"เป็นคนแก่ไม่จำเป็นต้องหยุดนิ่ง เพราะยิ่งแก่ประสบการณ์ยิ่งสูง" 

- ลุงติ๊กสเกล ศิลปินโมเดลจิ๋ว -

"ลุงติ๊กสเกล" ธุรกิจโมลเดลจิ๋ว เกิดจากความพยายามของลุงติ๊กสเกล อดีต รปภ.แบงก์ชาติที่แม้จะเกษียณวัยแล้ว แต่หัวใจยังไม่เกษียณ ซึ่งลุงติ๊กนั้นได้นำทักษะวิชาความรู้ศิลปะที่เคยเรียนมาจากวิทยาลัยเพาะช่าง ผันตัวมาเป็นศิลปินทำโมเดลจิ๋วที่สามารถทำรายได้สูงถึงเกือบหลักแสนจนถึงทุกวันนี้ แต่กว่าที่จะมาเป็น "ลุงติ๊กสเกล" ในวันนี้ เส้นทางชีวิตของคุณลุงได้ผ่านอุปสรรคมามากมาย เคยมีปัญหาทางการเงินที่เกิดจากการกู้ยืมเป็นจำนวนมาก เป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้ลุงติ๊กต้องตัดสินใจลาออกจากงาน รปภ. ในวัย 58 ปี เพื่อนำเงินที่ได้จากการเกษียณมาปลดหนี้ และเหลือเงิน 1,500 บาท เป็นเงินก้อนสุดท้ายติดตัว

เงินก้อนสุดท้ายทำไมถึงเลือกทำโมเดลจิ๋ว

ลุงติ๊ก : ตอนนั้นลูกเสนอว่าให้ลุงลองทำฉากขายดูเพราะเคยเห็นลุงทำบ้านจากกล่องรองเท้า ซึ่งพอได้ยินตอนแรกลุงก็ปฏิเสธในทันที เพราะลุงคิดว่าตัวเองทำไม่ได้หรอก ถึงแม้จะเคยเรียนศิลปะมาแต่มันก็นานมากแล้ว แต่พอลูกบอกว่าลูกเชื่อว่าลุงทำได้ นั่นก็เลยเป็นจุดเปลี่ยนให้ลุงกล้าตัดสินใจนำเงินก้อนสุดท้ายไปซื้ออุปกรณ์ศิลปะมาลองทำโมเดลดู

โมเดลจิ๋วของลุงติ๊กแตกต่างจากโมเดลทั่วไปอย่างไร?

ลุงติ๊ก : แน่นอนว่า การทำงานในสายนี้ย่อมมีคู่แข่งจำนวนมาก เพราะฉะนั้นการที่เราจะทำให้ผลงานของเราโดดเด่น เราจำเป็นจะต้องมีเอกลักษณ์เสียก่อน ซึ่งลุงคิดว่าเอกลักษณ์ในโมเดลของลุงคือ ความเป็นไทย

งานชิ้นแรกสร้างรายได้เท่าไร?

ลุงติ๊ก : งานชิ้นแรกประมูลได้ 280 บาท ซึ่งตอนแรกลุงก็กังวลว่า จะมีคนมาซื้อโมเดลน้อย เพราะคนอาจจะไม่ค่อยนิยมเล่นสักเท่าไร แต่ลุงโชคดีที่พอยิ่งประมูลเท่าไรราคาของโมเดลก็ยิ่งเพิ่มมากขึ้น จาก 200 เป็น 600 จนพอลุงได้ทำวงเวียนบางแสนที่เป็นผลงาน Masterpiece ลุงก็เริ่มมีชื่อเสียงและเป็นที่รู้จักในวงการมากขึ้น

ทำไมเปิดสอนการทำโมเดลจิ๋ว

ลุงติ๊ก : ลุงเป็นคนหนึ่งที่เคยล้มเหลวและลำบาก ลุงเชื่อว่ายังมีคนอีกมายที่เขายังลำบากอยู่ ดังนั้น เหตุผลที่ลุงเปิดสอนทำโมเดลจิ๋ว จึงเพื่อที่จะเปิดโอกาสให้หลายๆคนที่กำลังลำบากให้เขาได้มีทักษะหาเลี้ยงตัวเอง ซึ่งลุงก็มองว่ามันไม่ใช่การแย่งลูกค้า แต่มันเป็นการแบ่งปันทักษะความรู้ เหมือนกับการทำบุญเราให้และเราก็สุขใจ

ความยากของงานและวิธีการรับมือ

ลุงติ๊ก : ความยากของการทำโมเดลจิ๋ว คือ เราจะตีโจทย์อย่างไรให้ตรงกับความต้องการของลูกค้ามากที่สุด เพราะฉะนั้นวิธีการแก้ไขปัญหาของลุง คือ เราต้องทุ่มเท อดทน และซื่อสัตย์ต่อลูกค้า อย่ากังวลมากเกินไป ทำงานของตนเองให้เต็มที่ที่สุดก็พอ

เป้าหมายในอนาคต

ลุงติ๊ก : ทุกครั้งที่ตั้งเป้าหมายลุงก็จะมีการวางแผนก่อนเสมอ ซึ่งเป้าหมายของลุงในตอนนี้ คือการทำแกลอรี่ เพื่อถ่ายทอดวิถีชีวิตของคนไทยให้ลูกหลานได้เรียนรู้สืบต่อไป

ฝากแนวคิดคนวัยเกษียณ

ลุงติ๊ก : หลายคนคิดว่าพอเกษียณแล้วตนเองก็จะสบาย สามารถไปเที่ยวพักผ่อนได้เต็มที่ปล่อยให้ลูกหลานทำหน้าที่คอยดูแล แต่ในความเป็นจริงมันไม่มีใครที่จะสามารถเลี้ยงดูเราไปได้ตลอดชีวิต ปัญหาผู้สูงอายุเป็นปัญหาเกิดขึ้นอยู่ทั่วโลก ซึ่งเราก็ไม่ควรที่จะมาเป็นภาระให้ลูกหลานต้องมาคอยลำบากเลี้ยงดูเรา เพราะฉะนั้นเราจึงควรใช้ประสบการณ์ที่เราเคยมีนำมาต่อยอดสร้างประโยชน์ให้ตนเอง เพียงแค่เลือกทำในสิ่งที่เรารัก เราชอบ ทุกอย่างมันจะออกมาดีอย่างแน่นอน

“ความสำเร็จไม่ได้ขึ้นอยู่กับอายุ แต่ขึ้นอยู่ที่ความมุ่งมั่นและตั้งใจ”

และนี่คือเบื้องหลังแนวคิดและวิธีการประสบความสำเร็จจาก "ลุงติ๊กสเกล" ศิลปินโมเดลจิ๋วที่ทาง aomMONEY Inspired นำมาฝากเพื่อนๆ กันนะครับ ฟังแล้วก็รู้สึกภาคภูมิใจในแนวคิดของคุณลุงเลยนะครับ ที่ถึงแม้จะเกษียณแต่ความสำเร็จก็ยังเกิดขึ้นได้กับทุกคนที่พยายาม และก่อนจากกันไปในวันนี้ เพื่อนๆที่อ่านบทความของเราแล้วชื่นชอบ อย่าลืมช่วยกันแชร์บทความเพื่อเป็นความรู้ต่อๆ กันนะครับ

รฐาพัชร์ ตุลยพิทักษ์ (บรรณาธิการ) 

ทีมงาน aomMONEY INSPIRED