กรุงเทพฯ นั้นเป็นประเทศที่มีประชากรคนเหงามากกว่าเสาไฟฟ้า โอกาสที่คุณจะเป็นโสดนั้นมีมากกว่าโอกาสที่คุณจะถูกเลขท้าย 2 ตัว หลายคนบอกชีวิตโสดนั้นดี จะไปกิน ไปเที่ยว ไปดูหนังก็ทำได้ตามใจตัวเองไม่ต้องมานั่งรอใครนัดใคร เรียกได้ว่าอิสระเสรีถงแม้อาจจะมีเหงา ๆ บ้าง

แต่ในแง่มุมหนึ่งที่คุณควรคิดเผื่อว่า ถ้าคุณเป็นคนโสดคุณก็จำเป็นต้องดูและตัวเองให้ดี เพราะไม่มีคนมาคอยเทคแคร์ มาดูแลเวลาป่วยไข้ มาเลี้ยงดูในยามชรา สังคมไทยกำลังประสบภาวะอัตราการเกิดค่อนข้างต่ำ คนแต่งงานช้าลงแต่มีการศึกษาสูงขึ้นโอกาสที่จะครองตนเป็นโสดไปจนวัยเกษียณมีความเป็นไปได้สูงเช่นเดียวกัน

ดังนั้นคนโสดก็ต้องวางแผนการเงินเช่นกัน

เรามีเคล็ดลับดี ๆ มาแนะนำกัน

ข้อแรก

อย่าลืมออมเงินเงินฉุกเฉินไว้ เพราะไม่มีคนดูแลคุณนอกจากตัวคุณเอง เจ็บป่วยไปจะได้ไม่ลำบาก วิธีง่ายที่สุด ก็คือ การแบ่งอัตราส่วนของเงิน โดยอยากให้เผื่อ เงินออมไว้ 10% เงินส่วนนี้อาจจะนำไปซื้อในสิ่งที่คุณอยากได้ที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิต เช่น เก็บเงินดาวน์บ้านดาวน์รถ ส่วนที่สองคือเงินฉุกเฉินประมาณ 10 - 20% สำหรับเหตุการณ์คาดไม่ถึงโดยส่วนนี้ยังแบ่งไปซื้อประกันชีวิตและประกันสุขภาพไว้ด้วย และส่วนที่ 3 เงินลงทุน 20% คนโสดต้องมองไปถึงวัยเกษียณถ้าหากไม่ลงทุนให้เงินงอกเงย พอเวลาผ่านไปเงินเฟ้อ ตอนนั้นอาจจะมากกว่าเงินเก็บของคุณเสียด้วยซ้ำไม่ว่าจะเป็น LTFหรือ RMF ก็น่าสนใจ

ข้อสอง

คนโสดต้องหัดคำนวนเพื่อลดรายจ่ายของตัวเอง เพราะคุณไม่มีตัวหารมาช่วยเหลือคุณและคุณก็ไม่ควรตามใจตัวเองมากไป เช่น ถ้าคุณมีทักษะบางอย่าง คุณก็สามารถลดค่าใช้จ่ายได้ เช่น สามารถทำกับข้าวสำหรับตัวเองไว้ทำครั้งหนึ่งอาจจะเก็บได้ 3-4 มื้อ สามารถลดรายจ่ายจากการทานข้าวนอกบ้านมื้อละ 50 บาท ได้ไปถึง 200 บาท หรือเวลาไปสั่งอาหารในร้านอาหารก็สั่งแต่พอดีสำหรับคนเดียว จะลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นได้มากโข

ข้อสาม

ทำบัญชีรายรับรายจ่าย คนโสดมักจะคิดว่าเราหาเงินเหนื่อยมาแทบตาย ไม่มีใครดูแลถึงเวลาก็ต้องปรนเปรอตัวเอง บางครั้งเราก็ลืมว่าเราใช้จ่ายอะไรไปบ้างแล้ว อยากช้อปอะไรก็ไม่มีคนคอยเบรกเตือนสติดังนั้น ต้อง รู้จักกำหนดงบในการใช้จ่าย ไม่เกิน 40-50% ของรายได้ คุณก็จะสามารถประเมินค่าใช้จ่ายและเงินออมในแต่ละเดือนของคุณได้มีประสิทธิภาพ

แค่นี้คุณก็สามารถเป็นคนโสดที่มีคุณภาพ โสดสบายๆมีเงินเหลือใช้ไปตลอดชีวิตของคุณได้ ถ้าไม่อยากมีแฟนคุณก็ควรต้องมีเงินไว้ ถึงจะกลายเป็นโสดระดับ AAA+

และครั้งหน้า คอลัมน์ ฉลาดใช้ ฉลาดช๊อป by aomMONEY X Punpro จะนำบทความดีๆ อะไรมาฝากเพื่อนๆ ฝากติดตามกันในบทความหน้านะครับ :)

Mr.Priceless  aomMONEY Writer

#SmartPaySmartShop #ฉลาดใช้ฉลาดช้อป #aomMONEY #PunPromotion #MoneyLiteracy