ในหนังสือ “Unscripted” ของ เอ็ม. เจ. ดิมาร์โก (MJ DeMarco) ผู้เขียนหนังสือการเงินที่โด่งดังที่สุดเล่มหนึ่งชื่อว่า “The Millionaire Fastlane” (เล่มนี้มีแปลไทยนะครับ) บอกว่าหลักคิดของเรานี่แหละที่เป็นตัวกำหนดว่าเราจะมั่งคั่งขนาดไหน

ซึ่งในหนังสือเล่มนี้เข้าได้กล่าวถึงความเชื่อเรื่องการเงินแบบผิด ๆ อยู่ 8 ข้อ ซึ่งแต่ละอันก็เป็นความเชื่อที่ทั้งถูกปลูกฝังกันมาเรื่อย ๆ จากสิ่งแวดล้อม สังคม ครอบครัว เพื่อน หรือคนรอบข้าง แต่วันนี้เราจะมาพูดถึงความเชื่อเรื่องการเงินผิด ๆ 2 อย่าง ที่ฉุดให้เราไปไม่ถึงเป้าหมายที่ตั้งเอาไว้สักที (สำหรับคนที่สนใจลองหาหนังสือเล่มนี้มาอ่านเพิ่มได้นะครับ หรือ ถ้ามีคนสนใจมาก ๆ เดี๋ยวเรามาต่อกันในโพสต์หน้ากัน)

ดิมาร์โกบอกว่าการจะได้มาซึ่งความมั่งคั่งนั้นเราต้องรับเอาความเชื่อของการเป็นผู้ประกอบการเข้ามาก่อน โดยต้องตระหนักรู้และปลดปล่อยตัวเองจากความเชื่อเรื่องการเงินแบบผิด ๆ

1. คนโชคดีเท่านั้นแหละที่รวย

ความเชื่อนี้ตอกย้ำว่า “ปัจจัยภายนอกเป็นตัวกำหนดความมั่งคั่งของคุณ” มันทำให้คุณเชื่อว่าสิ่งที่คุณทำไม่มีความหมาย ไม่ต้องรับผิดชอบในเรื่องการเงิน เพราะทุกอย่างคือโชคชะตา สิ่งที่จะทำให้คุณรวยได้มาจากภายนอกทั้งหมด ทำให้คุณรู้สึกหมดหวัง และไร้อำนาจในการกำหนดทิศทางของชีวิต ขัดขวางไม่ให้คุณก้าวไปสู่เป้าหมายทางการเงินด้วยการมองข้ามปัจจัยสำคัญ ๆ 2 อย่างคือ

- ผู้ประกอบการ นักธุรกิจ หรือ คนที่ประสบความสำเร็จนั้นล้มเหลวมาแล้วมากมายก่อนจะมั่งคั่ง

- ความคิด พฤติกรรม และทางเลือก คือตัวกำหนดสถานการณ์ทางการเงินของคุณ

ถ้าอยากจะเอาชนะความเชื่อนี้และปลูกฝังกรอบความคิดในการเป็นผู้ประกอบการก็ให้สร้างโอกาสสู่ความมั่งคั่งของตัวเองขึ้นมา การเลือกแต่ละอย่างจะสร้างชุดของผลลัพธ์ที่ตามมา เพราะฉะนั้นเราจะได้รับประสบการณ์จากทางเลือกที่เราเลือกเท่านั้น เพราะฉะนั้นโชคทางด้านการเงินก็จะมาจากการตัดสินใจเลือกสิ่งที่จะกลายเป็นผลลัพธ์ที่ประสบความสำเร็จนั่นเอง

ยกตัวอย่างง่าย ๆ ก็ได้ครับ คุณเป็นพนักงานประจำในบริษัทแห่งหนึ่ง รายได้หลักของคุณก็คือเงินเดือน ส่วนเวลาว่างที่เหลือก็เอาไปใช้ทำอะไรก็ได้ สมมุติเอาไปเล่นเกม ในที่นี้ไม่ได้หมายความว่าคนเล่นเกมจะไม่ร่ำรวยหรือมั่งคั่ง แต่โอกาสที่จะเป็นแบบนั้นได้ เล่นเกมจนไปถึงความมั่งคั่งและประสบความสำเร็จในชีวิตได้นั้นมีน้อยมาก

เพราะฉะนั้นสิ่งที่เราควรทำคือสร้างโอกาสในการหารายได้ให้มากขึ้น ทำในสิ่งที่มีความเป็นไปได้มากหน่อยเพื่อจะไปให้ถึงอิสรภาพทางการเงิน

2. ความสามารถที่มีมาแต่กำเนิดกำหนดความมั่งคั่งของคุณ

ความเชื่อนี้บอกเป็นนัยว่า คุณมีทักษะที่เกิดมาพร้อมกับมัน ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ (​Fixed) ซึ่งมีอิทธิพลต่อความมั่งคั่งในชีวิต ทำให้เราไม่อยากที่จะหาโอกาสให้ตัวเองประสบความสำเร็จเพิ่ม เพราะ...

- เราเชื่อว่าคนที่ประสบความสำเร็จหรือร่ำรวยนั้นทำได้ “ง่าย” เนื่องจากมีทักษะความสามารถบางอย่างและการได้มาซึ่งความมั่งคั่งไม่ใช่เรื่องยากสำหรับพวกเขา

- เราเชื่อว่าคนที่ไม่ประสบความสำเร็จนั้น “ไม่ประสบความสำเร็จ​“ และ “ไม่มีทางประสบความสำเร็จ” เพราะไม่มีความสามารถมากเพียงพอ

วิธีเอาชนะความเชื่อผิด ๆ อันนี้และสร้างกรอบความคิดที่จะพาเราไปสู่เป้าหมายให้เราตั้งเป้าหมายในการพัฒนาทักษะตนเองขึ้นไปทีละนิดทุก ๆ วัน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเล็กแค่ไหนก็ตาม การขยับไปข้างหน้าทีละนิดจะทำลายความเชื่อเรื่องความสามารถเป็นสิ่งที่ติดตัวมาตั้งแต่เกิดและไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ ช่วยทำให้คุณรู้สึกมีพลังที่จะลุกขึ้นมาเปลี่ยนแปลงตัวเองเพื่อไปสู่เป้าหมายการเงินที่วางเอาไว้

ในหนังสือ “Grit” (GRIT : The Power of Passion and Perseverance // สิ่งที่ต้องมี...เมื่อคุณไม่มีแต้มต่อในชีวิต) แอนเจล่า ดักเวิร์ธ (Angela Duckworth) เขียนเอาไว้ว่าเรามีโอกาสที่จะก้าวหน้าเมื่อแตกทักษะที่เราอยากจะพัฒนาออกเป็นส่วน ๆ แล้วก็ฝึกฝนให้เชี่ยวชาญทีละส่วน โดยการ

- มุ่งเน้นไปที่ส่วนของทักษะที่อยากจะพัฒนา

- หมั่นให้คนอื่น ๆ ฟีดแบ็กอยู่เสมอ

- นำฟีดแบ็กนี้กลับมาพัฒนาต่อจนเชี่ยวชาญในเรื่องนั้น ๆ

- ทำซ้ำกับส่วนอื่น ๆ ทั้งหมด จนเชี่ยวชาญทักษะนั้น

การสร้างชุดความเชื่อเรื่องการเงินใหม่นั้นไม่ใช่เรื่องง่าย แต่เป็นสิ่งที่จำเป็นถ้าเราจะผลักตัวเองให้หลุดออกจากกรอบความคิดแบบเดิม ๆ ที่คอยฉุดเราไว้จนรู้สึกไร้สิ้นความหวัง ลองเอาแนวทางของดิมาร์โกไปใช้ดูนะครับ หวังว่ามันจะช่วยให้ทุกคนขยับเข้าใกล้เป้าหมายที่วางเอาไว้อีกสักเล็กน้อยก็ยังดี