วันนี้ผมคงจะมาเล่า แนวคิดในการลงทุนกับกองทุนรวมแบบง่าย ๆ และเข้าใจได้ไม่ยาก เนื่องจากได้เขียนบทความที่ดูแล้วยากสำหรับมือใหม่มาหลายตอน 55+ (มือใหม่อย่าเพิ่งงอนนะครับ) ถึงแม้ว่าบางท่านจะยังไม่มีประสบการณ์ก็สามารถยึดหลักนี้ในการดูและ เลือกกองทุนที่ดีได้แบบง่าย ๆ และรวดเร็ว ที่สำคัญสามารถสร้างผลตอบแทนจากการลงทุนได้อย่างแน่นอนเลยครับ

เรามาเริ่มกันเลยครับ กับ การลงทุนกับกองทุนรวมให้ได้กำไรใน 3 วิ

วิธีที่ 1 - วิเคราะห์

การวิเคราะห์นี้จะพุ่งประเด็นไปที่ การดูภาพรวมของกองทุนนะครับ ว่ากองทุนนี้ เป็นกองทุนแบบไหน - กองทุนเปิด หรือ ปิด , กองทุนมีประกันเงินต้นหรือไม่, ประเภทกองทุนเป็นอย่างไร เช่นกองทุนหุ้น กองทุนตราสารหนี้ ฯลฯ

วามเสี่ยงเป็นอย่างไรและ มีอะไรเป็นความเสี่ยงบ้าง - ความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน (กรณีที่เป็นกองทุนต่างประเทศ) ความเสี่ยงเรื่องสภาพคล่อง (กองทุนปิด) , ความเสี่ยงของผู้ออกตราสารในกองทุน (กองทุนตราสารหนี้)

ผลตอบแทนที่ผ่านมาเป็นอย่างไร? - ให้เลือกกองทุนที่ให้ผลตอบแทนที่ดี แต่อย่าดีแค่ปีเดียวนะครับ ให้ดูความสม่ำเสมอด้วยนะครับ เช่น กองทุนทำผลตอบแทนได้ดี เป็นที่ 1 อยู่ปีที่แล้ว อาจจะไม่ได้เป็นที 1 ในปีนี้ก็ได้ครับ แต่เราคงไม่สามารถหากองทุนที่เป็นที่ 1 ได้ทุกปี แต่เราสามารถหากองทุนที่ติด top 10 ได้ทุกปี ก็พอ (ยังพอมีนะครับ) 

ซึ่งใน วิ แรกนี้ เราสามารถหาอ่านได้จาก Fund Fact Sheet 

และ หนังสือชี้ชวนฉบับย่อครับ (อย่าลืมอ่านกันนะครับ)

ส่วนลำดับผลตอบแทนเราสามารถหาได้จาก website ต่าง ๆ ที่มีการจัดลำดับและเปรียบเทียบให้เราครับ เช่น Morning Star หรือ Siam Chart ก็ได้ครับ และก็ยังมี website อื่น ๆ อีกมากมายเลยครับ

วิธีที่ 2 - วิจารณ์

กองทุนที่ดีส่วนใหญ่จะได้รับคำชม และคำวิจารณ์เยอะครับ ข้อดีของคำวิจารณ์เหล่านี้ก็คือ ส่วนใหญ่จะมาจากคนที่เคยลงทุนกับกองทุนเหล่านี้มาก่อนครับ เรียกได้ว่าเป็นชุมทางของข้อมูลที่ดีเลยครับ

แต่เราจะหาข้อมูลเหล่านี้จากไหนกันละ ? ท่านผู้อ่านหลายคนคงจะเริ่มรู้แล้วสินะครับ ว่าผมหมายถึง webboard ที่ไหน 55+  ในประเทศไทยเราจะมีที่ไหนที่หาคำวิจารณ์ และ ซุบซิบได้เท่ากับ pantip ล่ะครับ ลองดูนะครับ ที่ pantip นี้มีข้อมูลดี ๆ จากผู้ลงทุนอยู่เยอะไปหมดครับ

ก่อนจะผ่านวิที่ 2 ไป ผมอยากจะบอกว่าเราต้องใช้ วิ แรก ที่ผมได้กล่าวมาให้เป็นประโยชน์ โดยดูควบคู่กับ วิที่ 2 นี้นะครับ อย่าเชื่อแต่คำวิจารณ์เพียงอย่างเดืยว เพราะว่าบางทีผู้วิจารณ์อาจจะไม่รู้บางข้อมูลและอาจจะทำให้เราเข้าใจผิดได้เสมอเลยครับ

วิธีที่ 3 - วินัย

แน่นอนครับ การลงทุนที่ดีต้องมีวินัย จริง ๆ น่าจะเป็น วิ แรกที่ผมจะเอามาพูดด้วยซ้ำ แต่ที่เอามาพูดตอนท้ายนี้ก็เพราะว่า เรียงลำดับเรื่องแล้วน่าจะมาเป็นอันดับสุดท้าย หลังเราเลือกกองทุนจาก การวิเคราะหฺ์ และ การฟังคำวิจารณ์แล้วครับ

การมีวินัยในการลงทุนก็เปรียบเสมือนตัวควบคุม ข้อบกพร่องของจิตใจเราไปในตัวด้วยนั่นเองครับ เช่น การที่เราลงทุนทุกเดือนอย่างสม่ำเสมอ ทุก ๆ เดือน ด้วยเงินที่เท่า ๆ กัน หรือที่เราเรียกด้วยคำศัพท์ เทพ ๆ ว่า DCA (Dollar cost averaging) จะทำให้เราได้ราคากองทุนแบบถัวเฉลี่ยทำให้โอกาสขาดทุนของเราลดลง และความเสี่ยงในการลงทุนระยะยาวก็ลดลงเช่นกันครับ ยิ่งไปกว่านั้น จะทำให้เราไม่ต้องกังวลว่า จะต้องซื้อกองทุนเมื่อไหร่ ถึงเวลาซื้อแล้วรึยัง ซึ่งจะช่วยลดข้อผิดพลาดในการตัดสินใจด้วยครับ อย่างที่ผมได้บอกไว้ตอนแรก

ซึ่งวิธีนี้ก็เหมาะกับ พนักงานเงินเดือนทั่วไปที่ไม่มีเงินมากมาย ถ้าได้อ่านบทความเก่าของผม เรื่อง สร้าง passive income ด้วย passive fund แล้วละก็ จะเห็นได้ว่าถ้าเรามีวินัยในการลงทุนแล้วละก็จะทำให้มีเงินเก็บ และมี passive income อย่างแน่นอนเลยครับ

และแน่นอนว่า ถ้าเราปรับพอร์ตอย่างมีวินัย คือ ทุก ๆ ไตรมาส หรือ 6 เดือน หรือ 1 ปี ก็จะทำให้ความเสี่ยงในพอร์ตของเราคงที่ และไม่เปลี่ยนไปตามกาลเวลา หรือ ตามสัดส่วนการลงทุนที่เพิ่มขึ้นเองแบบอัตโนมัติ ซึ่งท้ายที่สุดอาจจะทำให้มีความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นก็ได้ครับ อย่างในเรื่องที่ผมได้เขียนถึงการปรับพอร์ตครับ

และวินัยนี่แหละครับ นอกจากจะทำให้เราประสบความสำเร็จในเรื่องการลงทุนแล้ว ไม่ว่าจะเป็นงานอะไรก็แล้วแต่ ถ้าเรามีวินัยในตอนเองก็จะทำให้เรา ทำงานนั้น ๆ ได้อย่างราบรื่นด้วยครับ

เมื่อมี 3 วิ นี้แล้วก็ไม่ต้องพึ่งของวิเศษ หรือ วิธีที่ วิลิศมาหรา และ วิจิตรพิสดาร มาทำให้การลงทุนของเราดูดี เพราะว่าการแค่ดูดีด้วยวิธีประหลาด ๆ อาจจะไม่ทำให้เราประสบความสำเร็จก็ได้ครับ ลองใช้พื้นฐานการลงทุนแบบง่าย ๆ ดูนะครับ อาจจะทำให้ท่านไม่ต้องเสียเวลามาก และทำให้เกิดสุขภาพทางการเงินที่ดีเช่นกันครับ

กว่าจะพบกันครั้งหน้า ขอให้ท่อง 3 วิ ในใจ ก่อนลงทุนกันนะครับ 

ขอให้โชคดีครับ ผมเอาใจช่วยเสมอครับ ^_^