อภินิหารเงินออมเข้าไปนั่งในร้านแห่งหนึ่ง บรรยากาศค่อนข้างเงียบ ในขณะที่โต๊ะข้างๆคุยโทรศัพท์เสียงดัง ก็เลยบังเอิญได้ยินบทสนทนาที่ฟังแล้วทำให้รู้สึกประหลาดใจ สรุปใจความได้ว่า…

“เพื่อนของเขาโทรมาปรึกษาว่าไปเล่นกีฬามาแล้วประสบอุบัติเหตุ ตอนนี้เอ็นฉีกและกระดูกเท้าแตก มีประกันสุขภาพประมาณ 30,000 บาท เพื่อนควรทำอย่างไร? เขาแนะนำเพื่อนว่าอย่าเพิ่งไปหาหมอ ให้ไปทำประกันสุขภาพวงเงินสูงๆกว่านี้ ควรรอสักพักก่อน หลังจากนั้นให้ทำทีว่าเพิ่งป่วยแล้วจะได้ใช้ประกันสุขภาพได้”

ประกันสุขภาพมีระยะเวลารอคอย 30 วัน

หลายคนรู้อยู่แล้วว่าประกันสุขภาพทำแล้วยังไม่ได้รับความคุ้มครองทันที สำหรับโรคทั่วไปต้องรอ 30 วัน กว่าจะได้รับความคุ้มครอง ส่วนโรคร้ายแรงก็ต้องรอ 120 วัน กว่าจะได้รับความคุ้มครอง

แอดมินฟังคำแนะนำของเขาแล้วคิดว่า ก่อนที่จะได้ใช้ประกันสุขภาพอีก 30 วันข้างหน้า เพื่อนของเขาน่าจะมีอาการหนักขึ้นจนรักษาไม่หายก็ได้ แต่ถ้าทำประกันสุขภาพแล้วสามารถรอนานขนาดนั้นได้ ฝ่ายเคลมของบริษัทประกันมีความชำนาญ สามารถสืบดูอาการได้ว่าเพิ่งป่วยจริงๆหรือเป็นมาก่อนทำประกัน สุดท้ายอาจจะเคลมประกันไม่ได้

แอดมินมองว่าเพื่อนของเขาควรใช้ประกันสุขภาพเท่าที่มีอยู่ตอนนี้ 30,000 บาท เพื่อรักษาร่างกายให้กลับคืนมาได้เร็วที่สุด แม้ว่าจะต้องจ่ายส่วนต่างเอง แต่ก็ยังดีกว่ารอไปทำประกันสุขภาพเล่มใหม่

ค่าผ่าตัดเอ็นฉีกประมาณ 400,000 บาท

จากเรื่องนี้ทำให้แอดมินนึกถึงเรื่องของเพื่อนอีกคนหนึ่งที่เล่นกีฬาแล้วเอ็นฉีก ต้องรีบเข้าผ่าตัด บิลค่ารักษาค่าผ่าตัดประมาณ 400,000 บาท หลังจากออกจากโรงพยาบาลแล้วแผลติดเชื้อมีหนอง จะต้องใช้เครื่องดูดหนอง แอดมินจำราคาเครื่องนี้ไม่ได้ว่าหลักพันหรือหลักหมื่น

ก่อนหน้านี้เขาเคยทำประกันเหมาจ่ายวงเงิน 5,000,000 บาท ค่าผ่าตัดสามารถเคลมกับบริษัทประกันได้ ส่วนค่าเครื่องดูดหนองไม่สามารถเคลมได้ก็เลยต้องจ่ายเอง สรุปว่า...เขารู้สึกดีที่ไม่ต้องจ่ายค่าผ่าตัดเองแล้วอยากจะทำประกันสุขภาพวงเงินสูงขึ้นด้วย

เล่าเรื่องนี้ให้ฟังเพื่อจะบอกว่า…

=> ถ้าบาดเจ็บต้องเข้ารับการรักษาทันที ถ้าร่างกายฟื้นฟูแล้วค่อยไปหาเงินใหม่ได้

=> ควรประกันสุขภาพควรทำก่อนป่วย ทำแล้วจะต้องรอ 30 วันกว่าจะได้รับความคุ้มครอง ควรทำเป็นประกันเหมาจ่ายเพื่อความคุ้มครองที่มากกว่า ส่วนเบี้ยประกันควรอยู่ในจำนวนที่เราจ่ายไหว

=> ควรเปรียบเทียบหลายบริษัทก่อนตัดสินใจ เช่น เพศหญิงอายุ 30 ประกันสุขภาพเหมาจ่าย 5,000,000 บาท 

>> แบบที่หนึ่ง เบี้ยประกัน 46,200บาท 

>> แบบที่สอง เบี้ยประกัน 21,800 บาท 

>> แบบที่สาม เบี้ยประกัน 35,272 บาท 

นอกจากเบี้ยประกันแล้วควรเปรียบเทียบสิทธิประโยชน์อื่นๆด้วยก่อนตัดสินใจ เช่น ขอบเขตการรักษาในและต่างประเทศ การจ่ายเงินค่ารักษาต่อครั้ง การขอรับคำแนะนำทางการแพทย์ ฯลฯ  นะจ๊ะ

------------

ขอบคุณแฟนเพจที่สนับสนุนนะคะ

=> สั่งซื้อหนังสือวิธีจัดการเงินขั้นเทพ ฉบับลงมือทำ , จอง Workshop , คอร์สออนไลน์สอนเขียนเรื่องการเงิน อ่านรายละเอียดได้ที่ลิงค์นี้นะจ๊ะ

https://web.facebook.com/miracleofsaving/photos/a.641428715894749/3570624459641812/

เพจอภินิหารเงินออม