5 Freelance ปั้นเงินได้ไม่แพ้งานประจำ

 

     สมัยนี้รายได้สวนทางกับรายจ่ายที่เพิ่มขึ้นทุกวัน ถ้าอย่างนั้นแค่ทำงานประจำอย่างเดียวคงไม่พอ หลายคนที่มีปัญหาแบบนี้จึงเริ่มหาทางออกด้วยการทำงานพิเศษเพิ่มรายได้ หลังเลิกงานก็ทำอาชีพอื่นเพื่อเพิ่มรายได้ เราจึงขอนำเสนอ 5 อาชีพที่ช่วยสร้างรายได้พิเศษไม่น้อยกว่างานประจำที่คุณทำอยู่แน่นอน

 

อาชีพที่ 1 Social Media Guru

     งานนนี้เหมาะกับทุกคนที่คิดว่าความสามารถพิเศษของตัวเองคือการเล่น Social Media ทุกประเภท!!! ไม่ว่าจะเป็น Facebook, Twitter, Instargram หรืออื่นๆ อาชีพนี้คืออาชีพที่ถูกสร้างมาเพื่อคุณเลยทีเดียว เริ่มต้นความเป็นกูรูด้วยการเขียน Facebook, Twitter, Instargram และรับดูแล Social Media แทนบริษัทที่ไม่มีเวลาดูแล เราสามารถคิดค่าดูแลได้ทั้งในแบบราคาต่อจำนวนโพสต์หรือต่อเดือน แต่การเป็น Social Media Guru ต้องเข้าใจหลักของธุรกิจและการตลาดด้วย ใครอยากเป็นคงต้องฝึกฝนทักษะด้านนี้กันหน่อย

     อีกอาชีพที่คล้ายกันนั่นคือ รับรีวิวสินค้าในโลกออนไลน์ ตอนนี้การขายสินค้าหลายอย่างต้องพึ่งพากลุ่มคนที่เรียกว่า ‘Blogger’ รีวิวสินค้าเพื่อเพิ่มยอดขายให้ การรีวิวสินค้าใครก็ทำได้ ไม่จำกัดเฉพาะสาวสวยหรือหนุ่มหล่อเท่านั้น ทุกวันนี้สินค้าที่รอการรีวิวมีหลายประเภท ลองเริ่มต้นจากสิ่งที่คุณชอบก็ได้ อาจจะเป็นเพลงออกใหม่, หนังสือ, ภาพยนตร์, อาหารต่างๆ ราคารับรีวิวก็อยู่ตั้งแต่หลักร้อยไปจนถึงหลักพัน นี่ก็เป็นอีกทางเลือกสำหรับหนุ่มสาวที่ชื่นชอบ Social Media

 

อาชีพที่ 2 D.I.Y. มือฉมัง

     หากคุณชอบงานประดิษฐ์ ชอบดัดแปลงสิ่งของรอบตัวให้สวยงามขึ้นหรือหรือซ่อมแซมให้นำกลับมาใช้ได้อีกครั้ง ลองเป็นนัก D.I.Y. ดู อาจจะเริ่มต้นด้วยการอัพโหลดผลงานลงบน Facebook หรือ Pinterest เช่น ลองเพิ่มลูกบิดบนลิ้นชักเก่า หรือนำเฟอร์นิเจอร์เก่ามาทาสีใหม่แล้วนำกลับมาขายอีก แค่นี้ลิ้นชักเก่านั่นก็สามารถทำเงินได้อย่างไม่น่าเชื่อบนตลาดมือสอง

 

อาชีพที่ 3 คุณครูมือโปร

     คุณบอกว่าคุณเล่นดนตรีเป็น? ร้องเพลงเพราะ? เต้นเก่ง? ทักษะเหล่านี้สามารถสร้างรายได้ให้กับคุณ แค่คุณลองประกาศผ่านเพื่อนๆ หรือลองจัดคลาสเรียนพิเศษขึ้นมาเพื่อรวบรวมคนที่สนใจ อาจจะเป็นนักเรียนที่อยากเรียนเสริมทักษะเหล่านี้เป็นพิเศษ หรือฝึกซ้อมเพื่อใช้ประกวดหรือแข่งขันก็ตาม งานนี้นอกจากจะสร้างรายได้ให้คุณแล้ว ยังทำให้คุณได้ทำในสิ่งที่คุณชอบหรือถนัดอีกด้วย

 

อาชีพที่ 4 ติวเตอร์เฉพาะกิจ

     คุณอวดกับใครๆว่าเป็นเทพวิชาคณิตศาสตร์สมัยเรียนม.ปลาย แถมยังเป็นตัวแทนไปแข่งตลอด? งั้นเราขอแนะนำให้คุณลองเป็นติวเตอร์สอนวิชาที่ต้องใช้ความรู้เฉพาะทาง ไม่ว่าจะเป็นวิชาคณิตศาสตร์, เคมี, ฟิสิกส์, ศิลปะ หรือวิชาอะไรก็ได้ที่คุณมีความถนัดเป็นพิเศษ แค่เริ่มต้นจากการรับสอนพิเศษให้กับคนใกล้ตัวก่อนก็ได้ แล้วค่อยๆเริ่มกระจายข่าวออกไป รับรองว่ารายได้ดีไม่แพ้คุณครูจริงๆเลย

 

อาชีพที่ 5 ช่างภาพอิสระ

     ใครชอบถ่ายรูปฟังทางนี้ อย่าปล่อยให้รูปถ่ายของคุณเป็นแค่งานอดิเรกเท่านั้น ลองนำงานอดิเรกเหล่านั้นมาสร้างเป็นรายได้ หลายคนเริ่มต้นจากการรับงานถ่ายภาพงานแต่งงานหรือปาร์ตี้ หลายๆบริษัทต้องการใครสักคนมาเพื่อบันทึกภาพหรือวีดีโอในอีเวนท์ต่างๆ ฝึกใช้อุปกรณ์ของคุณให้คล่องมือแล้วออกรับงานถ่ายภาพได้เลย งานแรกๆคุณอาจจะขอแค่เฉพาะค่าเดินทางเพื่อเป็นการฝึกฝีมือและเก็บไว้เป็น Portfolio หลังจากนั้นนำรูปภาพที่ถ่ายไว้ฝากขายได้ในหลายเว็บไซต์เช่น GettyImage, Shutterstock หากคุณถ่ายรูปสวย ไอเดียดี และผลงานเข้าตาหลายๆคน ก็สามารถสร้างรายได้ให้คุณแน่นอน

 

     การหารายได้เพิ่มขึ้นเพื่อรับมือกับรายจ่ายทุกวันนี้ เป็นหนทางกระจายความเสี่ยงและเพิ่มความมั่นคงให้กับชีวิตของเรา คนที่มียังคิดไม่ออกว่าจะหารายได้เพิ่มเติมยังไงดี ลองเลือก 1 อาชีพที่เราถนัดหรือมีความชอบดู แล้วนำสิ่งที่ชอบนั้นมาสร้างรายได้ รับรองว่าปั้นเงินได้ง่ายกว่าทำงานประจำอย่างแน่นอน