีโอกาสทำให้พลาดโอกาสในการสร้างผลตอบแทนในระยะยาวไปนั่นเองครับ

และทั้งนี้เราไม่มีทางทราบเลยว่า สินทรัพย์ไหนจะเติบโตต่อ หรือจะแย่ลงกว่าเดิม ดังนั้นการลงทุนด้วยวิธีการจัดพอร์ต และกระจายไปหลาย ๆ สินทรัพย์น่าจะเป็นคำตอบที่ดีในช่วงเวลาแบบนี้อย่างไม่ต้องสงสัยเลยครับ

เมื่อเราทราบแล้วว่า การลงทุนในช่วงนี้ต้องการความหลากหลายของสินทรัพย์ ไม่ว่าจะเป็นทั้งใน และ ต่างประเทศ สินทรัพย์ทางเลือกอย่างทองคำ รวมไปถึงสินทรัพย์ที่มีแนวโน้มการเติบโตที่ดี เช่น การลงทุนใน Theme ที่กำลังเติบโตได้ เช่น กลุ่มเทคโนโลยี สุขภาพ โลจิสติกส์ หรือจะเป็นกลุ่มที่กำลังจะได้รายได้กลับเข้ามาภายหลังการระบาดของ COVID-19 เช่น กลุ่มท่องเที่ยว หรือ Enterainment ก็มีความน่าสนใจ

ซึ่งถ้าเรามีสินทรัพย์เหล่านี้อยู่ในพอร์ตแบบครบ ๆ ก็จะช่วยสร้างผลตอบแทน และ มีการกระจายความเสี่ยงไปพร้อม ๆ กันครับ

คราวนี้ปัญหาคือ เราจะหาสินทรัพย์ที่มีความหลากหลายได้อย่างไร ถ้าหากเป็นสมัยก่อนผมคิดว่าใช่ครับ แต่สมัยนี้ที่ระบบการซื้อขายกองทุนเปลี่ยนไปอย่างมาก เราสามารถที่จะเริ่มต้นลงทุนผ่านกองทุนรวมที่หลากหลาย และได้กองทุนที่ดี + ที่ถูกใจได้ไม่ยากครับ

ถ้าหากพูดถึงเรื่องการเปิดบัญชีแล้วละก็ ในอดตีเราต้องไปเดินเปิดบัญชีตามธนาคารเอง อยากได้กองทุนต่าง บลจ. กัน ก็ต้องเดินทางไปหลาย ๆ ธนาคารสักหน่อยครับ แถมตอนเลือกกองทุนแต่ละที่ ก็ต้องใช้เวลากว่าจะเปิดบัญชี กว่าจะเลือกกองทุนที่เหมาะกับเรา วางแผนว่าจะลงทุนเท่าไหร่ดี เอาเป็นว่าหมดเวลาไปหลายชั่วโมงเลยครับ แถมยังจะเสี่ยงเรื่องของสุขภาพด้วย จากที่ต้องไปต่อคิว และเสียอารมณ์เนื่องจากคนข้างหน้าใช้เวลาทำธุรกรรมนานกว่าปกติ

ดังนั้นในยุคนี้ ในยุคที่การลงทุนผ่านกองทุนรวมเองก็สามารถที่จะทำผ่านออนไลน์ หรือผ่าน Application บนมือถือได้อย่างสะดวก จึงมีความน่าสนใจ และมีความสำคัญมากขึ้น และ ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า มันดีกว่าการที่เราต้องเดินไปเปิดบัญชีเพื่อลงทุนด้วยตัวเองครับ 

ยิ่งไปกว่านั้นด้วยตัวเลือกกองทุนที่มากมาย หากเราต้องมานั่งดูทีละกองทุนว่ากองทุนไหนดี ดูข้อมูลสรุปการลงทุนของเราว่าได้กำไร หรือว่าขาดทุนอยู่เท่าไหร่ หรือแม้แต่การซื้อกองทุนในช่วงที่น่าลงทุน หรือหาจังหวะในการขายกองทุนก็มีความสำคัญไม่แพ้กันกับการเปิดบัญชี

ถ้าหากเราไม่มี App ก็อาจจะเสียเวลาเป็นวัน ๆ ในการทำธุรกรรมเหล่านี้ครับ ซึ่งการอ่านข้อมูล และการทำธุรกรรมใน App นั้น ก็น่าจะเป็นตัวเลือกที่ดีกว่าอย่างไม่ต้องสงสัยเลยคร้าบ

คราวนี้ครับ ผมจะพาทุกท่านไปรู้จักกับ Appplication การลงทุนผ่านกองทุนรวมอีก App นึง ซึ่งผมต้องบอกว่า การลงทุนผ่านกองทุนรวมในยุคสมัยนี้ได้กลายเป็นเรื่องง่ายมาก ๆ และที่สำคัญมีโอกาสที่จะได้ลงทุนในสินทรัพย์ที่หลากหลาย และ เป็นสินทรัพย์ที่เติบโตได้จากทั่วโลกครับ

เรามารู้จักพระเอกของเราในครังนี้กันครับ นั่นก็คือ  KTAM Smart Trade Application ซื้อกองทุนได้หลากหลาย ไม่ติดกรอบ ไปถึงเป้าหมายได้ดั่งใจ

ซึ่ง Application นี้ค่อนข้างจะสะดวกมากครับ เพราะว่ารองรับทั้งระบบปฏิบัติการ iOS, Android หรือจะใช้ผ่านเวปไซต์ก็ได้เช่นกันครับ

นอกจากนี้ก็ยังซื้อขายกองทุนได้อย่างง่าย ๆ กดไม่กี่ครั้งก็ได้กองทุนตามที่ต้องการ ไม่ว่าจะเป็นกองทุนต่างประเทศ หรือ กองทุนสินทรัพย์ทางเลือก รวมถึงกองทุนหุ้นไทยก็ไม่พลาดโอกาสในการลงทุนครับ ที่สำคัญคือมีการติดตามพอร์ตการลงทุน เพื่อให้เราตัดสินใจได้ทันที ทุกที่ ทุกเวลา

แน่นอนว่าระบบได้ทำการคัดเลือกกองทุนชั้นนำ หลากหลายสินทรัพย์จากทั่วโลก เพื่อให้ตอบโจทย์ทุกเป้าหมายกาลงทุน จะสร้างพอร์ตเสี่ยงสูง เสี่ยงกลาง หรือเสี่ยงต่ำก็ทำได้ไม่ยากแล้วครับ

โดยสรุปง่าย ๆ ครับ ว่าแค่เปิด App ขึ้นมาก็ได้สร้างพอร์ตลงทุนกับสินทรัพย์ต่าง ๆ ทั่วโลกได้อย่างง่ายๆ แค่ปลายนิ้ว ไม่ต้องเสียเวลาเดินทาง ที่สำคัญที่สุดคือ ปลอดภัย ด้วยระบบยืนยันตัวตน 2 ชั้น (Two-Factor Authentication) ด้วยครับ

คราวนี้เรามาดูกองทุนที่น่าสนใจ รวมถึงกองทุนเด่น ๆ Performance ดี ๆจาก KTAM กันครับ

1. กองทุนแรกคงหนีไม่พ้น กองทุน KT-EURO ที่สร้างผลตอบแทนได้อย่างดี เนื่องจากกลุ่มประเทศยุโรปมีนวัตกรรมใหม่ ๆ หรือ นวัตกรรมทางการแพทย์ ไม่แพ้สหรัฐ ฯ หรือจีน และหลังจากที่ COVID-19 กำลังจะผ่านพ้นไปนั้น ก็มีโอกาสเติบโตอีกมาก ปัจจุบันเองก็ยังคงฟื้นตัวช้ากว่าประเทศที่พัฒนาแล้วอื่น ๆ นั่นก็หมายความว่า ยังมีโอกาสที่จะเติบโตได้อีกรอบอยู่นั้นเองครับ ซึ่งผลตอบแทนในช่วงที่ผ่านมาก็ถือว่าทำได้ดีมากทีเดียวครับ

ข้อมูลจาก www.ktam.co.th ณ วันที่ 30 ก.ค. 2564

https://www.ktam.co.th/fif-fund-detail-performance.aspx?IdF=20

2. กองทุนที่สอง ก็คือ กองทุน KT-INDIA-A ที่มีโอกาสเติบโตในระยะยาวได้ไม่แพ้การลงทุนในประเทศจีนแน่ ๆ ทั้งนี้ก็เพราะว่าโครงสร้างประชากร ที่ยังมีประชากรในวัยแรงงาน และวัยเด็กที่มากกว่าผู้สูงอายุอยู่มาก 

ซึ่งด้วยลักษณะโครงสร้างประชากรแบบนี้จะเอื้ออำนวยให้อินเดียมีโอกาสเติบโตได้ในระยะยาวจากการบริโภคที่มากขึ้น รวมถึงโครงสร้างพื้นฐานที่จะขยายตัว และเผลอ ๆ จะมีโอกาสโตได้มากกว่าประเทศจีนอีกด้วยนะครับ เพราะว่าเทคโนโลยีของประเทศอินเดียเองก็ไม่น้อยหน้า บริษัทด้าน IT Service ของอินเดียก็ขึ้นชื่อระดับโลกเช่นกัน

ซึ่งผลตอบแทนในช่วงที่ผ่านมานั้นก็ค่อย ๆ เติบโตขึ้นตามเศรษฐกิจ และ GDP โดยรวมของประเทศครับ แต่ผมเชื่อว่า ระยะยาวอาจจะได้เห็นการก้าวกระโดดของอินเดียขึ้นมาก็เป็นไปได้ครับ

ข้อมูลจาก www.ktam.co.th ณ วันที่ 30 ก.ค. 2564

https://www.ktam.co.th/fif-fund-detail-performance.aspx?IdF=30

พอมาถึงตรงนี้หลาย ๆ ท่านน่าจะอยากเริ่มต้นลงทุนกับกองทุนที่น่าสนใจกันแล้ว คราวนี้เรามาดูวิธีการเข้า App การใช้งาน และ วิธีการเปิดบัญชีกันอย่างง่าย ๆ กันนะครับ

- เริ่มแรกเลยการสมัครเข้าใช้งานก็เรียกได้ว่าง่ายเพียงปลายนิ้วจริงๆ ครับ เพียงแค่เราระบุหมายเลขผู้ถือหน่วย  และข้อมูลส่วนตัวลงไปเน้นย้ำว่า กรอกข้อมูลให้ครบถ้วนด้วยนะครับ สำคัญมากๆเลย

- ต่อมาก็ค้นหากองทุน ระบบจะแสดงข้อมูลกองทุนให้เราได้ทราบ  และที่ผมชอบมากๆคือ เราสามารถบันทึกกองทุนที่ชื่นชอบ หรือ พวกเมนูกองทุนที่แนะนำไว้ได้อีกด้วย 

- อีกทั้งยังแสดงพอร์ตการลงทุนและข้อมูลการลงทุน มูลค่าคงเหลือ ผลตอบแทนเฉลี่ยต่างๆ มากมาย ให้เราได้ทราบแบบครบถ้วน 

- KTAM Smart Trade สามารถแสดงรายการย้อนหลังแบบ Timeline ให้เราเข้าใจได้ง่ายๆ  ไม่ต้องคอยไล่หาข้อมูลวุ่ยวาย เพราะเค้าเรียง Timeline  มาให้เราแล้ว 

- ในส่วนของการทำรายการ ซื้อ ขาย สับเปลี่ยน หน่วยลงทุน ก็ทำได้สบายๆ ไม่ยุ่งยาก ฟังก์ชั่นไม่ซับซ้อน

- รวมถึงยังประเมินความเสี่ยง Risk Profile ได้ด้วยนะครับ 

ครบครัน ครบเครื่อง แถมทันสมัยขนาดนี้ ต้องหาโหลดเป็นแอปพลิเคชันประจำมือถือกันแล้วหล่ะครับ 

รายละเอียดขั้นตอนการสมัครและเริ่มใช้งานคลิก

https://www.ktam.co.th/ktam-edutainment-detail.aspx?ktam_id=42

โหลดเลยที่ IOS และ Android

IOS : https://bit.ly/KTAMST

Android : https://bit.ly/KTST

จากขั้นตอนต่าง ๆ เราจะเห็นได้ว่าการเปิดบัญชีนั้นง่ายมากครับ ฟรีไม่มีค่าใช้จ่ายใด ๆ ดังนั้นเริ่มต้นลงทุนวันนี้ ก็จะมีโอกาสที่เงินของเราจะงอกเงยและเติบโตได้ทันทีครับ

สุดท้ายนี้ก่อนจะจากกันไป ผมคิดว่าไม่ว่าจะเป็นช่วงไหนของชีวิต ไม่ว่าจะมีวิกฤตแบบใดเกิดขึ้น เราก็ยังสามารถลงทุนได้ หากมีการวางแผน และกระจายการลงทุนเป็นอย่างดีแล้ว 

ซึ่งแน่นอนว่าการมีเครื่องมือที่ดีเป็นตัวช่วยอย่าง KTAM Smart Trade Application ที่มีทุกอย่างอยู่ครบ (เป็นทุกอย่างให้เธอแล้ว) ก็ทำให้เรานั้นสะดวกมากขึ้น ไม่ต้องใช้เวลานาน แบ่งเวลาไปดูแลคนรอบข้างได้มากขึ้น แต่ก็ยังสามารถสร้างผลตอบแทนที่ดีได้อย่างต่อเนื่อง ผมคิดว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องค่อนข้างสำคัญกับชีวิตเพราะว่าการลงทุนที่ดี จะนำมาซึ่งผลตอบแทนที่ดี และนำเราไปสู่เป้าหมายของชีวิตได้ในที่สุดครับ แล้วเราจะรออะไรละครับ !!

มาดาวน์โหลด KTAM Smart Trade Application  กันเถอะคร้าบบบ 

เริ่มต้นลงทุนกันได้แล้ววววว

บทความนี้เป็น Advertorial