หัวข้อนี้มาจากประสบการณ์ของผมเอง เพราะ ตัวเองก็เพิ่งมีลูกน้อยๆ แค่ 3 เดือนกว่าๆ ปรากฎว่า มีเพื่อนมาบอกว่า "ได้ไปดูโรงเรียนอนุบาลให้ลูกยัง เดี๋ยวนี้เค้าไปจอง โรงเรียนอนุบาลตั้งแต่คลอดเสร็จกันแล้วนะ" ก็เลยทำเอาอึ้งเล็กน้อย เพราะ ไม่เคยรู้มาก่อนเลยว่า เดี๋ยวนี้ถ้าจะส่งลูกเรียนอนุบาลโรงเรียนดังๆ ต้องรีบไปจองเร็วขนาดนี้เลยหรือ

ซึ่งคำถามที่ถามกลับไปว่า แล้วทำไมต้องรีบไปจองล่ะ เพราะ อีกตั้ง 2-3ปี ถึงจะได้ไปเรียน

ปรากฎว่า คำตอบที่ทำเอาถึงบางอ้อ คือ ถ้าเราไปจองเร็วตั้งแต่ตอนนี้ เราจะได้อัตราค่าเล่าเรียนในอัตราปัจจุบันเลย แม้ว่าจะไปเรียนจริงๆ ในอีก 2-3 ปีข้างหน้า

ซึ่งถ้าจะมาจองตอนนั้น ความเสี่ยงที่ต้องเจอคือ อาจจะเต็มก่อนจนเข้าเรียนไม่ได้ และ ที่สำคัญคือ ค่าเทอมจะขึ้นเฉลี่ย 5-8 % ทุกปี พอรู้แบบนี้

ผมจึงลองไปติดต่อเยี่ยมชม โรงเรียนดูเลย ซึ่งสิ่งที่ได้คือ ทางโรงเรียนก็มีการพาชมให้เราได้เห็นการเรียนการสอนทั้งหมด ว่ามีลักษณะอย่างไร ซึ่งตอนนี้ผมว่าเป็นสิ่งที่ดีกับผู้ปกครองที่จะวางแผนการเรียนให้ลูกในอนาคตนะครับ

และแล้วสิ่งที่สำคัญคือ ทางโรงเรียนจะคิดค่าเทอมในอัตราปัจจุบันเลย โดยใช้ ตั้งแต่ อนุบาล1 ถึง อนุบาล 3 เลย โดยต้องจ่ายค่าจองภายในวันที่กำหนดให้ก่อนด้วยนะครับ (ถ้าเลยไป อาจจะได้รับอัตราค่าเทอมที่ปรับเพิ่ม ก็ได้ )

ซึ่งสมมุติว่า ค่าเทอมวันนี้ถ้าจอง เป็น ปีละ 120,000 บาท (รวม 2 เทอม )

เรียน 3 ปี ก็ รวมเป็น 360,000 บาท

แต่ถ้าเรามาจองตอนจะเข้าเรียนในอีก 3 ปีข้างหน้า ถ้าสมมุติว่าค่าเทอมขึ้นปีละ 5% ดังนั้นจากเดิม ปีละ 120,000 บาท ก็จะกลายเป็นปีละประมาณ 140,000 บาท เรียน 3 ปี ก็รวมเป็น 420,000 บาท เลยทีเดียว (เพิ่มขึ้นรวม 60,000 บาท เลย)

แม้ว่าประสบการณ์ที่ผมได้นั้น ก็อาจจะเป็นแค่ตัวอย่างนึงเท่านั้น อาจจะไม่ใช่กับโรงเรียนอนุบาลที่อื่นๆก็ได้นะครับ ซึ่งถ้าหลายๆโรงเรียนเริ่มใช้กลยุทธ์นี้กันมากขึ้น ก็จะทำให้ภาระหนักตกเป็นของคุณพ่อคุณแม่แน่นอน

เป็นกำลังใจให้คุณพ่อคุณแม่ทุกๆคน ที่อยากจะวางแผนส่งลูกน้อย ได้มีโอกาสได้รับการศึกษาที่ดีในอนาคตนะครับ 

*** มุ่งให้คนไทยมีสุขภาพการเงินที่ดี ***

By สุรกิจ พิทักษ์ภากร
นักวางแผนการเงิน CFP ‪
#‎wealthplanner‬‬

www.surakit.com