"มนุษย์เงินเดือน" เคยสังเกตพฤติกรรมการใช้เงินของตัวเองในแต่ละเดือนรึเปล่า ว่ามีรายได้เข้ากระเป๋าเท่าไหร่ แล้วมีรายจ่ายมากน้อยแค่ไหน อ่ะแน่! คุณไม่เคยทำล่ะสิ!! ได้มาก็ใช้ไป ไม่อยากคิดมากเพราะเป็น #สายชิลล์ชิลลลลล์ ระวังนะครับ! บั้นปลายจะไม่มีเงินเปย์ตัวเองตอนแก่!

ถ้าไม่อยากตกอยู่ในวงวนใช้เงินเดือนชนเดือน มารีเช็กพฤติกรรมที่ทำให้ "มนุษย์เงินเดือน" ไม่ ‘รวย’ ซักทีกันหน่อยดีกว่า! รีบรู้ตัว รีบแก้ไข จะได้มีเงินใช้ตอนเกษียณไม่ขัดสน

1. ติดนิสัยใช้ก่อนค่อยออม

คุณคงได้ยินคำนี้จนเอียนล่ะสิ แต่อย่าเพิ่งเบือนหน้าหนีครับ เราอยากให้คุณเช็กตัวเองก่อนว่าตนเองมีนิสัยอย่างที่เราบอกไปรึเปล่า เพราะคุณรู้มั้ย นิสัยแบบนี้แหละที่จะทำให้คุณไม่มีเงินออม และพอไม่มีเงินออม คุณก็ไม่สามารถต่อยอดด้านอื่นๆ ได้ (ลงทุนในทรัพย์สิน และความรู้) ฉะนั้นเริ่มตั้งแต่วันนี้เถอะครับ ‘ออมก่อนค่อยใช้’

ใช้สูตร รายได้ - เงินออม = ค่าใช้จ่ายต่อเดือน ลองเอาไปใช้ดูครับ!

2. ไม่ทำบัญชีรายรับ-รายจ่ายเพราะขี้เกียจ

เพราะแบบนี้ไง ทำให้คุณไม่รู้ว่าในแต่ละเดือนตัวคุณมี ‘รายจ่ายที่ไม่จำเป็น’ มากน้อยแค่ไหน

ตัวอย่างรายจ่ายที่ไม่จำเป็น ได้แก่ การซื้อปากกาและสมุดเล่มใหม่ในขณะที่ของเก่ายังใช้ไม่หมด ซื้อเสื้อตัวใหม่ทั้งที่เสื้อตัวที่ซื้อมาก่อนหน้ายังไม่ได้ใส่เลยซักครั้ง ซื้อเครื่องประดับบ่อยเกินความจำเป็น ซื้อเผื่อ ซื้อเก็บ ฯลฯ คุณรู้ไหม รายจ่ายส่วนนี้ หากคุณควบคุมมันได้ คุณจะมีเงินออมเพิ่มขึ้นอีกมากโขเลยนะ!

3. เห็นของ Sale แล้วใจสั่น

ร้านค้าก็ช่างรู้ใจ วันไหนเงินเดือนใกล้ออก ก็รีบปล่อยโฆษณา Sale สินค้าออกมารัวๆ ได้ข่าวว่าเพิ่งลดไปเมื่อกลางเดือน นี่ลดอีกแล้วเรอะ! ใจสั่นตุ้มๆ ต่อมๆ เลยอ่ะ ลดตั้งหลายร้อยแน่ะ ขอสั่งซื้อหน่อย แม้ตอนนี้จะยังไม่จำเป็นต้องใช้ก็เถอะ

อาการใจสั่นเพราะของ Sale นี่แหละตัวดีที่คอยฉุดให้มนุษย์เงินเดือนไม่รวยซักที การเลือกซื้อสินค้าเพราะว่ามันราคาถูก โดยไม่คำนึงว่าจะได้ใช้รึเปล่า หลายครั้งเราซื้อของมาทิ้งไว้ที่บ้านเฉยๆ หากลองคำนวณราคาสินค้ารวมๆ กันดู หลายrพันอยู่นะที่เสียเงินไปน่ะ!

วิธีเลิกนิสัยใจสั่นกับของ Sale ง่ายๆ เลยก็คือ คิดทบทวนเยอะๆ ก่อนที่จะซื้อของแต่ละชิ้น ลองคิดดูว่ามันจำเป็นกับเราจริงๆ รึเปล่า? ..เราซื้อมาใช้ หรือแค่ซื้อมาเพราะอยากได้ ถ้าเป็นอย่างหลัง เกรงว่าคุณกำลังซื้อ ‘ขยะ’ เข้าบ้านนะครับ!

4. อยากได้อยากมี เลยต้องกู้ยืมเพื่อให้ได้มา

เพื่อนคนนั้นเพิ่งถอยรถยนตร์คนใหม่ เพื่อนคนนี้กำลังผ่อนคอนโดฯ เพื่อนคนโน่นกู้ซื้อบ้านผ่านแล้ว ส่วนไอ้ตัวก็เราอยากได้อยากมีเหมือนใครเขาบ้าง เดี๋ยวชาวบ้านชาวช่องเขาจะหาว่าเป็นคนไม่มีสินทรัพย์

วิธีคิดแบบนี้แหละครับ ที่จะทำให้คุณเป็นหนี้หัวโต! เพราะในขณะที่คุณอยากได้อยากมี อาจทำให้เผลอลืมคำนึงถึงความสามารถในการผ่อนชำระหนี้ต่อเดือนได้ ช่วงแรกๆ อาจจะพอผ่อนชำระไหว แต่ในระยะหลังที่ดอกเบี้ยเริ่มเพิ่มมากขึ้น คุณอาจจะต้องขายสินทรัพย์ทอดตลาดก็ได้

ถ้าไม่อยากเสียเงิน เสียเวลาฟรี คิดคำนวณให้ดีล่ะ! ลองดูวิธีการความสามารถในการผ่อนชำระหนี้อย่างง่ายได้ที่นี่ครับ https://bit.ly/2Irr6e2

5. บัตรเครดิตคือไม้กายสิทธิ์

อยากได้อะไรก็รูดบัตรไป แต่ดั๊นไม่จดรายจ่ายว่าใช้อะไรไปบ้าง พอยอดผ่อนชำระเยอะๆ เข้า ก็ นี่แหละครับ! วิถีสู่ ‘เครดิตบูโร’

ถ้าไม่อยากเครดิตทางการเงินเสีย ก็หัดจดไว้ด้วยว่าใช้จ่ายผ่านบัตรไปแล้วเท่าไหร่ หลายคนมักลืมทำ หากมีบัตรเครดิตแค่ใบเดียวมันก็ไม่มีปัญหาอะไรหรอก แต่ลองนึกสภาพว่าถ้าคุณมีบัตรเครดิต 5 ใบล่ะ คุณจะจำได้มั้ยว่าใช้อะไรไปเท่าไหร่หากไม่จดบันทึกรายการจ่ายไว้น่ะ! อ้อ แล้วอีกอย่าง เวลาชำระหนี้บัตรเครดิตน่ะ ควรชำระเต็มจำนวนนะ อย่าจ่ายขั้นต่ำ ไม่งั้นอย่าหาว่าเราไม่เตือน

6. หยุดนิ่ง ไม่วิ่งหาความรู้และประสบการณ์ใหม่ๆ

เรียนมาตั้งแต่เด็กยันโต หลายคนรู้สึกเหนื่อย เลยอยากพักผ่อนอยู่เฉยๆ บ้าง ยังไม่อยากเรียนรู้อะไรเพิ่ม แต่คุณรู้ไหม ยิ่งปล่อยเวลาผ่านเลยไปนานๆ โดยไม่ลงมือทำอะไรเลยน่ะ ความรู้สึกของคุณก็จะยิ่งห่อเหี่ยว ไฟในการวิ่งตามฝันยิ่งหรี่แสง รู้ตัวอีกทีสนิมก็เกาะเต็มตัวจนขี้เกียจ ทีนี้ล่ะ คิดจะเร่ิมต้นทำอะไรก็กลายเป็นเรื่องยากไปซะหมดเพราะติดนิสัย

ถ้าไม่อยากย่ำอยู่กับที่ หมั่นหากิจกรรมให้ตัวเองทำ ได้ทำลองทำอะไรใหม่ๆ เพิ่มพูนความรู้ให้ตัวเองบ้าง อ่านหนังสือ หรือเข้าเวิร์กช็อปเพิ่มทักษะในการทำงานอะไรก็ได้ อาจจะวางคิวไว้ในทุกๆ วันเสาร์ของสัปดาห์ (ส่วนวันอาทิตย์ก็เก็บไว้พักผ่อน) เพื่อเตรียมตัวให้พร้อมสำหรับการก้าวสู่การทำงานที่ท้าทายในอนาคต

7. ไม่เริ่มต้นลงทุน

เพราะเห็นว่าเป็นเรื่องยาก เลยไม่สนใจศึกษา กะให้อายุมากกว่านี้ มีเวลาว่างกว่านี้ค่อยทำก็แล้วกัน แต่คุณครับ!!! เราเกรงว่าจะสายไป เพราะการลงทุนนั้นมันต้องอาศัยระยะเวลา จะหวังให้ลงทุนปุ๊บได้ผลตอบแทนปั๊บน่ะ เป็นไปไม่ได้หรอกครับ ฉะนั้นต้องเริ่มทำตั้งแต่ตอนนี้!

หากต้องการคำแนะนำด้านการลงทุนล่ะก็ เราอยากให้คุณย้อนกลับไปอ่านข้อ 1 อีกครั้งครับ ตอนนี้คุณทำได้แล้วรึยัง ถ้ายังรีบลงมือโดยด่วน แล้วค่อยๆ ไต่ระดับด้านวางแผนการเงินและความรู้ด้านการลงทุนด้วยการศึกษาเพิ่มเติม (ติดตามจากกูรูของ aomMONEY ก็ได้นะครับ : D)

พฤติกรรม 7 ข้อที่เรากล่าวมาข้างต้น มีข้อไหนที่ตรงกับคุณบ้าง ถ้ามีล่ะก็ รีบแก้ไขโดยด่วนครับ! ก่อนที่ความรวยจะวิ่งห่างคุณไปเรื่อยๆ!

ติดตามความรู้เรื่องการเงินการลงทุนจาก aomMONEY

Website : www.aomMONEY.com

 Youtube : https://www.youtube.com/AommoneyTH

กลุ่มกองทุนไหนดี : https://www.facebook.com/groups/SelectedFund/

ทีมกองบรรณาธิการ aomMONEY