ถ้าเราใช้บัญชีธนาคาร 1 เล่ม เป็นศูนย์รวมจัดการทุกอย่างเรื่องการเงินตั้งแต่รับรายได้ เก็บออมและใช้จ่าย เชื่อว่าอีกไม่นานเราจะต้องมึนงงกับตัวเลขเงินในบัญชีแล้วใช้เงินมั่วกันไปหมด เพราะแยกไม่ออกว่าเงินส่วนไหนเก็บออมและใช้จ่าย แต่ไม่ต้องกังวลเพราะปัญหานี้แก้ไขได้ด้วยวิธีการ “แยกบัญชีเพื่อรายจ่ายที่ได้รับดอกเบี้ยสูง”

บัญชีเงินฝากที่อภินิหารเงินออมกำลังจะเล่าให้ฟังนี้เรียกว่า “บัญชีเงินฝากไม่ประจำ” ที่มีสภาพคล่องสูงเพราะฝาก ถอน โอน เมื่อไหร่ก็ได้ แถมยังได้ดอกเบี้ยสูงถึง 1.5% นับว่าเป็นบัญชีเงินฝากอีกรูปแบบหนึ่งที่ช่วยจัดระบบการเงินของเราให้ดีขึ้น


จุดแข็งและจุดอ่อนของบัญชีเงินฝาก

  • บัญชีเงินฝากออมทรัพย์

    • จุดแข็ง คือ มีสภาพคล่องสูงเพราะ “ฝาก ถอน โอน” ตอนไหนก็ได้ ความเสี่ยงต่ำ ฝากแล้วเงินต้นอยู่ครบแน่นอน

    • จุดอ่อน คือ ดอกเบี้ยกระจิดริดมากแค่ 0 - 0.5%

  • บัญชีเงินฝากประจำ

    • จุดแข็ง คือ ดอกเบี้ยสูงมากกว่า 1% ความเสี่ยงต่ำ เงินต้นอยู่ครบ สร้างวินัยการออมเงิน ทำให้เรามีเงินก้อน

    • จุดอ่อน คือ สภาพคล่องค่อนข้างต่ำ ต้องฝากให้ครบกำหนดก่อนถึงจะถอนออกมาใช้ได้ แต่ถ้าถอนออกมาก่อนก็จะได้รับดอกเบี้ยน้อยลง


บัญชีเงินฝากไม่ประจำ คือ อะไร?

เป็นเงินฝากที่รวมจุดแข็งของบัญชีเงินฝากออมทรัพย์และบัญชีเงินฝากประจำเข้าด้วยกัน กลายเป็น “บัญชีเงินฝากไม่ประจำ” ที่มีสภาพคล่องสูงเหมือนบัญชีเงินฝากออมทรัพย์ ทำให้เราฝาก ถอน โอนเมื่อไหร่ก็ได้ รวมถึงได้รับดอกเบี้ยสูงเหมือนบัญชีเงินฝากประจำ


ประโยชน์ของบัญชีเงินฝากไม่ประจำ

บัญชีเพื่อรายจ่ายที่ได้รับดอกเบี้ยสูงระหว่างรอจ่าย ถ้าเรายังนึกไม่ออกว่าใช้บัญชีนี้ทำอะไรได้บ้าง อภินิหารเงินออมมีตัวอย่างการใช้งานมาแนะนำนะจ๊ะ  

  • เงินฉุกเฉิน เงินหมุน 

    เราตักน้ำเก็บใส่โอ่งไว้เผื่อใช้ในช่วงที่น้ำไม่ไหล เงินฉุกเฉินและเงินหมุนก็เช่นกัน ควรเป็นโอ่งใบแรกที่เราใส่น้ำให้เต็มก่อน ถ้ามีน้ำเหลือค่อยแบ่งไปใส่โอ่งใบอื่นต่อไป

    • เงินฉุกเฉิน ควรเก็บไว้ 3 - 6 เท่าของค่าใช้จ่าย หากเกิดวิกฤตต้องรีบใช้เงิน จะได้ดึงเงินส่วนนี้ออกมาใช้จ่ายได้ทันเวลา หากยังไม่มีเหตุที่ต้องใช้เงินก็ยังได้รับดอกเบี้ย

      ตัวอย่าง ครอบครัวของเรามีรายจ่ายเดือนละ 20,000 บาท ควรมีเงินฉุกเฉินเก็บไว้ 60,000 - 120,000 บาท ไว้ที่บัญชีเงินฝากไม่ประจำ

    • เงินหมุนของกิจการ เหมาะสำหรับคนที่มีอาชีพเสริม เช่น ขายของออนไลน์ ควรแยกเงินที่ใช้จ่ายส่วนตัวออกจากเงินของธุรกิจ (ทั้งรายได้และรายจ่าย) เพื่อจะได้ไม่ใช้เงินปะปนกัน โดยเก็บเงินหมุนของธุรกิจไว้ที่บัญชีเงินฝากไม่ประจำ

      ตัวอย่าง ร้านของเราต้องใช้เงินหมุนเดือนละ 50,000 บาท เราอาจจะเก็บเงินสำรองไว้ 50,000 - 100,000 บาท หากบางช่วงไม่มีคนมาใช้บริการหรือมาซื้อของ ก็ยังมีเงินส่วนนี้ไว้ใช้จ่ายรอลูกค้ากลับมาใช้บริการ

  • แยกรายจ่าย : ชำระค่าใช้จ่ายรายเดือนผ่านบัญชีเงินฝากไม่ประจำ

    • ค่าใช้จ่ายรายเดือน เช่น ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าโทรศัพท์ ค่าอินเตอร์เน็ต บัตรเครดิต ฯลฯ เราควรประมาณคร่าวๆว่าแต่ละเดือนใช้เท่าไหร่ เมื่อมีรายได้เข้ามาแล้ว เรากันรายจ่ายจำนวนนี้ไว้ในบัญชีเพื่อรอตัดอัตโนมัติตามรอบบิล

      ตัวอย่าง เพื่อนไม่บัตรเครดิตแล้วกำลังจะซื้อไอแพดด้วยเงินสด 20,000 บาท ส่วนเรามีบัตรเครดิตและอยากสะสมแต้มก็เลยให้เพื่อนยืมบัตรเครดิตรูดซื้อไอแพดเพื่อนนำเงินสดมาให้เราเพื่อไปจ่ายบัตรเครดิต เรานำเงินนั้นไปเก็บไว้ที่บัญชีเงินฝากไม่ประจำเพื่อรอวันจ่ายบัตรเครดิต จ่ายหนี้ครบตรงเวลา ได้สะสมแต้มและได้ดอกเบี้ยเงินฝากอีกด้วย  

    • ค่าใช้จ่ายรายปี เช่น เบี้ยประกันชีวิต เบี้ยประกันสุขภาพ เบี้ยประกันรถยนต์ ฯลฯ การทยอยเก็บเงินรายเดือน เราจะได้ไม่เป็นภาระมากเกินไป

      ตัวอย่าง เราจ่ายเบี้ยประกันชีวิตและสุขภาพของตัวเองและลูก ปีละ 120,000 บาท แบ่งเก็บรายเดือนๆละ 10,000 บาทไว้ที่บัญชีเงินฝากไม่ประจำ นอกจากได้เงินก้อนมาจ่ายเบี้ยประกันแล้ว เรายังได้รับดอกเบี้ยเงินฝากอีกด้วย


  • เงินพร้อมใช้ในอนาคตต้องการซื้อบ้าน ซื้อรถ แต่กังวลกลัวว่าผ่อนไม่ไหว วิธีสร้างความมั่นใจให้ตัวเอง คือ จำลองสถานการณ์เป็นหนี้ โดยการออมเงินเท่ากับเงินงวดที่เราจะต้องผ่อนรายเดือน เพื่อปรับวิถีชีวิตของตัวเองให้เข้ากับเงินที่เหลืออยู่ ถ้าทำได้หลายเดือนจนมั่นใจแล้ว ค่อยสร้างหนี้จริง

    ตัวอย่าง บ้านในฝันของเราผ่อนงวดละ 10,000 บาท เราก็ออมเงินรายเดือนๆละ 10,000 บาท ถ้าเราทำได้อย่างน้อย 6 เดือนติดต่อกัน แล้วชิลมากกับการใช้เงินที่เหลืออยู่ จึงทำเรื่องกู้เงินซื้อบ้าน ส่วนเงินที่เก็บออมรายเดือนและดอกเบี้ยที่ได้รับก็จะกลายเป็นเงินดาวน์ต่อไป  

บัญชีเงินฝากไม่ประจำ ทำอะไรได้มากกว่าที่คิด


พิกัดของบัญชีเงินฝากไม่ประจำอยู่ที่ไหน?

บัญชีนี้มีชื่อเต็มว่า “เงินฝากไม่ประจำ ออมทรัพย์ดอกเบี้ยสูง 1.5%” เป็นของธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด(มหาชน) หรือ LH Bank เป็นบัญชีที่ฝาก ถอน โอนได้ทุกวัน ไม่จำกัดจำนวนครั้ง ยังได้รับดอกเบี้ยสูงสุด 1.50% 

เปิดบัญชีขั้นต่ำ 5,000 บาท ไม่เสียภาษีดอกเบี้ย (กรณีรับดอกเบี้ยเงินฝากไม่เกิน 20,000 บาทต่อปี) ถ้าใครกำลังจะกู้ซื้อบ้านกับ LH Bank ควรใช้บัญชีนี้ซ้อมออมเงิน เพื่อให้ธนาคารเห็นวินัยการออมเงินของเราด้วย ^^


อัตราดอกเบี้ยเงินฝาก

บัญชีเงินฝากไม่ประจำ ทำอะไรได้มากกว่าที่คิด


สามารถใช้ร่วมกับบริการ

  • บริการ     LH Bank Prompt Pay

  • บริการผ่านบัตร     ATM / Debit / บัตรLH Bank Premium    

  • บริการ     Mobile     App LH Bank M Choice    

  • บริการธนาคารทางอินเตอร์เน็ต     LH Bank Speedy    

  • บริการ     LH Bank SMS Alert

  • บริการชำระหรือหักบัญชีค่าสาธารณูปโภคต่าง ๆ
     

บัญชีเงินฝากไม่ประจำ LH Bank


ถ้าใครใช้วิธีจัดการเรื่องเงิน โดยแยกบัญชีต่างๆ ออกจากกัน รวมทั้งต้องการให้เป็นบัญชีที่มีสภาพคล่องสูงเท่าบัญชีออมทรัพย์และให้ดอกเบี้ยสูงเท่าฝากประจำ “เงินฝากไม่ประจำ ออมทรัพย์ดอกเบี้ยสูง 1.5%” ของ LH Bank เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ไม่ควรมองข้าม

หากสนใจดูรายละเอียดได้ที่ https://www.lhbank.co.th/Promotion/Detail/โปรโมชั่นเงินฝาก-เงินฝากไม่ประจำ/2/52 เราสามารถสอบถามกับเจ้าหน้าที่ LH Bank ได้ทุกสาขา หรือโทร  02 - 359 - 0000 นะคะ ^^


บทความนี้เป็น Advertorial