จากที่มีข่าวล่าสุดว่าผู้จัดการทีมฟุตบอล แมนฯยู "โช่เซ่ มูรินโญ่" ได้สั่งห้ามนักเตะเล่นเกมส์นี้เนื่องจากกลัวนักเตะจะไม่มีสมาธิในการเล่นฟุตบอล

จากเหตุนี้จึงทำให้ผมเลยต้องไปหาข้อมูลมาเพิ่มว่า ไอ้เจ้าเกมส์"โปเกมอนโก" นั่นมันคือเกมส์อะไร ทำไมถึงมีอิทธิพลกับการเล่นฟุตบอลขนาดนี้

โปเกมอนโกคืออะไร?

(ขอบคุณข้อมูลเพิ่มเติมจาก website www.manager.co.th)

มันคือเกมสำหรับสมาร์ตโฟนหรือแท็บเลตที่ดาวน์โหลดได้ฟรีทั้งระบบ iOS และแอนดรอยด์ พัฒนาโดยบริษัทไนแอนติก (Niantic) ร่วมกับโปเกมอนคอมพานีผู้ดูแลลิขสิทธิ์ เปิดตัวครั้งแรกมาตั้งแต่เดือนกันยายนปี 2015 และเพิ่งจะเริ่มให้บริการกันจริงจังแบบจำกัดประเทศในช่วงต้นเดือนกรกฎาคม 2016 ที่ผ่านมา

ลักษณะของโปเกมอนโกจะจับเอาข้อมูลแผนที่มาผสมเข้ากับระบบนำทาง GPS และเนื้อหาของเกม ให้ผู้เล่นเดินทางในโลกจริงเพื่อตามหาตำแหน่งของโปเกมอน เมื่อเจอแล้วก็จะให้ยกสมาร์ตโฟนขึ้นมาส่องจับด้วยการโยนลูกบอลเข้าใส่ ซ้อนภาพกราฟิกคอมพิวเตอร์ของโปเกมอนเข้ากับภาพจากกล้องด้วยเทคโนโลยี Augmented Reality (AR) สร้างความรู้สึกเหมือนว่ามอนสเตอร์นั้นมีตัวตนอยู่ในโลกของเราจริง

จุดเด่นอีกอย่างหนึ่งของโปเกมอนโกคือการดึงเอา "จุดปักหมุด" สถานที่สำคัญหรือร้านค้าต่างๆ บนแผนที่โลกจริงมาเป็นส่วนหนึ่งของเกม ให้ผู้เล่นเดินตามหาจุดพักเรียกว่า "โปเกสต็อป" เพื่อรับของรางวัลในเกมได้ฟรี และบางแห่งก็จะเปิดเป็น "ยิม" ให้ส่งโปเกมอนที่จับไว้เข้าไปต่อสู้กันได้ด้วย

แล้วจะส่งผลอย่างไรกับคนเล่นบ้าง?

ตามความเห็นของผม แรกๆก็คงไม่ต่างกับคนติดเกมส์ออนไลน์ทั่วไป อาจจะต้องมีการเสียเงินซื้ออุปกรณ์เสริมเพิ่มเติมอะไร บ้าง หรือ เกิดการต่อรองเจรจาซื้อต่อตัว โปเกมอนกันต่อบ้าง

แต่ที่จะมากกว่าเดิมก็คือ การจะเกิดสังคมที่กว้างขวางแพร่ขยายขึ้น เพราะ มันจะเป็นเกมส์ที่จะมาอยู่บนโลกของความจริงแล้ว เช่น การไปช้อปปิ้งในสถานที่ต่างๆที่มีการเก็บโปเกมอน การไปใช้บริการตามร้านอาหารฟาสต์ฟู้ด ต่างๆ เพื่อล่าตัวโปเกมอน

แต่ที่ต้องระวังคือ อาจจะเกิดอุบัติเหตุกับคนเล่นเกมส์นี้มากขึ้นเพราะ เอาแต่มองจอมือถือ Smartphone จนลืมดูรถราที่วิ่งผ่านไป ผ่านมา

หรืออาจจะเกิดกรณีการอาชญากรรมตามมาเช่น การเดินตามล่าโปเกมอนไปในสถานที่ ที่ไม่คุ้นเคย หรือ ที่เปลี่ยว ทำให้อาจเกิดเหตุการณ์ที่มิจฉาชีพจะใช้ประโยชน์จากตรงนี้ ก็เป็นไปได้ครับ

ใครได้ประโยชน์?

แน่นอนก็คือเจ้าของเกมส์นี่แหละได้ก่อนเลย ได้ข่าวว่าหุ้นของบริษัทผู้ผลิตโตวัน โตคืนเลยทีเดียว เพราะ ยิ่งคนยิ่งเล่นเยอะเท่าไหร่ก็มีโอกาสจะขายสินค้าที่เกี่ยวข้องในเกมส์มากขึ้นเท่านั้น

ต่อมาก็คือเจ้าของสินค้าหรือบริการต่างๆ ที่ต้องการทำการตลาดกับกลุ่มวัยรุ่น วัยเรียน อายุประมาณ 18-25 ปี เพราะ จะทำให้เข้าถึงมากขึ้น เช่น ร้านค้า ร้านอาหาร ฟาสต์ฟู้ด ต่างๆ ต่อล่อผู้คนที่เล่นเกมส์นี้ เข้ามาล่าเก็บตัวโปเกมอนกัน

ใครที่อาจเสียประโยชน์?

ก็รวมๆก็มีหลายเหตุผล เช่น คนที่เล่นเกมส์นี้ ถ้ายังไม่มีวุฒิภาวะพอ ไม่มีรายได้พอ บางทีก็อาจจะถึงกับเป็นหนี้เป็นสิน ได้ รวมถึง อาจจะทำให้พ่อแม่ที่มีลูกเล่นเกมส์นี้ เสียเงินเสียทอง เพิ่มขึ้นด้วย ( เรื่องนี้ คนเป็นพ่อแม่ ต้องระวังเลย!!!)

ต่อมาก็คือ อาจจะเสียหายต่อนายจ้าง หรือเจ้าขององค์กร ถ้าพนักงานในองค์กรนี้ติดเกมส์นี้ ก็อาจจะทำให้สมาธิในการทำงานลดลง เพราะ อาจจะไปหารายได้เพิ่มทางอื่น เช่นการคิดที่จะเก็บตัวโปเกมอน เพื่อไปขายต่อ ก็เป็นได้ ซึ่งบางประเทศถึงขั้นมีพนักงานลาออกไปเล่นเกมส์นี้เพื่อหารายได้ก็ได้

ที่ต้องกังวลอีกเรื่องคือ ความปลอดภัยที่น้อยลง เพราะ ยิ่งสังคมเรามี Smartphone กันมากขึ้นๆ จนปัจจุบันเป็นสังคมก้มหน้า บางที chat กันจนลืมมองทาง ถูกรถชน ก็มีมาแล้ว ดังนั้น โอกาสที่คนเล่นเกมส์นี้จะเกิดเหตุ ก็มีเช่นกัน

ดังนั้นสุดท้ายที่ผมอยากจะฝากถึงทุกๆคน ที่ได้อ่านบทความนี้ ก็คือ การเตรียมรับมือกับ " โปเกมอนโก" ให้ดี รู้จักมันให้ดี เพราะ กระแสโลกออนไลน์มันห้ามกันค่อนข้างยากมากๆ เช่น เกมส์คุ้กกี้รัน สมัยก่อน ก็เห็นคนติดกันเต็มบ้านเต็มเมือง บางคนเสียเงินไปก็มากมายก็มี

ซึ่งถ้าหากเกมส์นี้ได้เข้ามาเมืองไทยจริงๆ (ได้ข่าวว่าปลายปี 2559 นี้เอง) ก็ต้องรู้ว่ามันช่วยให้เราดีหรือแย่ลง เช่นคนที่เล่นก็จะทำให้เรามีโอกาสใช้จ่ายเงินกันมากขึ้น ใช้จ่ายเงินกันง่ายขึ้น ก็เป็นได้ หรือ แต่ถ้าเอามาใช้ประโยชน์เพื่อสร้างสังคมให้เข้าถึงคนกันมากขึ้น หรือ เพื่อทำธุรกิจอย่างสร้างสรรค์ ก็ถือว่ามาสร้างประโยชน์ก็ได้อีกมุมมองครับ

"มุ่งให้คนไทยทุกๆคนมีสุขภาพการเงินดี"

by
สุรกิจ พิทักษ์ภากร
นักวางแผนการเงิน CFP
CEO บริษัท เวลท์แพลนเนอร์ จำกัด

ติดตามบทความการเงินอื่นๆ ได้ที่ www.surakit.com