รู้มั้ยครับ...ว่านอกจากอสังหาริมทรัพย์เป็นทรัพย์สินที่เคลื่อนย้ายไม่ได้แล้ว ยังต่างจากทรัพย์สินอื่นตรงที่มีจำนวนจำกัดและทำเลแต่ละแห่งก็มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ไม่เว้นแม้แต่ห้องในคอนโดเดียวกันก็ไม่เหมือนกันเลย

ใครเคยมีประสบการณ์ซื้อคอนโดจะรู้เลยว่าโครงการตั้งราคาขายละเอียดยิบ ห้องที่อยู่ต่างมุมต่างชั้นต่างทิศต่างขนาดต่างแบบ ราคาต่อตารางเมตรแตกต่างกันอย่างชัดเจน ตอนผม "ลงทุนคอนโด" ที่แรกเห็นใบราคามีให้เลือกหลายห้องหลายชั้นหลายทิศถึงกับงงครับ เยอะจนเลือกไม่ถูก

สำหรับผมทำเลที่เหมาะกับการลงทุนและอยู่อาศัยอย่างแรกเลย คือ ทำเลที่มูลค่าสูงจนไม่เหมาะจะนำไปพัฒนาโครงการบ้านเดี่ยวหรือทาวน์โฮม สังเกตได้ง่ายจากโครงการใหม่ที่เปิดในพื้นที่ละแวกนั้นแทบจะไม่มีโครงการแนวราบมาขายแข่งกัน

นอกจากนั้นมาลองดูกันครับว่าทำเลแบบไหนที่เหมาะซื้อ "คอนโด"

1. ทำเลรอบสถานีรถไฟฟ้ารัศมีไม่เกิน 500 เมตร

หลายปีที่ผ่านมาเห็นได้ชัดเลยว่าราคาคอนโดทำเลแบบนี้พุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว เพราะการมีคอนโดใกล้รถไฟฟ้าช่วยลดเวลาที่เสียไปจากการเดินทางไปได้มากและไปไหนมาไหนก็สะดวกสบาย

2. ทำเลในเมืองใกล้แหล่งงานและแหล่งช้อปปิ้งรัศมีไม่เกิน 5 กิโลเมตร

เป็นจุดที่มีคนอยู่อาศัยหนาแน่น เพราะเป็นแหล่งรวมเอาความสะดวกสบายในชีวิตเข้ามาไว้ด้วยกัน อาคารสำนักงาน ศูนย์การค้า และห้างค้าปลีกขนาดใหญ่เป็นแม่เหล็กดึงดูดได้เป็นอย่างดี

3. ทำเลริมแม่น้ำและริมทะเล

เหมาะสำหรับคนที่ชอบคอนโดแนวอากาศดีลมพัดเย็นสบาย รับวิวสวยๆแค่มองผ่านหน้าต่างออกไป ได้มองภาพสะท้อน มองเกลียวคลื่นก็งดงามไปอีกแบบครับ ใครที่ต้องการซื้อคอนโดแบบนี้ควรเลือกตำแหน่งที่ได้เห็นแม่น้ำหรือเห็นทะเลจริงๆ

ทำเลที่ดีแลกมาด้วยราคาต่อตารางเมตรที่แพงการซื้อคอนโดต้องมองให้ออกเลือกโครงการที่ใช่และราคาคุ้มค่ากับเงินที่จ่ายไป ดังนั้นอย่าลืมดูราคาต่อตารางเมตรและปัจจัยอื่นๆประกอบด้วยนะครับ