ผู้อ่านของ "aomMONEY x ปันโปร" คงเป็นผู้ประกอบการอิสระหรือที่เราเรียกกันเก๋ ๆ ว่า “ฟรีแลนซ์” ที่มักจะใช้ความรู้และเทคนิคฝีมือความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านของเรา ในการหารายได้ให้กับตัวเอง ไม่ยึดติดกับการเป็นมนุษย์เงินเดือนที่มีเวลาทำงานตายตัว

แต่ชีวิตจริง ๆ ก็ไม่ได้สวยหรูแบบนั้น คำว่า "อิสระ” ต้องแลกมากับคำว่า “ความมั่นคง” เรียกได้ว่าถ้าช่วงไหนไม่มีงานก็แทบจะเงินไม่พอใช้ แต่ช่วงไหนมีงานแม้บริษัทอื่น ๆ จะปิด แต่มนุษยฟรีแลนซ์ก็อาจจะยังต้องก้มหน้าปั่นงานกันไป ซึ่งความมั่นคงอย่างหนึ่งที่ราเป็นห่วงก็คือ “ความมั่นคงทางการเงิน” ดังนั้นอยากจะมีเคล็ดลับดี ๆ มาแนะนำมนุษย์ฟรีแลนซ์กัน สัก 3 ข้อครับ

1. จงแสวงหา “ความมั่นคง”ให้กับตัวเองด้วยประกัน

ถึงแม้เป็นมนุษย์ฟรีแลนซ์ เราก็สร้างความมั่นคงให้กับตัวเองได้ โดยเฉพาะเรื่องสุขภาพ มนุษย์ฟรีแลนซ์ควรจะแบ่งเงินไว้ 5-10% ในการสร้างความมั่นคงให้กับตัวเอง โดยเฉพาะการซื้อประกัน ไม่ว่าจะเป็นประกันอุบัติเหตุเผื่อกรณีฉุกเฉินที่เกิดขึ้นจากการทำงานหรือการดำรงชีวิต และถ้าคุณไม่ได้ส่งประกันสังคมขอแนะนำว่า “ประกันสุขภาพ” ก็เป็นสิ่งหนึ่งที่ควรจะมีติดตัว ถึงแม้หลายคนอาจจะมองว่าเป็นการจ่ายเงินทิ้งหากในปีนั้นไม่ได้มีการเบิกการเคลม  แต่จะอุ่นใจกว่าไหมหากเมื่อเกิดเรื่องร้ายแรงแล้วเราเปรยกับตัวเองว่า “รู้งี้ ซื้อประกันไว้ดีกว่า” เพราะไม่อยากนั้นคุณอาจจะเอาเงินเก็บทั้งหมดมารักษาตัว ซึ่งปัจจุบันก็จะมีประกันที่ชดเชยรายได้ระหว่างพักฟื้น ถ้าคุณเป็นมนุษย์เงินเดือนระหว่างพักฟื้นคุณยังได้เงินเดือน แต่สำหรับฟรีแลนซ์ คุณขาดโอกาสทางการเงิน เรื่องแบบนี้จะช่วยคุณได้ครับ

2. ถ้ารายได้มากหน่อยควรไปจด “ทะเบียนพาณิชย์” เพื่อเพิ่มเครดิต

สำคัญที่สุดก็คือการเปลี่ยน Mindset ว่าเราไม่ใช่แค่ลูกจ้างรายชิ้น แต่เราคือผู้ประกอบการ โดยสามารถไปยื่นจดได้ที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น/เขต ที่เราอยู่ โดยต้องมีสัญญาเช่าสถานที่ทำงาน หรือถ้ามีบ้านของตัวเองก็ให้พ่อแม่เซ็นยินยอมให้เปิดกิจการ ทำป้ายเล็ก ๆ ติดหน้าบ้านเพื่อเป็นหลักฐาน ข้อดี ก็คือ จะทำให้เครดิตทางการเงินทั้งการขอกู้หรือขอบัตรเครดิตก็ง่ายขึ้น การจัดการภาษีต่าง ๆ ก็ทำให้สะดวกขึ้น โอกาสถูกเรียกสอบภาษีย้อนหลัง น้อยกว่าเวลารับเป็นนามบุคคลจำนวนมาก ๆ  และสร้างความน่าเชื่อถือเวลาเราไปติดต่องานในที่ต่าง ๆ ได้มากขึ้น เช่น ลูกค้าบางเจ้ามีข้อจำกัดว่าจะต้องจ้างเป็นนามบริษัทเท่านั้นก็สามารถทำให้เรามีโอกาสนำเสนองานได้มากขึ้นด้วย

3. อย่าวาดฝันในอากาศ จะผ่อนอะไรต้องวางแผนให้ดีๆ

กับดักทางความคิดอย่างหนึ่งของมนุษย์ฟรีแลนซ์ก็คือ ชอบวาดฝันในอากาศและมองสถานการณ์ต่างๆแบบ Best Case ไว้ก่อนเสมอ เช่น ช่วงไหนกำลังมือขึ้นก็จะประเมินว่ารายได้เฉลี่ยจะเท่ากับตอนนั้น เช่น บางเดือนจับเงินแสน ก็จะมองว่าจะได้เงินแสนทุกเดือน ซึ่งในความเป็นจริงเราอาจจะต้องประเมินเฉลี่ยรายปี และมองแบบ Worst case ไว้ก่อน เพื่อที่จะมีเงินเก็บ ยิ่งหากต้องผ่อนชำระระยะยยาวเช่น รถยนต์หรือบ้านแล้ว ฟรีแลนซ์ควรต้องเผื่อค่างวด 3-4 เดือนไว้ขั้นต่ำ เพราะหากช่วงไหนเงินขาดมือ จะได้ไม่ถูกไฟแนนซ์ยึดเอา เวลาช่วงไหนมือขึ้นก็อยากให้นึกถึงเวลาไม่มี ฝากออมทรัพย์แบบดอกเบี้ยสูงไว้ยามฉุกเฉินดีที่สุด

สรุปแล้วคือ เป็นมนุษย์ฟรีแลนซ์นั้นไม่ง่าย แต่ก็ไม่ยากถ้าหากมีการวางแผน ชีวิตอิสระไม่ได้แปลว่าต้องอิสระจากความรับผิดชอบ เพียงแต่ถ้าคุณไม่มีอะไรต้องกังวล คุณก็สามารถใช้ชีวิตได้อย่างอิสระอย่างที่คุณเลือกได้เต็มที่กว่า จริงไหมครับ?

Mr.Priceless aomMONEY Writer

#SmartPaySmartShop #ฉลาดใช้ฉลาดช้อป #aomMONEY #PunPromotion #MoneyLiteracy