เนื่องจากเพื่อนผมถูกปลอม Line Account และนำไปหลอกลวงเพื่อนคนอื่นเพื่อขอยืมเงิน ทำให้มีผู้หลงเชื่อเป็นจำนวนมาก มีการโอนเงินไปให้รวมแล้วหลายหมื่นบาท จนหลายคนแอบสงสัยว่าเราถูกหลอกกันได้ยังไงนะ บทความนี้ก็เลยอยากจะแชร์ประสบการณ์และข้อสังเกตต่างๆ ไม่ให้เราตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพกันนะครับ

ทำไมมิจฉาชีพสามารถปลอมแปลม Account ได้เหมือนมาก?

ถ้าเราสังเกตดีๆจะพบว่า หลายคนที่ถูกหลอกนั้น หลงเชื่อมิจฉาชีพได้ง่ายๆจากแค่การพูดคุยไม่กี่ประโยค จริงๆ แล้ว การปลอมแปลงมันไม่ใช่แค่การใส่รูป Profile และตั้งชื่อให้เหมือนเท่านั้น ส่วนใหญ่แล้วมิจฉาชีพมักจะทำการบ้านมาก่อนล่วงหน้า จากการสืบเรื่องส่วนตัวของเรา รู้ว่าวิธีการพูดจาของคนที่เขาจะสวมรอยเป็นอย่างไร มีท่าทางในการพูดจาอย่างไร แถมยังรู้ข้อมูลของเราอย่างละเอียดและครอบครัวเราอีกด้วย

การที่เขาเข้ามารู้จักตัวตนของเราทำได้ไม่ยาก เช่น การเข้ากลุ่ม Group Line กลุ่มใหญ่ๆ ที่มีคนไม่รู้จักกันพูดคุยกันเป็นจำนวนมาก และสามารถสืบหาข้อมูลส่วนตัวผ่าน Timeline และ Facebook อาจจะมาแอด Friend และพูดคุยเพื่อติดตาม Lifestyle ของเรา รวมถึงความสัมพันธ์ระหว่างเราและเพื่อนฝูงว่าเป็นอย่างไร

ส่วนใหญ่คนที่จะถูกปลอมแปลงนั้นจะเป็นเพื่อนที่ดูมีเครดิตดีในกลุ่ม มีความน่าเชื่อถือสูง และเป็นคนที่อาจจะไม่ได้ใช้ชื่อจริงนามสกุลจริงใน Profile เพราะเมื่อนำไปหลอกผู้อื่นมันจะง่าย และเพื่อนหลายคนอาจจะเป็นเพื่อนที่เจอกันทาง Online แล้วเรียกแต่ชื่อเล่น ไม่เคยทราบชื่อจริง นามสกุลจริงด้วย ทำให้เวลาส่งหมายเลขบัญชีคนอื่นให้ก็ไม่มีใครทราบว่าเป็นตัวตนของเขาจริงหรือเปล่า

วิธีการพูดคุยเพื่อหลอกให้โอนเงิน ทำอย่างไร?

เมื่อมิจฉาชีพทราบแล้วว่าเรามีรูปแบบการพูดคุย มี Lifestyle อย่างไร มีข้อมูลส่วนตัวอย่างไรที่ทำให้เพื่อนเชื่อถือได้ ก็จะทำการปลอมตัวเราไปหลอกเพื่อนเรา ในกรณีที่ทำอย่างไม่เนียนนัก ก็จะแค่ทักเข้าไปคุยเพื่อขอความช่วยเหลือเรื่องเงิน พวกนี้ไม่มีอะไรจะเสีย หากถูกจับได้ก็แค่บล็อกกันไป ไม่คุยต่อเท่านั้น ถ้าเราให้ยืมเงินไปก็ถือว่าจบเลย

แต่ก็มีหลายกรณีที่ Advance เข้าไปอีก เช่น หากมิจฉาชีพทราบว่าเพื่อนของเราขายของทาง Online และมี Line@ ก็จะเข้าไปทักทายและขอยืมเงินทางนั้นแทน เนื่องจากน้อยคุยจะคุยกับเพื่อนผ่าน Line@ และเมื่อทักครั้งแรก ก็ย่อมไม่มีข้อมูลในลำดับก่อนหน้า เพื่อนจึงอาจจะไม่ได้สังเกตว่าเป็น Account ปลอมได้ และวิธีการเดียวกันนี้ก็สามารถใช้ได้เช่นเดียวกันใน Facebook Fanpage

หลายคนจึงหลงเชื่อโดยง่ายและเห็นว่าเพื่อนกำลังเดือนร้อนเรื่องเงิน แถมยังเล่าเรื่องตัวเอง ครอบครัว สามี หน้าที่การงานได้  และคนเหล่านั้นเป็นคนเครดิตดี คืนอยู่แล้วแน่นอน สามารถให้ยืมได้อย่างรวดเร็วเลยทันทีก็ได้

ก่อนให้เพื่อนยืมเงินทาง Online อย่าลืมเช็คก่อน

หากเรากำลังถูกเพื่อนยืมเงินทาง Line หรือ Facebook ควรจะต้องใจเย็นๆก่อน อย่าพึ่งให้ยืมโดยทันทีเพราะอาจจะไม่ใช่เพื่อนเราก็เป็นได้ จึงต้องหาวิธีเช็ค หลายๆรูปแบบ เช่น

1. ดูว่ามีประวัติการ Chat มาก่อนไหม?

ถ้าเราคุยกับเพื่อนบ่อยๆ อยู่ๆเพื่อนคนเดิมมาทัก แต่ไม่มีประวัติการสนทนาใดๆเลย ลองเข้าไปดูใน Profile หรือ Timeline ว่ามีประวัติของเพื่อนเราหรือไม่ รวมถึงลองค้นหาชื่อเพื่อนของเราในระบบดูว่ามี Account ซ้ำกันหรือเปล่า เพราะอาจจะมีบางอันเป็นของจริงและบางอันเป็นของปลอมได้

2. ไม่ควรโอนเงินให้จนกว่าจะได้รับการยืนยันตัวตน

ก่อนที่เราจะโอนเงินให้เพื่อนเรา อย่าลืมยืนยันตัวตนของเขาก่อนว่าเป็นเพื่อนเราจริงๆ เช่น การโทรศัพท์หาผ่านเบอร์โทร หรือ การเปิดกล้อมดูหน้าผ่านทาง Line หรือ Facebook จำไว้ว่าหากเพื่อนเราเดือดร้อนจริง เขาจะทำทุกวิถีทางเพื่อยืนยันตัวตนจนกว่าเราจะให้ได้เงินมา

แต่ถ้าหากเป็นมิจฉาชีพแล้วมักจะหลบเลี่ยงไม่ให้เรายืนยันตัวตนเขาได้ อ้างว่าไม่สะดวกรับสายบ้าง ไม่ยอมเปิดกล้องบ้าง ให้เราเพิกเฉยไปเลยหากไม่มีการยืนยันตัวตน

3. เบอร์บัญชีอาจจะไม่ใช่ชื่อของเพื่อนเรา

เวลาที่มิจฉาชีพให้เราโอนเงินไปในบัญชีใดๆ หากเรารู้ชื่อและนามสกุลจริงของเพื่อนเราอยู่แล้วและมันไม่ตรงก็ให้สงสัยก่อนเลยว่าอาจจะถูกหลอกอยู่ แต่แน่นอนว่าเขาอาจจะอ้างว่าให้โอนไปให้บุคคลที่ 3 แทนเขา เราไม่ควรตัดสินใจโอนในทันทีและให้สันนิษฐานก่อนว่าอาจจะถูกหลอกได้ ควรปฏิเสธการโอนไปหาบุคคลที่เราไม่รู้จัก นอกจากนี้อาจจะลองเอาชื่อเจ้าของบัญชีและหมายเลขบัญชีไป Search ดูใน Google ซึ่งท้ายสุดเราอาจจะพบประวัติการหลอกลวงตามกระทู้เตือนภัยของสังคมเช่นกัน

4. เผลอโอนไปแล้วจะทำยังไงดี?

ส่วนมากแล้วบัญชีที่มิจฉาชีพใช้นั้น มักจะไม่ใช่ชื่อจริงของมิจฉาชีพ แต่อาจจะเป็นการใช้บัญชีของคนที่อาจจะนำมาจากการปลอมแปลงข้อมูลเพื่อเปิดบัญชี หรืออาจจะเป็นการจ้างใครซักคนเปิดบัญชีให้ เมื่อเราโอนไปแล้ว มิจฉาชีพมักจะเอาเงินออกจากบัญชีดังกล่าวทันทีเพื่อไม่ให้เราอายัดเงินได้ทัน

แต่อย่างไรก็ตามเราก็ไม่ควรปล่อยไว้ และควรแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจเกี่ยวกับเหตุการณ์ดังกล่าวเพื่อติดตามการจับกุม ในกรณีที่เจ้าหน้าที่สามารถตามจับและพิสูจน์เส้นทางการเงินได้ ก็ทำให้มีโอกาสที่จะได้เงินคืนได้ แต่เอาจริงๆนะ ผมว่าอย่าไปเจออะไรแบบนี้ดีที่สุด บางทีใช้เวลาตามกระบวนการค่อนข้างนานอีกด้วย

สรุปแล้ว หากเราเจอเพื่อเรามาขอยืมเงิน ต้องเช็คดีๆ ว่าใช่เพื่อนเราจริงหรือเปล่า ด้วยการยืนยันตัวตนจนแน่ใจจริงๆ ไม่ควรใจร้อนรีบโอนไวเพราะมันอาจจะทำให้เราสูญเสียเงินก้อนใหญ่ได้

หากเราดันถูกหลอก ก็อย่าลืมแจ้งความเพื่อให้ตำรวจติดตามนะจ๊ะ ถ้าโชคดีก็จะได้คืน และอย่างน้อยหากมีการจับคนร้ายได้ก็จะทำให้เขาไม่ไปหลอกคนอื่นๆอีกนะครับ