คำพูดที่ว่า “ไทย” จะมาบูมหรือฟื้นตัวได้อย่างน่าสนใจ ไม่ใช่คำลอยๆ ที่มโนขึ้น เพราะล่าสุดมีการจัดอันดับประเทศที่เหมาะสำหรับการเริ่มต้นธุรกิจมากที่สุดในโลก ประจำปี 2563 หรือ Best Countries to Start a Business 2020 โดยอ้างอิงจาก https://bit.ly/3bLawnM ระบุว่า "ประเทศไทย" คืออันดับที่ 1 ในแง่ประเทศที่ดีที่สุดในการเริ่มต้นธุรกิจ ชนะทั้งจีน สิงคโปร์ รวมทั้งมาเลเซีย

การจัดอันดับนี้ ได้สำรวจความคิดเห็นของบุคคลระดับผู้มีอำนาจในการตัดสินใจของธุรกิจจำนวนเกือบ 6,000 ราย พิจารณาจาก 5 ปัจจัยหลัก ๆ คือ ต้นทุนการดำเนินการ ระบบราชการ-กฎระเบียบต่าง ๆ  ต้นทุนการผลิตในเชิงอุตสาหกรรม  การเชื่อมโยงกับประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก และการเข้าถึงแหล่งทุนได้ง่าย

ขณะเดียวกันอีกหนึ่งประเด็นล่าสุด ที่ถือว่าเป็นสัญญาณที่ดี จากข้อมูลของ ดร.สมเกียรติ โอสถสภา อดีตอาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า

THAILAND VS COVID-19 อัตราการรักษาผู้ที่ติดเชื้อแล้วหายจากโรคสูงถึง 92.74% จัดอยู่ในอันดับที่ 7 ของโลก

จากปัจจัยดังกล่าวถือว่า “ประเทศไทย” มีทิศทางที่ดีจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19 ฉะนั้นมนุษย์เงินเดือนอย่างเราๆ จะได้รับประโยชน์อะไรจากผลสำรวจดังกล่าว มุมมองที่ดูแล้วว่าเราจะต้องปรับตัวให้สอดรับกับ New Normal คืออะไร วันนี้ aomMONEY สรุปมาให้ทุกคนแล้วครับ

1. ออมอย่างยั่งยืน

ผู้ช่วยศาสตรจารย์ เอกพงษ์ ตรีตรง อดีตคณบดี คณะมัณฑนศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร ได้ให้ความเห็นเกี่ยวกับศักยภาพของประเทศไทย ผ่านทางบทความ "ประเทศไทยจะบูมหลังโควิด" ที่นำเสนอผ่านเฟซบุ๊กแฟนเพจ “ประเทศไทยต้องชนะ” โดยให้ข้อเสนอแนะไว้ว่า ควรส่งเสริมให้เกิดการออมของประชาชน เพื่อให้ประชาชนมีความมั่นคงระยะยาวให้มากที่สุด

อย่างที่ทราบกันดีที่ผ่านมา คนไทยกว่าครึ่งประสบปัญหาเรื่องการเงิน ฉะนั้นการเริ่มออมไม่มีคำว่าสาย เราทุกคนเริ่มได้ให้ COVID-19 นี้เป็นตัวกระตุ้นเราในการหันมาวางแผนการเงินระยะยาวไปด้วยกัน

2. พอเพียง

ศาสตร์พระราชาถือเป็นยารักษาชั้นดีสำหรับทุกคน หากวันนี้เราเริ่มจากการพออยู่พอกิน จับจ่ายใช้สอยอย่างพอควร ตัดในสิ่งที่ฟุ่มเฟือย มองหาวิถีเกษตรกรรม ปลูกผัก ปลูกสมุนไพร ดำรงชีพอย่างเรียบง่ายบนกรอบพื้นฐานความรับผิดชอบต่อสังคม ความพอเพียงจะเป็นโจทย์ที่ง่ายที่สุดที่จะเป็นภูมิต้านทานเราคนไทย ซึ่งชาติไหนๆ บนโลกไม่มี

3. เคารพต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม

อย่างที่ทราบกันดี ประเทศไทยมีรายได้จากการท่องเที่ยวในแต่ละปีที่สูง เมื่อเกิด COVID-19 สถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ โดยเฉพาะทางธรรมชาติได้ฟื้นฟู เมื่อสถานการณ์คลี่คลายคนในท้องถิ่นจะต้องมาเป็นต้นแบบที่ดีในแง่ของการดูแลชุมชน เช่น หาวิธีการจัดการขยะ สร้างเยาวชนเป็นมัคคุเทศก์ ไม่รุกล้ำพื้นที่ป่า เพื่อให้สถานที่ท่องเที่ยวต่างๆกลับมาน่าเที่ยว เมื่อมีคนมาเที่ยวเยอะๆ รายได้ก็จะกระจายไปสู่ท้องถิ่น จึงไม่น่าแปลกใจว่าทำไมไทยถึงจะบูม เพราะสถานที่ท่องเที่ยวในไทยสวยๆ ทั้งนั้น

อีกนัยยะที่อยากฝากไว้ เราเองในฐานะที่เป็นเจ้าบ้านและไปท่องเที่ยวก็ต้องเป้นตัวอย่างที่ดีในการเคารพต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมผ่านการไม่ทิ้งขยะ ไม่ละเมิดกฎต่างๆ แค่นี้เองง่ายสุดๆ

4. พัฒนาตัวเอง เป็นเจ้าบ้านที่ดี

การพูดถึงการพัฒนาตัวเองในที่นี้คือการใฝ่เรียนและหาความรู้เพิ่มเติม เพราะในอนาคตไทยเองต้องพึ่งประโยชน์จากการลงทุนหากเรามีความพร้อมจะสามารถเข้าไปเติมเต็มในสายงานต่างๆได้แทนที่จะใช้คนต่างชาติ อีกมุมมองที่บอกในเรื่องของการเป็นเจ้าบ้านที่ดี คือ การถอดบทเรียนจากโควิด ปรับการใช้ชีวิตใหม่ ผ่านการหันมาใส่ใจในการดูสุขอนามัย ใช้ผ้าปิดจมูก ล้างมือบ่อยๆ และเว้นระยะห่างทางสังคม

คำแนะนำจาก aomMONEY

4 ข้อเสนอแนะเราสามารถทำได้เลยโดยไม่ต้องลงทุนอะไรเลย เพียงแค่ปรับมุมคิดเราก็สามารถเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยให้ประเทศของเรากลับมาบูมได้ ส่วนในมุมมองว่าเราจะได้ประโยชน์อะไรเมื่อไทยบูม คำตอบง่ายๆ เลย ก็คือ “งาน” เมื่อเรามีงานเข้ามา เราก็จะมีรายรับที่เพิ่มขึ้นครับ ทีนี้เราก็มาว่ากันอีกทีในเรื่องของการลงทุนและวางแผนการเงิน

จากผลสำรวจดังกล่าวเป็นเพียงโอกาสที่อาจจะเกิดขึ้น มันจะไม่เป็นจริงเลยหากไม่เริ่มจากที่ตัวเราก่อน ฉะนั้นเรามาเรียนรู้และก้าวผ่าน COVID-19 ไปด้วยกัน ทีม aomMONEY ก็เชื่อว่าไทยจะกลับมายิ่งใหญ่หลังพ้นวิกฤต COVID-19 ได้อย่างแน่นอน ส่วนบทความครั้งหน้าจะเป็นเรื่องการเงินในมุมมองไหน อย่าลืมติดตามกันนะครับ

ติดตามความรู้เรื่องการเงินการลงทุนจาก aomMONEY

Website : www.aomMONEY.com

Youtube : https://www.youtube.com/AommoneyTH

กลุ่มกองทุนไหนดี : https://www.facebook.com/groups/SelectedFund/