คำว่า “คุณภาพชีวิต” ในความหมายของแต่ละคนอาจจะแตกต่างกัน บางคนมองว่าการมีคุณภาพชีวิตที่ดี คือ การใช้ชีวิตอยู่แบบหรูหรา บ้านหลังใหญ่ ทานของแพงใช้ของแพง

บางคนมองว่าคุณภาพชีวิตที่ดี ขอแค่มีเงินใช้ไม่เดือดร้อน ถึงเวลาเจ็บป่วยก็เข้ารักษาในโรงพยาบาลที่ต้องการได้ สามารถดูแลครอบครัวและตัวเองให้สุขตามฐานะ ทานอาหารมื้อแพงบ้างเป็นครั้งคราว

ทว่าในความเป็นจริง แม้เราจะบอกว่าคุณภาพชีวิตที่ดีที่เราต้องการนั้นแสนธรรมดาแค่ไหน แต่ความจริงหนึ่งที่เลี่ยงไม่ได้ก็คือ "ไม่ว่าคุณภาพชีวิตแบบไหน คุณก็จำเป็นต้องใช้เงินทั้งนั้น”

นั่นจึงเป็นเหตุผลที่ว่า ทำไมเราถึงควรรีบวางแผนการเงินและการลงทุน และถ้าเหตุผลเหล่านั้นยังไม่เพียงพอ aomMONEY ขอหยิบยกเหตุผลอื่นๆ มาประกอบด้วยดังนี้ครับ

1. เพราะคนไทยจะมีอายุขัยที่เพิ่มมากขึ้น

ปัจจุบันประเทศไทยเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์แล้ว จากเดิมที่อายุเฉลี่ยอยู่ที่ 65-70 ปี สศช. เผยว่า ผู้ชายและผู้หญิงอายุเฉลี่ยอยู่ที่ 73-80 ปี หมายความว่าหลังหยุดทำงานเราจะมีอายุเพิ่มขึ้น 13 - 20 ปี ดังนั้น ถ้าอยากมีชีวิตบั้นปลายที่มีกินมีใช้อยู่อย่างสบาย ควรรีบวางแผนการเงินได้แล้วนะครับ

2. เพราะในอนาคตมูลค่าของเงินจะลดลงเรื่อยๆ เมื่อเทียบกับค่าครองชีพที่แพงขึ้น

สาเหตุนี้เป็นเพราะอัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นทุกปีครับ ลองย้อนกลับไป 30 ปีที่แล้ว รายได้ขั้นต่ำปริญญาตรีอยู่ที่ 7,000 - 8,000 บาท ซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ 15,000 บาท หรือเพิ่มขึ้นมาประมาณ 1 เท่า แต่นทางกลับกันค่าครองชีพกลับเพิ่มขึ้นมาสูงมากถึง 5 - 7 เท่า ส่งผลให้มูลค่าเงินที่เรามีลดน้อยลง เรียกง่ายๆ ว่า เงินเยอะขึ้น แต่กลับซื้อของได้น้อยลง นี่จึงเป็นเหตุผลที่เราควรวางแผนการลงทุนให้ชนะเงินเฟ้อครับ

3. เพราะเงินทำให้สถานะทางการเงินของเรามั่นคงมากขึ้น

จากสถานการณ์โควิด-19 ส่งผลให้สถานะทางการเงินสาหัสไม่น้อยกันเลยทีเดียว เพราะคงไม่มีใครคิดว่าจะกินเวลาถึง 2 ปี ซึ่งน่าจะทำให้หลายคนตระหนักถึงเรื่องเงินมากขึ้น เพราะถ้าทุกคนมีการวางแผนการเงินเอาไว้ตั้งแต่แรก หรือมีการสำรองเงินฉุกเฉินเอาไว้ ก็อาจจะทำให้เราไม่ต้องเจ็บตัวเท่าที่เจออยู่ตอนนี้

4. เพราะเงินใช้ซื้อคุณภาพชีวิตที่ดีกว่าได้!!

การมีเงิน ทำให้เรามีโอกาสมากกว่า ไม่ว่าจะเป็นการศึกษา สภาพแวดล้อมที่อยู่อาศัย อาหารที่มีคุณภาพดีเพื่อสุขภาพ ความปลอดภัย การลงทุนต่อยอด ทุกอย่างล้วนต้องใช้เงิน หรือแม้กระทั่งการรักษาโรคภัยไข้เจ็บ ลองจินตนาการการมีเพื่อนบ้านเป็นแก๊งวงเหล้าหรือมั่วสุม เทียบกับ บ้านที่เงียบสงบอยู่อย่างปลอดภัยดูสิครับ ทุกคนย่อมรู้อยู่แล้วครับว่าตัวเองต้องการชีวิตแบบไหน

ถ้ารู้แล้วล่ะก็ อย่าลืมเริ่มต้นวางแผนการเงินตั้งแต่วันนี้ครับ