ชายชราคนหนึ่งใช้ชีวิตในบั้นปลายได้อย่างลำบากลำบน จนคุณได้ไปพบเขา
และเมื่อคุณเห็นหน้าหญิงชราคนนั่นกลับพบว่าเป็นตัวคุณในอนาคต!

"วางแผนการเงินให้กับตัวเอง" ด้วยแนวคิด อดีตอยู่ที่ไหน อนาคตอยู่ที่นั่น

เรื่องแบบนี้มีแต่ในภาพยนตร์และการ์ตูนเท่านั้นแหละ ที่สามารถย้อนเวลากลับไปแก้ไขอย่าง Back to  the future หรือไม่ก็ประตูย้อนเวลาของโดราเอมอนเท่านั้น เรื่องในอนาคตจึงเป็นเรื่องที่อาศัยจินตนาการและการวางแผนเพื่อให้ชีวิตใกล้เคียงกับภาพที่วาดฝันไว้

แต่ก่อนจะฝันหวานไปนั้นเราลองมาดูภาพรวมการออมเงินของคนไทยก่อนดีกว่าคนไทยมีเงินฝากกันเท่าไหร่

จากข้อมูลธนาคารแห่งประเทศไทยในปี 2560 คนไทยมีเงินจำนวนบัญชีออมทรัพย์ 78.9 ล้านบัญชี โดยในบัญชีออมทรัพย์มีเงินฝากไม่ถึง 1 ล้านบาท เทียบเป็นเปอร์เซ็นต์แล้วถึงร้อยละ 99 เลยทีเดียว ส่วนอีกร้อยละ 1 นั้นคือกลุ่มคนที่มีเงินฝากบัญชีเกินล้านซึ่งมีมูลค่ารวมถึง 4.9 ล้านล้านบาท (อย่าเพิ่งไปสนใจตรงนั้นถ้าเรายังอยู่ในหมวดร้อยละ 99)

ถ้าให้สันนิฐานในเบื้องต้นภายในกลุ่มบัญชีเงินฝากไม่ถึงล้านนั้นเป็นกลุ่มที่ใหญ่มาก ซึ่งสำหรับคนที่ใกล้เกษียณอายุนั้นถือว่ามีความเสี่ยงต่อการใช้ชีวิตในบั้นปลายพอสมควร ส่วนคนหนุ่มสาวที่ยังมีเรี่ยวแรงและความคิดสร้างสรรค์ ความฝันที่อยากเป็นอายุน้อยร้อยล้านของพวกคุณก็ยังพอมีอยู่

ส่วนคนหนุ่มสาวที่ยังไม่ได้ "วางแผนการเงินให้กับตัวเอง" หรือกำลังเริ่มหัดลงทุนก็ถือว่ามาถูกทางแล้ว ยุคนี้เป็นยุคที่ใครไม่รู้จักการลงทุนย่อมเป็นความเสี่ยงมากกว่าการลงทุนเสียด้วยซ้ำ เพราะการลงทุนที่ดีนั้นจะมีกระบวนการตั้งแต่การศึกษาหาความรู้ที่เดี๋ยวนี้มีเยอะไปหมด ข้อดีคือเราสามารถเปรียบเทียบได้เพื่อหาจุดร่วมที่ดีที่สุด รวมถึงเครื่องมือในการคำนวณมากมาย ทั้งต้นทุนการลงทุน อัตราดอกเบี้ยผลตอบแทน  หรือค่าใช้จ่ายเพื่อบริหารภาษี ฯลฯ

ถามว่าทำไมสิ่งพวกนี้มันถึงสำคัญ เพราะพื้นฐานเหล่านี้คือปัจจัยกำหนดอนาคตของเราไงล่ะ เรียกได้ว่าแม่นยิ่งกว่าหมอดูอีกนะจะบอกให้ ต่อให้หมอดูบอกคุณว่ามีดวงจะถูกลอตเตอรี่รางวัลที่ 1 แต่ถ้าลองคิดดูแล้วเราไม่สามารถคาดการณ์อะไรได้เป็นรูปเป็นร่างเลยจริงไหม ในขณะที่การลงทุนในกองทุนเดือนละ 3 – 4 พันบาทอย่างต่อเนื่องภายในระยะเวลา 30 ปี แล้วหาอัตราผลตอบแทนสัก 8-10 เปอร์เซ็นต์ คุณก็จะเห็นจำนวนเงิน 7-8 หลักได้อย่างชัดเจน นี่ต่างหากคืออนาคตที่เรากำหนดเองจากพฤติกรรมที่ดีอย่างต่อเนื่องในอดีตที่สร้างจากปัจจุบัน

ถ้ายังไม่เห็นภาพก็ข้อยกท่าไม้ตายด้วยแง่คิดแก้ว 3 ประการของดร.นิเวศน์ ที่คนไทยรู้จักในฐานนักลงทุนแนว VI (Value Investor) มาให้เห็นอนาคตกันครับ

  • แก้วใบแรกคือเงินลงทุน ถ้าคุณมีลองเจียดมาลงทุนอย่างสม่ำเสมอครับ
  • แก้วใบที่สองคือ อัตราผลตอบแทน ศึกษาการลงทุนเพื่อหาอัตราผลตอบแทนที่น่าพึงพอใจ และคิดว่าสามารถทำให้ถึงเป้าหมายได้
  • แก้วใบที่สามคือ ระยะเวลา ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญมากๆ หากใครเริ่มต้นศึกษาเร็วกว่า ลงทุนเร็วกว่า ถึงแม้เงินจะน้อยนิด แต่ถ้ามีแผนการลงทุนอย่างต่อเนื่องในปัจจุบันมีอัตราผลตอบแทนที่ดี และมีเวลาให้สั่งสมความมั่งคั่งไปเรื่อยๆ

ต่อให้วันนี้ยังเป็นเงินจำนวนหลักพัน แต่ความมีวินัยกับระยะเวลาจะสร้างอดีตที่เมื่อคุณหันกลับมามองแล้วจะภูมิใจ ใช้ชีวิตปัจจุบันอย่างมีความหวัง และค่อยๆ เห็นภาพในฝันที่ก่อตัวขึ้นในอนาคตอันใกล้ครับ

อดีตเราเป็นอย่างไร อนาคตเราก็จะมีแนวโน้มเป็นอย่างนั้น

เชื่อเราเถอะทั้งสองอย่างนี้สร้างได้ตั้งแต่วันนี้ ตอนนี้ และเดี๋ยวนี้ครับ

ติดตามความรู้เรื่องการเงินการลงทุนจาก aomMONEY

Website : www.aomMONEY.com

Youtube : https://www.youtube.com/AommoneyTH

กลุ่มกองทุนไหนดี : https://www.facebook.com/groups/SelectedFund/

ทีมกองบรรณาธิการ aomMONEY