สวัสดีครับผม “อัศวินกองทุน” ขอต้อนรับทุกท่านเข้าสู่คอลัมน์ WEEKLY OUTLOOK ในตอนแรกครับผม ซึ่งหน้าที่ของผมคือการสรุปสถานการณ์การลงทุนทั่วโลก รวมถึงแนวโน้มที่น่าสนใจต่างๆมาให้ท่านผู้อ่านได้อัพเดทกันทุกสัปดาห์ครับ

สำหรับสัปดาห์แรกนี้ คือ วันที่ 13-17 มิถุนายน 2559 เราลองมาดูกันครับว่าตลาดทั่วโลกตอนนี้มีอะไรน่าสนใจกันบ้างครับ

คลิกเพื่อดูภาพใหญ่

ตลาดหุ้นสหรัฐ

แม้ว่าตลาดหุ้นสหรัฐปรับตัวขึ้น แต่ไม่ได้มาจากปัจจัยพื้นฐานอย่างแท้จริงเป็นการปรับตัวชั่วคราวเท่านั้น ประกอบกับราคาน้ำมันที่คาดว่าลดลงจากกำลังการผลิตที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ทำให้มีความเสี่ยงที่ตลาดจะปรับตัวลง ผมแนะนำให้ลดการลงทุนนะครับ

ตลาดหุ้นยุโรป

ตลาดปรับตัวลงตามทิศทางการแข็งค่าของเงินยูโร และการลดอัตราดอกเบี้ยของ FED อย่างไรก็ตามเศรษฐกิจยังคงขยายตัวตามดัชนีการปล่อยกู้ธนาคารพาณิชย์ที่เพิ่มขึ้น คงเงินลงทุนไว้เถอะครับ

ตลาดหุ้นจีน

FED ชะลอการขึ้นดอกเบี้ย ทําให้ความเสี่ยงที่กระแสเงินทุนไหลออกจากตลาดหุ้นลดลงราคาต่อมูลค่าพื้นฐานของตลาดหุ้นจีนก็ถูก เมื่อเทียบกับตลาดอื่นในภูมิภาคทำให้ตลาดหุ้นจีนมีความน่าสนใจ ผมจึงแนะนำให้เพิ่มการลงทุนทั้งตลาด A-share และ H-share ครับ

ตลาดหุ้นญี่ปุ่น

ปรับตัวขึ้นตามภูมิภาค แต่ภาพรวมเศรษฐกิจญี่ปุ่นเองยังไม่ดีขึ้น แม้จะมีนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่องก็ตาม ทั้งนี้ราคาต่อมูลค่าพื้นฐานยังน่าสนใจเมื่อเทียบกับยุโรปและสหรัฐ

ตลาดหุ้นเกาหลี

ได้รับปัจจัยบวกเพิ่มหลังจากธนาคารกลางเกาหลีปรับลดดอกเบี้ยนโยบายในสัปดาห์ที่ผ่านมาเพื่อประคองการส่งออกที่หดตัว ประกอบกับนักวิเคราะห์คาดการณ์กําไรต่อหุ้นมีการปรับขึ้นต่อเนื่อง อีกทั้งราคาต่อมูลค่าพื้นฐานถูกกว่าตลาดอื่นในภูมิภาค ทําให้เกาหลีมีความน่าสนใจมากขึ้น ผมจึงแนะนําให้เพิ่มการลงทุนครับ

ตลาดหุ้นไทย

แม้ว่าสัปดาห์ที่ผ่านมาตลาดหุ้นไทยมีการปรับตัวเพิ่มขึ้น เพราะอานิสงส์จากการไม่ขึ้นอัตราดอกเบี้ยของ FED แต่หากมองไปที่การบริโภคของภาคเอกชน ผมคาดว่าจะชะลอตัวลงหลังจากที่มาตรการการกระตุ้นเศรษฐกิจครบกำหนดครับ อีกทั้งการส่งออกที่มีแนวโน้มหดตัวลง ดังนั้นลดการลงทุนลงสักหน่อยดีกว่านะครับ

ตลาดหุ้นอินเดีย

ยังเคลื่อนไหวในกรอบแคบๆ หลังเงินลงทุนต่างชาติที่เข้าตลาดหุ้นเริ่มชะลอตัว แต่มีปัจจัยสนับสนุนจากรายได้ภาคเกษตรที่ปรับตัวดีขึ้นหลังเข้าสู่ฤดูมรสุม ทำให้ภาพรวมของราคาต่อมูลค่าพื้นฐานถือว่าค่อนข้างแพงเมื่อเทียบกับภูมิภาค

เงินสดและตราสารหนี้

ในช่วงการลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงผันผวนแบบนี้ ผมขอแนะนำให้เพิ่มการถือครองเงินสดและการลงทุนในตราสารหนี้ระยะสั้น เพื่อรอจังหวะการลงทุนที่เหมาะสมต่อไปครับ

น้ำมัน

ราคาน้ำมันปรับตัวเพิ่มขึ้นจากตัวเลขปริมาณสำรองน้ำมันดิบในสหรัฐฯ ลดลงมากกว่าที่คาดการณ์ในสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่อาจมีแรงกดดันจากการผลิตบางส่วนในแคนาดาและจำนวนแท่นขุดเจาะในสหรัฐฯที่เพิ่มขึ้น

ทองคำ

ราคาทองคำปรับตัวเพิ่มขึ้น ตามทิศทางการอ่อนค่าของเงินดอลลาร์สหรัฐฯ เนื่องจากตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรที่ต่ำกว่าการคาดการณ์

ตราสารหนี้ไทย

ราคาพันธบัตรรัฐบาลไทยช่วงอายุ 1-3 ปี ทยอยปรับตัวขึ้นจากการไม่เพิ่มอัตราดอกเบี้ยของ FED นักลงทุนจึงควรถือครองสินทรัพย์ปลอดภัยเช่นนี้ไว้ส่วนหนึ่งเพื่อเป็นการกระจายความเสี่ยงครับ

“ควรทําความเข้าใจลักษณะสินค้าเงื่อนไข ผลตอบแทนและความเสี่ยงก่อนตัดสินใจลงทุน” หมายเหตุ : *ข้อมูลจาก Bloomberg ณ วันที่ 9 มิ.ย. 2559 ทั้งนี้ เอกสาร นี้จัดทําโดย บลจ.ไทยพาณิชย์ เพื่อเป็นข้อมูลสําหรับเผยแพร่ทั่วไป ไม่ได้มีวัตถุประสงค์เพื่อชักชวน ชี้นํา หรือเสนอซื้อ-ขาย หลักทรัพย์ใดๆ จึงไม่ถือว่าเป็นการให้ความ เห็นหรือคําแนะนําในการตัดสินใจการลงทุนทางการเงิน และทางธุรกิจแต่อย่างใดโดยสิ้นเชิง ผู้ใช้ข้อมูลนี้ต้องใช้ความระมัดระวังด้วยวิจารณญาณของตนเอง และรับผิดชอบในความเสี่ยงต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้น ด้วยตนเอง