เมื่อพูดถึงประกันสุขภาพของบริษัทประกันวินาศภัยในบ้านเรา ผมเชื่อว่าชื่อของ “บูพา” น่าจะเป็นชื่อที่คุ้นหูอันดับแรก ๆ ของใครหลาย ๆ คน จากประสบการณ์และชื่อเสียงที่สั่งสมมากว่า 30 ปีในประเทศไทย

และเมื่อเดือน ก.ค. 2560 ที่ผ่านมา ทาง “เอ็ทน่า อินเตอร์เนชั่นแนล” ได้ขยายฐานลูกค้าเข้ามาในตลาดเอเชีย โดยสานต่อกิจการกับบูพา (ประเทศไทย) พร้อมเปลี่ยนชื่อ เป็น “เอ็ทน่า” แทน

นั่นแปลว่า ต่อจากนี้ ประกันสุขภาพ “บูพา (ประเทศไทย)” จะเปลี่ยนชื่อเป็น“เอ็ทน่า”อย่างเป็นทางการแล้วนะครับ

ซึ่งข่าวนี้อาจจะทำให้คนทั่วไปบางส่วน หรือลูกค้าของบูพามีคำถามว่า

  • ความคุ้มครองต่างๆของแบบประกันจะยังคงมีความคุ้มครองอยู่เหมือนเดิมไหม?
  • และถ้าเปลี่ยนเป็นเอ็ทน่าแล้วจะยังมีความมั่นคงทางธุรกิจอยู่เหมือนเดิมหรือไม่?

วันนี้ผมจึงมาช่วยคลายข้อสงสัยให้ฟังกันครับ

จากการค้นคว้าและสอบถามข้อมูล อยากให้ทุกท่านมั่นใจครับว่า “ใครที่เคยทำประกันสุขภาพอยู่กับทางบูพา (ประเทศไทย) รวมถึงแบบประกันต่าง ๆ ที่บูพา (ประเทศไทย) เคยขายอยู่ จะยังเป็นแบบประกันเดิม และยังคงคุ้มครองต่อไปเหมือนเดิม” เรียกได้ว่า เปลี่ยนแค่ชื่อ แต่คำมั่นสัญญาต่าง ๆ ยังคงเดิมต่อไปไม่เปลี่ยนแปลงแน่นอน ดังนั้น ใครที่กำลังเป็นลูกค้าบูพา (ประเทศไทย) อยู่ หรือกำลังพิจารณาทำประกันสุขภาพ ขอให้มั่นใจได้ว่าทุกอย่างยังคงเดิม เพียงแค่เปลี่ยนชื่อบริษัทเท่านั้นเอง

หากจะถามถึงสาเหตุของการเปลี่ยนแปลงว่าเพราะอะไร? ทาง มร.ริชาร์ด ดิ เบเนเดทโต ประธานบริหารเอ็ทน่า อินเตอร์เนชั่นแนล ได้กล่าวว่า “สาเหตุสำคัญ คือ ต้องการขยายฐานลูกค้าในตลาดเอเชีย ซึ่งถือเป็นพื้นที่ยุทธศาสตร์สำคัญ โดยเฉพาะตลาดในประเทศไทย ซึ่งทางบูพา (ประเทศไทย) ก็มีทั้งฐานตลาด ความรู้ความเข้าใจในความต้องการของลูกค้า และประสบการณ์ในธุรกิจประกันสุขภาพที่แข็งแกร่งในประเทศไทย จึงเป็นเหตุผลสำคัญที่ตัดสินใจร่วมธุรกิจกัน เพื่อพัฒนาและสานต่อความเป็นผู้นำด้านประกันสุขภาพของบูพา ในประเทศไทย”

รู้จักกับ 'Aetna' บริษัทประกันสุขภาพระดับโลก

สำหรับทาง “เอ็ทน่า” นั้น ใครที่ยังไม่รู้จัก หรือไม่เคยได้ยินชื่อเสียงเรียงนามมาก่อน ต้องบอกว่า นี่คือ 1 ในเครือบริษัทประกันสุขภาพระดับโลกที่ติด Top 5 ของอเมริกา ที่มีส่วนแบ่งการตลาดประมาณ 5.92% ของตลาดประกันสุขภาพทั้งหมดในอเมริกา

(ข้อมูลจาก https://aishealth.com/sites/all/files/bp82016.pdf)

ในปี 2016 มีรายได้จากค่าเบี้ยประกันรวม ประมาณ 54,000 ล้านเหรียญ กำไรสุทธิ ประมาณ 2,300 ล้านเหรียญ มีมูลค่าทรัพย์สินในเครือธุรกิจทั้งหมดประมาณ 69,000 ล้านเหรียญ โดยคิดเป็นส่วนทุนประมาณ 18,000 ล้านเหรียญ (ข้อมูลจาก http://investor.aetna.com/phoenix.zhtml?c=110617&p=irol-reportsAnnual)

ดังนั้นเรื่องความมั่นคงของธุรกิจนั้นหมดห่วงได้เลย

นอกจากนั้นยังมีทั้งความเชี่ยวชาญในธุรกิจประกันสุขภาพ เพราะมีประสบการณ์ในธุรกิจมามากกว่า 160 ปี มีสมาชิกและลูกค้ากว่า 46 ล้านคน ใน 190 ประเทศทั่วโลก และล่าสุดได้รับรางวัลผู้ให้บริการยอดเยี่ยมในงาน 2017 Health Insurance Awards อีกด้วย โดย “เอ็ทน่า” มีพันธกิจสำคัญคือการสร้างประชาคมโลกที่แข็งแรง และมีสุขภาพที่ดีขึ้นทั่วทั้งโลก ผ่านสินค้าและบริการด้านประกันสุขภาพ

ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีว่าปัจจุบันการทำประกันสุขภาพนั้น เข้ามามีบทบาทและความจำเป็นกว่าในอดีตอย่างมาก เนื่องจากค่ารักษาพยาบาลในปัจจุบันนั้นมีค่าใช้จ่ายที่สูงมาก และสูงขึ้นเรื่อยๆ ตามอายุของผู้ป่วยและภาวะเศรษฐกิจ โดยเฉพาะค่ารักษาโรคร้ายแรงต่าง ๆ อย่างโรคมะเร็ง หรือโรคหลอดเลือดหัวใจและสมอง ซึ่งเป็นสาเหตุการเสียชีวิตของคนไทยอันดับต้น ๆ ที่จำเป็นต้องได้รับการรักษาอย่างเร่งด่วน ในขณะที่สวัสดิการรักษาพยาบาลจากรัฐ หรือสวัสดิการจากบริษัทที่ทำงาน ก็มักจะมีวงเงินที่ไม่เพียงพอไม่ครอบคลุมค่าใช้จ่ายดังกล่าว การทำประกันสุขภาพจึงมีความจำเป็นมากขึ้นสำหรับทุกคน เพื่อให้เรามีความคุ้มครองรายได้และทรัพย์สินที่เราหามาได้ หรือลดภาระค่าใช้จ่ายจากค่ารักษาพยาบาลที่อาจจะเกิดขึ้น ไม่ให้มากระทบกับความมั่นคง หรือเป้าหมายทางการเงินอื่น ๆ ของเรา

เพราะเมื่อเกิดอุบัติเหตุ หรือการเจ็บป่วยกะทันหันขึ้นมา เราจะไม่สามารถรู้ล่วงหน้าได้เลยว่าค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจะเป็นเท่าไหร่ มากหรือน้อยแค่ไหน

แต่การทำประกันสุขภาพอย่างครอบคลุม จะเป็นการช่วย “ล็อค” ค่าใช้จ่ายที่จะเกิดขึ้น ให้เหลือแค่เพียง “ค่าเบี้ยประกัน” ที่เราสามารถคำนวณได้ว่าต้องจ่ายเท่าไหร่ ทำให้สามารถวางแผนการเงิน และค่าใช้จ่ายไว้ล่วงหน้าได้ ก็จะช่วยให้เราเกิดความอุ่นใจ สบายใจมากขึ้น

นอกจากนี้ ตั้งแต่ปี 2560 ที่ผ่านมา การทำประกันสุขภาพ ยังสามารถนำเบี้ยประกันไปเป็นสิทธิ์ในการลดหย่อนภาษีเพิ่มเติมได้ ไม่เกิน 15,000 บาท (และเมื่อรวมกับประกันชีวิตแบบทั่วไป ต้องไม่เกิน 100,000 บาท) อีกด้วย

และสุดท้าย ยามเมื่อเราเจ็บป่วย หรือจำเป็นต้องเบิกเคลมค่ารักษาพยาบาล สิ่งที่เราต้องการก็คือการบริการอย่าง “มืออาชีพ” ที่สามารถให้คำปรึกษาด้านประกันและสุขภาพ และช่วยอำนวยความสะดวกได้อย่างราบรื่นและรวดเร็ว ซึ่งนี่คือสิ่งที่ผู้เชี่ยวชาญด้านประกันสุขภาพอย่างเอ็ทน่าให้ความสำคัญมาตลอด 160 ปีที่อยู่ในธุรกิจนี้

หากใครสนใจจะพิจารณาทำประกันสุขภาพ ทางเอ็ทน่าก็มีทั้ง Product และ Service ที่ครอบคลุม โดยมีผลิตภัณฑ์ประกันสุขภาพที่หลากหลาย ให้เลือกเปรียบเทียบและเลือกใช้เหมาะสมกับความเสี่ยง และกำลังความสามารถในการจ่ายเบี้ยของตัวเราเอง ทั้งประกันสุขภาพ ประกันอุบัติเหตุ และประกันการเดินทาง

เช่น แผนประกันสุขภาพ แบบแยกค่าใช้จ่าย หรือแบบเหมาจ่าย วงเงินความคุ้มครองตั้งแต่ 300,000 จนถึง 5,000,000 บาทต่อปี เบี้ยประกันตั้งแต่หลักพันต่อปี จนถึงหลักหมื่น ตามแผนและอายุของผู้ทำประกัน ส่วนด้านการบริการก็มีศูนย์ดูแลลูกค้าที่พร้อมให้คำแนะนำตลอด 24 ชั่วโมง  รวมถึงเครือข่ายสถานพยาบาลกว่า 400 แห่งให้คำปรึกษาเรื่องสุขภาพอีกด้วย

สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ :

  • สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร 0-2677-0000
  • ดูรายละเอียดแบบประกันและค่าเบี้ยประกัน พร้อมข้อมูลอื่น ๆ ได้ที่ aetna.co.th

อย่าลืมนะครับว่า 'บูพา' แค่เปลี่ยนชื่อเป็น 'เอ็ทน่า' เท่านั้น แต่ความคุ้มครองต่างๆและบริการต่างๆ ยังคงเหมือนเดิม

ดังนั้น สิ่งสำคัญในการทำประกันสุขภาพคือการเลือกแผนประกันให้เหมาะสมกับตัวเอง เลือกบริษัทที่มั่นคงและมีความเป็นมืออาชีพ เพื่อให้เราหมดห่วงและอุ่นใจได้ เอาไว้ด้วยนะครับ

บทความนี้เป็น Advertorial