สวัสดีจ้า...พี่ต้าร์ไปอ่านบทความภาษาอังกฤษบทความนึงมา เขาพูดถึงระยะเวลาของการทำงานไปจนถึงวันเกษียณและความสัมพันธ์ต่ออายุที่จะอยู่ไปจนถึงวันตาย ก็เป็นสิ่งที่น่าสนใจมากเลยนะครับ

จากข้อมูลที่นักคณิตศาสตร์ประกันภัยเขานำเสนอจากบริษัทอย่างโบอิ้ง ฟอร์ด มอเตอร์ ล็อกฮีทนั้นบอกว่า ถ้าเราทำงานไปจนถึงวันที่เกษียณตอนอายุ 65 ปี จะตายตอนอายุ 67 ปี แปลว่าเราเกษียณปุ๊ป อีก 2 ปีมีโอกาสตายได้เลย

ในขณะที่ถ้าเราเกษียณอายุเร็วกว่านั้นคือตอน 55 ปีแล้ว ข้อมูลบอกว่าเราจะตายตอนอายุ 80 ปี นั่นหมายความว่าถ้าเราทำงานเพิ่มขึ้นอีก 10 ปี มันมีต้นทุนของชีวิตเราเพิ่มอีก 20 ปีเลยทีเดียว

สาเหตุที่ทำให้เกิดสถิติแบบนี้ก็คงเป็นเรื่องปัญหาของสุขภาพนะครับ อย่างเราทำงานไปเรื่อยๆ ยิ่งอายุมากขึ้น ร่างกายก็จะแก่ขึ้น พลังในการทำงานก็อาจะน้อยลง ทำให้เกิดปัญหาในเรื่องสุขภาพมากยิ่งขึ้นได้ สำหรับคนที่เกษียณเร็วก็อาจจะ Enjoy ชีวิต ได้หางานอดิเรกที่ตัวเองชอบทำแล้วได้เงินด้วย คามเครียดก็เลยน้อยกว่า

ถ้าเราเชื่อว่าบทผลการศึกษานี้เป็นจริง คำถามคือเรายังอยากจะทำงานไปจนถึงอายุ 60 ปีไหม? หรือคิดว่าอายุ 55 เกษียณเลยก็ได้ ทั้งหมดนั้นมันก็มีปัจจัยในเรื่องของการวางแผนทางการเงินอยู่ดี ถูกป่ะ?

หากเราต้องการเกษียณตอนอายุ 55 แล้วคาดว่าจะตายตอนอายุ 80 ปี สมมติว่าเราใช้เงินเดือนละ 30,000 บาท (สมมติว่าเพียงพอต่อเงินเฟ้อแล้ว)

  • 30,000 x 12 = ปีละ 360,000 บาท
  • 360,000 x 25 ปี = ต้องมีเงินทั้งหมด 9,000,000 บาท

ตัวเลข 9,000,000 บาทก็ไม่รู้ว่ายากหรือง่ายสำหรับแต่ละท่านนะครับถ้าเราอยากจะเกษียณตอนอายุ 55 แต่ถ้าเราเกษียณตอนอายุ 60-65 ก็อาจจะลดตัวเลขเงินที่เราจะต้องหาลงได้อีกเยอะเลย

แม้กรณีศึกษาอาจจะได้ข้อสรุปว่า อย่าทำงานหางินเกษียณจนตายเพราะจะไม่ได้ใช้เงิน มันก็มีกรณีที่ เราไม่ได้เตรียมเงินเพราะคิดว่าอยู่ไม่ยาว แต่ก็ไม่ตายซักที

การมีเงินก็ดีกว่าไม่มีเงินในยามเกษียณนะครับ แต่ก็ต้องอย่าลืมว่าหากเรามีเงินจากการออมและการลงทุนมาช่วยแบ่งเบาชีวิตในการหาเงินจากการทำงานได้ ก็ช่วยให้เราสบายขึ้นและลดความกังวลในเรื่องความเป็นอยู่ของชีวิตเราได้เช่นเดียวกัน

สู้ๆนะครับ