นักลงทุนมือใหม่ โดยเฉพาะชาวมนุษย์เงินเดือนอย่างพวกเรา ถ้ายังไม่มีประสบการณ์ในการลงทุน อาจจะมีคำถามที่สงสัยกันแน่ๆว่า หุ้นกับกองทุนรวมมันต่างกันยังไงแล้วควรจะเริ่มลงทุนอะไรดี?

ออมหุ้น vs ออมกองทุนรวม

ความแตกต่างของทรัพย์สินทั้ง 2 แบบนี้ เป็นอย่างไรมาดูแต่ละอันกันนะครับ

"ออมหุ้น หรือ DCA ในหุ้น"

การซื้อหุ้นจะเป็นการลงทุนในบริษัท เราจะต้องเป็นคนวิเคราะห์หุ้นเป้าหมายว่าธุรกิจเป็นอย่างไร เทรนของธุรกิจดีไหม สินค้าและบริการแข่งขันในตลาดได้หรือเปล่า ผลประกอบการเป็นอย่างไรน่าลงทุนไหมและคอยติดตามหุ้นตัวนั้นๆอย่างต่อเนื่อง

- การออมหุ้นจะมีค่าใช้จ่ายในส่วนค่านายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ ลองเช็คดูว่ามีขั้นต่ำไหม และการชำระเงินเป็นแบบตัดเงินก่อนหรือตัดเงินที่หลัง การลงทุนเริ่มต้นที่ 1,000 - 2,000 - 5,000 บาท อยู่ที่ผู้ให้บริการ

- เราสามารถออมหุ้นได้ผ่านบัญชีออมหุ้นและ DCA Order ผ่านระบบ SETTRADE STREAMING

"ออมกองทุน หรือ DCA กองทุนรวม"

การลงทุนผ่านกองทุนรวมนั้น หน้าที่ในการเลือกทรัพย์สินและจัดพอร์ตการลงทุนเป็นของผู้จัดการกองทุนรวม หน้าที่ของเราคือการเลือกกองทุนที่มีนโยบายที่เหมาะสมกับเรา และติดตามผลการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง กองทุนรวมนั้นก็มีหลายแบบ มีทั้งกองทุนหุ้น กองทุนตราสารหนี้ กองทุนอสังหาฯ ฯลฯ

- การออมกองทุนรวมมีค่าธรรมเนียมเช่นกัน แต่ต้องดูรายกองทุนว่าเก็บเท่าไหร่ ทั้งค่าธรรมเนียมในการซื้อขาย และค่าธรรมเนียมที่เก็บจากกองทุนรวม

- เราสามารถ DCA ผ่าน บลจ. นั้นๆได้เลย บอกพนักงานว่าจะซื้อแบบรายเดือน หรือจะซื้อผ่าน Fundsupermart ก็ได้ สามารถลงทุนเริ่มต้นได้ตามข้อกำหนด เช่น 1,000 บาท

- กองทุนที่มนุษย์เงินเดือนควรมี คือ กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ LTF RMF เพื่อใช้สำหรับการลดหย่อนภาษีด้วยนะฮะ

ว่าแต่จะลงทุนอะไรดี? อยู่ที่การจัดพอร์ตของเราแล้วนะครับ จะออมทั้ง 2 อย่างก็ได้นะ ขอให้ทุกคนมีความสุขในการลงทุนนะครับ