DW หรือ Derivative Warrant คือ ตราสารอนุพันธ์ (Derivatives) โดยมีประเภทสิทธิในการซื้อและสิทธิในการขายสินทรัพย์ในอนาคต โดยราคาของ DW จะอ้างอิงไปตามหุ้นอ้างอิงที่ DW รุ่นนั้นอ้างอิงอยู่ ยกตัวอย่างเช่น PTG28C1901A  ก็คือสัญญา Call DW ที่ผูกกับหุ้นอ้างอิง PTG  ซึ่งออกโดยค่าย 28 (Macquarie DW28)

DW แบ่งออกเป็น 2 แบบคือ Call DW หรือสัญญาจะซื้อและ Put DW หรือสัญญาจะขาย

ตัวอย่างเช่น

หากเราซื้อ Call DW ของหุ้น A ไว้ 
แล้วราคาหุ้น A ขึ้น ราคาของ Call DW ก็จะขึ้น เราก็จะกำไร
แล้วราคาหุ้น A ลง ราคาของ Call DW ก็จะลง เราก็จะขาดทุน

หากเราซื้อ Put DW ของหุ้น A ไว้
แล้วราคาหุ้น A ขึ้น ราคาของ Put DW ก็จะลง เราก็จะขาดทุน
แล้วราคาหุ้น A ลง ราคาของ Put DW ก็จะขึ้น เราก็จะกำไร

“สรุปว่าถ้าคิดว่าหุ้นจะขึ้นก็ Call - ถ้าคิดว่าหุ้นจะลงก็ Put”

ความแตกต่างของการซื้อหุ้นโดยตรงกับการซื้อ DW คืออัตราทด

DW เป็นสินทรัพย์จำพวกอนุพันธ์ที่มุ่งเน้นการใช้อัตราทด (Leverage) เช่น หากเราต้องการซื้อหุ้น PTG  แบบ board lot ปรกติ เราอาจต้องใช้เงินเริ่มต้นประมาณ 5,000 บาท แต่ถ้าเราเปลี่ยนมาซื้อ DW แทน เราอาจจะใช้เงินแค่ไม่ถึง 10 บาทเท่านั้น

เรื่องสำคัญของการซื้อขาย DW จึงเป็นการควบคุมเงินหน้าตัก (money management) ให้ดี

เพราะ DW รวมไปถึงอนุพันธ์ประเภทอื่นนั้นมักมีอัตราทดเป็นหัวใจสำคัญ เราจึงจำเป็นต้องควบคุมสัดส่วนการซื้อขายต่อเงินลงทุนรวมของเราให้ดี เนื่องจากสินทรัพย์มีความเสี่ยง (ความผันผวน) สูงมากกว่าปกติ (เพราะเร่งผลตอบแทนด้วยอัตราทด) เราจึงควรมีเป้าในใจเสมอว่าจะรับรู้กำไร (take profit) หรือตัดขาดทุน (cut loss) เมื่อไหร่ และอีกสิ่งหนึ่งที่ขาดไม่ได้เลยคือการติดตามข้อมูลการลงทุนอย่างใกล้ชิด

การติดตามข้อมูลเพื่อลงทุนหุ้นสำคัญแค่ไหน การติดตามข้อมูลเพื่อลงทุน DW สำคัญยิ่งกว่า

เพราะ DW คือการลงทุนแบบมีอัตราทด ดังนั้น การเคลื่อนไหวของหุ้นแม่ (หุ้นที่ DW ไปอ้างอิง) เพียง 1% อาจทำให้ราคา DW เคลื่อนไหวเป็น 10% ได้ การติดตามข่าวสารจึงเป็นเรื่องสำคัญมากเพราะมีผลกระทบต่อราคา DW ค่อนข้างเยอะ ซึ่งสำคัญทั้งในแง่ใช้ในการเก็งกำไร รวมไปถึงใช้ในการจำกัดการขาดทุนได้อีกด้วย

วันนี้ลงทุนศาสตร์จึงมา REVIEW ช่องทางการติดตามข่าวสารด้าน DWเผื่อใครสนใจหรือกำลังลงทุน DW อยู่จะได้นำไปใช้กันได้ ที่สำคัญ งานนี้ฟรีสถานเดียว!

ช่องทาง line@ : thaidw

วิธีการเข้าไปติดตามข่าวสารฟรี : กดเพิ่มเพื่อน ที่นี่ หรือค้นหาไอดี @thaidw (มีเครื่องหมาย @ ด้วย)

กดเพิ่มเพื่อนโดยค้นหาไอดี @thaidw เพื่อเข้าไปใช้ข้อมูลและติดตามข่าวสารฟรี พอกดเพิ่มเพื่อนแล้วจะขึ้นให้ Chat หรือพูดคุยก็สามารถกดเข้าไปที่หน้าไลน์ของ DW28 ได้เลย

เมื่อเข้ามาที่หน้าไลน์ของ DW28 แล้วจะเจอคำแนะนำการใช้ฟังก์ชันหลักของระบบ โดยระบบจะมี 3 ฟังก์ชันหลักอัตโนมัติดังนี้

  1. พิมพ์ชื่อหุ้น เพื่อค้นหา DW28 ตามหุ้นที่สนใจ ตัวอย่างเช่น PTT
           ฟังก์ชันนี้ใช้ในกรณีที่เราสนใจหุ้นอ้างอิงตัวใดตัวหนึ่งอยู่แล้ว อยากเลือก DW จากค่าย 28 ก็สามารถกดเพื่อดูรายชื่อทั้งหมดได้ ถึงแม้ว่าหุ้นเดียวกันแต่ก็จะมีสัญญาที่หลากหลาย เช่น สัญญา call สัญญา put รวมไปถึงสัญญาที่อยู่คนละซีรีย์กัน
  2. พิมพ์ชื่อ DW เพื่อค้นหารายละเอียดตาม DW ที่สนใจ ตัวอย่างเช่น PTT28C1901A
           ฟังก์ชันนี้ใช้ในกรณีที่เราสนใจ DW ตัวใดตัวหนึ่งเป็นพิเศษอยู่แล้ว แต่ต้องการศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมของ DW นั้น เช่น อัตราทด วันหมดอายุ ตารางเทียบราคา DW ก็สามารถกดดูได้แบบเรียลไทม์จากหน้าจอได้เลย
  3. พิมพ์ชื่อหุ้นและ all เพื่อค้นหารายละเอียด DW จากทุกค่ายที่อ้างอิงกับหุ้นที่สนใจ ตัวอย่างเช่น PTT all
           ฟังก์ชันนี้ใช้ในกรณีที่เราสนใจหุ้นอ้างอิงตัวใดตัวหนึ่ง แต่อยากเปรียบเทียบ DW จากทั้งหมดที่มีอยู่ในตลาด เราก็สามารถกดเพื่อดูข้อมูลของ DW ที่อ้างอิงหุ้นตัวนั้นเพื่อเปรียบเทียบจากหลายค่ายเพื่อหา DW ที่เหมาะกับเรามากที่สุด

นอกจากฟังก์ชันหลักทั้ง 3 ของไลน์ DW28 ที่เป็นเหมือนหัวใจที่ใช้หาข้อมูลเพื่อประกอบการตัดสินใจในการเทรดแล้ว DW28 ยังมีอีกหลายฟังก์ชันที่เป็นประโยชน์ต่อการลงทุนไม่แพ้กัน

  1. HOT SET50 DW Call/Put
        ฟังก์ชันการดูข้อมูล SET50 DW ทั้ง Call และ Put DW อย่างเรียลไทม์ โดยจะแสดงตารางอ้างอิงเพื่อใช้ประกอบการตัดสินใจในการลงทุน
  2. ดูตารางราคา DW28 Live matrix
        ฟังก์ชันดูตารางราคาและข้อมูลของ DW แบบเรียลไทม์ ลักษณะคล้ายกับฟังก์ชันหลักที่ 2 คือการใส่ชื่อ DW เพื่อดูข้อมูล DW แต่ถ้าจำชื่อไม่ได้ก็สามารถกดหาจากฟังก์ชันนี้ได้
  3. อัพเดตข้อมูล DW28 สดใหม่ทุกวันกับ Facebook Macquarie DW28 – Thaidw
        ฟังก์ชันที่จะส่งเราไปยังหน้า Facebook Fan page ของทาง Macquarie DW28 – Thaidw เพื่ออ่านบทความการลงทุน หรือติดตามข่าวสารประจำวัน
  4. ค้นหา DW ของทุกค่าย
        ฟังก์ชันสำหรับค้นหาข้อมูล DW จากทุกค่าย ทั้ง Call / Put DW และทุกหลักทรัพย์อ้างอิง เป็นประโยชน์สำหรับการเปรียบเทียบ DW ก่อนตัดสินใจลงทุน
  5. Top Trade DW ของทุกค่าย
        ฟังก์ชันสำหรับดู DW ที่มีปริมาณการซื้อขายสูงสุดในรอบวัน โดยอ้างอิงจาก DW ที่ออกโดยทุกค่าย มีทั้ง DW ที่อ้างอิงกับดัชนี รวมไปถึง DW ที่อ้างอิงกับหุ้นรายตัว
  6. วิดีโอความรู้เกี่ยวกับ DW
        ฟังก์ชันสำหรับนักลงทุนที่สนใจอยากหาความรู้เพิ่มเติมในการลงทุนเกี่ยวกับ DW ย้ำว่ามีวิดีโอให้ดูย้อนหลังและศึกษาอย่างหลากหลายมาก หากใครสนใจลงทุนใน DW อย่างจริงจัง ฟังก์ชันนี้ถือว่าสำคัญมากเพราะจะช่วยให้เราพัฒนาความสามารถอย่างยั่งยืน

นอกจากการติดตามข้อมูลข่าวสารรวมไปถึงการใช้ระบบข้อมูลของ DW แล้ว ไลน์ของ DW28 ยังมีสิทธิประโยชน์พิเศษอีกมากมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งสัมมนาฟรีที่เปิดให้นักลงทุนเข้ามาเรียนได้อย่างต่อเนื่อง

ย้ำอีกครั้งว่าทั้งหมดนี้ ... ฟรีนะจ๊ะ!

ใครสนใจก็สามารถกดเพิ่มเพื่อนได้เลย ที่นี่ หรือจะกดค้นหาไอดี @thaidw ตามที่มีภาพแสดงไว้ข้างต้นของบทความก็ได้เช่นกัน

เอาสิ แอดเลย!

ลงทุนศาสตร์ - Investerest

บทความนี้เป็น Advertorial